วินฟาสต์ EV เวียดนาม กดราคาตํ่า 5 แสนบาท เปลี่ยนแม่ทัพกลางศึก
วินฟาสต์ เตรียมเปิดตัว EV รุ่นแรก Vinfast VF5 เดือนสิงหาคมนี้ หลังจากปรับเปลี่ยนแผนงานไปมา คาดราคาในช่วงแนะนำเหลือไม่ถึง 5 แสนบาท โดยต่ำกว่าที่ประกาศไว้ในอีโคสติกเกอร์ 6.34 แสนบาท ส่วน “ฮานา วู” ซีอีโอคนแรก ผลงานไม่เข้าตา โดนเด้งกลับบริษัทแม่ประเทศเวียดนาม เรียบร้อย
ค่ายรถเวียดนาม วินฟาสต์ (Vinfast) ออกอาการระส่ำระสาย หลายอย่างไม่เป็นไปอย่างที่คิด หลังเปิดตัวบริษัท วินฟาสต์ ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด ในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2024 พร้อมนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้ามาอวดโฉมหลายรุ่น ก่อนจะเริ่มทำตลาดกลางปี 2567 Vinfast VF5 ราคาขายคาดว่าจะต่ำกว่า 5 แสนบาท ขณะเดียวกัน ในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2024 วินฟาสต์ยังประกาศว่าประสบความสำเร็จในการลงนามข้อตกลงความร่วมมือ (Letter of Intent-LOI) กับดีลเลอร์จำนวน 15 ราย เพื่อเปิดโชว์รูมศูนย์บริการในเฟสแรก 22 แห่ง แต่ล่าสุด พบว่าเหลือดีลเลอร์รายใหญ่ที่จะร่วมหัวจมท้าย บุกเบิกธุรกิจวินฟาสต์ในไทยเพียง 5 ราย ซึ่งนำโดย วี กรุ๊ป ที่เตรียมเปิดโชว์รูมในซอยโพธิ์แก้ว ย่านนวมินทร์ สำหรับ วี กรุ๊ป เป็นดีลเลอร์รถยนต์ 10 ราย มีโชว์รูม-ศูนย์บริการทั่วประเทศ รวมถึง EV จีนอย่าง MG, GAC AION, NETA และ OMODA& JAECOO ส่วนกลยุทธ์ด้านโปรดักต์ วินฟาสต์เคยประกาศว่า เตรียมประเดิมทำตลาด EV รุ่นแรกคือเอสยูวี VF e34 ในเดือนมิถุนายน 2567 แต่สุดท้ายปรับแผนงานใหม่ หันไปเปิดตัวครอสโอเวอร์รุ่นเล็ก Vinfast VF5 ในเดือนสิงหาคมนี้แทน อย่างไรก็ตาม ก่อนที่บริษัทจะทำตลาดรถยนต์รุ่นแรก และเปิดตัวโชว์รูมแห่งแรกในไทยอย่างเป็นทางการ กลายเป็นว่า “ฮานา วู” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วินฟาสต์ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด ถูกคำสั่งย้ายให้กลับไปทำงานกับบริษัทแม่ วินกรุ๊ป ประเทศเวียดนาม เป็นที่เรียบร้อย หลังจากดำรงตำแหน่งนี้ไม่ถึงหนึ่งปี บริษัท วินฟาสต์ ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด จดทะเบียนตั้งบริษัทปลายปี 2566 ด้วยทุนจดทะเบียน 108,360,000 บาท ภายใต้การนำของอดีต ซีอีโอ ฮานา วู ที่ตั้งเป้ายอดขายรถในปีแรก 6,000 คัน หรือคิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 6% ของตลาด EV ในไทย ที่มีประมาณ 1 แสนคัน และภายใน 2 ปี จะเพิ่มยอดขายให้ถึง
2 หมื่นคัน
