ทำไมตั๋ว Business Class ของ Air China ถึงไม่เป็นที่นิยมและไม่ถูกพูดถึงในหมู่นักสะสมไมล์เครือ Star Alliance??

กระทู้คำถาม
ผมกำลังปั้นสถานะบัตรทองเครือ Star Alliance อยู่ครับ
ตอนนี้ย้ายค่ายจาก ROP ไป KrisFlyer ของ Singapore Airlines แล้ว

ผมลองนั่งกดๆดูตั๋วนู่นนั่นนี่ไปเรื่อยครับ พยายามเน้นหลักๆไปที่เครือ Star Alliance เนี่ยแหละ
ในGoogle Flight ที่ขึ้นมาอันดับต้นๆเวลาค้นหาไฟลต์ยุโรป ก็หนีไม่พ้น Finn Air เครือ One World ในราคา 8xxxx กว่าบาท 
โดยไอ้เจ้าราคานี้นี่ ไม่รวมสิทธิ์เข้า Lounge ด้วยมั้งถ้าจำไม่ผิด

ผมก็ค่อยๆไล่ดูเฉพาะเครือดาว การบินไทย , Lufthansa , Singapore Airlines , EVA ราคาล้วนแล้วแต่ to the moon มากๆ

ยกเว้นอยู่เจ้านึง...Air China...สายการบินประจำชาติจากจีนแผ่นดินใหญ่

ซึ่งมีโปรโมชั่นตั๋วชั้นธุรกิจไปยุโรปในราคาน่ารักๆ แบบที่ไม่คิดว่าจะได้เห็นจากพลพรรคเครือดาว (Star Alliance)

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ผมลองเข้าไปเช็คคลาสตั๋วดู ปรากฎว่าเป็น Class R ซึ่งสามารถเก็บไมล์เข้า ROP หรือ Kris ได้ตามนี้

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

จริงอยู่ว่าข้อเสียของ Air China คือต้องต่อเครื่องที่เมืองจีน โดยระยะเวลาต่อเครื่องนั้นมีหลากหลายมาก
ตั้งแต่ 1 ชั่วโมงเศษๆ ไปจนถึง 1 วัน แต่ ณ วันนี้ที่ประเทศจีนให้ Free Visa คนไทย 
คุณสามารถออกไป daytrip ที่เซี่ยงไฮ้ หรือ ปักกิ่ง ชิลๆสักครึ่งวันก่อนมาบินต่อก็ได้

โดยเครื่องบินที่ใช้ทำการบินไปยุโรปก็มีทั้ง 777-300 ที่มากับที่นั่งที่อาจไม่น่าอภิรมย์อย่าง 2-2-2 (แบบเดียวกับใน787-8 ของการบินไทย)
แต่ในบางเส้นทางอย่าง MXP นั้นก็บินด้วยเครื่อง 350 ที่จัดที่นั่งแบบ 1-2-1 Reversed Herringbone ซึ่งผมมองว่าไม่ได้แย่เลยแม้แต่น้อย

ผมค่อนข้างแปลกใจ ที่บรรดา Adminเพจตั๋วเครื่องบินทั้งในไทย และแม้แต่ Youtuber ค่ายตะวันตก
ไม่ค่อยพูดถึงสายการบิน Air China เลย ทั้งที่มันเป็นตัวเลือกการเดินทางที่ดีมากๆ สำหรับนักสะสมไมล์งบจำกัดจำเขี่ย ที่ไม่ใส่ใจการต่อเครื่องมากนัก

สำหรับผม ถ้าเดือนมิถุนายนปี68 ยังมีราคานี้ (หรือถูกกว่านี้) เจอกันแน่นอน แล้วถ้าเป็นเช่นนั้นจะแวะมารีวิวนะครับ 

tripnote009
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่