ในมุมมองเรานะ เพลงที่3ของลิซ่า ต้องคิดมากกว่าเดิม หลังจากกะแส New Woman ดร็อปลงอย่างน่าใจหาย

ชาร์ต Global200 ของ New Woman รอบอาทิตยNก่อนได้ที่6
แต่รอบนี้หลุดไปแล้ว(ล่าสุดเลย)

Global200


ส่วน Hot100ไม่ต้องพูด เข้ามาอันดับ97 เรียกว่า มันหลุดชาร์ตไปแล้วตั้งแต่วีคแรก เพราะเพลงศิลปินคนอื่น เข้ามา ทำให้อันดับท้ายๆหลุดยกแผง

จากที่เราตามหรือฟังในมุมมอง หลายๆคน ที่จริงเพลง New Woman ดนตรีดีนะ แต่ โดยรวมแล้ว กะแสมันไม่เมสเหมือน RockStar เพราะว่าเพลงแรกเปิดตัวค่าย แถมปล่อยรูปทีเซอร์ออกมาที่ฉีกกฏK-popด้วยลุคใหม่ย้อมผิวสี ทำให้เป็นกะแสไปทั่ว คนเลยมามุงเยอะ รวมทั้ง เพลงแรกRockStar อาจจะเป็นดนตรีใหม่แปลกหู แต่มันมีท่อนฮุกที่จำได้ (lisa can you teach me japanese)
ลิซ่าปล่อยมา2เพลง ปัญหาเด่นชัดที่สัมผัส ที่ลิซ่าควรคิดมากกว่าเดิมคือ (เพลงจะช้า หรือ จะเร็ว เอาให้มันซักอย่าง) จะเห็นได้ว่าทั้ง2เพลง Rockstar / New Woman จะใส่บีทจังหวะสโลว์ดาว์น แบบ ขัดๆทั้ง2เพลง เวลาฟังมันเลยคัดหู ซึ่ง(ไม่ใช่เพลงสไตล์ที่ตลาด USชอบ) เพราะตลาดUS คุณจะทำดนตรีอย่างไร ต้องโฟกัสให้แน่นอนเอาซักอย่าง เช่น Rapก็Rap จะ Popก็Pop จะ R&Bก็R&B จะ คันทรี่ก็คันทรี (คือตลาดUSเพลงเข้าชาร์ตมีครอบคลุมหมด แต่ต้องเลือกหรือทำดนตรีให้ชัดเจน) ในขณะที่เพลงทั้ง2ของลิซ่า จับฉ่ายไปหมด คือใส่ดนตรีหลากหลายไปหมด เดี๋ยวเร็วเดี๋ยวช้า ปนมั่วไปหมด ถ้าคุณจะDancePopก็ทำดนตรีแบบ DUA LIPA  (แต่ทั้งหมดทั้งมวล ควนมีเนื้อเสียงกการ การเป็นนักร้อง ที่ต้องให้คนUSเห็นศักยภาพด้วย)

ทั้ง2เพลงของลิซ่า (น้องลืมโฟกัสเ รื่องการร้องไป) ต่อให้ติ่งFCจะบอกว่า (ก็ลิซ่าไม่ใช่สาย ขายเสียงร้อง) ฮัลโหล..ตื่นนะ คุณเป็นนักร้องไม่ใช่นักเต้น อย่างน้อยคุณก็ต้องโฟกัสที่การร้องก่อน เรื่องการเต้นมันคือองค์ประกอบของการแสดง แล้วตลาดUSเค้าไม่ได้ขายเต้น เค้าขายคุณภาพการร้องมาก่อน แต่ถ้าลิซ่าจะไปตลาดK-popอันนี้ก็ไม่ว่าอะไรจะเต้นขนาดไหน เพราะคนคลั่งK-popมักโฟกัสในการคัฟเวอร์เป็นส่วนใหญ่

เนื้อหาเพลงต่อไปสิ่งที่อยากเตือน คือเรื่อง(การใส่ชื่อตัวเองลงไปในเพลง) โดยปกติแล้วตลาดUSเค้าไม่ทำกัน ขนาดตัวแม่ๆใหญ่ของวงการก็ไม่ค่อยเอาชื่อตัวเองใส่ลงไปในเพลง แต่ถ้ายังใส่อยู่เรื่อยๆเชื่อว่า กะแสจะตีกลบ ตลาดUSเค้าจะไม่มองเลยดีกว่า (เหมือนว่าคุณพยายามขายชื่อเสียงตัวเองมากกว่าคุณภาพของเพลงหรือการร้อง) เค้าไม่ค่อยยอมรับกัน

