สวัสดีครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้จั่วหัวกระทู้มาเหมือนเตรียมรบ เตรียมดราม่า ลองอ่านเนื้อหาดูก่อนนะครับ
ผมเป็น Frequent Traveler ของการบินไทยมาเป็นระยะเวลานานพอสมควร นานพอที่จะได้สถานะ ROP Gold Member ครับ
ตอนนี้ผมมีตั๋วอยู่ในมือ 1 ฉบับครับ เป็นตั๋วที่ใช้สิทธิ์ Gold Upgrade จากชั้นประหยัด ไปเป็นชั้นธุรกิจ กำหนดเดินทางคือช่วงไตรมาส4ของปีนี้
โดยปกติแล้วนั้น ตั๋วชั้นประหยัดที่สามารถใช้สิทธิ์ Gold Upgrade ได้ต้องเป็นตั๋วประเภท Flexi ขึ้นไป (ผมจำคลาสที่เป็นตั๋วอักษรไม่ได้)
และตั๋วชั้นธุรกิจที่ได้เป็นตั๋สคลาส J แน่นอนว่าตั๋ว Flexi ของชั้นประหยัด ไม่ใช่ตั๋วที่ราคาถูกที่สุด แต่เป็นตั๋วที่มี benefits ดีพอสมควร
เช่น สามารถเปลี่ยนแปลงวันเดินทางได้ไม่เสียค่าธรรมเนียม หรือ ยกเลิกตั๋วทั้งฉบับโดยมีค่าธรรมเนียม 6000 บาท เป็นต้น
ทีนี้กลับเข้ามาที่ปัญหาของผมดีกว่า
ตั๋วที่ผมมีนั้น (ชั้นประหยัดอัพเกรดเป็นชั้นธุรกิจคลาส J) ผมต้องการเปลี่ยนแปลงวันเดินทาง โดยร่นระยะเวลาให้สั้นลง จากสองสัปดาห์เป็นสัปดาห์นิดๆ
ผมเลยได้ทำการติดต่อ Call Center ผ่านหมายเลข 02-356-1188 ไปเพื่อเช็คที่นั่งว่างและทำการเปลี่ยนแปลงการเดินทาง
พนักงานท่านที่ 1 รับสาย พร้อมทั้งขอเวลา (ซึ่งนานพอสมควร) ในการเช็คข้อมูลของตั๋วและตรวจสอบที่นั่งว่าง
ก่อนจะแจ้งผมกลับมาว่า ตั๋วฉบับนี้ไม่มีค่าธรรมเนียมการเปลี่ยน
แต่มีค่าส่วนต่างตั๋วอยู่ที่ 9,xxx บาท
ผมสตั๊นท์...แพงจังเว้ย ก็เลยขอวางสายมาตั้งสติทวนใหม่
เอ...ตอนกรูจ่ายเงินซื้อตั๋วทีมันยังเป็นชั้นระหยัด กรูโดนไป40,000กว่าๆแล้วนา...มันยังจะมีค่าส่วนต่างอีกหรอ...?
อ่ะ โทรไปใหม่ 02-356-1188
พนักงานท่านที่ 2 รับสาย พร้อมเช็คข้อมูลให้ในเวลาไม่นานนัก พร้อมแจ้งผมกลับมาว่า
ตั๋วที่มีสามารถเปลี่ยนแปลงได้เลย ไม่มีค่าธรรมเนียม และไม่มีค่าส่วนต่าง
โดยวันที่ผมต้องการเปลี่ยนนั้นยังมีที่นั่ง Gold Upgrade ว่าง จะเปลี่ยนเลยไหม?
...ผมตกลงเปลี่ยนทันที...
หลังจากนั้นไม่เกินสองนาที ผมก็ได้รับอีเมลตั๋วฉบับใหม่ พร้อมวันที่เดินทางที่มีการเปลี่ยนแปลง โดยที่ผมไม่ต้องเสียเงินใดๆเลย
แม้ว่าผมจะเป็นผู้ได้รับประโยชน์จากการให้บริการของพนักงาน Call Center ท่านที่2 แต่คำถามมันก็เกิดขึ้นในใจผมทันทีครับว่า
"มาตรฐานของบริษัทนี้อยู่ที่ไหน?"
เอาจริงๆเหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผมตั้งคำถามกับการบินไทย ในอดีตผมก็เคยเผชิญเหตุการณ์ทำนองนี้มาตลอด
Call Center ท่านที่ 1 ให้คำตอบต่างจาก Call Center ท่านที่ 2 เท่านั้นยังไม่พอ
เมื่อผมเอาคำตอบของ Call Center ท่านที่ 2 บึ่งรถไปสำนักงานใหญ่วิภาวดี กลับได้รับคำตอบที่ 3 ที่แตกต่างไปจาก Call Center ทั้งสองท่าน!!
ผมยอมรับว่า ผมดีใจที่ไม่ต้องเสียเงินเหยียบหมื่น (ถ้าพนักงานท่านที่2ให้ข้อมูลถูก) แต่ในขณะเดียวกัน มันก็คือรายได้ของบริษัทที่หายไปหนึ่งหมื่น (ถ้าเป็นความผิดพลาดของพนักงานท่านที่2)
คือถ้าความต่างกันของคำตอบ เป็นจำนวนตัวเลขหลักร้อย ผมเข้าใจได้นะ เพราะการคำนวณค่าธรรมเนียมต่างๆขึ้นอยู่กับอัตราแลกเปลี่ยน ณ ขณะทำรายการ
แต่ถ้าเป็นความต่างระหว่าง ได้ กับ ไม่ได้ /// ระหว่าง 0 กับ 10,000 อันนี้ไม่ใช่ละ บริษัทคุณมีปัญหาละ
ผมไม่อยากเอาเเปรียบการบินไทย แต่ ในขณะเดียวกันก็ไม่อยากให้การบินไทยเอาเปรียบผู้โดยสาร
ผมอยากเห็นองค์กรนี้เติบโตตั้งหลักใหม่ได้จริงๆเสียที เหลือบไรในอดีตก็ล้มหายตาย5 กันไปเยอะแล้ว
ผมรอวันที่จะได้นอนใน flatbed ที่มีประตูปิดบนเครื่อง 787-9 อยู่นะครับ
สู้สู้
มาตรฐานการทำงานของ Call Center การบินไทย อยู่ตรงไหน?
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ผมเป็น Frequent Traveler ของการบินไทยมาเป็นระยะเวลานานพอสมควร นานพอที่จะได้สถานะ ROP Gold Member ครับ
ตอนนี้ผมมีตั๋วอยู่ในมือ 1 ฉบับครับ เป็นตั๋วที่ใช้สิทธิ์ Gold Upgrade จากชั้นประหยัด ไปเป็นชั้นธุรกิจ กำหนดเดินทางคือช่วงไตรมาส4ของปีนี้
โดยปกติแล้วนั้น ตั๋วชั้นประหยัดที่สามารถใช้สิทธิ์ Gold Upgrade ได้ต้องเป็นตั๋วประเภท Flexi ขึ้นไป (ผมจำคลาสที่เป็นตั๋วอักษรไม่ได้)
และตั๋วชั้นธุรกิจที่ได้เป็นตั๋สคลาส J แน่นอนว่าตั๋ว Flexi ของชั้นประหยัด ไม่ใช่ตั๋วที่ราคาถูกที่สุด แต่เป็นตั๋วที่มี benefits ดีพอสมควร
เช่น สามารถเปลี่ยนแปลงวันเดินทางได้ไม่เสียค่าธรรมเนียม หรือ ยกเลิกตั๋วทั้งฉบับโดยมีค่าธรรมเนียม 6000 บาท เป็นต้น
ทีนี้กลับเข้ามาที่ปัญหาของผมดีกว่า
ตั๋วที่ผมมีนั้น (ชั้นประหยัดอัพเกรดเป็นชั้นธุรกิจคลาส J) ผมต้องการเปลี่ยนแปลงวันเดินทาง โดยร่นระยะเวลาให้สั้นลง จากสองสัปดาห์เป็นสัปดาห์นิดๆ
ผมเลยได้ทำการติดต่อ Call Center ผ่านหมายเลข 02-356-1188 ไปเพื่อเช็คที่นั่งว่างและทำการเปลี่ยนแปลงการเดินทาง
พนักงานท่านที่ 1 รับสาย พร้อมทั้งขอเวลา (ซึ่งนานพอสมควร) ในการเช็คข้อมูลของตั๋วและตรวจสอบที่นั่งว่าง
ก่อนจะแจ้งผมกลับมาว่า ตั๋วฉบับนี้ไม่มีค่าธรรมเนียมการเปลี่ยน แต่มีค่าส่วนต่างตั๋วอยู่ที่ 9,xxx บาท
ผมสตั๊นท์...แพงจังเว้ย ก็เลยขอวางสายมาตั้งสติทวนใหม่
เอ...ตอนกรูจ่ายเงินซื้อตั๋วทีมันยังเป็นชั้นระหยัด กรูโดนไป40,000กว่าๆแล้วนา...มันยังจะมีค่าส่วนต่างอีกหรอ...?
