ใครเปิดใช้ระบบ ACC with low-speed follow ตอนเวลารถติดในเมืองบ้าง เป็นอย่างไร มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน
(รูปภาพประกอบจากในเน็ต)
สมัยก่อนผมขับรถมาทำงาน ขับไป เบรคไป เมื่อยนะบางที รถก็ชอบไหล ก็ต้องเหยียบเบรคค้าง
(รถอีกคันยังเป็นรุ่น เบรคมือดึง แกร๊กๆ อยู่ แต่บางวันก็ใช้อยู่)
ต่อมาก็มีรถที่มีระบบ Auto brake hold ก็ช่วยให้ดีขึ้นหน่อย ตอนรถติดไฟแดง หรือลดติดแบบชลอและหยุดนิ่ง ก็ไม่ต้องเหยียบเบรคค้าง สบายเลย
ต่อมาก็มีรถที่มีระบบ Adaptive Cruise Control (ACC) with low-speed follow คือ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อมระบบปรับความเร็วตามรถยนต์คันหน้าที่ความเร็วต่ำ
(ระบบนี้เมื่อก่อนนู้นสัก 10 ปีก่อน ผมคิดเลยว่า ถ้ามีก็ดีเลย รถติดๆ ปล่อยให้รถไหลๆ ตามกันเอง คนขับจะได้ผ่อนคลายบ้าง แต่น่าเชื่อว่าปัจจุบันมีแล้ว)
กดเปิดระบบ รถจะเคลื่อนที่ตามคันหน้าอัตโนมัติเลย และเบรคอัตโนมัติด้วย แบบระบบอย่างเนียน นึกว่าคนขับเอง ความเร็วเริ่มต้นอยู่ระหว่าง 0-30 km/h
ข้อดี
- รถเคลื่อนที่อัตโนมัติ ตามคันหน้า และหยุดเองอัตโนมัติ ตามคันข้างหน้าได้เหมือนคนขับเองจริงๆ จอดได้เกือบชิดคันหน้าเลยตอนรถติด มีช่องให้มอไซต์แทรกได้พอดี
- ถึงผู้ขับขี่พยายามหรือเผลอกดคันเร่งเติมเข้าไป แต่ถ้าหากรถชิดคันหน้าแล้ว หรือเหมือนจะพุ่งชนรถคันหน้า ระบบจะเบรคให้เอง
ข้อเสีย
- มีการเว้นระยะห่างขณะเคลื่อนที่ตามห่างจากคันหน้าพอดี เพื่อความปลอดภัย ถ้ารถติดๆ แล้วมี 2 เลน แล้วเลนข้างๆ จ้องจะแทรกนี้แทรกเข้ามาได้สบายเลย
- ถ้ารถจอดหยุดนิ่งเกิน 30 วินาที ระบบจะตัดออกอัตโนมัติ จะเข้าสู่ระบบเดิมต้อง กดคันเร่ง หรือ กดปุ่มบนพวงมาลัย ให้ระบบกลับมาทำงานอีกครั้ง
- ถ้ามีมอไซต์ย้อนศรแทรกเข้ามาเหมือนจะวิ่งมาชนรถ (แต่จริงๆ พอใกล้จะชนมอไซต์จะเบี่ยงออกกลับเลนตัวเอง) ระบบจะเบรคให้อัตโนมัติเพราะนึกว่ามอไซต์จะพุ่งมาชน
ใครใช้ระบบนี้อยู่ ก็มาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันครับ
เท่าที่มีข้อมูล รถที่มีระบบนี้ก็มีอยู่ ตอนหลังนี้ก็มีหลายยี่ห้ออยู่ครับ แต่ผมก็ไม่ค่อยรู้ทั้งหมด ใครมีข้อมูลเพิ่มเติมอะไร ก็มาคุย มาบอกกันได้ครับ
...
..
.
ใครเปิดใช้ระบบ ACC with low-speed follow ตอนเวลารถติดในเมืองบ้าง เป็นอย่างไร มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน
(รถอีกคันยังเป็นรุ่น เบรคมือดึง แกร๊กๆ อยู่ แต่บางวันก็ใช้อยู่)
ต่อมาก็มีรถที่มีระบบ Auto brake hold ก็ช่วยให้ดีขึ้นหน่อย ตอนรถติดไฟแดง หรือลดติดแบบชลอและหยุดนิ่ง ก็ไม่ต้องเหยียบเบรคค้าง สบายเลย
ต่อมาก็มีรถที่มีระบบ Adaptive Cruise Control (ACC) with low-speed follow คือ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อมระบบปรับความเร็วตามรถยนต์คันหน้าที่ความเร็วต่ำ
(ระบบนี้เมื่อก่อนนู้นสัก 10 ปีก่อน ผมคิดเลยว่า ถ้ามีก็ดีเลย รถติดๆ ปล่อยให้รถไหลๆ ตามกันเอง คนขับจะได้ผ่อนคลายบ้าง แต่น่าเชื่อว่าปัจจุบันมีแล้ว)
กดเปิดระบบ รถจะเคลื่อนที่ตามคันหน้าอัตโนมัติเลย และเบรคอัตโนมัติด้วย แบบระบบอย่างเนียน นึกว่าคนขับเอง ความเร็วเริ่มต้นอยู่ระหว่าง 0-30 km/h
ข้อดี
- รถเคลื่อนที่อัตโนมัติ ตามคันหน้า และหยุดเองอัตโนมัติ ตามคันข้างหน้าได้เหมือนคนขับเองจริงๆ จอดได้เกือบชิดคันหน้าเลยตอนรถติด มีช่องให้มอไซต์แทรกได้พอดี
- ถึงผู้ขับขี่พยายามหรือเผลอกดคันเร่งเติมเข้าไป แต่ถ้าหากรถชิดคันหน้าแล้ว หรือเหมือนจะพุ่งชนรถคันหน้า ระบบจะเบรคให้เอง
ข้อเสีย
- มีการเว้นระยะห่างขณะเคลื่อนที่ตามห่างจากคันหน้าพอดี เพื่อความปลอดภัย ถ้ารถติดๆ แล้วมี 2 เลน แล้วเลนข้างๆ จ้องจะแทรกนี้แทรกเข้ามาได้สบายเลย
- ถ้ารถจอดหยุดนิ่งเกิน 30 วินาที ระบบจะตัดออกอัตโนมัติ จะเข้าสู่ระบบเดิมต้อง กดคันเร่ง หรือ กดปุ่มบนพวงมาลัย ให้ระบบกลับมาทำงานอีกครั้ง
- ถ้ามีมอไซต์ย้อนศรแทรกเข้ามาเหมือนจะวิ่งมาชนรถ (แต่จริงๆ พอใกล้จะชนมอไซต์จะเบี่ยงออกกลับเลนตัวเอง) ระบบจะเบรคให้อัตโนมัติเพราะนึกว่ามอไซต์จะพุ่งมาชน
ใครใช้ระบบนี้อยู่ ก็มาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันครับ
เท่าที่มีข้อมูล รถที่มีระบบนี้ก็มีอยู่ ตอนหลังนี้ก็มีหลายยี่ห้ออยู่ครับ แต่ผมก็ไม่ค่อยรู้ทั้งหมด ใครมีข้อมูลเพิ่มเติมอะไร ก็มาคุย มาบอกกันได้ครับ
...
..
.