มีการเปิดเผยว่า SM Entertainment พยายามที่จะบิดเบือนความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับกระดานข่าวชุมชนอินเทอร์เน็ต โดยการจ้างบริษัทภายนอกในระหว่างข้อพิพาทด้านสิทธิ์การจัดการกับ Hybe เมื่อต้นปีที่แล้ว
นี่เป็นครั้งแรกที่มีการเปิดเผยว่า บริษัทบันเทิง สั่งให้บิดเบือนความคิดเห็นของประชาชนและจ่ายเงินเพื่อสร้างความคิดเห็นสาธารณะโจมตีอีกฝ่าย
ในตอนเช้าของวันที่ 23 ผู้ก่อตั้ง Kakao "คิมบอมซู" ถูกจับในข้อหาปั่นหุ้น เพื่อป้องกันการเข้าซื้อ SM Entertainment โดย Hybe และได้รับการยืนยันว่ามีการแทรกแซงไม่เพียงแต่ในราคาหุ้นเท่านั้น แต่ยังมีการแซกแซงในความคิดเห็นของประชาชนด้วย
บริษัทไวรัลแห่งหนึ่งทำสัญญามูลค่า 1.38 พันล้านวอน
ตามเนื้อหาการสนทนาของ Telegram เอกสารฉบับนี้ได้รับมาโดยเฉพาะเมื่อวันที่ 23 เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ปีที่แล้ว เอเจนซี่ประชาสัมพันธ์ 'Astrafe' ได้เปิดห้องสนทนา 'ST' ซึ่งมีพนักงานของบริษัทไวรัลที่ว่าจ้างและผู้บริหาร SM
พวกเขาเป็นองค์กรเฉพาะกิจที่มุ่งสร้างความคิดเห็นสาธารณะที่เป็นประโยชน์ต่อ SM ในเหตุการณ์ SM vs Hybe ซึ่งเกิดข้อพิพาทด้านการจัดการเต็มรูปแบบตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์
นี่เป็นการดำเนินการไปพร้อมกันไม่เพียงแต่การแพร่กระจายข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองเท่านั้น แต่ยังเป็นการเผยแพร่ข่าวเชิงลบแบบเชิงต่อต้านไปยังอีกฝ่ายที่อยู่ในความขัดแย้งด้วย คนทำงานนี้มีทั้งหมด 6 คน ประกอบด้วยพนักงาน SM สองคน หัวหน้าของ Astrape หนึ่งคนและอีก 3 คนที่ดูแลบริษัทไวรัล
โดยภายนอก สัญญาที่ลงนามระหว่าง SM และเอเจนซี่ประชาสัมพันธ์ Astrape เป็นธุรกิจโฆษณาเพื่อโปรโมต 'SM 3.0' บนพอร์ทัลไซต์เช่น Naver มูลค่าสัญญาทั้งหมด 1,388.14 ล้านวอน
SM 3.0 เป็นแผนของ SM ที่จะเพิ่มมูลค่าผู้ถือหุ้นเพื่อแข่งขันกับ Hybe เนื่องจากก่อนหน้านี้ SM ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าละเลยในการเพิ่มมูลค่าผู้ถือหุ้น จึงประเมินว่า SM 3.0 มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มราคาหุ้น และด้วยเหตุนี้ จึงขัดขวางการทำคำเสนอซื้อของ Hybe
SM ไม่เพียงแต่ใช้เงินจำนวนมหาศาลถึง 1.38 พันล้านวอนเพื่อโปรโมต SM 3.0 เท่านั้น แต่ Astrape ยังแนะนำไปถึง 'media mix' อีกด้วย ซึ่งคือสื่อผสมเป็นแนวคิดของ 'บริการที่ครอบคลุม' ไม่เพียงแต่รวมการประชาสัมพันธ์แบบทั่วไปเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเผยแพร่แบบไวรัลด้วย
ด้วยเหตุนี้ Astrape จึงจัดราคาให้แพงกว่าโฆษณาแบนเนอร์ทั่วไป โดยผิวเผิน มันเป็นการโปรโมต SM 3.0 แต่สามารถเห็นได้จากบันทึกการสนทนาว่ารายละเอียดที่แท้จริงนั้นใกล้เคียงกับการส่งเสริมหรือบิดเบือนความคิดเห็นของประชาชนมากกว่า เนื่องจากเนื้อหามักจะแพร่กระจายข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อ SM และเป็นผลเสียต่อ Hybe
SM อธิบายรายละเอียดต่อ Astrape ว่าควรเขียนวัตถุประสงค์อะไร มีการเขียนบทความเพื่อแจ้งข้อกังวลว่าวง ต่างๆ เช่น อาจยุบวงได้หาก HYBE เข้าซื้อกิจการ SM จนถึงตอนนี้ วงที่ยุบวงไปแล้วหลังจาก ที่ HYBE เข้ามารับช่วงต่อคือ GFRIEND, NU'EST และ Pristin
