ขอบคุณที่มา:
https://mgronline.com/business/detail/9670000078140
"สุริยะ"เด้งรับไอเดีย"ทักษิณ"ซื้อคืนสัมปทานรถไฟฟ้า สั่งสนข.ศึกษา ตั้งกองทุนฯ" ระดมเงิน พร้อมเดินหน้าโอนสนามบินภูมิภาค 3 แห่งให้ทอท. บริหาร เชื่อมเครือข่ายการบิน
วันที่ 24 สิงหาคม 2567 ที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึง จากกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร กล่าวปาฐกถาในหัวข้อ Vision for Thailand เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมานั้น ซึ่งมีประเด็นเกี่ยวข้องกับงานของกระทรวงคมนาคมกรณีที่ให้ภาครัฐเข้าไปซื้อคืนกิจการสัมปทานรถไฟฟ้าคืนว่า เรื่องนี้มีแนวทาง ดำเนินการ เท่าที่มีการปรึกษากับกระทรวงการคลัง มีแนวทาง การตั้งกองทุนขึ้นมา เพื่อระดมเงินรวบรวม สำหรับเข้าซื้อกิจการรถไฟฟ้าที่เอกชนยังบริหารภายใต้สัญญาสัมปทาน ส่วนจะเอาเงินจากไหนเข้ามา คงต้องปรึกษากระทรวงการคลัง และกองทุนนี้จะแยกกับกองทุนที่จะเอาไปอุดหนุนค่าโดยสารรถไฟฟ้าตามร่าง พ.ร.บ.การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วมพ.ศ...ด้วย
"เบื้องต้น กระทรวงจะต้องมีการศึกษาให้เกิดความชัดเจน ส่วนแนวคิด Congestion charge (การกำหนดเขตที่จะเก็บค่าธรรมเนียมจราจรหนาแน่น) ประเทศอื่นมีการเก็บจริงๆ และส่วนตัวได้ไปดูโมเดลนี้ที่ประเทศอังกฤษมาแล้ว จึงคิดว่าในอนาคตมีความจำเป็นที่จะต้องจัดเก็บ เมื่อมีระบบขนส่งครบบริบูรณ์แล้ว เช่น ย่านถนนรัชดาภิเษก ถ้าตรงนั้นมีรถไฟฟ้าครอบคลุมแล้ว อาจจะต้องเก็บ หรือแถวถนนสุขุมวิทก็อาจจะต้องเก็บ เพราะจะช่วยแก้ปัญหาจราจรได้" นายสุริยะกล่าว
ผู้สื่อข่าวถามว่า การซื้อคืนระบบรถไฟฟ้าจะใช้เวลาศึกษาเท่าไหร่ จะชัดเจนเมื่อใด และถ้าทำจริงต้องทุกสีทุกสายเลยไหม นายสุริยะกล่าวว่า ต้องขอดูก่อน เบื้องต้นอาจจะร่วมกันกับกระทรวงการคลัง แต่เบื้องต้น ขอให้รอรัฐบาลแถลงนโยบายก่อน ส่วนจะต้องรอให้รถไฟฟ้าก่อสร้างแล้วเสร็จทุกสายก่อนหรือเปล่านั้น คิดว่า ตอนนี้บางจุดมีรถไฟฟ้าผ่านครบแล้ว เพราะฉะนั้น จะต้องไปจ้างที่ปรึกษาว่า สมควรทำตรงจุดไหนก่อน เก็บเท่าไร เรื่องนี้ ยังไม่เคยศึกษามาก่อน อาจจะมอบสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นผู้ศึกษา
นายสุริยะระบุว่า ในส่วนของการพัฒนาสนามบินภูมิภาคที่นายทักษิณระบุว่า ควรมีการปรับปรุงและสร้างให้ดีขึ้นนั้น ทางกระทรวงคมนาคมกำลังเร่งรัดแผนงานการมอบความรับผิดชอบในการบริหารจัดการสนามบินให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. เข้าไปดูแลและบริหารจัดการแทนต่อไปซึ่งเชื่อว่า จะทำให้การเชื่อมต่อโครงข่ายการเดินทางดีขึ้นและทำให้ประเทศไทยเป็นฮับการบิน
