“ปั๊มแก๊ส” ทยอยปิดตัว ราคา NGV-LPG ปรับแพงขึ้น ชนวนเปลี่ยนผ่าน “รถแท็กซี่ไฟฟ้า” ใน กทม.

“ปั๊มแก๊ส” ทยอยปิดตัว ราคา NGV-LPG ปรับแพงขึ้น ชนวนเปลี่ยนผ่าน “รถแท็กซี่ไฟฟ้า” ใน กทม.

ย้อนไปเมื่อปี 2561 ยอดจดทะเบียน รถแท็กซี่ไฟฟ้า (BEV) ของกรุงเทพฯ มีอยู่เพียง 50 คัน เท่านั้น ก่อนเห็นการค่อยๆ ขยับ และก้าวกระโดดอย่างรวดเร็ว มาอยู่ที่ 474 คัน ขณะ ณ 30 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา กรมการขนส่งทางบก รายงานว่า ยอดจดทะเบียน Taxi ไฟฟ้า สะสมมากถึง 1,211 คัน จากทั้งตลาด 75,184 คัน 

จากตัวเลขดังกล่าว จะเห็นได้ว่า Taxi ป้ายแดง เปลี่ยนเป็น BEV มากขึ้น ซึ่งนอกจาก ปัจจัย กระแส ไทยกำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่ ยุค EV ที่เร็วและแรงแล้ว ปัจจัยต้นทุนที่สูงขึ้น ในฝั่งคนขับรถแท็กซี่ ก็เป็นตัวเร่งเช่นกัน 

โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย วิเคราะห์ว่า ตลาด Taxi ไฟฟ้า กำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมคาดว่า ปี 2567 นี้ ส่วนแบ่งของรถกลุ่มนี้ ในตลาดรถแท็กซี่ น่าจะพุ่งไปอยู่ที่ 49% ของยอดจดทะเบียน Taxi ใหม่ทั้งตลาด ที่ 3,300 คัน

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่