เราได้ซื้อบ้านโครงการของ สมก อยู่ในเรทราคากลางๆ ไปถึงสูง (ประมาณ 5-6 ล้าน) ย่าน นนทบุรี
ประเด็นที่เราเจอ(บางส่วน) คือ
1. คน เราคิดว่า จนท ทำงานไม่ค่อยดี แย่มาก ตอนแรกคิดว่าเป็นแค่โครงการเรา แต่ลองไปเปิดเน็ตดู โอ้โหยยย นี่มันวัฒนธรรมองค์กรแล้วล่ะ ติดต่ออะไรไม่ตามงาน ตอนนี้โครงการมีลูกบ้านเข้าอยู่ยังไม่ถึง 30% ถ้าอยู่เต็มหมู่บ้านคงจะแย่กว่านี้ไปอีก ไม่อ่านไลน์ อ่านไม่ตอบ นิ่งเฉย
2. วัสดุ คุณภาพห่วย (เกินคำว่าแย่ไปมาก) ประตูหน้าบ้านเป็นไม้อัด ทั้งๆที่ต้องเจอแดดฝน ขนาดเราต่อเติมหลังคาแล้วยังบวม
3. การก่อสร้าง ทีมแย่มาก ทั้งทีมช่าง ทั้งหัวหน้า : ได้แอร์แถมมา 1 ตัว ให้ช่างมาติด เจาะไปเจาะมาไฟดับทั้งบ้าน เหตุเพราะเจาะไปโดนท่อไฟทั้งท่อ ติดต่อไปทางหัวหน้าช่างเพื่อขอฝังไฟ ได้คำตอบว่าไม่มี เดินไฟก็แล้วแต่ว่าช่างคนไหน สะดวกแบบไหน จะรู้อีกทีคือตอนเจาะ โดนคือโดน ไม่โดนก็โชคดีไป
เคสเราต้องให้เค้ามาตัดท่ออ้อมรูที่เจาะ เพราะมไ่อยากเจาะใหม่ (ตอนแรกช่างบอกว่าให้เจาะรูใหม่ ย้ายท่อไปอีกฝั่งนึงแทน แต่เราไม่ยอม)
4. digital door lock ลอกออกเป็นแผ่น แจ้งไปตั้งแต่คนเก่า มาคนใหม่ก็ยังเงียบ แจ้งไปเป็นปี จนตอนนี้สแกนติดบ้างไม่ติดบ้าง หลายครั้งร้องเตือนดังมาก ตอนนี้ต้องเข้าทางหลังบ้านแทน
5. หลายจุดทาสีไม่เหมือนกัน เพิ่งมาดูเทียบกับบ้านข้างๆ เอ่ออออ ไม่เหมือนกับบ้านข้างๆซะงั้น พอบอกแล้วก็ทำหน้าตาเฉยๆ บอกตอนมาเก็บสีบ้านประจำปี ชี้จุดให้ด้วยนะ จะได้ทาให้ใหม่ เออเว้ยยยย
6. ตอนเริ่มทำบ้านแรกๆ พอขึ้นชั้นบน รู้สึกว่าชั้นบนน้ำอ่อนมาก ยิ่งถ้าข้างล่างใช้น้ำด้วยนะ ข้างบนนี่หยดเป็นสายอ่อนๆเลย เราเลยเรียกช่างเข้ามาดู
เรางงกับคำถามช่าง "ปกตินะแบบนี้ คงไม่มีใครใช้น้ำพร้อมกัน 3 ห้องหรอกครับ แบบนี้ปกตินะ ข้างบนมันไหลแบบนี้แหละ เราเลยถามว่า นี่ยังไม่ติดน้ำอุ่นนะ ถ้าติดแล้วมันจะไหลน้อยกว่านี้ คำตอบคือ ... ใช่ครับ คิดว่าจะใช้น้ำอุ่นบ่อยหรอครับ "
เราตัดสินใจเปลี่ยนปั้มน้ำ หัวหน้าช่างมาบอกว่า... ถ้าเปลี่ยนปั้ม จะไม่รับประกันระบบประปาทันทีนะ เราต้องยอมเพราะรับไม่ได้กับสิ่งที่เจอ ตอนนั้นรู้สกึแย่หนักมาก
7. ตอนต่อเติมใกล้เสร็จ เราขอนิติไปว่า ตอนนี้ขอขยับการสำรวจบ้านตอนครบปีออกไปก่อนได้มั้ย เพราะผรม ยังไม่เสร็จ ขอขัยับไปก่อน ทางนิติบอก ไม่ให้ เพราะมีกำหนด ถ้าเลยวันที่กำหนด คือจะถือว่าหมดประกัน ไม่รับประกันแล้ว