เมื่อมีการโพสต์รูปถ่ายรถบรรทุกประท้วง Hybe ในบางชุมชน พนักงานของ SM ขอให้กระจายข่าวไปยังชุมชนโดยกล่าวว่า "ดูเหมือนว่าจะไม่มีการโพสต์ใน Theqoo /Instiz / Cafe ฉันสงสัยว่า สามารถโพสต์เนื้อหาที่คล้ายกันในส่วนนี้ได้" ซึ่งหมายความว่า SM ทราบอย่างชัดเจนถึงชุมชนเป้าหมายเฉพาะ เช่น the qoo, Instiz และ Cafe
ระยะเวลาที่พวกเขาแทรกแซงความคิดเห็นของประชาชนคาดว่าอยู่ที่ประมาณหนึ่งเดือน นี่คือช่วงเวลาระหว่าง Hybe เข้าและออกจากการต่อสู้เพื่อครอบครอง SM
สถานการณ์นี้บันทึกไว้ในการสนทนาที่ผู้อำนวยการพัคกับพนักงาน A ของ SM เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ผู้อำนวยการพัคแบ่งปันข้อมูลโดยบอกว่าเขารายงานเรื่องนี้ต่อ CEO Hwang (CEO ของบริษัท Astrape ของเขา) และ CEO Jang (Jaeho Jang ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์ของ SM ในขณะนั้น)
แม้ว่า Hybe จะประกาศว่าจะยอมแพ้ในการซื้อกิจการในเช้าวันที่ 12 มีนาคมก็ตาม ผู้อำนวยการพัคกล่าวว่า "มีปัจจัยที่เป็นความวิตกกังวลหลายประการ เช่น การเล่นสื่ออย่างไม่รู้จบของอดีตผู้จัดการ "อีซูมาน" และความวิตกกังวลของผู้ถือหุ้นเกี่ยวกับ SM 3.0" และกล่าวเสริมว่า "ตามแผนที่วางไว้อย่างทันท่วงที ความคิดเห็นของสาธารณชนที่เป็นมิตรจะถูกสร้างขึ้นในเวลาที่เหลืออีก 10 วัน (จนกว่าจะถึงวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้น) “ผมคิดว่าเราจะต้องทำให้ดีที่สุด” เขากล่าว
ที่มา
https://m.entertain.naver.com/article/312/0000672063
[พิเศษ] มีการเปิดเผยว่า SM Entertainment บิดเบือนความคิดเห็นของประชาชนที่เป็นผลเสียต่อ Hybe
นี่เป็นครั้งแรกที่มีการเปิดเผยว่า บริษัทบันเทิง สั่งให้บิดเบือนความคิดเห็นของประชาชนและจ่ายเงินเพื่อสร้างความคิดเห็นสาธารณะโจมตีอีกฝ่าย
ในตอนเช้าของวันที่ 23 ผู้ก่อตั้ง Kakao "คิมบอมซู" ถูกจับในข้อหาปั่นหุ้น เพื่อป้องกันการเข้าซื้อ SM Entertainment โดย Hybe และได้รับการยืนยันว่ามีการแทรกแซงไม่เพียงแต่ในราคาหุ้นเท่านั้น แต่ยังมีการแซกแซงในความคิดเห็นของประชาชนด้วย
บริษัทไวรัลแห่งหนึ่งทำสัญญามูลค่า 1.38 พันล้านวอน
ตามเนื้อหาการสนทนาของ Telegram เอกสารฉบับนี้ได้รับมาโดยเฉพาะเมื่อวันที่ 23 เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ปีที่แล้ว เอเจนซี่ประชาสัมพันธ์ 'Astrafe' ได้เปิดห้องสนทนา 'ST' ซึ่งมีพนักงานของบริษัทไวรัลที่ว่าจ้างและผู้บริหาร SM
พวกเขาเป็นองค์กรเฉพาะกิจที่มุ่งสร้างความคิดเห็นสาธารณะที่เป็นประโยชน์ต่อ SM ในเหตุการณ์ SM vs Hybe ซึ่งเกิดข้อพิพาทด้านการจัดการเต็มรูปแบบตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์
นี่เป็นการดำเนินการไปพร้อมกันไม่เพียงแต่การแพร่กระจายข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองเท่านั้น แต่ยังเป็นการเผยแพร่ข่าวเชิงลบแบบเชิงต่อต้านไปยังอีกฝ่ายที่อยู่ในความขัดแย้งด้วย คนทำงานนี้มีทั้งหมด 6 คน ประกอบด้วยพนักงาน SM สองคน หัวหน้าของ Astrape หนึ่งคนและอีก 3 คนที่ดูแลบริษัทไวรัล
