โครงการ Stream4 ได้อะไร ? วันนี้มารีแคปสั้นๆ ตั้งแต่วันแรกจนถึงครั้งที่ 3 แบบม้วนเดียวจบ ดุเดือดตั้งแต่เริ่มต้นทีเดียว
.
ก่อนอื่นไม่ใช่ครั้งแรกกับการเริ่มต้นนำเสนอธุรกิจ หากนับย้อนหลังไป 3 ปีกับธุรกิจขนาดเล็ก Y Healthy ขอรับแหล่งทุนจาก USAID ในโครงการอาชีพ Save the children จากนั้นเข้ามหาวิทยาลัย ห่างหายหลายปีจนถึงเวลานี้ ได้ทบทวนศาสตร์เดิมและเรียนรู้ศาสตร์ใหม่อย่างคมชัด แบบฟิวส์จำลองเป็น CEO จริ๊งง
.
#หาไอเดียนวัตกรรม
เริ่มจุดประกายจากสิ่งที่เราเรียน เราเจอกันในห้องเรียนบวกกับชุดประสบการณ์นอกพื้นที่ เช่น การเรียนการคิดและการตัดสินใจ เป็นส่วนสำคัญทำให้ใช้เหตุและผล นำไปสู่การสร้างสรรค์ผลงานหรือนวัตกรรมกับการเข้าสังคมในแต่ละวันที่เราต้องเจอคนมากหน้าหลายตา
เราร่างไอเดียคร่าวๆ ว่า ปัญหาโลกปัจจุบัน เมื่อสังคมอยู่ในออนไลน์น้อยมากที่คนจะปฏิสัมพันธ์กันอย่างตรงไปตรงมา การสื่อสารสังคมจริงถูกจำกัด นวัตกรรมเรานั้น จะช่วยให้คนที่มีสุขภาวะอารมณ์เสี่ยงต่อโรคซึมเศร้าใช้ชีวิตได้ปกติโดยไม่พึ่งพายาและการสร้างบรรยากาศแวดล้อมในการพูดคุยฮิลใจ เพื่อรับฟังและเข้าอกเข้าใจกันลึกซึ้ง
ไอเดียที่ใช้ : ปัญหาใกล้ตัวเจอ + สำรวจความรู้ที่มี + ปรับใช้อย่างไร
จากนั้นเมื่อแนวคิดไอเดียเสร็จสิ้น
.
#ฟีชชิ่ง
เตรียมข้อมูลนำเสนอ เจอปัญหาอะไร ทำอะไร ทำไมต้องทำ กลุ่มเป้าหมายใคร แพ็กเกจจิ้งยังไง ต่างกับสินค้าหรือบริการอื่นยังไง ช่องทางไหน กฏเกณฑ์ของฟีชชิ่ง 3 นาที พูดชัด เข้าใจ แนวคิดต้องเชื่อมโยงและสอดคล้อง ไม่มีวกวน
ทริค : อ่าน อ่าน + ทำความเข้าใจ + ซ้อม ซ้อม อาจจะมีบ้างที่ประหม่า ตื้นเต้น เรามองว่าสถานการณ์ตรงหน้าส่งผลกับการฟีชชิ่งอยู่แล้วหากมีกันหลายทีมและขึ้นอยู่กับว่าเราจะควบคุมการพูดของตนเองได้อย่างไรเมื่อมีเวลาจำกัดหรือการขึ้นฟีชชิ่งคู่ก็จะช่วยบรรยากาศผ่อนคลายนิดนึง แต่อย่าลืมว่าเวลาเดินหน้าและจำกัด หากทำกันได้ก็จะโอเค
#ทดลองทำนวัตกรรมจากวัตถดิบที่มีและทดลองกับกลุ่มเป้าหมาย
ข้อนี้นัมเบอร์วันที่เราจะเข้าใจกลุ่มเป้าหมายแน่ๆ เมื่อทำนวัตกรรมจำลองขึ้นมาและทดลองใช้ จะพบ "ปัญหาจริง" ที่ไม่ใช่ปัญหาที่เราสมมติฐานขึ้นและนำข้อติชม มาแก้โดยทันที เพื่อให้นวัตกรรมตอบโจทย์จริงกับกลุ่มเป้าหมาย
ทริค : หากลุ่มเป้าหมาย 1 คนขึ้นไป + ทดลองจริง + ข้อดีข้อเสียหลังทดลอง
.
