https://edition.cnn.com/2024/07/10/food/china-oil-food-safety-scandal-sinograin-intl-hnk/index.html
ความไม่พอใจของสาธารณชนเพิ่มมากขึ้นในจีนจากข้อกล่าวหาที่ว่าบริษัทอาหารรายใหญ่ของรัฐได้ลดต้นทุนโดยใช้เรือบรรทุกน้ำมันลำเดียวกันในการบรรทุกเชื้อเพลิงและน้ำมันปรุงอาหาร โดยไม่ทำความสะอาดระหว่างนั้น
เรื่องอื้อฉาวดังกล่าวซึ่งเกี่ยวข้องกับบริษัท Sinograin ซึ่งเป็นบริษัทจัดเก็บและขนส่งธัญพืชที่ใหญ่ที่สุดของจีน และกลุ่มบริษัทเอกชน Hopefull Grain and Oil Group ทำให้เกิดความกังวลเรื่องการปนเปื้อนในอาหารในประเทศที่สั่นคลอนในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาจากความกังวลด้านความปลอดภัยของอาหารและยา และก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง จากสื่อของรัฐจีน
ถือเป็น “ความลับที่เปิดเผย” ในอุตสาหกรรมการขนส่งที่เรือบรรทุกน้ำมันทำหน้าที่สองหน้าที่ ตามรายงานของสำนักข่าวปักกิ่งนิวส์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งกล่าวหาว่ารถบรรทุกที่บรรทุกเชื้อเพลิงหรือของเหลวเคมีบางชนิดก็ถูกใช้เพื่อขนส่งอาหารที่บริโภคได้ด้วยเช่นกัน ของเหลว เช่น น้ำมันปรุงอาหาร น้ำเชื่อม และน้ำมันถั่วเหลือง โดยไม่มีขั้นตอนการทำความสะอาดที่เหมาะสม
เมื่อวันอังคาร สำนักงานความปลอดภัยด้านอาหารของสภาแห่งรัฐบริหารของจีนประกาศว่าทีมงานระหว่างแผนกจะสอบสวนการขนส่งน้ำมันที่บริโภคได้ โดยให้คำมั่นว่าผู้ที่รับผิดชอบต่อการทุจริตต่อหน้าที่ใดๆ “จะถูกลงโทษอย่างรุนแรงตามกฎหมาย” ตามคำแถลงที่โพสต์ใน เว็บไซต์ของหน่วยงานกำกับดูแลตลาดชั้นนำ
บริษัททั้งสองที่มีชื่ออยู่ในรายงานของสื่อยังกล่าวอีกว่าการสืบสวนอยู่ระหว่างดำเนินการ
ในขณะเดียวกัน ผู้ผลิตน้ำมันบริโภครายใหญ่อื่นๆ ที่ไม่ได้ระบุชื่อในรายงานได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า พวกเขาไม่ได้ใช้รถบรรทุกเชื้อเพลิงในการขนส่งผลิตภัณฑ์ของตน
จีนเกิดเหตุ ปัญหาความปลอดภัยของอาหารเมื่อรถขนน้ำมันปิโตเลียมใช้ขนน้ำมันสำหรับทำอาหารโดยไม่มีการล้าง
ความไม่พอใจของสาธารณชนเพิ่มมากขึ้นในจีนจากข้อกล่าวหาที่ว่าบริษัทอาหารรายใหญ่ของรัฐได้ลดต้นทุนโดยใช้เรือบรรทุกน้ำมันลำเดียวกันในการบรรทุกเชื้อเพลิงและน้ำมันปรุงอาหาร โดยไม่ทำความสะอาดระหว่างนั้น
เรื่องอื้อฉาวดังกล่าวซึ่งเกี่ยวข้องกับบริษัท Sinograin ซึ่งเป็นบริษัทจัดเก็บและขนส่งธัญพืชที่ใหญ่ที่สุดของจีน และกลุ่มบริษัทเอกชน Hopefull Grain and Oil Group ทำให้เกิดความกังวลเรื่องการปนเปื้อนในอาหารในประเทศที่สั่นคลอนในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาจากความกังวลด้านความปลอดภัยของอาหารและยา และก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง จากสื่อของรัฐจีน
ถือเป็น “ความลับที่เปิดเผย” ในอุตสาหกรรมการขนส่งที่เรือบรรทุกน้ำมันทำหน้าที่สองหน้าที่ ตามรายงานของสำนักข่าวปักกิ่งนิวส์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งกล่าวหาว่ารถบรรทุกที่บรรทุกเชื้อเพลิงหรือของเหลวเคมีบางชนิดก็ถูกใช้เพื่อขนส่งอาหารที่บริโภคได้ด้วยเช่นกัน ของเหลว เช่น น้ำมันปรุงอาหาร น้ำเชื่อม และน้ำมันถั่วเหลือง โดยไม่มีขั้นตอนการทำความสะอาดที่เหมาะสม
เมื่อวันอังคาร สำนักงานความปลอดภัยด้านอาหารของสภาแห่งรัฐบริหารของจีนประกาศว่าทีมงานระหว่างแผนกจะสอบสวนการขนส่งน้ำมันที่บริโภคได้ โดยให้คำมั่นว่าผู้ที่รับผิดชอบต่อการทุจริตต่อหน้าที่ใดๆ “จะถูกลงโทษอย่างรุนแรงตามกฎหมาย” ตามคำแถลงที่โพสต์ใน เว็บไซต์ของหน่วยงานกำกับดูแลตลาดชั้นนำ
บริษัททั้งสองที่มีชื่ออยู่ในรายงานของสื่อยังกล่าวอีกว่าการสืบสวนอยู่ระหว่างดำเนินการ
ในขณะเดียวกัน ผู้ผลิตน้ำมันบริโภครายใหญ่อื่นๆ ที่ไม่ได้ระบุชื่อในรายงานได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า พวกเขาไม่ได้ใช้รถบรรทุกเชื้อเพลิงในการขนส่งผลิตภัณฑ์ของตน