ส่วนจะกำหนดให้ ทอท. รับท่าอากาศยานของ ทย. ทั้ง 28 แห่งเลยหรือไม่นั้น นายสุริยะตอบว่า เบื้องต้นมี 3 ท่าอากาศยาน ได้แก่ กระบี่, บุรีรัมย์ และอุดรธานี ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติในหลักการแล้ว แต่อยู่ระหว่างการดำเนินการขอใบรับรองการดำเนินการสนามบินสาธารณะ จากสำนักงานการบินพลเรือนแก่งประเทศไทย (กพท.) ซึ่งคาดว่า จะดำเนินการได้เรียบร้อยในปี 2567 นี้
ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงประเด็นการเมือง โดยถามถึงโผคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ที่ยังไม่นิ่ง โดยเฉพาะของพรรคเพื่อไทย นายสุริยะตอบว่า ลงตัวแล้ว ไม่มีปัญหา ส่วนโผครม.ในกระทรวงคมนาคม อย่างที่ตอบไว้ข้างต้น ถ้าโผครม.ในส่วนของพรรคนิ่ง โผกระทรวงคมนาคมก็นิ่งแล้ว
ส่วนจะเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจรัฐบาลใหม่หรือไม่ นายสุริยะตอบว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ที่มีความสามารถตามที่นายทักษิณบอก เป็นคนทำงานเป็นทีม ก็คงจะมีทีมงานคอยช่วย ส่วนจะเหมาะสมกับการนั่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจหรือไม่ ขอให้รอดู
”สุริยะ“รับไอเดีย”ทักษิณ“ซื้อคืนสัมปทานรถไฟฟ้า พร้อมเร่งโอนสนามบินภูมิภาคให้ทอท.บริหาร
ขอบคุณที่มา: https://mgronline.com/business/detail/9670000078140
"สุริยะ"เด้งรับไอเดีย"ทักษิณ"ซื้อคืนสัมปทานรถไฟฟ้า สั่งสนข.ศึกษา ตั้งกองทุนฯ" ระดมเงิน พร้อมเดินหน้าโอนสนามบินภูมิภาค 3 แห่งให้ทอท. บริหาร เชื่อมเครือข่ายการบิน
วันที่ 24 สิงหาคม 2567 ที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึง จากกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร กล่าวปาฐกถาในหัวข้อ Vision for Thailand เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมานั้น ซึ่งมีประเด็นเกี่ยวข้องกับงานของกระทรวงคมนาคมกรณีที่ให้ภาครัฐเข้าไปซื้อคืนกิจการสัมปทานรถไฟฟ้าคืนว่า เรื่องนี้มีแนวทาง ดำเนินการ เท่าที่มีการปรึกษากับกระทรวงการคลัง มีแนวทาง การตั้งกองทุนขึ้นมา เพื่อระดมเงินรวบรวม สำหรับเข้าซื้อกิจการรถไฟฟ้าที่เอกชนยังบริหารภายใต้สัญญาสัมปทาน ส่วนจะเอาเงินจากไหนเข้ามา คงต้องปรึกษากระทรวงการคลัง และกองทุนนี้จะแยกกับกองทุนที่จะเอาไปอุดหนุนค่าโดยสารรถไฟฟ้าตามร่าง พ.ร.บ.การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วมพ.ศ...ด้วย
