เป็นที่ทราบกันดีว่า ในปัจจุบัน แก๊งค์ call center หรือพวกมิจฉาชีพ ระบาดหนักมาก ตั้งแต่มี mobile banking ผ่านโทรศัพท์
และมักจะมีการออกข่าว หรือแจ้งเตือนให้ประชาชนระวัง หนึ่งในจุดสังเกต ของสายที่เป็นมิจฉาชีพ คือ เป็นเบอร์แปลกๆ เช่น +87************ ยาวๆ -> ที่ต่อมามันก็ดันเปลี่ยนเป็นเบอร์ปกติ
และอีกจุดสังเกตหนึ่งที่ใช้ได้เป็นเวลานาน (แต่ตอนนี้ มันไม่จริงอีกแล้ว จากประสบการณ์ส่วนตัวที่เราเพิ่งเจอ) คือ ถ้าเราโทรกลับไป มันจะไม่รับสาย แต่ตอนนี้ พวกมันรับสายแล้ว
ท้อใจนะ แต่ไม่ควรมีใครเป็นเหยื่อ เลยมาเตือนภัยผ่านกระทู้
บทสนทนาที่เกิดขึ้น เฉพาะใจความสำคัญ อาจไม่เป๊ะทุกคำพูด
[call center] เบอร์ที่ไม่ได้บันทึกไว้ เบอร์ 0XX-XXX-XXXX แบบเบอร์เมืองไทยทั่วไป โทรเข้ามา
มีการรับโทรศัพท์
[call center] สวัสดี คุณ ชื่อจริง นามสกุล ที่อยู่ ถูกต้อง โทรมาจากการไฟฟ้า จะขอเปลี่ยนมิเตอร์
[ประชาชนหนึ่ง] แต่เราไม่ได้สั่งเปลี่ยน
[call center] จำเป็นต้องเปลี่ยน จากนิติบุคคล โดยได้มีการส่งจดหมายไปหาเรียบร้อยแล้ว
[ประชาชนหนึ่ง] ไม่ได้รับจดหมาย
[call center] แต่ทางเราได้ส่งจดหมายไปแล้ว
ขณะนั้น มีประชาชนคนอื่น ที่สนิทกับประชาชนหนึ่งอยู่ด้วย จึงเกิดการเข้าไปหา เพราะสังเกตได้ว่ามันคุยกัน เหมือนมีอะไรผิดปกติ
โทรไปเบอร์นิติบุคคล หมู่บ้าน แต่ไม่มีการรับสาย
[ประชาชนสอง] โทรกลับไปหาเบอร์ปริศนา เพราะยังไม่แน่ชัดว่าเกิดอะไรขึ้น งงอยู่ว่าทำไมต้องเปลี่ยนมิเตอร์ไฟฟ้า
โทรไปตอนแรกไม่รับ จึงโทรไปอีกรอบ คราวนี้รับสาย ทั้งนี้ ประชาชนสอง เป็นคนพูดเสียงดังฟังชัด
[ประชาชนสอง] โทรมามีอะไร
[call center] แล้วคุณมีอะไรถึงโทรมา
เกิดการสอบถามว่า เรื่องราวเป็นยังไงจนแล้วเสร็จ
[call center] ต้องเปลี่ยนมิเตอร์
[ประชาชนสอง] ผมไม่ได้ต้องการเปลี่ยน ใช้ของเก่าไปก่อน
[call center] ต้องเปลี่ยนเป็นมิเตอร์ดิจิทัล
[ประชาชนสอง] ผมไม่ได้ต้องการเปลี่ยน ไม่ได้แจ้งเปลี่ยน
[call center] แล้วคุณมาโวยวายใส่ผมทำไม
คือแค่พูดเสียงดังเป็นปกติยังไม่ได้โวยวาย
แต่ call center ก็กล่าวหาไม่เลิก
ก่อนจะพูดทิ้งทายว่างั้นจะให้คนอื่นมาคุย ทำนองว่าเป็นเพื่อนร่วมงาน
[another call center] ครับ จากการไฟฟ้าครับ
บทสนทนาวนซ้ำเดิม เรื่องต้องเปลี่ยนมิเตอร์
คนนี้พูดนุ่ม สุภาพ ใจเย็นมาก
[ประชาชนสอง] คุณออกจดหมายจากการไฟฟ้า เป็นทางการ มาละกัน ไม่งั้นผมจะรู้ได้ไงละว่าเป็นมิจฉาชีพ หรือเปล่า?
