แปลกใจจริงนะเห็นคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยจะเดือดร้อน ไม่ค่อยจะโวยวาย ไม่ค่อยจะเรียกร้อง ในเรื่องใกล้ตัวที่ได้รับความเดือดร้อน กลับเพิกเฉยไม่สนใจ ทั้งๆที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ยกตัวอย่างเรื่องการปฏิรูปรถเมล์ของกรมการขนส่ง เชื่อว่าคนที่ได้รับผลกระทบและเดือดร้อนมีเป็นวงกว้าง แต่ไม่ยักก็มีใครออกมาโวยวายเรียกร้อง และสื่อก็ไม่ได้นำเรื่องนี้มาตีแผ่ เหมือนเรื่องไร้สาระ เรื่องผัวเมีย ที่เป็นจะต้องเอาไปเป็น talk of the town ทุกสื่อทุกช่อง
การปฏิรูปรถเมล์ทำให้คนได้รับความเดือดร้อนอะไรบ้าง
1 ค่าโดยสารแพงขึ้นเริ่มต้นที่ 15 20 25 จากเดิมเริ่มต้นที่ 13 บาท
2 ลดร้อนหายไปจากระบบอย่าบอกนะว่าชอบใจที่มีรถแอร์ ไม่อยากนั่งรถร้อน แต่อย่าลืมว่าคนที่รายได้น้อย รถร้อนยังเป็นตัวเลือกที่สำคัญเขา ขสมก 8 บาท รถร่วม 10 บาท บางครั้งการเดินทาง 3 ต่อ ก็แค่ 24-30 บาท ไปกลับ48-60 บาท แต่เมื่อเป็นรถแอร์ ค่าโดยสารจะตกอยู่ที่ 60-75 บาท ไปกลับ 120 ถึง 150 บาท ซึ่งถือว่าเยอะพอสมควร
3 รถน้อย ใช้เวลารอนานขึ้น เห็นได้จากจุดใหญ่ๆที่เคยมีรถเมล์เยอะกับกายเป็นไม่ค่อยเห็นรถเมล์
4 หลัง 4 ทุ่มไปจะหารถได้ยากมากถึงไม่มีเลย เพราะหลายสายเที่ยวสุดท้ายหมด 22:00 น
5 รถเมล์หลายสายโดนเปลี่ยนเส้นทาง โดนตัดระยะให้สั้นลง ทำให้ที่เคยนั่งถึงปลายทางก็กลายเป็นว่าไปไม่ถึงต้องต่อรถเพิ่ม ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีก ถ้านั่งระยะสั้นก็ต้องเสียเพิ่มอีก 15 บาท ระยะยาวก็ต้องเสียบเพิ่มขึ้นอีก 25 บาท มันเป็นการเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มโดยใช้เหตุ
6 การเปลี่ยนเลขสายทำให้วุ่นวาย สับสนดูยาก ไม่รู้จะเปลี่ยนเพื่ออะไร
เรื่องใกล้ตัวเรานี้กลับไม่เห็นมีใครออกมาร้องโวยวาย พยายามร้องเรียนสื่อ รายการโหนกระแส ไม่มีใครรวมตัวออกมาฟ้องศาลปกครองปกป้องสิทธิ์ตัวเอง ไม่มีสื่อ ไม่มีนักการเมืองคนไหน ไม่มีหน่วยงานไหน ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้ประชาชน ตัวประชาชนเองก็เช่นกันเรื่องใกล้ตัวกับเพิกเฉย แต่ที่เวลาเรื่องของคนอื่น เรื่องของนักการเมือง เรื่องของพรรคการเมือง กับยอมตายแทนเขา กลับไปนอนกลางดินกินกลางทราย เพื่อเรียกร้องสิทธิและผลประโยชน์ ให้กับพวกนักการเมือง แปลกแต่จริงคนบ้านนี้เมืองนี้
ทำไมคนเรามักไม่มองไม่สนใจปัญหาใกล้ตัว ไม่คิดที่จะเรียกร้องสิทธิ ในเรื่องใกล้ตัวในเรื่องที่ได้รับผลกระทบกันเลย
การปฏิรูปรถเมล์ทำให้คนได้รับความเดือดร้อนอะไรบ้าง
1 ค่าโดยสารแพงขึ้นเริ่มต้นที่ 15 20 25 จากเดิมเริ่มต้นที่ 13 บาท
2 ลดร้อนหายไปจากระบบอย่าบอกนะว่าชอบใจที่มีรถแอร์ ไม่อยากนั่งรถร้อน แต่อย่าลืมว่าคนที่รายได้น้อย รถร้อนยังเป็นตัวเลือกที่สำคัญเขา ขสมก 8 บาท รถร่วม 10 บาท บางครั้งการเดินทาง 3 ต่อ ก็แค่ 24-30 บาท ไปกลับ48-60 บาท แต่เมื่อเป็นรถแอร์ ค่าโดยสารจะตกอยู่ที่ 60-75 บาท ไปกลับ 120 ถึง 150 บาท ซึ่งถือว่าเยอะพอสมควร
3 รถน้อย ใช้เวลารอนานขึ้น เห็นได้จากจุดใหญ่ๆที่เคยมีรถเมล์เยอะกับกายเป็นไม่ค่อยเห็นรถเมล์
4 หลัง 4 ทุ่มไปจะหารถได้ยากมากถึงไม่มีเลย เพราะหลายสายเที่ยวสุดท้ายหมด 22:00 น
5 รถเมล์หลายสายโดนเปลี่ยนเส้นทาง โดนตัดระยะให้สั้นลง ทำให้ที่เคยนั่งถึงปลายทางก็กลายเป็นว่าไปไม่ถึงต้องต่อรถเพิ่ม ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีก ถ้านั่งระยะสั้นก็ต้องเสียเพิ่มอีก 15 บาท ระยะยาวก็ต้องเสียบเพิ่มขึ้นอีก 25 บาท มันเป็นการเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มโดยใช้เหตุ
6 การเปลี่ยนเลขสายทำให้วุ่นวาย สับสนดูยาก ไม่รู้จะเปลี่ยนเพื่ออะไร
เรื่องใกล้ตัวเรานี้กลับไม่เห็นมีใครออกมาร้องโวยวาย พยายามร้องเรียนสื่อ รายการโหนกระแส ไม่มีใครรวมตัวออกมาฟ้องศาลปกครองปกป้องสิทธิ์ตัวเอง ไม่มีสื่อ ไม่มีนักการเมืองคนไหน ไม่มีหน่วยงานไหน ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้ประชาชน ตัวประชาชนเองก็เช่นกันเรื่องใกล้ตัวกับเพิกเฉย แต่ที่เวลาเรื่องของคนอื่น เรื่องของนักการเมือง เรื่องของพรรคการเมือง กับยอมตายแทนเขา กลับไปนอนกลางดินกินกลางทราย เพื่อเรียกร้องสิทธิและผลประโยชน์ ให้กับพวกนักการเมือง แปลกแต่จริงคนบ้านนี้เมืองนี้