ยิ่งโดน บีวายดี และเนต้า ถล่มราคาอย่างหนัก ทำให้วินฟาสต์ ต้องทบทวนการตั้งราคา Vinfast VF5 ใหม่ แม้ราคาขายปลีกที่ผ่านการอนุมัติและประกาศในอีโคสติกเกอร์ไว้ 6.34 แสนบาท แต่เชื่อว่าหลังจากประเมินสภาพแวดล้อมทางการตลาด และความเห็นของบรรดาดีลเลอร์แล้ว เมื่อถึงเวลาเปิดตัวรถจริงๆ วินฟาสต์คงต้องทำราคาพิเศษให้ VF5 ต่ำกว่า 5 แสนบาท ถึงจะสามารถแข่งขันได้
Vinfast VF5 เป็น EV นำเข้าจากเวียดนาม ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหน้า กำลังสูงสุด 94 แรงม้า แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 37.2 kWh
ชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้งวิ่งได้ระยะทาง 268 กม.(มาตรฐาน NEDC)
สำหรับแบรนด์รถยนต์วินฟาสต์ ก่อตั้งในปี พ.ศ.2560 เป็นธุรกิจในเครือ วินกรุ๊ป (Vingroup) กลุ่มทุนใหญ่ที่สุดของเวียดนาม ทำทั้ง อสังหาริมทรัพย์ โทรคมนาคม โรงพยาบาล ค้าปลีก โรงแรม ซึ่งในปี 2566 ประเมินมูลค่าทรัพย์สินรวมเอาไว้กว่า 1.2 แสนล้านบาท
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ผมบอกไว้เลย ผมชูมือเชียร์เต็มที่
ใครไม่ซื้อ ผมก็จะ ................................. ไม่ซื้อเช่นกัน
(เพราะ NETA V ตอนนี้ 429,000 เอง spec ก็ดีกว่าด้วย แถมรถน้ำมัน Honda Civic มีข่าวว่าลดราคาเหลือ 4.5 แสน)
https://www.thansettakij.com/motor/ev/603723
ข่าว Vinfast ส่งรุ่น VF5 สู้ตลาดรถยนต์ EV ในประเทศไทย
วินฟาสต์ เตรียมเปิดตัว EV รุ่นแรก Vinfast VF5 เดือนสิงหาคมนี้ หลังจากปรับเปลี่ยนแผนงานไปมา คาดราคาในช่วงแนะนำเหลือไม่ถึง 5 แสนบาท โดยต่ำกว่าที่ประกาศไว้ในอีโคสติกเกอร์ 6.34 แสนบาท ส่วน “ฮานา วู” ซีอีโอคนแรก ผลงานไม่เข้าตา โดนเด้งกลับบริษัทแม่ประเทศเวียดนาม เรียบร้อย
ค่ายรถเวียดนาม วินฟาสต์ (Vinfast) ออกอาการระส่ำระสาย หลายอย่างไม่เป็นไปอย่างที่คิด หลังเปิดตัวบริษัท วินฟาสต์ ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด ในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2024 พร้อมนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้ามาอวดโฉมหลายรุ่น ก่อนจะเริ่มทำตลาดกลางปี 2567 Vinfast VF5 ราคาขายคาดว่าจะต่ำกว่า 5 แสนบาท ขณะเดียวกัน ในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2024 วินฟาสต์ยังประกาศว่าประสบความสำเร็จในการลงนามข้อตกลงความร่วมมือ (Letter of Intent-LOI) กับดีลเลอร์จำนวน 15 ราย เพื่อเปิดโชว์รูมศูนย์บริการในเฟสแรก 22 แห่ง แต่ล่าสุด พบว่าเหลือดีลเลอร์รายใหญ่ที่จะร่วมหัวจมท้าย บุกเบิกธุรกิจวินฟาสต์ในไทยเพียง 5 ราย ซึ่งนำโดย วี กรุ๊ป ที่เตรียมเปิดโชว์รูมในซอยโพธิ์แก้ว ย่านนวมินทร์ สำหรับ วี กรุ๊ป เป็นดีลเลอร์รถยนต์ 10 ราย มีโชว์รูม-ศูนย์บริการทั่วประเทศ รวมถึง EV จีนอย่าง MG, GAC AION, NETA และ OMODA& JAECOO ส่วนกลยุทธ์ด้านโปรดักต์ วินฟาสต์เคยประกาศว่า เตรียมประเดิมทำตลาด EV รุ่นแรกคือเอสยูวี VF e34 ในเดือนมิถุนายน 2567 แต่สุดท้ายปรับแผนงานใหม่ หันไปเปิดตัวครอสโอเวอร์รุ่นเล็ก Vinfast VF5 ในเดือนสิงหาคมนี้แทน อย่างไรก็ตาม ก่อนที่บริษัทจะทำตลาดรถยนต์รุ่นแรก และเปิดตัวโชว์รูมแห่งแรกในไทยอย่างเป็นทางการ กลายเป็นว่า “ฮานา วู” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วินฟาสต์ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด ถูกคำสั่งย้ายให้กลับไปทำงานกับบริษัทแม่ วินกรุ๊ป ประเทศเวียดนาม เป็นที่เรียบร้อย หลังจากดำรงตำแหน่งนี้ไม่ถึงหนึ่งปี บริษัท วินฟาสต์ ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด จดทะเบียนตั้งบริษัทปลายปี 2566 ด้วยทุนจดทะเบียน 108,360,000 บาท ภายใต้การนำของอดีต ซีอีโอ ฮานา วู ที่ตั้งเป้ายอดขายรถในปีแรก 6,000 คัน หรือคิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 6% ของตลาด EV ในไทย ที่มีประมาณ 1 แสนคัน และภายใน 2 ปี จะเพิ่มยอดขายให้ถึง 2 หมื่นคัน
ยิ่งโดน บีวายดี และเนต้า ถล่มราคาอย่างหนัก ทำให้วินฟาสต์ ต้องทบทวนการตั้งราคา Vinfast VF5 ใหม่ แม้ราคาขายปลีกที่ผ่านการอนุมัติและประกาศในอีโคสติกเกอร์ไว้ 6.34 แสนบาท แต่เชื่อว่าหลังจากประเมินสภาพแวดล้อมทางการตลาด และความเห็นของบรรดาดีลเลอร์แล้ว เมื่อถึงเวลาเปิดตัวรถจริงๆ วินฟาสต์คงต้องทำราคาพิเศษให้ VF5 ต่ำกว่า 5 แสนบาท ถึงจะสามารถแข่งขันได้
Vinfast VF5 เป็น EV นำเข้าจากเวียดนาม ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหน้า กำลังสูงสุด 94 แรงม้า แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 37.2 kWh ชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้งวิ่งได้ระยะทาง 268 กม.(มาตรฐาน NEDC)
สำหรับแบรนด์รถยนต์วินฟาสต์ ก่อตั้งในปี พ.ศ.2560 เป็นธุรกิจในเครือ วินกรุ๊ป (Vingroup) กลุ่มทุนใหญ่ที่สุดของเวียดนาม ทำทั้ง อสังหาริมทรัพย์ โทรคมนาคม โรงพยาบาล ค้าปลีก โรงแรม ซึ่งในปี 2566 ประเมินมูลค่าทรัพย์สินรวมเอาไว้กว่า 1.2 แสนล้านบาท
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ผมบอกไว้เลย ผมชูมือเชียร์เต็มที่
ใครไม่ซื้อ ผมก็จะ ................................. ไม่ซื้อเช่นกัน
(เพราะ NETA V ตอนนี้ 429,000 เอง spec ก็ดีกว่าด้วย แถมรถน้ำมัน Honda Civic มีข่าวว่าลดราคาเหลือ 4.5 แสน)
https://www.thansettakij.com/motor/ev/603723