คือสิ่งที่ธนาคารทำให้เราเสียหายมากค่ะ ขอบอกเป็นข้อๆ นะคะ จะได้ง่ายต่อการอ่าน
1.เรามีบัตรเครดิต TTB หนึ่งใบ และอีกใบเป็นบัตรกดเงินสด ช่วงที่เราทำงานประจำ เราจ่ายเต็มตลอด
2.มีช่วงที่เราตกงาน 10 เดือน ประมาณ 5 เดือนหลัง เริ่มมีปัญหาการเงิน แต่ก็ยังจ่ายทั้งคู่ แต่ก็เริ่มรู้ว่าไม่ไหว งานก็ยังไม่ได้
3.โทรไปคลินิกแก้หนี้ แนะนำให้เราทำให้เป็นหนี้เสียก่อนถึงจะเข้าคลินิกได้--"
4.โทรหา TTB เค้าบอกว่า เราต้องไม่จ่าย 90 วัน แล้วจะปรับโครงสร้างหนี้ได้ (เจ้าหน้าที่ของ TTB แต่ละคนแนะนำไม่เคยตรงกัน)
5.อีก 2 วัน ลองโทรไปอีก อีกคนบอกว่า ถ้าจากที่เราทำผ่อนไว้ 10 เดือน ถ้าผิดนัด อันที่เคยจ่ายมาก่อนจะถือเป็นโมฆะ ต้องจ่ายใหม่ทั้งหมดแบบเต็มจำนวน (แล้วใครจะอยากปล่อย จ่ายไปหลายหมื่นแล้ว)
6.แต่ช่วงที่เดินสายสัมภาษณ์งาน เราเริ่มไม่ไหว เลยตัดสินใจปล่อย 1 ใบ (เหมือนเดิมโทรไปแล้ว มีพนง.บอกง่าปล่อย 90 วันจะปรับโครงสร้างหนี้ได้) เราก็เลยมาคำนวณเงินในชีวิต แล้วเลือกจ่ายบัตรกดเงินสดทุกงวดแทน (จ่ายขั้นต่ำ แต่เป็นแบบลดต้นลดดอก)
7.ปลายเดือนที่ผ่านมา เราก็จ่ายบัตรกดเงินสดของ TTB ปกติ (ได้งานแล้ว)
8.อีกวันจะเช็คยอดบัตร ปรากฏว่า ข้อมูลในแอปฯ บัตรทั้งสองใบของเราไม่เหลืออยู่เลย!
9.โทรหาเจ้าหน้าที่ ตอบกลับมาว่า เพราะบัตรเครดิตเราไม่จ่าย ก็เลยต้องริบคืนทั้งสองใบ เราถามว่า แต่บัตรกดเงินสดเราจ่ายแล้ว ยอดในแอปก็ขึ้นสถานะให้ใช้ได้ปกติ เค้าบอกว่า ธนาคารเดียวกัน ต้องริบหมด คือเรางงมาก เพิ่งจ่ายแล้วริบก็ได้เหรอ ทำไมไม่บอกเรื่องแบบนี้กับลูกค้าให้ชัดเจนตั้งแต่ทำบัตร ไม่มีพนักงานแจ้ง คุณเทรนด์พนักงานกันมาแบบไหน
10.แล้วพนักงานที่บอกว่าริบบัตรก็ไม่พูดอะไร จนเราต้องถามว่า แล้วยังไงต่อ ต้องจ่ายอีกใบหรืออะไรยังไงถึงจะได้บัตรที่จ่ายแล้วคืน
11.พนง.แจ้งว่า บัตรคืนให้ไม่ได้แล้ว ริบแล้วริบเลย ที่เหลือก็แค่ใช้หนี้
12.ก็เลยย้อนว่า บัตรเครดิตปรับโครงสร้างหนี้ได้มั้ย (เราคิดอยู่แล้วว่าใบนี้ได้) แล้วเค้าก็บอกได้จริงๆ
