จิ๊กซอว์ที่คุณโภชสร้างไว้นั้นน่านับถือ เพราะความเป็นมือการเงิน + วิศวะ เลยสร้างอาณาจักร 3 แสนล้านขึ้นมาใน 10 ปี แต่ไม่น่าเชื่อว่าแปร้บเดียวเหลือ 1 ใน 10 เท่านั้น แน่นอนราคาหุ้นคือภาพลวงตา กำไรคือเรื่องจริงในการสร้างบริษัท
จาก รฟฟ 278 MW สร้างรายได้ 5,000 ลบ/ ปี ตามมาด้วยลมอีก 386 MW ลมนี่น่าจะสร้างรายได้อีกประมาณ 7,000~10,000 ล้าน/ ปี หาก adder แดดหมด รายได้จะหลือ 1/3 กำไรจะบางมาก ส่วนลมถ้า adder 3.50บาทหมด ก็เหลือรายได้ครึ่ง ดังนั้นคุณโภชเลยเร่งสร้าง s curve ใหม่เติบโตมาที่ ev และผมยังคาดไม่ถึงว่ามาแบบ ครบวงจร คือผลิต แบต ประกอบรถ ซื้อรถ ให้บริการรถเมล์ และเรือเมล์ อันนี้นับถืออย่างจริงใจ เพราะลงทุนเป็นหมื่นๆ ล้าน ผ่านร่างเทพทั้ง NEX และ BYD แต่ๆ กำไรมันต้องใช้เวลามา ไม่เหมือนอย่างกัลฟ์ เอากำไรมาควบรวมโครงสร้างพื้นฐานกินรวบ ais กะไทยคม ผ่านนวัตกรรมทางการเงินระดับเทพ
กลับมาที่ EA หลังจากลงทุนไปเยอะ ยอดขายเยอะตาม กำไรยังประคองจากกำไร adder ปีที่แล้วยังทรงดี พอมาต้นปี adder รง. นึงหมด รายได้จาก nex ส่งมอบรถน้อยลง ไปดูงบลูกแทบทุกตัวในไตรมาส 1 ที่ไม่ใช่ รฟฟ ขาดทุน พอเปิดกำไรไตรมาส 1 ออกมา วงแตก ราคาหุ้น 100 บาทต้นปีเริ่มแพงแล้ว นักวิแคะเริ่มปรับเป้าเหลือ 50 ผ่านไปครึ่งปี หนองไหลฝีแตก นักวิแคะให้เหลือ 20 อ้าวเฮ้ย อาทิตย์ก่อนยังแถว 15~20 พอมาวันนี้หลังถูกลดเครดิต พ่อบอกให้ 5~6 บาท อะไรมันจะขนาดนั้น นักวิแคะ ย่อมเป็นนักวิแคะจริงๆ พวกพี่ๆ เค้าคงบอกว่าเอ้าก็ทำไงได้ละ ใครจะไปนึกว่าโดนกล่าวโทษ ใครจะไปรู้ว่าทริสจะบอกให้บอนด์เป็นขยะ แถมถูกถอดออกจากหุ้นยั่งยืน นี่ตอนเย็นข่าวออกมาว่าสมาคม บลจ. ห้ามซื้อเพิ่มอีก แล้วใครมันจะไปรับหุ้นละถ้าไม่ใช่เจ้ามือเสี่ยๆ ซึ่งเคยบอกคราวก่อนว่าหลังหักกันเป็นแถว แต่เชื่อว่าเจ้าย่อมต้องเล่นเผ เทถ้วยหาทางออกของติดมือแน่นอน
ยังไงขอเป็นกำลังใจให้คุณสมโภชน์นะครับ และขอเป็นกำลังใจให้คนติดดอยให้มีทางออก หุ้นกู้ก็หวังว่าจะได้คืน หรือยังจ่ายดอก เชื่อว่าขอยืดอายุตามสูตรสำเร็จ เจ้าหนี้ก็คงไม่มีทางเลือกนาทีนี้ต้นทุนทางการเงินคงบาน แต่ก็เชื่อว่าปรับโครงสร้างดีๆ เดี๋ยวก็กลับมาได้ครับ มันคงไม่ถึงกับเป็น stark2 เว้นแต่รถเมล์เจ๊งหนัก จ่ายหนี้ไม่ได้มันก็ต้องด้อยค่ากันต่อไป นาทีนี้ผู้สอบบัญชีน่าจะมึน และน่าจะเอาทุกอย่างมาตั้งสำรองโดยเร็ว