ส่วน (FCลิซ่า จะอ้างว่า รอบนี้ New Womanปล่อยเพลงมาเจอกระดูกเบอร์ใหญ่ของเมกาปล่อยเพลงมาชนกับลิซ่า) ตรงนี้คือข้ออ้างมาก เพราะถ้าคุณจะลงแข่งขันกับตลาดUSมันต้องไม่มีข้อแก้จ่างใดๆ ถ้าเพลงคุณดี ยังไงชาร์ตมันไม่หลุดตุ๊บแน่นอน ยกตัวอย่าง ซาบรีน่า คาร์เพนเตอร์ คุณภาพเพลงเค้าดีจริง ยึดชาร์ตทั้งเพลงเก่า เพลงใหม่ ปล่อยมาอันดับเพลงเก่า ก็ยังตกไม่มาก (นั้นเพราะคุณถาพเพลงเค้าดีจริง)

ตอนนี้ลิซ่า ไม่มีฐานในUS ไม่มีติ่งในUSปั่นสตรีมให้ ซึ่งสำคัญมาก เพราะเมื่อออกฉายเดี่ยว แม้แต่บริ้งค์เองก้ไม่ได้รักลิซ่าทุกคน เพราะบริ้งค์ก็มีเมนของตัวเอง มีแต่ลิลลี่เท่านั้นที่ยังรักลิซ่าเหนี่ยวแน่น แต่ลิลลี่ในเมกา มันแทบไม่มีเลยที่จะช่วยสตรีมยอดให้ลิซ่า ดังนั้น เพลงที่3ของลิซ่า ต้องรู้จักการแสรู้จักกลยุทธทางดนตรีด้วย ตอนนี้แทรนด์อะไร กะแสดนตรีแบบไหน เข้าถึงคนฟังได้ทุกกลุ่ม คนUSจริตฟังเพลงแบบไหน? ยกตัวอย่างศิลปินโนเนม ที่อยู่ดีดีก็ดังในUSตอนนี้ นอกจาก ซาบรีน่า คาร์เพนเตอร์แล้ว อีกคนที่น่าจับตามองและชื่อUSก็ให้ความสนใจ เพราะเพลงเค้ามีกะแส แล้วเพลงเค้าถูกจริตคนUSจริงๆ
ส่วน Sabrina Carpenter นั้นตัวTopๆ ติดลมบนไปแล้ว มีผลงานออกมาหลายปีมีซีรีย์หลัวก็หลายเรื่องไม่ดังซักที มายุคนี้คือปีทองของเธอจริงๆ อัลบั้มใหม่ โอโห เพลงโครตเพราะ เพราะทุกเพลง เพราะแบบไม่มีมาเอ๊ะๆๆอะไร ฟังครั้งแรก เพราะเลย ปล่อยมาเข้าชาร์ตรวดกว่า10เพลง

ตอนนี้ ดาวพุ่งใหม่มาแรง Chappell Roan ยอดติดตามช่องเค้ายังแค่หลักแสนในช่องยูทูป ในขณะที่ช่องLLOUD ในYoutubeมีตั้ง 4.56 ล้าน นั้นคือสิ่งที่เราจะบอกว่า (ถ้าเพลงมันดี เพลงมันดัง มันจะขายตัวมันเอง ไม่ต้องโปรโมทอะไร และเพลงมัน ไวรัลไปเอง)
 

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

เราไม่รู้เรื่องการทำเพลงของค่ายLLOUDกับRCAว่า ลิซ่ามีส่วนมากน้อยแค่ไหน?ในการเลือกเพลง หรือดนตรี แต่ถ้าลิซ่าจะขายความใหม่ความเก๋ของดนตรี เราคิดว่า ตอนนี้เพลงบนชาร์ตUSทุกเพลงอันดับสูงๆ ไม่ได้ขายความใหม่ของดนตรีเลย ตอนนี้เพลงย้อนกลับมาสู่อดีต ดนตรีที่ฟังง่าย ฟังสบาย ลื่นหู โชว์เสียงร้องเนื้อหาในเพลงน่าฟัง Popฟังง่ายๆ (มันหมดยุคแล้ว เพลงที่โชว์ที่ฉันคือตัวแม่ตัวมัม แบรนด์LVให้ฉันใส่เชิดๆ หรือ ชื่อฉันคือ ลิซ่าคือตัวแม่ตัวมัม) ที่ชอบใส่ชื่อตัวเองและอวยตัวเองลงไปในเพลงนะ