13.ทีนี้เราก็ลองถามถึงใบ เพราะไม่รู้จะยังไงแล้ว เราถามว่า งั้นบัตรกดเงินสด ปรับไปเลยแล้วกัน พนง.บอกว่า ไม่ได้ ต้องรอให้เป็นหนี้เสียก่อน คุณลูกค้าเพิ่งชำระมา เอ้า!!!!! ก็ใช่ไง ก็เราจะเก็บไว้ 1 ใบไง แต่ไม่รู้มันจะออกมาแบบนี้ สภาพ!!! แล้วเจ้าหน้าที่บอกให้รอ อย่าเพิ่งจ่ายถ้าถึงกำหนดชำระ
14.เราไม่เคยรู้เรื่องนี้แบบนี้มาก่อน เพราะบัตรสองใบ ได้มาคนละช่วงเวลา บัตรเครดิต เราตั้งใจขอ แต่อีกใบผ่านไปปีนึง ทำเพราะพนง.ธนาคาร TTB ขอให้ทำ (ฟิวจะเอายอด แล้วเราก็ไม่ซี เพราะคิดว่า ยังไม่มีบัตรกดเงินสด ได้ก็ดีเผื่อฉุกเฉิน ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ก็เลยทำ แล้วบัตรก็ผ่าน ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่เคยบอกถึงความเชื่อมโยงระหว่างบัตรสองใบเลย
15.คือเราไม่โอเคตรงที่ว่า เราอุตส่าห์ตั้งใจปล่อยหนึ่งใบ แต่อยากเก็บอีกใบไว้ยามฉุกเฉิน พอได้งานก็เลยจ่ายใบเดียว แต่ทำไมออกมาทรงนี้
****** TTB บอกว่าตัวเองเป็นองค์กรโปร่งใส แล้วทำไมตอนที่ลูกค้าทำบัตรเครดิต ยิ่งทำบัตรกดเงินสดใบที่สอง คุณไม่บอกถึงความเชื่อมโยงนี้ก่อน คุณต้องบอกให้หมด ไม่ใช่สักแต่จะทำยอด เรารู้สึกไม่แฟร์ที่มาริบบัตรที่เราจ่ายทุกเดือน มันไม่โอเค ถ้าจะริบทั้งหมดแบบนี้ เดือนที่ผ่านมาเราไม่จ่ายดีกว่าไหม ไหนๆ ก็จะถูกทำเป็นหนี้เสียแล้ว คืออะไรอ่ะ แล้วเราก็ต้องรอเพื่อให้ตัวเองเป็นหนี้เสียกับบัตรใบที่จ่ายตลอดเนี่ยนะ คุณรับผิดชอบมั้ยถ้ามันติดแบล็คลิสต์ดับเบิ้ลเลย ใบเดียวยังพอทน แต่อีกใบเราเมเนจได้ไง
****** อบากทราบว่าต้องฟ้องร้องหน่วยงานไหนคะ ขอความช่วยเหลือค่ะ เราเข้าใจว่าเป็นหนี้ต้องจ่าย แต่ตามที่เราเล่าเลยค่ะ ไม่มีใครบอกถึงความเชื่อมโยง และเราพยายามจะเจรจาเรื่องหนี้ตามที่เราเล่าไปหมดแล้ว
****** ถ้า TTB ผ่านมาเห็น ขอให้คนที่เป็น Head of เป็นคนตอบนะคะ ขอคำตอบจริง ไม่ใช่คนนั้นบอกอีกอย่าง คนนี้บอกอีกอย่าง เพราะพนักงานของคุณ แนะนำไม่ตรงกัน คอมเพลนไปหลายรอบแล้ว เพราะทำให้วางแผนการเงินเสียหายมากหลายครั้งแล้ว จากคำแนะนำของ Call center แต่ละคน หรือขอธนาคารแห่งประเทศไทยตรวจสอบ TTB ด้วยค่ะ
...ขอบคุณค่ะ...
