(แชร์มา)
ท่าน ป.อ. ปยุตโต โกหก ! ..จริงหรือ ?
อาตมา (พระชยสาโร) ก็มีตัวอย่าง
เมื่อไม่กี่วันที่แล้ว อาตมาไปนมัสการหลวงพ่อสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ. ปยุตฺโต)
ซึ่งท่านจำพรรษาอยู่ที่สุพรรณบุรี
เราสนทนากัน เรื่องพระไตรปิฎก
ซึ่งท่านเคยปรารภหลายครั้งหลายปีมาแล้วว่า
พระไตรปิฎกฉบับภาษาไทย มีข้อผิดพลาดมาก
แต่ยังไม่ค่อยมีการแก้ไข.
ล่าสุด ก็มีโครงการแปลพระไตรปิฎกเป็นภาษาอังกฤษ
แต่ตัวพระไตรปิฎกภาษาไทยก็ยังมีผิดพลาดมาก อย่างเรื่องที่ท่านยกตัวอย่างว่า
เมื่อไม่นานมานี้ หรือนานมาแล้วว่า
มีคนเขียนบทความซึ่งไม่ทราบว่าลงในหนังสือพิมพ์ หรือในออนไลน์
แล้วมีคนส่งไปให้ท่านอ่าน.
เป็นเรื่องที่มีผู้วิพากษ์วิจารณ์ผลงานของท่านข้อหนึ่งว่า
หลวงพ่อสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ โกหก.!
เขาใช้คำนี้เลยนะ ‘โกหก’.
คือเรื่อง ‘ธรรมาธิปไตย’.
ท่านเขียนเรื่อง ธรรมาธิปไตย
ซึ่งคนยังไม่คุ้นเคยกับคำนี้ว่า พระพุทธองค์ทรงกล่าวถึง สิ่งที่เราเอาเป็นหลักในชีวิต เป็นหลักตัดสิน หลักดำเนินชีวิต.
(อันแรก) มันก็จะมี อัตตาธิปไตย
คือ เอาความคิดของตัวเอง ความรู้สึกของตัวเอง ความต้องการของตัวเองเป็นหลัก แบบเห็นแก่ตัว
เอามุมมองของตัวเอง.ความต้องการของตัวเอง เป็นหลัก .
และอันที่สองคือ ‘โลกาธิปไตย’
เอาค่านิยมของสังคม คนรอบข้าง ความยอมรับ
เป็นเครื่องตัดสินว่า อะไรถูกอะไรผิด อะไรควร อะไรไม่ควร.
อันที่สามคือ ‘ธรรมาธิปไตย’
เอาธรรมะเป็นที่ตั้ง ไม่เอาความคิด ความต้องการของตัวเอง
ไม่เอาค่านิยมของสังคม เป็นหลัก. แต่เอาธรรมะเป็นหลัก.
แล้วท่านก็เขียนเรื่องประชาธิปไตยว่า:
..หากเป็นประชาธิปไตยที่ตั้งไว้ บนฐานคืออัตตาธิปไตย หรือโลกาธิปไตย มันจะไม่ดี
**สิ่งที่เราต้องพัฒนา คือ ระบบการปกครองแบบประชาธิปไตย ซึ่งตั้งบนฐานแห่งธรรมาธิปไตย.
ซึ่งท่านก็เคยเขียนเรื่องนี้ ในหนังสือหลายๆ เล่ม
ทีนี้ ผู้เขียนบทความนี้ก็บอกว่า
หลวงพ่อสมเด็จฯนี่
ใครว่าเป็นนักวิชาการชั้นยอดของประเทศไทย เขียนเรื่องธรรมาธิปไตย แต่ไม่มีในพระไตรปิฎก
ท่านโกหก.!
หลวงพ่อท่านก็บอกว่า
ผมก็เลยไปค้นดู ปรากฏว่า ถูกของเขานะ
คือในพระไตรปิฎก ฉบับภาษาไทยไม่มี.
แต่เมื่อผมไปดู พระไตรปิฎกฉบับภาษาบาลี ซึ่งเป็นของเดิม
( และท่านก็ใช้ภาษาบาลีเป็นหลัก ) มันมีอยู่ !
..อันนี้ก็เป็นตัวอย่าง
ที่คนเกิดความเข้าใจผิด เพราะการแปลพระไตรปิฎกผิดพลาดไป หรือบกพร่องไป.
ท่านบอกว่า
เพราะเขาอ่านในฉบับภาษาไทย มันก็ถูกของเขา แต่หากเขาไปดูในของเดิม มันไม่ใช่.
ทุกวันนี้ มีการเถียงเรื่องพุทธวจนะ
คนที่ไม่รู้บาลีก็ยังยืนยันว่า พระไตรปิฎกเขาว่าอย่างนั้น ยืนยันทั้งๆ ที่ไม่รู้ภาษาบาลี
อย่างนี้ก็มี.
นี่ก็เป็นประเด็น ในเรื่องของภาษา เรื่องการแปล.
แต่ที่อาตมาประทับใจก็คือ คนไปกล่าวหาว่าท่านโกหก
ท่านก็ไม่มีอาการน้อยใจ เสียใจ หรือโกรธอะไรทั้งสิ้น
ทั้งๆที่ สิ่งที่ท่านอาจจะไม่ได้ลืมอะไรมากนะ ตั้งแต่ท่านเริ่มศึกษาพระไตรปิฎกแบบบาลี
ตั้งแต่อายุ ๗ ขวบ ๘ ขวบ.
แต่อาตมาว่า สิ่งที่ท่านลืมไปแล้ว มากกว่าสิ่งที่เราจำได้
คือทั้งๆ ที่ท่านมีความรู้ระดับนี้ เมื่อมีคนกล่าวหาว่าท่านพูดผิด ถึงขั้นที่ว่าท่านโกหก
ท่านก็บอกว่า
... เออ น่าสนใจนะ ! ทำไมเขาจึงคิดอย่างนั้น
เดี๋ยวไปเปิดหนังสือดูว่า อะไรเป็นเหตุเป็นปัจจัย ที่ทำให้เขาคิดอย่างนั้น.
นี่แหละ
ตัวอย่างของผู้เป็นครูบาอาจารย์ คือเรื่องความรู้ทางวิชาการ
เราก็ประทับใจอยู่แล้ว
ปกติเวลาเรามีความรู้ในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หากมีใครค้าน มันจะมีอาการทันทีเลยนะ.
... คุณเป็นใคร มาพูดอย่างนี้?
หากเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย จะเป็นอย่างไร ?
ส่วนมากจะเป็นอย่างนี้!
หากเป็นศาสตราจารย์ เป็นอะไร แล้วถูกคนรุ่นเด็ก มาวิพากษ์วิจารณ์
มันทำใจไม่ค่อยได้ เพราะอัตตาตัวตนไปผูกพันกับ คำว่า ‘ศาสตราจารย์’ คำว่า ‘เป็นผู้ใหญ่’.
..แต่หากเป็นผู้ใหญ่จริง มันไม่มี
อย่างหลวงพ่อก็เป็นตัวอย่างของการเป็นธรรมาธิปไตย ..ทุกอย่างเอาธรรมเป็นใหญ่.
- - - - - - - - -
🌿 ‘Life coach ฝึกหัด’
🍀 พระพรหมพัชรญาณมุนี (พระอาจารย์ชยสาโร)
#บ้านบุญ วันที่ ๑ กันยายน ๒๕๖๗
ประชาธิปไตย บนฐานของ ‘ธรรมาธิปไตย คืออะไร ?
ท่าน ป.อ. ปยุตโต โกหก ! ..จริงหรือ ?
อาตมา (พระชยสาโร) ก็มีตัวอย่าง
เมื่อไม่กี่วันที่แล้ว อาตมาไปนมัสการหลวงพ่อสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ. ปยุตฺโต)
ซึ่งท่านจำพรรษาอยู่ที่สุพรรณบุรี
เราสนทนากัน เรื่องพระไตรปิฎก
ซึ่งท่านเคยปรารภหลายครั้งหลายปีมาแล้วว่า
พระไตรปิฎกฉบับภาษาไทย มีข้อผิดพลาดมาก
แต่ยังไม่ค่อยมีการแก้ไข.
ล่าสุด ก็มีโครงการแปลพระไตรปิฎกเป็นภาษาอังกฤษ
แต่ตัวพระไตรปิฎกภาษาไทยก็ยังมีผิดพลาดมาก อย่างเรื่องที่ท่านยกตัวอย่างว่า
เมื่อไม่นานมานี้ หรือนานมาแล้วว่า
มีคนเขียนบทความซึ่งไม่ทราบว่าลงในหนังสือพิมพ์ หรือในออนไลน์
แล้วมีคนส่งไปให้ท่านอ่าน.
เป็นเรื่องที่มีผู้วิพากษ์วิจารณ์ผลงานของท่านข้อหนึ่งว่า
หลวงพ่อสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ โกหก.!
เขาใช้คำนี้เลยนะ ‘โกหก’.
คือเรื่อง ‘ธรรมาธิปไตย’.
ท่านเขียนเรื่อง ธรรมาธิปไตย
ซึ่งคนยังไม่คุ้นเคยกับคำนี้ว่า พระพุทธองค์ทรงกล่าวถึง สิ่งที่เราเอาเป็นหลักในชีวิต เป็นหลักตัดสิน หลักดำเนินชีวิต.
(อันแรก) มันก็จะมี อัตตาธิปไตย
คือ เอาความคิดของตัวเอง ความรู้สึกของตัวเอง ความต้องการของตัวเองเป็นหลัก แบบเห็นแก่ตัว
เอามุมมองของตัวเอง.ความต้องการของตัวเอง เป็นหลัก .
และอันที่สองคือ ‘โลกาธิปไตย’
เอาค่านิยมของสังคม คนรอบข้าง ความยอมรับ
เป็นเครื่องตัดสินว่า อะไรถูกอะไรผิด อะไรควร อะไรไม่ควร.
