รถยนต์ใช้ทุกวัน วันละนิดหน่อย อัลติส ผ่านมา 11 ปีแล้ว ไมล์แสนห้า..คอยเฝ้าระวังเปิดดูห้องเครื่องยนต์ ทุกวัน พบน้ำหล่อเย็นสีชมพู รั่วตามปลายท่อน้ำ บายพาส เส้นบน ใกล้ฝาหม้อน้ำ กับ คอห่านข้างๆแบตเตอรี่
วันนี้ว่างๆ เตรียมชุดซ่อมคอหม้อน้ำไว้แล้ว มีดอกเจาะ ต๊าปเกลียว M10x1.5 กับหางไหล 10 มม. สั่งออนไลน์ ไม่ถึงร้อย กับ อีพอกซี่ พัตตี้ ร้อยนิดๆ
ลองขยับสายบายพาสนิดเดียว คอหม้อน้ำหลุดติดออกมาเลย
เริ่มซ่อม โดยถ่ายน้ำยาหล่อเย็นออกก่อน
ถอดแบตเตอรี่ออก เริ่มจากขั้วลบก่อน ใช้ประแจเบอร์ 10
ใช้คีมบีบแหวนสปริงรัดท่อคลายออกมา ทั้งสองฝั่ง แล้วปลายท่อบายพาสด้วย
ถอดท่อยางหม้อน้ำที่คอห่านพลาสติกออกทั้งคู่ และท่อบายพาส
ขันโบลต์ยึดคอห่านที่ฐานออกทั้งคู่ เทียบกับอันใหม่ เป็นอลูมิเนียม ทาจารบีซิลิโคนที่ข้อต่อ (180.-)
นำไปติดตั้งที่เดิม ขันโบลต์ยึดให้แน่น แล้วนำสายบายพาส ท่อยางหม้อน้ำสวมเข้าไป จะลื่นเข้าไปอย่างสะดวกเลย ใช้คีมบีบแหวนสปริง มารัดที่เดิม มีขีดขาวบนท่อให้ตำแหน่งตรงกันพอดี
นำแบตเตอรี่ติดตั้งที่เดิม ขันแน่น ใส่ขั้วบวกก่อน
คอหม้อน้ำที่หัก ใช้ที่จับดอกต๊าป จับดอก แล้วค่อยต๊าปเกลียวอย่างระมัดระวัง อย่าให้หักเพิ่ม
หาเศษผ้ารองในคอหม้อน้ำ อย่าให้เศษเกลียวตกลงไป ทะลุแล้ว นำหางไหล ใช้ประแจเบอร์ 11-12 หรือ ประแจเลื่อน 6 นิ้ว จับค่อยๆขันเข้า ตอนแรกใช้เทปพันเกลียว แต่ขันไม่เข้า พอเอาออกก็ขันเข้าสะดวก ขันจนปลายพอดีคอหม้อน้ำด้านใน ใช้ อีพอกซี่พัตตี้ ผสมแล้วปะรอบคอหม้อน้ำ
รอจนแห้งสนิท 1-2 ชม ใส่สายบายพาส ใช้แหวนสปริงรัดที่เดิม
ปิดท่อเว้นน้ำยาหล่อเย็น เติมน้ำยาหล่อเย็นคืนเข้าหม้อน้ำ เช็ครอยรั่วซึม จนเต็ม เริ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ ใช้ขวดน้ำคว่ำและเติมน้ำยาหล่อเย็นไว้ จนฟองอากาศปุดๆหมดไป เครื่องยนต์ร้อนที่อุณหภูมิปกติ ปิดฝา ใช้น้ำล้าง บริเวณท่อยางที่เปื้อนน้ำยาหล่อเย็น
ทิ้งไว้คืนนึง รุ่งขึ้นนำไปขับทดสอบ ผลไม่มีรอยรั่วซึมที่ปลายท่อยางหม้อน้ำแล้ว รอติดตามผลระยะยาว
สรุปผล ใช้วิธีซ่อมคอหม้อน้ำ ชั่วคราว รอเปลี่ยนหม้อน้ำใหม่อีกที ใช้เงิน 300.- เท่านั้น ใช้งานต่อได้
ต่อไปคงเปลี่ยนวาล์วน้ำ ท่อยางใหม่ทั้งชุด แท้ศูนย์ พร้อมหม้อน้ำใหม่