TTB ริบบัตรกดเงินสดที่เพิ่งจะจ่ายเงินไป และริบใบที่ไม่เคยจ่ายขาดสักเดือนได้ด้วยเหรอคะ
1.เรามีบัตรเครดิต TTB หนึ่งใบ และอีกใบเป็นบัตรกดเงินสด ช่วงที่เราทำงานประจำ เราจ่ายเต็มตลอด
2.มีช่วงที่เราตกงาน 10 เดือน ประมาณ 5 เดือนหลัง เริ่มมีปัญหาการเงิน แต่ก็ยังจ่ายทั้งคู่ แต่ก็เริ่มรู้ว่าไม่ไหว งานก็ยังไม่ได้
3.โทรไปคลินิกแก้หนี้ แนะนำให้เราทำให้เป็นหนี้เสียก่อนถึงจะเข้าคลินิกได้--"
4.โทรหา TTB เค้าบอกว่า เราต้องไม่จ่าย 90 วัน แล้วจะปรับโครงสร้างหนี้ได้ (เจ้าหน้าที่ของ TTB แต่ละคนแนะนำไม่เคยตรงกัน)
5.อีก 2 วัน ลองโทรไปอีก อีกคนบอกว่า ถ้าจากที่เราทำผ่อนไว้ 10 เดือน ถ้าผิดนัด อันที่เคยจ่ายมาก่อนจะถือเป็นโมฆะ ต้องจ่ายใหม่ทั้งหมดแบบเต็มจำนวน (แล้วใครจะอยากปล่อย จ่ายไปหลายหมื่นแล้ว)
6.แต่ช่วงที่เดินสายสัมภาษณ์งาน เราเริ่มไม่ไหว เลยตัดสินใจปล่อย 1 ใบ (เหมือนเดิมโทรไปแล้ว มีพนง.บอกง่าปล่อย 90 วันจะปรับโครงสร้างหนี้ได้) เราก็เลยมาคำนวณเงินในชีวิต แล้วเลือกจ่ายบัตรกดเงินสดทุกงวดแทน (จ่ายขั้นต่ำ แต่เป็นแบบลดต้นลดดอก)
7.ปลายเดือนที่ผ่านมา เราก็จ่ายบัตรกดเงินสดของ TTB ปกติ (ได้งานแล้ว)
8.อีกวันจะเช็คยอดบัตร ปรากฏว่า ข้อมูลในแอปฯ บัตรทั้งสองใบของเราไม่เหลืออยู่เลย!
9.โทรหาเจ้าหน้าที่ ตอบกลับมาว่า เพราะบัตรเครดิตเราไม่จ่าย ก็เลยต้องริบคืนทั้งสองใบ เราถามว่า แต่บัตรกดเงินสดเราจ่ายแล้ว ยอดในแอปก็ขึ้นสถานะให้ใช้ได้ปกติ เค้าบอกว่า ธนาคารเดียวกัน ต้องริบหมด คือเรางงมาก เพิ่งจ่ายแล้วริบก็ได้เหรอ ทำไมไม่บอกเรื่องแบบนี้กับลูกค้าให้ชัดเจนตั้งแต่ทำบัตร ไม่มีพนักงานแจ้ง คุณเทรนด์พนักงานกันมาแบบไหน
10.แล้วพนักงานที่บอกว่าริบบัตรก็ไม่พูดอะไร จนเราต้องถามว่า แล้วยังไงต่อ ต้องจ่ายอีกใบหรืออะไรยังไงถึงจะได้บัตรที่จ่ายแล้วคืน
11.พนง.แจ้งว่า บัตรคืนให้ไม่ได้แล้ว ริบแล้วริบเลย ที่เหลือก็แค่ใช้หนี้
12.ก็เลยย้อนว่า บัตรเครดิตปรับโครงสร้างหนี้ได้มั้ย (เราคิดอยู่แล้วว่าใบนี้ได้) แล้วเค้าก็บอกได้จริงๆ
