ก.ย.15 วันไม่กลัวยุง เปิดที่มาชื่อยี่ห้อ มาจากไหน ทำไมต้องชื่อนี้ ?

ก.ย.15 แบรนด์ยากันยุง อายุกว่า 4 ทศวรรษ สู่มุก “วันกันยุงแห่งชาติ” ที่ผู้คนมักนำมาเล่นทุกยุคทุกสมัย เปิดที่มายี่ห้อแบรนด์นี้ มาจากอะไร มีความหมายว่าอะไร

วันที่ 15 กันยายนของทุกปี หลาย ๆ คนขนานนามว่าเป็น “วันกันยุงแห่งชาติ” ซึ่งชื่อวันดังกล่าว เป็นมุกตลกที่เล่นกันมาตั้งแต่สมัยพ่อแม่ จนถึงปัจจุบัน โดยล้อไปกับแบรนด์ยากันยุงที่อยู่คู่คนไทย มากว่า 3 ทศวรรษ คือ “ก.ย.15”
แต่คงเป็นความสงสัยของใครหลายคนไม่น้อยว่า “ก.ย.15” ที่เป็นชื่อแบรนด์นี้ มีที่มาจากอะไร หมายถึงอะไร เกี่ยวข้องอะไรกับวันที่ 15 กันยายนตามหน้าปฏิทินหรือไม่
“ประชาชาติธุรกิจ” พาไปดูที่มายี่ห้อนี้ ที่กลายเป็นมุกตลกให้ได้พูดถึงกันทุกยุคทุกสมัย

ก.ย.15 มาจากอะไร ?
ก.ย.15 ถูกคิดค้นและพัฒนาขึ้น ภายใต้ลิขสิทธิ์ของ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ไบรด์คอสเมติกส์ จดทะเบียนเมื่อปี พ.ศ. 2523 โดยตัวย่อ ก.ย. ที่อยู่ในชื่อแบรนด์นั้น มี 2 ความหมาย คือ
ก.ย. = กันยุง
ก.ย. = เดือนกันยายน ซึ่งเป็นเดือนที่คิดค้นสูตรยากันยุงสำเร็จ

ส่วนตัวเลข 15 ในชื่อแบรนด์ หมายถึง ประสิทธิภาพในการกันยุงที่สามารถป้องกันได้นานถึง 15 ชั่วโมง แต่ภายหลังมีการปรับสูตรและประสิทธิภาพการป้องกันยุงให้เหลือเพียง 7 ชั่วโมงเท่านั้น แต่ด้วยเลข 15 ที่ฟังลื่นหู และเป็นภาพจำแล้ว จึงใช้ชื่อ “ก.ย.15” มาจนถึงปัจจุบัน
ใครดูแลแบรนด์ ก.ย.15 ?

สำหรับ ก.ย.15 อยู่ภายใต้ลิขสิทธิ์ของ ห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.) ไบรด์คอสเมติคส์ จดทะเบียนเมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2523 และผลิตโดย บริษัท ไบรด์ บิวตี้ แคร์ คอสเมติก จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2547

ส่วนการจัดจำหน่ายและการตลาด ดูแลโดย บริษัท แมส มาร์เกตติ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้จัดจำหน่ายหลายผลิตภัณฑ์ที่คุ้นหน้าคุ้นตาทางโทรทัศน์ เช่น ยาสีฟันเทพไทย, ผลิตภัณฑ์แบรนด์ โอเค เฮอร์เบิล, ลูกอมคูการ์, ลูกอมมายมิ้นท์, ผลิตภัณฑ์ ดร.มนตรี จดทะเบียนเมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2526
สำหรับผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ ก.ย.15 ในปัจจุบัน มีดังนี้

โลชั่นทากันยุง ฉลากสีน้ำเงิน
แผ่นทากันยุง ฉลากสีน้ำเงิน
มิ้ลค์กี้โลชั่นทากันยุง (กลิ่น เฟรช บลอสซั่ม, มายด์ ลิลลี่, ลาเวนเดอร์)
สเปรย์กันยุง Mos-Free
โลชั่นทากันยุง กลิ่นลาเวนเดอร์ แบบซอง ฝา Easycap

ข้อมูลจาก Brand Buffet, Sanook.com, The Modernist (Blockdit)... 

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : https://www.prachachat.net/marketing/news-1652903

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่