ช่วยแนะนำหม้อน้ำ ยี่ห้ออะไรดีของไทย อินโดนีเซีย จีน แบบไหนดี อลูมิเนียมพลาสติก อลูมิเนียมทั้งตัว และ หนา 26 หรือ 16 ดีกว่ากัน
คอหม้อน้ำรถยนต์อัลติสหัก ซ่อมใช้ไปก่อนได้ นะครับ
วันนี้ว่างๆ เตรียมชุดซ่อมคอหม้อน้ำไว้แล้ว มีดอกเจาะ ต๊าปเกลียว M10x1.5 กับหางไหล 10 มม. สั่งออนไลน์ ไม่ถึงร้อย กับ อีพอกซี่ พัตตี้ ร้อยนิดๆ
ลองขยับสายบายพาสนิดเดียว คอหม้อน้ำหลุดติดออกมาเลย
เริ่มซ่อม โดยถ่ายน้ำยาหล่อเย็นออกก่อน
ถอดแบตเตอรี่ออก เริ่มจากขั้วลบก่อน ใช้ประแจเบอร์ 10
ใช้คีมบีบแหวนสปริงรัดท่อคลายออกมา ทั้งสองฝั่ง แล้วปลายท่อบายพาสด้วย
ถอดท่อยางหม้อน้ำที่คอห่านพลาสติกออกทั้งคู่ และท่อบายพาส
ขันโบลต์ยึดคอห่านที่ฐานออกทั้งคู่ เทียบกับอันใหม่ เป็นอลูมิเนียม ทาจารบีซิลิโคนที่ข้อต่อ (180.-)
นำไปติดตั้งที่เดิม ขันโบลต์ยึดให้แน่น แล้วนำสายบายพาส ท่อยางหม้อน้ำสวมเข้าไป จะลื่นเข้าไปอย่างสะดวกเลย ใช้คีมบีบแหวนสปริง มารัดที่เดิม มีขีดขาวบนท่อให้ตำแหน่งตรงกันพอดี
นำแบตเตอรี่ติดตั้งที่เดิม ขันแน่น ใส่ขั้วบวกก่อน
คอหม้อน้ำที่หัก ใช้ที่จับดอกต๊าป จับดอก แล้วค่อยต๊าปเกลียวอย่างระมัดระวัง อย่าให้หักเพิ่ม
หาเศษผ้ารองในคอหม้อน้ำ อย่าให้เศษเกลียวตกลงไป ทะลุแล้ว นำหางไหล ใช้ประแจเบอร์ 11-12 หรือ ประแจเลื่อน 6 นิ้ว จับค่อยๆขันเข้า ตอนแรกใช้เทปพันเกลียว แต่ขันไม่เข้า พอเอาออกก็ขันเข้าสะดวก ขันจนปลายพอดีคอหม้อน้ำด้านใน ใช้ อีพอกซี่พัตตี้ ผสมแล้วปะรอบคอหม้อน้ำ
รอจนแห้งสนิท 1-2 ชม ใส่สายบายพาส ใช้แหวนสปริงรัดที่เดิม
ปิดท่อเว้นน้ำยาหล่อเย็น เติมน้ำยาหล่อเย็นคืนเข้าหม้อน้ำ เช็ครอยรั่วซึม จนเต็ม เริ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ ใช้ขวดน้ำคว่ำและเติมน้ำยาหล่อเย็นไว้ จนฟองอากาศปุดๆหมดไป เครื่องยนต์ร้อนที่อุณหภูมิปกติ ปิดฝา ใช้น้ำล้าง บริเวณท่อยางที่เปื้อนน้ำยาหล่อเย็น
ทิ้งไว้คืนนึง รุ่งขึ้นนำไปขับทดสอบ ผลไม่มีรอยรั่วซึมที่ปลายท่อยางหม้อน้ำแล้ว รอติดตามผลระยะยาว
สรุปผล ใช้วิธีซ่อมคอหม้อน้ำ ชั่วคราว รอเปลี่ยนหม้อน้ำใหม่อีกที ใช้เงิน 300.- เท่านั้น ใช้งานต่อได้
ต่อไปคงเปลี่ยนวาล์วน้ำ ท่อยางใหม่ทั้งชุด แท้ศูนย์ พร้อมหม้อน้ำใหม่
ช่วยแนะนำหม้อน้ำ ยี่ห้ออะไรดีของไทย อินโดนีเซีย จีน แบบไหนดี อลูมิเนียมพลาสติก อลูมิเนียมทั้งตัว และ หนา 26 หรือ 16 ดีกว่ากัน