กระทู้นี้ขอระบายและขอตำหนิไปพร้อมๆกันเลยนะครับ
คือเรื่องมีอยู่ว่าแอพ Krungthai next ที่ผมใช้อยู่นั้นได้มีการปล่อยอัพเดท ซึ่งแน่นอนว่า user ทุกคนต้องถูกบังคับให้อัพเดทก่อนจึงจะสามารถเข้าใช้งานได้ แต่เผอิญว่าการอัพเดทของไอโฟน เราจะต้องใช้ apple ID ที่เคยใช้โหลดแอพนั้นมาอัพเดท แล้ว Apple id ที่ผมเคยใช้โหลดแอพ krungthai next ดันมีปัญหา ด้วยความใจร้อนผมเลยลบแอพแล้วไปใช้ apple ID อื่นโหลดใหม่(อันนี้ยอมรับว่าคิดน้อยไป) ด้วยความที่เคยชินกับระบบแอพธนาคารต่างประเทศ จะลบแล้วโหลดใหม่สักกี่ครั้งเราก็แค่ใส่ Id กับ Password ไป แต่ไม่ใช่กับแอพ Krungthai Next ที่เราต้องเริ่มทำการใหม่ทั้งหมด ทั้งหมดในที่นี้หมายถึงคุณไม่สามารถ login ทั้งๆที่คุณมี account และจำรหัสอะไรได้หมด ซึ่งผมก็ทำตามขั้นตอนมีให้กดยอมรับ ใส่เลขบัตรประชาชน จนถึงหน้าที่แสดงว่า "หมายเลขโทรศัพท์ไม่ตรง" ผมได้โทรไปแจ้งปัญหานี้กับทาง call center ซึ่งทาง call center ก็พยายามช่วยเต็มที่ซึ่งตรงนี้ไม่ตำหนิและขอชื่นชม แต่แล้วก็ไม่สามารถทำอะไรได้
ผมเข้าใจนะว่าอยากจะยกระดับความปลอดภัยให้สูงขึ้น แต่ผมไม่เห็นว่าจำนวนมิจฉาชีพจะลดลงเลยสักนิด มีแต่จะเพิ่มขึ้นทุกวัน และในทางกลับกันระบบที่พยายามสร้างมากลับหยิบยื่นความ impractical ให้กับ user ซึ่งถ้ามาเทียบกับระบบแอพธนาคารในต่างประเทศยกตัวอย่าง CHASE, Bank of America ระบบความปลอดภัยของเขาคือ state-of-art แต่เขาไม่เห็นต้องมีอะไรยุ่งยากขนาดนี้ (เปรียบเทียบระหว่างที่กลับไปไทยและต้อง login เข้าใช้แบงค์ต่างประเทศนะครับ)
ไม่มีใครว่าครับถ้าคุณอยากจะพัฒนาระบบให้มีความปลอดภัย แต่ช่วยทำให้คนใช้งานรู้สึกถึงความสะดวกหน่อยครับ ไม่ใช่ให้รู้สึกว่ารับภาระอะไรเข้ามาเพิ่ม
อยู่ต่างประเทศ ไม่สามารถเข้าใช้งาน Krungthai Next ได้
คือเรื่องมีอยู่ว่าแอพ Krungthai next ที่ผมใช้อยู่นั้นได้มีการปล่อยอัพเดท ซึ่งแน่นอนว่า user ทุกคนต้องถูกบังคับให้อัพเดทก่อนจึงจะสามารถเข้าใช้งานได้ แต่เผอิญว่าการอัพเดทของไอโฟน เราจะต้องใช้ apple ID ที่เคยใช้โหลดแอพนั้นมาอัพเดท แล้ว Apple id ที่ผมเคยใช้โหลดแอพ krungthai next ดันมีปัญหา ด้วยความใจร้อนผมเลยลบแอพแล้วไปใช้ apple ID อื่นโหลดใหม่(อันนี้ยอมรับว่าคิดน้อยไป) ด้วยความที่เคยชินกับระบบแอพธนาคารต่างประเทศ จะลบแล้วโหลดใหม่สักกี่ครั้งเราก็แค่ใส่ Id กับ Password ไป แต่ไม่ใช่กับแอพ Krungthai Next ที่เราต้องเริ่มทำการใหม่ทั้งหมด ทั้งหมดในที่นี้หมายถึงคุณไม่สามารถ login ทั้งๆที่คุณมี account และจำรหัสอะไรได้หมด ซึ่งผมก็ทำตามขั้นตอนมีให้กดยอมรับ ใส่เลขบัตรประชาชน จนถึงหน้าที่แสดงว่า "หมายเลขโทรศัพท์ไม่ตรง" ผมได้โทรไปแจ้งปัญหานี้กับทาง call center ซึ่งทาง call center ก็พยายามช่วยเต็มที่ซึ่งตรงนี้ไม่ตำหนิและขอชื่นชม แต่แล้วก็ไม่สามารถทำอะไรได้
ผมเข้าใจนะว่าอยากจะยกระดับความปลอดภัยให้สูงขึ้น แต่ผมไม่เห็นว่าจำนวนมิจฉาชีพจะลดลงเลยสักนิด มีแต่จะเพิ่มขึ้นทุกวัน และในทางกลับกันระบบที่พยายามสร้างมากลับหยิบยื่นความ impractical ให้กับ user ซึ่งถ้ามาเทียบกับระบบแอพธนาคารในต่างประเทศยกตัวอย่าง CHASE, Bank of America ระบบความปลอดภัยของเขาคือ state-of-art แต่เขาไม่เห็นต้องมีอะไรยุ่งยากขนาดนี้ (เปรียบเทียบระหว่างที่กลับไปไทยและต้อง login เข้าใช้แบงค์ต่างประเทศนะครับ)
ไม่มีใครว่าครับถ้าคุณอยากจะพัฒนาระบบให้มีความปลอดภัย แต่ช่วยทำให้คนใช้งานรู้สึกถึงความสะดวกหน่อยครับ ไม่ใช่ให้รู้สึกว่ารับภาระอะไรเข้ามาเพิ่ม