การลงทุนย่อมมีความเสี่ยง แต่ใครจะนึกว่ามันเสี่ยงยิ่งกว่าแทงไฮโล คงไม่เขียนไม่บ่นเรื่องน้องเอ๋อีกแล้ว ขอให้โชคดีครับ
=====> EA Nex BYD ขอเล่าครั้งสุดท้าย
จาก รฟฟ 278 MW สร้างรายได้ 5,000 ลบ/ ปี ตามมาด้วยลมอีก 386 MW ลมนี่น่าจะสร้างรายได้อีกประมาณ 7,000~10,000 ล้าน/ ปี หาก adder แดดหมด รายได้จะหลือ 1/3 กำไรจะบางมาก ส่วนลมถ้า adder 3.50บาทหมด ก็เหลือรายได้ครึ่ง ดังนั้นคุณโภชเลยเร่งสร้าง s curve ใหม่เติบโตมาที่ ev และผมยังคาดไม่ถึงว่ามาแบบ ครบวงจร คือผลิต แบต ประกอบรถ ซื้อรถ ให้บริการรถเมล์ และเรือเมล์ อันนี้นับถืออย่างจริงใจ เพราะลงทุนเป็นหมื่นๆ ล้าน ผ่านร่างเทพทั้ง NEX และ BYD แต่ๆ กำไรมันต้องใช้เวลามา ไม่เหมือนอย่างกัลฟ์ เอากำไรมาควบรวมโครงสร้างพื้นฐานกินรวบ ais กะไทยคม ผ่านนวัตกรรมทางการเงินระดับเทพ
กลับมาที่ EA หลังจากลงทุนไปเยอะ ยอดขายเยอะตาม กำไรยังประคองจากกำไร adder ปีที่แล้วยังทรงดี พอมาต้นปี adder รง. นึงหมด รายได้จาก nex ส่งมอบรถน้อยลง ไปดูงบลูกแทบทุกตัวในไตรมาส 1 ที่ไม่ใช่ รฟฟ ขาดทุน พอเปิดกำไรไตรมาส 1 ออกมา วงแตก ราคาหุ้น 100 บาทต้นปีเริ่มแพงแล้ว นักวิแคะเริ่มปรับเป้าเหลือ 50 ผ่านไปครึ่งปี หนองไหลฝีแตก นักวิแคะให้เหลือ 20 อ้าวเฮ้ย อาทิตย์ก่อนยังแถว 15~20 พอมาวันนี้หลังถูกลดเครดิต พ่อบอกให้ 5~6 บาท อะไรมันจะขนาดนั้น นักวิแคะ ย่อมเป็นนักวิแคะจริงๆ พวกพี่ๆ เค้าคงบอกว่าเอ้าก็ทำไงได้ละ ใครจะไปนึกว่าโดนกล่าวโทษ ใครจะไปรู้ว่าทริสจะบอกให้บอนด์เป็นขยะ แถมถูกถอดออกจากหุ้นยั่งยืน นี่ตอนเย็นข่าวออกมาว่าสมาคม บลจ. ห้ามซื้อเพิ่มอีก แล้วใครมันจะไปรับหุ้นละถ้าไม่ใช่เจ้ามือเสี่ยๆ ซึ่งเคยบอกคราวก่อนว่าหลังหักกันเป็นแถว แต่เชื่อว่าเจ้าย่อมต้องเล่นเผ เทถ้วยหาทางออกของติดมือแน่นอน
ยังไงขอเป็นกำลังใจให้คุณสมโภชน์นะครับ และขอเป็นกำลังใจให้คนติดดอยให้มีทางออก หุ้นกู้ก็หวังว่าจะได้คืน หรือยังจ่ายดอก เชื่อว่าขอยืดอายุตามสูตรสำเร็จ เจ้าหนี้ก็คงไม่มีทางเลือกนาทีนี้ต้นทุนทางการเงินคงบาน แต่ก็เชื่อว่าปรับโครงสร้างดีๆ เดี๋ยวก็กลับมาได้ครับ มันคงไม่ถึงกับเป็น stark2 เว้นแต่รถเมล์เจ๊งหนัก จ่ายหนี้ไม่ได้มันก็ต้องด้อยค่ากันต่อไป นาทีนี้ผู้สอบบัญชีน่าจะมึน และน่าจะเอาทุกอย่างมาตั้งสำรองโดยเร็ว
การลงทุนย่อมมีความเสี่ยง แต่ใครจะนึกว่ามันเสี่ยงยิ่งกว่าแทงไฮโล คงไม่เขียนไม่บ่นเรื่องน้องเอ๋อีกแล้ว ขอให้โชคดีครับ