โดยภายนอก สัญญาที่ลงนามระหว่าง SM และเอเจนซี่ประชาสัมพันธ์ Astrape เป็นธุรกิจโฆษณาเพื่อโปรโมต 'SM 3.0' บนพอร์ทัลไซต์เช่น Naver มูลค่าสัญญาทั้งหมด 1,388.14 ล้านวอน
SM 3.0 เป็นแผนของ SM ที่จะเพิ่มมูลค่าผู้ถือหุ้นเพื่อแข่งขันกับ Hybe เนื่องจากก่อนหน้านี้ SM ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าละเลยในการเพิ่มมูลค่าผู้ถือหุ้น จึงประเมินว่า SM 3.0 มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มราคาหุ้น และด้วยเหตุนี้ จึงขัดขวางการทำคำเสนอซื้อของ Hybe
SM ไม่เพียงแต่ใช้เงินจำนวนมหาศาลถึง 1.38 พันล้านวอนเพื่อโปรโมต SM 3.0 เท่านั้น แต่ Astrape ยังแนะนำไปถึง 'media mix' อีกด้วย ซึ่งคือสื่อผสมเป็นแนวคิดของ 'บริการที่ครอบคลุม' ไม่เพียงแต่รวมการประชาสัมพันธ์แบบทั่วไปเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเผยแพร่แบบไวรัลด้วย
ด้วยเหตุนี้ Astrape จึงจัดราคาให้แพงกว่าโฆษณาแบนเนอร์ทั่วไป โดยผิวเผิน มันเป็นการโปรโมต SM 3.0 แต่สามารถเห็นได้จากบันทึกการสนทนาว่ารายละเอียดที่แท้จริงนั้นใกล้เคียงกับการส่งเสริมหรือบิดเบือนความคิดเห็นของประชาชนมากกว่า เนื่องจากเนื้อหามักจะแพร่กระจายข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อ SM และเป็นผลเสียต่อ Hybe
SM อธิบายรายละเอียดต่อ Astrape ว่าควรเขียนวัตถุประสงค์อะไร มีการเขียนบทความเพื่อแจ้งข้อกังวลว่าวง ต่างๆ เช่น อาจยุบวงได้หาก HYBE เข้าซื้อกิจการ SM จนถึงตอนนี้ วงที่ยุบวงไปแล้วหลังจาก ที่ HYBE เข้ามารับช่วงต่อคือ GFRIEND, NU'EST และ Pristin
เมื่อมีการโพสต์รูปถ่ายรถบรรทุกประท้วง Hybe ในบางชุมชน พนักงานของ SM ขอให้กระจายข่าวไปยังชุมชนโดยกล่าวว่า "ดูเหมือนว่าจะไม่มีการโพสต์ใน Theqoo /Instiz / Cafe ฉันสงสัยว่า สามารถโพสต์เนื้อหาที่คล้ายกันในส่วนนี้ได้" ซึ่งหมายความว่า SM ทราบอย่างชัดเจนถึงชุมชนเป้าหมายเฉพาะ เช่น the qoo, Instiz และ Cafe
ระยะเวลาที่พวกเขาแทรกแซงความคิดเห็นของประชาชนคาดว่าอยู่ที่ประมาณหนึ่งเดือน นี่คือช่วงเวลาระหว่าง Hybe เข้าและออกจากการต่อสู้เพื่อครอบครอง SM
สถานการณ์นี้บันทึกไว้ในการสนทนาที่ผู้อำนวยการพัคกับพนักงาน A ของ SM เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ผู้อำนวยการพัคแบ่งปันข้อมูลโดยบอกว่าเขารายงานเรื่องนี้ต่อ CEO Hwang (CEO ของบริษัท Astrape ของเขา) และ CEO Jang (Jaeho Jang ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์ของ SM ในขณะนั้น)
แม้ว่า Hybe จะประกาศว่าจะยอมแพ้ในการซื้อกิจการในเช้าวันที่ 12 มีนาคมก็ตาม ผู้อำนวยการพัคกล่าวว่า "มีปัจจัยที่เป็นความวิตกกังวลหลายประการ เช่น การเล่นสื่ออย่างไม่รู้จบของอดีตผู้จัดการ "อีซูมาน" และความวิตกกังวลของผู้ถือหุ้นเกี่ยวกับ SM 3.0" และกล่าวเสริมว่า "ตามแผนที่วางไว้อย่างทันท่วงที ความคิดเห็นของสาธารณชนที่เป็นมิตรจะถูกสร้างขึ้นในเวลาที่เหลืออีก 10 วัน (จนกว่าจะถึงวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้น) “ผมคิดว่าเราจะต้องทำให้ดีที่สุด” เขากล่าว
ที่มา https://m.entertain.naver.com/article/312/0000672063