ความยากคือ
#แผนธุรกิจหรือBMCBusinessModelCanvas
BMC คือแบบจำลองธุรกิจและเป็นเครื่องมือที่ทำใหเราเข้าใจตัวธุรกิจหรือนวัตกรรม
เราเข้าใจมาตลอดว่าเวลาเขียนจะต้องเขียนยาวๆเข้าใจ ย่อยเป็นข้อๆมาอธิบาย แต่ไม่ใช่เลย
❎️ สิ่งที่ไม่ควรเขียน
-ไม่เขียนลงไปตรงๆบนแคนวาส โพสอิทหนึ่งชิ้น เขียนได้หนึ่งคำหรือหนึ่งประโยคให้ชัดๆ
-เขียนให้ตรงกับพูด
-เริ่มจากช่องไหนก่อนก็ได้ แต่ต้องไปได้
-ไม่ใช้จุดแสดงหัวข้อย่อย
-ไม่เขียนรายละเอียดมากเกินไป
-ทำให้คมชัดทุกคำที่เขียนในทุกช่อง
ทริค : ทบทวนซ้ำ
.
สุดท้ายยล่ะ แฮชแท๊กสามข้อนี้ จุดประสงค์ให้ผู้อ่านและผู้เขียนเองได้รู้ว่าไม่ง่ายถ้าอยากรวย ไม่ง่ายถ้าอยากประสบความสำเร็จ ระหว่างทางจะสอนเสมอ ปล.โลกธุรกิจโครตโหดเลยยย
หากต้องการนำความรู้ตรงนี้ไปใช้จริง ยินดีมากเลยค่ะ
STEAM4INNOVATOR CAMP 2024
.
ก่อนอื่นไม่ใช่ครั้งแรกกับการเริ่มต้นนำเสนอธุรกิจ หากนับย้อนหลังไป 3 ปีกับธุรกิจขนาดเล็ก Y Healthy ขอรับแหล่งทุนจาก USAID ในโครงการอาชีพ Save the children จากนั้นเข้ามหาวิทยาลัย ห่างหายหลายปีจนถึงเวลานี้ ได้ทบทวนศาสตร์เดิมและเรียนรู้ศาสตร์ใหม่อย่างคมชัด แบบฟิวส์จำลองเป็น CEO จริ๊งง
.
#หาไอเดียนวัตกรรม
เริ่มจุดประกายจากสิ่งที่เราเรียน เราเจอกันในห้องเรียนบวกกับชุดประสบการณ์นอกพื้นที่ เช่น การเรียนการคิดและการตัดสินใจ เป็นส่วนสำคัญทำให้ใช้เหตุและผล นำไปสู่การสร้างสรรค์ผลงานหรือนวัตกรรมกับการเข้าสังคมในแต่ละวันที่เราต้องเจอคนมากหน้าหลายตา
เราร่างไอเดียคร่าวๆ ว่า ปัญหาโลกปัจจุบัน เมื่อสังคมอยู่ในออนไลน์น้อยมากที่คนจะปฏิสัมพันธ์กันอย่างตรงไปตรงมา การสื่อสารสังคมจริงถูกจำกัด นวัตกรรมเรานั้น จะช่วยให้คนที่มีสุขภาวะอารมณ์เสี่ยงต่อโรคซึมเศร้าใช้ชีวิตได้ปกติโดยไม่พึ่งพายาและการสร้างบรรยากาศแวดล้อมในการพูดคุยฮิลใจ เพื่อรับฟังและเข้าอกเข้าใจกันลึกซึ้ง
ไอเดียที่ใช้ : ปัญหาใกล้ตัวเจอ + สำรวจความรู้ที่มี + ปรับใช้อย่างไร
จากนั้นเมื่อแนวคิดไอเดียเสร็จสิ้น
.