ยกตัวอย่างเพลงที่ฟังแบบไม่คิดอะไรฟังครั้งแรกคือเพราะ จบ เช่นเพลง Lady Gaga, Bruno Mars - Die With A Smile  เพลงตอนนี้อันดับ1 เพลงที่ไม่มีดนตรีซับซ้อนอะไรมากมาย แต่ฟังครั้งแรกก็รู้ เออ มันเพราะ จบ แค่นั้นเอง ขายดนตรีเรียบง่ายและขายเสียง แค่นั้นเอง (เพลงลิซ่าทำกับRCAทั้ง2เพลงจากที่ดูรีเอคชั่นฝรั่ง ก็ทำหน้าเอ๊ะหันเยอะมาก คือ ดนตรีแบบผสม ช้าเร็ว งงๆ

ลิซ่าไม่ใช่คนร้องเพลงไม่เพราะนะ ถ้าเพลงของลิซ่าทั้งหมด เพลงMoney นี่แหละเมสสุด ดนตรีท่อนฮุกจำง่าย ดนตรีเข้าทางฝั่งUS  เพราะเพลงมีR&Bที่มีRapแจมอยู่ในดนตรี และการร้องของลิซ่าก็มีเสียงที่ดีกำลังดีในเพลง เราเสียดายนะ ถ้าลิซ่ากับRCAต่อยอดสไตล์เพลงแบบ Money เรื่อยๆ เราว่ามันตกคนUSได้ (แต่ตอนนี้ 2เพลงที่ผ่านมากับRCA มันยังไม่ใช่ตลาดUSคนเค้าชอบกัน) ยิ่งไม่มีฐานติ่งที่นั้นช่วยสตีมคือจบเลย ดังนั้นเพลงที่3ถ้าไม่เปลี่ยนแปลงอะไรและเรียนรู้กะแสด้วยว่า เรากำลังทำเพลงอยู่ที่ไหน? ขายเพลง ตลาดบ้านเค้าต้องการอะไร? ต่อให้Colabคนดังๆอีกกี่คน ก็ไม่ช่วยยอดอะไรมาก เพราะ ยังไม่รู้เลยว่า ขายของกับใคร? ตลาดบ้านเค้าต้องการอะไร? ตอนนี้เพลงลิซ่าทำกับRCAดูจับทางหาตัวเองไม่เจอนะ อันนี้เข้าใจ ว่าคงเหมือนการทดลองก่อน แต่เราว่าเพลงที่3 ควรโฟกัสหาตัวเองให้เจอได้แล้ว

เพลงที่ดีหรือ เพลงที่เพราะ มันฟังครั้งแรกคือเพราะเลย จบ สั้นๆ... เพราะทั้งดนตรีทั้งเนื้อหาเพลง คำว่าเพลงเพราะ (มันจะไม่มีท่อนไหนที่ฟังแล้วแบบเอ๊ะๆ ทำไมดนตรีตรงนี้แปลกๆงงๆ อิหยังว่ะ เอ้า เดี๋ยวจังหวะ ช้ามาเร็ว เดี๋ยวเร็วมาช้า งงโว้ย ต้องฟังหลายๆรอบ ) แต่ถ้าลิซ่า ยังจะทำดนตรีเพลงแบบเอ๊ะๆแบบนี้ ก็คงยากแล้วแหละ กะแสตอนนี้น่าจะกู่ไม่กลับแล้ว เพลงที่2New Woman ยอดชาร์ตต่างๆร่วงระนาวสาหัสมากกว่าเพลงแรกอีก ตอนนี้เพลง3จะกู้สถานการณ์กะแสกลับมาได้ไหม? ต้องรอดู

(อย่าไปคิดเยอะ ทำดนตรีเรียบง่ายร้องดีดี มันจบแล้ว ตลาดเพลงทั่วโลก กลับมาสู่ดนตรีฟังสบายลื่นหู)

ตอนนี้ยอดสตรีมหรือYoutubeต่างๆของน้องเริ่ม2เพลงแล้วมัน เนื่อยๆ เพลงมันไม่ชวนให้อยากฟังเรื่อยๆไง ฟังไปไม่เกิน5ครั้ง พอแล้ว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่