"เบื้องต้น กระทรวงจะต้องมีการศึกษาให้เกิดความชัดเจน ส่วนแนวคิด Congestion charge (การกำหนดเขตที่จะเก็บค่าธรรมเนียมจราจรหนาแน่น) ประเทศอื่นมีการเก็บจริงๆ และส่วนตัวได้ไปดูโมเดลนี้ที่ประเทศอังกฤษมาแล้ว จึงคิดว่าในอนาคตมีความจำเป็นที่จะต้องจัดเก็บ เมื่อมีระบบขนส่งครบบริบูรณ์แล้ว เช่น ย่านถนนรัชดาภิเษก ถ้าตรงนั้นมีรถไฟฟ้าครอบคลุมแล้ว อาจจะต้องเก็บ หรือแถวถนนสุขุมวิทก็อาจจะต้องเก็บ เพราะจะช่วยแก้ปัญหาจราจรได้" นายสุริยะกล่าว
ผู้สื่อข่าวถามว่า การซื้อคืนระบบรถไฟฟ้าจะใช้เวลาศึกษาเท่าไหร่ จะชัดเจนเมื่อใด และถ้าทำจริงต้องทุกสีทุกสายเลยไหม นายสุริยะกล่าวว่า ต้องขอดูก่อน เบื้องต้นอาจจะร่วมกันกับกระทรวงการคลัง แต่เบื้องต้น ขอให้รอรัฐบาลแถลงนโยบายก่อน ส่วนจะต้องรอให้รถไฟฟ้าก่อสร้างแล้วเสร็จทุกสายก่อนหรือเปล่านั้น คิดว่า ตอนนี้บางจุดมีรถไฟฟ้าผ่านครบแล้ว เพราะฉะนั้น จะต้องไปจ้างที่ปรึกษาว่า สมควรทำตรงจุดไหนก่อน เก็บเท่าไร เรื่องนี้ ยังไม่เคยศึกษามาก่อน อาจจะมอบสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นผู้ศึกษา
นายสุริยะระบุว่า ในส่วนของการพัฒนาสนามบินภูมิภาคที่นายทักษิณระบุว่า ควรมีการปรับปรุงและสร้างให้ดีขึ้นนั้น ทางกระทรวงคมนาคมกำลังเร่งรัดแผนงานการมอบความรับผิดชอบในการบริหารจัดการสนามบินให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. เข้าไปดูแลและบริหารจัดการแทนต่อไปซึ่งเชื่อว่า จะทำให้การเชื่อมต่อโครงข่ายการเดินทางดีขึ้นและทำให้ประเทศไทยเป็นฮับการบิน
ส่วนจะกำหนดให้ ทอท. รับท่าอากาศยานของ ทย. ทั้ง 28 แห่งเลยหรือไม่นั้น นายสุริยะตอบว่า เบื้องต้นมี 3 ท่าอากาศยาน ได้แก่ กระบี่, บุรีรัมย์ และอุดรธานี ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติในหลักการแล้ว แต่อยู่ระหว่างการดำเนินการขอใบรับรองการดำเนินการสนามบินสาธารณะ จากสำนักงานการบินพลเรือนแก่งประเทศไทย (กพท.) ซึ่งคาดว่า จะดำเนินการได้เรียบร้อยในปี 2567 นี้
ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงประเด็นการเมือง โดยถามถึงโผคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ที่ยังไม่นิ่ง โดยเฉพาะของพรรคเพื่อไทย นายสุริยะตอบว่า ลงตัวแล้ว ไม่มีปัญหา ส่วนโผครม.ในกระทรวงคมนาคม อย่างที่ตอบไว้ข้างต้น ถ้าโผครม.ในส่วนของพรรคนิ่ง โผกระทรวงคมนาคมก็นิ่งแล้ว
ส่วนจะเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจรัฐบาลใหม่หรือไม่ นายสุริยะตอบว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ที่มีความสามารถตามที่นายทักษิณบอก เป็นคนทำงานเป็นทีม ก็คงจะมีทีมงานคอยช่วย ส่วนจะเหมาะสมกับการนั่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจหรือไม่ ขอให้รอดู