อ่ะ โทรไปใหม่ 02-356-1188
พนักงานท่านที่ 2 รับสาย พร้อมเช็คข้อมูลให้ในเวลาไม่นานนัก พร้อมแจ้งผมกลับมาว่า
ตั๋วที่มีสามารถเปลี่ยนแปลงได้เลย ไม่มีค่าธรรมเนียม และไม่มีค่าส่วนต่าง
โดยวันที่ผมต้องการเปลี่ยนนั้นยังมีที่นั่ง Gold Upgrade ว่าง จะเปลี่ยนเลยไหม?
...ผมตกลงเปลี่ยนทันที...
หลังจากนั้นไม่เกินสองนาที ผมก็ได้รับอีเมลตั๋วฉบับใหม่ พร้อมวันที่เดินทางที่มีการเปลี่ยนแปลง โดยที่ผมไม่ต้องเสียเงินใดๆเลย
แม้ว่าผมจะเป็นผู้ได้รับประโยชน์จากการให้บริการของพนักงาน Call Center ท่านที่2 แต่คำถามมันก็เกิดขึ้นในใจผมทันทีครับว่า
"มาตรฐานของบริษัทนี้อยู่ที่ไหน?"
เอาจริงๆเหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผมตั้งคำถามกับการบินไทย ในอดีตผมก็เคยเผชิญเหตุการณ์ทำนองนี้มาตลอด
Call Center ท่านที่ 1 ให้คำตอบต่างจาก Call Center ท่านที่ 2 เท่านั้นยังไม่พอ
เมื่อผมเอาคำตอบของ Call Center ท่านที่ 2 บึ่งรถไปสำนักงานใหญ่วิภาวดี กลับได้รับคำตอบที่ 3 ที่แตกต่างไปจาก Call Center ทั้งสองท่าน!!
ผมยอมรับว่า ผมดีใจที่ไม่ต้องเสียเงินเหยียบหมื่น (ถ้าพนักงานท่านที่2ให้ข้อมูลถูก) แต่ในขณะเดียวกัน มันก็คือรายได้ของบริษัทที่หายไปหนึ่งหมื่น (ถ้าเป็นความผิดพลาดของพนักงานท่านที่2)
คือถ้าความต่างกันของคำตอบ เป็นจำนวนตัวเลขหลักร้อย ผมเข้าใจได้นะ เพราะการคำนวณค่าธรรมเนียมต่างๆขึ้นอยู่กับอัตราแลกเปลี่ยน ณ ขณะทำรายการ
แต่ถ้าเป็นความต่างระหว่าง ได้ กับ ไม่ได้ /// ระหว่าง 0 กับ 10,000 อันนี้ไม่ใช่ละ บริษัทคุณมีปัญหาละ
ผมไม่อยากเอาเเปรียบการบินไทย แต่ ในขณะเดียวกันก็ไม่อยากให้การบินไทยเอาเปรียบผู้โดยสาร
ผมอยากเห็นองค์กรนี้เติบโตตั้งหลักใหม่ได้จริงๆเสียที เหลือบไรในอดีตก็ล้มหายตาย5 กันไปเยอะแล้ว
ผมรอวันที่จะได้นอนใน flatbed ที่มีประตูปิดบนเครื่อง 787-9 อยู่นะครับ
สู้สู้