อันที่สามคือ ‘ธรรมาธิปไตย’
เอาธรรมะเป็นที่ตั้ง ไม่เอาความคิด ความต้องการของตัวเอง
ไม่เอาค่านิยมของสังคม เป็นหลัก. แต่เอาธรรมะเป็นหลัก.
แล้วท่านก็เขียนเรื่องประชาธิปไตยว่า:
..หากเป็นประชาธิปไตยที่ตั้งไว้ บนฐานคืออัตตาธิปไตย หรือโลกาธิปไตย มันจะไม่ดี
**สิ่งที่เราต้องพัฒนา คือ ระบบการปกครองแบบประชาธิปไตย ซึ่งตั้งบนฐานแห่งธรรมาธิปไตย.
ซึ่งท่านก็เคยเขียนเรื่องนี้ ในหนังสือหลายๆ เล่ม
ทีนี้ ผู้เขียนบทความนี้ก็บอกว่า
หลวงพ่อสมเด็จฯนี่
ใครว่าเป็นนักวิชาการชั้นยอดของประเทศไทย เขียนเรื่องธรรมาธิปไตย แต่ไม่มีในพระไตรปิฎก
ท่านโกหก.!
หลวงพ่อท่านก็บอกว่า
ผมก็เลยไปค้นดู ปรากฏว่า ถูกของเขานะ
คือในพระไตรปิฎก ฉบับภาษาไทยไม่มี.
แต่เมื่อผมไปดู พระไตรปิฎกฉบับภาษาบาลี ซึ่งเป็นของเดิม
( และท่านก็ใช้ภาษาบาลีเป็นหลัก ) มันมีอยู่ !
..อันนี้ก็เป็นตัวอย่าง
ที่คนเกิดความเข้าใจผิด เพราะการแปลพระไตรปิฎกผิดพลาดไป หรือบกพร่องไป.
ท่านบอกว่า
เพราะเขาอ่านในฉบับภาษาไทย มันก็ถูกของเขา แต่หากเขาไปดูในของเดิม มันไม่ใช่.
ทุกวันนี้ มีการเถียงเรื่องพุทธวจนะ
คนที่ไม่รู้บาลีก็ยังยืนยันว่า พระไตรปิฎกเขาว่าอย่างนั้น ยืนยันทั้งๆ ที่ไม่รู้ภาษาบาลี
อย่างนี้ก็มี.
นี่ก็เป็นประเด็น ในเรื่องของภาษา เรื่องการแปล.
แต่ที่อาตมาประทับใจก็คือ คนไปกล่าวหาว่าท่านโกหก
ท่านก็ไม่มีอาการน้อยใจ เสียใจ หรือโกรธอะไรทั้งสิ้น
ทั้งๆที่ สิ่งที่ท่านอาจจะไม่ได้ลืมอะไรมากนะ ตั้งแต่ท่านเริ่มศึกษาพระไตรปิฎกแบบบาลี
ตั้งแต่อายุ ๗ ขวบ ๘ ขวบ.
แต่อาตมาว่า สิ่งที่ท่านลืมไปแล้ว มากกว่าสิ่งที่เราจำได้
คือทั้งๆ ที่ท่านมีความรู้ระดับนี้ เมื่อมีคนกล่าวหาว่าท่านพูดผิด ถึงขั้นที่ว่าท่านโกหก
ท่านก็บอกว่า
... เออ น่าสนใจนะ ! ทำไมเขาจึงคิดอย่างนั้น
เดี๋ยวไปเปิดหนังสือดูว่า อะไรเป็นเหตุเป็นปัจจัย ที่ทำให้เขาคิดอย่างนั้น.
นี่แหละ
ตัวอย่างของผู้เป็นครูบาอาจารย์ คือเรื่องความรู้ทางวิชาการ
เราก็ประทับใจอยู่แล้ว
ปกติเวลาเรามีความรู้ในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หากมีใครค้าน มันจะมีอาการทันทีเลยนะ.
... คุณเป็นใคร มาพูดอย่างนี้?
หากเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย จะเป็นอย่างไร ?
ส่วนมากจะเป็นอย่างนี้!
หากเป็นศาสตราจารย์ เป็นอะไร แล้วถูกคนรุ่นเด็ก มาวิพากษ์วิจารณ์
มันทำใจไม่ค่อยได้ เพราะอัตตาตัวตนไปผูกพันกับ คำว่า ‘ศาสตราจารย์’ คำว่า ‘เป็นผู้ใหญ่’.
..แต่หากเป็นผู้ใหญ่จริง มันไม่มี
อย่างหลวงพ่อก็เป็นตัวอย่างของการเป็นธรรมาธิปไตย ..ทุกอย่างเอาธรรมเป็นใหญ่.
- - - - - - - - -
🌿 ‘Life coach ฝึกหัด’
🍀 พระพรหมพัชรญาณมุนี (พระอาจารย์ชยสาโร)
#บ้านบุญ วันที่ ๑ กันยายน ๒๕๖๗