#ฟีชชิ่ง
เตรียมข้อมูลนำเสนอ เจอปัญหาอะไร ทำอะไร ทำไมต้องทำ กลุ่มเป้าหมายใคร แพ็กเกจจิ้งยังไง ต่างกับสินค้าหรือบริการอื่นยังไง ช่องทางไหน กฏเกณฑ์ของฟีชชิ่ง 3 นาที พูดชัด เข้าใจ แนวคิดต้องเชื่อมโยงและสอดคล้อง ไม่มีวกวน
ทริค : อ่าน อ่าน + ทำความเข้าใจ + ซ้อม ซ้อม อาจจะมีบ้างที่ประหม่า ตื้นเต้น เรามองว่าสถานการณ์ตรงหน้าส่งผลกับการฟีชชิ่งอยู่แล้วหากมีกันหลายทีมและขึ้นอยู่กับว่าเราจะควบคุมการพูดของตนเองได้อย่างไรเมื่อมีเวลาจำกัดหรือการขึ้นฟีชชิ่งคู่ก็จะช่วยบรรยากาศผ่อนคลายนิดนึง แต่อย่าลืมว่าเวลาเดินหน้าและจำกัด หากทำกันได้ก็จะโอเค
#ทดลองทำนวัตกรรมจากวัตถดิบที่มีและทดลองกับกลุ่มเป้าหมาย
ข้อนี้นัมเบอร์วันที่เราจะเข้าใจกลุ่มเป้าหมายแน่ๆ เมื่อทำนวัตกรรมจำลองขึ้นมาและทดลองใช้ จะพบ "ปัญหาจริง" ที่ไม่ใช่ปัญหาที่เราสมมติฐานขึ้นและนำข้อติชม มาแก้โดยทันที เพื่อให้นวัตกรรมตอบโจทย์จริงกับกลุ่มเป้าหมาย
ทริค : หากลุ่มเป้าหมาย 1 คนขึ้นไป + ทดลองจริง + ข้อดีข้อเสียหลังทดลอง
.
ความยากคือ
#แผนธุรกิจหรือBMCBusinessModelCanvas
BMC คือแบบจำลองธุรกิจและเป็นเครื่องมือที่ทำใหเราเข้าใจตัวธุรกิจหรือนวัตกรรม
เราเข้าใจมาตลอดว่าเวลาเขียนจะต้องเขียนยาวๆเข้าใจ ย่อยเป็นข้อๆมาอธิบาย แต่ไม่ใช่เลย
❎️ สิ่งที่ไม่ควรเขียน
-ไม่เขียนลงไปตรงๆบนแคนวาส โพสอิทหนึ่งชิ้น เขียนได้หนึ่งคำหรือหนึ่งประโยคให้ชัดๆ
-เขียนให้ตรงกับพูด
-เริ่มจากช่องไหนก่อนก็ได้ แต่ต้องไปได้
-ไม่ใช้จุดแสดงหัวข้อย่อย
-ไม่เขียนรายละเอียดมากเกินไป
-ทำให้คมชัดทุกคำที่เขียนในทุกช่อง
ทริค : ทบทวนซ้ำ
.
สุดท้ายยล่ะ แฮชแท๊กสามข้อนี้ จุดประสงค์ให้ผู้อ่านและผู้เขียนเองได้รู้ว่าไม่ง่ายถ้าอยากรวย ไม่ง่ายถ้าอยากประสบความสำเร็จ ระหว่างทางจะสอนเสมอ ปล.โลกธุรกิจโครตโหดเลยยย
หากต้องการนำความรู้ตรงนี้ไปใช้จริง ยินดีมากเลยค่ะ