ผลงานด้านคมนาคม2536-2537 และ 2539-2540 ของ คุณพ่อสุขวิช รังสิตพล เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ของแผนพัฒนาเศรษฐกิจ ฯ 8

กระทู้สนทนา
Timeline ก่อนและหลัง แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 8 ด้านคมนาคม
เมื่อได้รับเชิญมาเป็นผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เพื่อแก้ปัญหาจราจรกรุงเทพมหานคร คุณพ่อได้จัดทำแผนแม่บททางพิเศษในปี 2536 ซึ่งเดิมมีเพียง 27.1 กิโลเมตร เป็น 300 กิโลเมตร ทางอาจณรงค์ - รามอินทรา พร้อมทางเลียบเป็นทางเลือก และ ทางพิเศษบางนา ซึ่งเป็นสะพานยาวที่สุดในโลก ออกแบบโดย หลุยส์ เบอร์เกอร์ นักออกแบบและสร้างสะพานระดับโลก ในราคาต่ำกว่า 500 ล้านบาทต่อกิโลเมตร มาตรฐานโลกในขณะนั้น รัฐบาลพลเอกชาติชายสร้างกิโลเมตรละ 1200 ล้าน และเปิดไม่ได้ จึงต้องเชิญคุณพ่อ มาเป็นผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เพื่อแก้ปัญหา
โดยการรับรองของกินเนสบุ๊คระหว่างปี 2000-2010 เป็น Soft power ซึ่งปักหมุดประเทศไทยไว้บนแผนที่ท่องเที่ยวโลก โดดเด่นจากประเทศเพื่อบ้านซึ่งมีวัฒนธรรมคล้ายคลึงกัน



การแก้ไขปัญหาจราจรกรุงเทพมหานครดีที่สุดคือ การกระจายความเจริญด้านโครงสร้างพื้นฐานไปยังภูมิภาคต่างๆ




รวมทั้งระบบขนส่งมวลชน



คุณพ่อแนะนำการ ออกแบบป้องกันน้ำท่วมโดยใช้บันไดให้ด้วยตนเองค่ะ ประเทศแรกในโลกค่ะ 


เป้าหมายของแผนพัฒนาแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 8 ข้อ 7


ภายใต้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 8 


ที่มา https://www.jsce.or.jp/e/archive/project/pj17.html

แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  สุขวิช รังสิตพล
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่