13.ทีนี้เราก็ลองถามถึงใบ เพราะไม่รู้จะยังไงแล้ว เราถามว่า งั้นบัตรกดเงินสด ปรับไปเลยแล้วกัน พนง.บอกว่า ไม่ได้ ต้องรอให้เป็นหนี้เสียก่อน คุณลูกค้าเพิ่งชำระมา เอ้า!!!!! ก็ใช่ไง ก็เราจะเก็บไว้ 1 ใบไง แต่ไม่รู้มันจะออกมาแบบนี้ สภาพ!!! แล้วเจ้าหน้าที่บอกให้รอ อย่าเพิ่งจ่ายถ้าถึงกำหนดชำระ
14.เราไม่เคยรู้เรื่องนี้แบบนี้มาก่อน เพราะบัตรสองใบ ได้มาคนละช่วงเวลา บัตรเครดิต เราตั้งใจขอ แต่อีกใบผ่านไปปีนึง ทำเพราะพนง.ธนาคาร TTB ขอให้ทำ (ฟิวจะเอายอด แล้วเราก็ไม่ซี เพราะคิดว่า ยังไม่มีบัตรกดเงินสด ได้ก็ดีเผื่อฉุกเฉิน ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ก็เลยทำ แล้วบัตรก็ผ่าน ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่เคยบอกถึงความเชื่อมโยงระหว่างบัตรสองใบเลย
15.คือเราไม่โอเคตรงที่ว่า เราอุตส่าห์ตั้งใจปล่อยหนึ่งใบ แต่อยากเก็บอีกใบไว้ยามฉุกเฉิน พอได้งานก็เลยจ่ายใบเดียว แต่ทำไมออกมาทรงนี้
****** TTB บอกว่าตัวเองเป็นองค์กรโปร่งใส แล้วทำไมตอนที่ลูกค้าทำบัตรเครดิต ยิ่งทำบัตรกดเงินสดใบที่สอง คุณไม่บอกถึงความเชื่อมโยงนี้ก่อน คุณต้องบอกให้หมด ไม่ใช่สักแต่จะทำยอด เรารู้สึกไม่แฟร์ที่มาริบบัตรที่เราจ่ายทุกเดือน มันไม่โอเค ถ้าจะริบทั้งหมดแบบนี้ เดือนที่ผ่านมาเราไม่จ่ายดีกว่าไหม ไหนๆ ก็จะถูกทำเป็นหนี้เสียแล้ว คืออะไรอ่ะ แล้วเราก็ต้องรอเพื่อให้ตัวเองเป็นหนี้เสียกับบัตรใบที่จ่ายตลอดเนี่ยนะ คุณรับผิดชอบมั้ยถ้ามันติดแบล็คลิสต์ดับเบิ้ลเลย ใบเดียวยังพอทน แต่อีกใบเราเมเนจได้ไง
****** อบากทราบว่าต้องฟ้องร้องหน่วยงานไหนคะ ขอความช่วยเหลือค่ะ เราเข้าใจว่าเป็นหนี้ต้องจ่าย แต่ตามที่เราเล่าเลยค่ะ ไม่มีใครบอกถึงความเชื่อมโยง และเราพยายามจะเจรจาเรื่องหนี้ตามที่เราเล่าไปหมดแล้ว
****** ถ้า TTB ผ่านมาเห็น ขอให้คนที่เป็น Head of เป็นคนตอบนะคะ ขอคำตอบจริง ไม่ใช่คนนั้นบอกอีกอย่าง คนนี้บอกอีกอย่าง เพราะพนักงานของคุณ แนะนำไม่ตรงกัน คอมเพลนไปหลายรอบแล้ว เพราะทำให้วางแผนการเงินเสียหายมากหลายครั้งแล้ว จากคำแนะนำของ Call center แต่ละคน หรือขอธนาคารแห่งประเทศไทยตรวจสอบ TTB ด้วยค่ะ
...ขอบคุณค่ะ...