[another call center] อันนี้ต้องเปลี่ยนจากนิติบุคคล หมู่บ้าน
คุยไปคุยมา บอกว่าต้องลงทะเบียน และเสียค่าเปลี่ยนมิเตอร์อีกหลายหมื่น
เลยรู้แน่ชัดว่าเป็นมิจฉาชีพ
ทางนิติบุคคล โทรกลับมา บอกว่า ถ้าจะมีการเปลี่ยนมิเตอร์ ยังไงต้องให้นิติอนุมัติก่อน ไม่งั้นเปลี่ยนไม่ได้ ความพีคคือ เบอร์เดียวกันที่โทรมาหลอก เคยโทรไปหลอกพนักงานที่นิติเหมือนกัน ละเขา block เบอร์ไว้เลย
สรุป ปัจจุบันมิจฉาชีพ รู้ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ใช้เบอร์ไทย รู้จักยั่วอารมณ์ตามสไตล์ของคนที่มันอยากจะหลอก มีทีมงาน เปลี่ยนคนคุยในสายเดียว ถ้าเล็งเห็นว่าคนแรกน่าจะหลอกไม่สำเร็จ เป็นคนไทยแท้แน่นอน มั่นใจสุดขีด ออกเสียงไทยชัดแจ๋ว กล้ารับสาย ถ้าเราโทรกลับไป
พวกมิจฉาชีพ ไม่ใช่เหยื่อ ไม่ได้ถูกหลอกไปทำงาน เราต้องระวังตัวดีๆ
ต้องระวังให้มากๆ นะทุกคน เอาจริง ถ้าเบอร์ไหนไม่ได้บันทึกไว้ อย่ารับเด็ดขาด อาจจะยกเว้น ถ้าคุณเป็น HR recruiter อาจจะต้องรับบ้าง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้คือถ้าเจ้าหน้าที่รัฐขยันจริงๆ อย่างที่เขาแอบอ้างละก็ ตอนนี้เราคงเจริญกว่าสิงคโปร์ไปนานแล้วแหละ เสือตัวที่ห้าของเอเชีย เหอะๆ คือมุขพวกนี้ จะยื่นมีมาช่วยเหลือเรา (จริงๆ อ่ะจะหลอกเอาเงิน) ไม่มีใครรักคุณขนาดที่ว่าจะช่วยเหลือคุณทุกเรื่องหรอก โดยเฉพาะคนแปลกหน้า
เตือนภัย มุขใหม่มิฉาชีพ เดี่ยวนี้โทรกลับไป มันรับโทรศัพท์แล้วด้วย!
และมักจะมีการออกข่าว หรือแจ้งเตือนให้ประชาชนระวัง หนึ่งในจุดสังเกต ของสายที่เป็นมิจฉาชีพ คือ เป็นเบอร์แปลกๆ เช่น +87************ ยาวๆ -> ที่ต่อมามันก็ดันเปลี่ยนเป็นเบอร์ปกติ และอีกจุดสังเกตหนึ่งที่ใช้ได้เป็นเวลานาน (แต่ตอนนี้ มันไม่จริงอีกแล้ว จากประสบการณ์ส่วนตัวที่เราเพิ่งเจอ) คือ ถ้าเราโทรกลับไป มันจะไม่รับสาย แต่ตอนนี้ พวกมันรับสายแล้ว
บทสนทนาที่เกิดขึ้น เฉพาะใจความสำคัญ อาจไม่เป๊ะทุกคำพูด
[call center] เบอร์ที่ไม่ได้บันทึกไว้ เบอร์ 0XX-XXX-XXXX แบบเบอร์เมืองไทยทั่วไป โทรเข้ามา
[ประชาชนหนึ่ง] แต่เราไม่ได้สั่งเปลี่ยน
[call center] จำเป็นต้องเปลี่ยน จากนิติบุคคล โดยได้มีการส่งจดหมายไปหาเรียบร้อยแล้ว
[ประชาชนหนึ่ง] ไม่ได้รับจดหมาย
[call center] แต่ทางเราได้ส่งจดหมายไปแล้ว
ขณะนั้น มีประชาชนคนอื่น ที่สนิทกับประชาชนหนึ่งอยู่ด้วย จึงเกิดการเข้าไปหา เพราะสังเกตได้ว่ามันคุยกัน เหมือนมีอะไรผิดปกติ
โทรไปตอนแรกไม่รับ จึงโทรไปอีกรอบ คราวนี้รับสาย ทั้งนี้ ประชาชนสอง เป็นคนพูดเสียงดังฟังชัด
[ประชาชนสอง] โทรมามีอะไร
[call center] แล้วคุณมีอะไรถึงโทรมา
[ประชาชนสอง] ผมไม่ได้ต้องการเปลี่ยน ใช้ของเก่าไปก่อน
[call center] ต้องเปลี่ยนเป็นมิเตอร์ดิจิทัล
[ประชาชนสอง] ผมไม่ได้ต้องการเปลี่ยน ไม่ได้แจ้งเปลี่ยน
[call center] แล้วคุณมาโวยวายใส่ผมทำไม