เอาไงดีวะ เราเลยไปเบรค ผรม เพื่อให้โครงการเข้ามาเช็คจุด หลังจากที่เร่งตรวจไปเมื่อ เดือน 4 จนตอนนี้จะขึ้นเดือน 7 ยังไม่มีการเข้ามาเก็บสี (ข้างบ้านเพิ่งเข้ามาตรวจ เก็บสีไปเสร็จหมดแล้ว) เราสอบถามนิติ ได้เรื่องว่า อยากให้จบงาน ผรม ก่อนถึงจะเข้ามาเก็บ เราเข้าใจ ถึงจะงงๆว่าแล้วมาเร่งขอเข้าตรวจทำไม บอกว่ารอคิวงาน 2 อาทิตย์ นี่เลยมาเป็นเดือนแล้ว พอเราต่อเติมเสร็จ เราติดต่อไป ให้เข้ามาเก็บงาน บอกคิวแน่นไปแล้ว เพราะต้องเก็บงานส่งบ้านใหม่ก่อน ตอนนี้เราเลยทำอะไรกับบ้านไม่ได้เลย ทาสีภายในก็ไม่ได้เพราะรอยเต็มบ้าน แทบทุกจุด จะบิ้วก็ไม่ได้เพราะมันจะไปทับรอยร้าว
8. เจอมาสดๆร้อนๆ คือมีแพลนจะเปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้า เห็นบางบ้านก็ใช้รถไฟฟ้า เราก็นึกไม่ออกว่าเค้าดึงไฟกันยังไง พอเห็นแล้วก็ตกใจมากว่าเพิ่งสังเกตุว่า บ้านซอยข้างๆ มีการต่อเมนไฟ เพื่อรองรับที่ชาร์จรถไฟฟ้า ไว้ให้หมดทั้งซอย แต่ซอยบ้านเราไม่มี (type เดียวกัน / เฟสเดียวกัน แค่คนละซอย ตอนที่เราซื้อบ้านที่ซอยนั้นก็ขึ้นหมดแล้ว ) สอบถามนิติ ตอนแรกบอกไม่รู้ จะไปถามช่างให้ ได้คำตอบมาว่า...แต่ละซอย ได้ของไม่เหมือนกัน ซอยนี้ได้ไฟสำหรับชาร์จมา 3 จุด แต่ซอยเราไม่มี ถ้าอยากติดกล่องชาร์จ ก็ไปดึงมาจากเมนเอง อันนี้อยากรู้ว่าเป็นแบบนี้จริงๆใช่มั้ย จะได้ทำใจกับสิ่งที่เจอได้ถูก
นี่เพิ่งวางสายนิติหมู่บ้านไป เราเอือมหลายๆอย่างนะ รู้สึกแย่มาก นอยด์มาก อยากบ่นก็บ่นไม่ได้เพราะเป็นบ้านหลังแรกของแฟน เค้าทุ่มเทกับบ้านหลังนี้มาก แต่ก็มาเจอเรื่อง
(ม)ๆ แฟนเค้าคาดหวังว่าเค้าจะพาพ่อแม่เข้ามาอยู่ใน มบ นี้อย่างสบายใจ เงินทุกบ้านทุกสตางค์ที่หามาซื้อบ้าน เลือกโครงการมีชื่อเสียงก็หวังว่าจะได้โครงการที่ดี ดูแลดี ให้คุ้มกับราคาบ้านที่เสียไป
#สมก
โครงการบ้านของ มต สมก ที่เราเจอมาคือโชคร้าย หรือห่วยจริงๆ ห่วยเป็นมาตรฐานคะ
ประเด็นที่เราเจอ(บางส่วน) คือ
1. คน เราคิดว่า จนท ทำงานไม่ค่อยดี แย่มาก ตอนแรกคิดว่าเป็นแค่โครงการเรา แต่ลองไปเปิดเน็ตดู โอ้โหยยย นี่มันวัฒนธรรมองค์กรแล้วล่ะ ติดต่ออะไรไม่ตามงาน ตอนนี้โครงการมีลูกบ้านเข้าอยู่ยังไม่ถึง 30% ถ้าอยู่เต็มหมู่บ้านคงจะแย่กว่านี้ไปอีก ไม่อ่านไลน์ อ่านไม่ตอบ นิ่งเฉย
2. วัสดุ คุณภาพห่วย (เกินคำว่าแย่ไปมาก) ประตูหน้าบ้านเป็นไม้อัด ทั้งๆที่ต้องเจอแดดฝน ขนาดเราต่อเติมหลังคาแล้วยังบวม
3. การก่อสร้าง ทีมแย่มาก ทั้งทีมช่าง ทั้งหัวหน้า : ได้แอร์แถมมา 1 ตัว ให้ช่างมาติด เจาะไปเจาะมาไฟดับทั้งบ้าน เหตุเพราะเจาะไปโดนท่อไฟทั้งท่อ ติดต่อไปทางหัวหน้าช่างเพื่อขอฝังไฟ ได้คำตอบว่าไม่มี เดินไฟก็แล้วแต่ว่าช่างคนไหน สะดวกแบบไหน จะรู้อีกทีคือตอนเจาะ โดนคือโดน ไม่โดนก็โชคดีไป
เคสเราต้องให้เค้ามาตัดท่ออ้อมรูที่เจาะ เพราะมไ่อยากเจาะใหม่ (ตอนแรกช่างบอกว่าให้เจาะรูใหม่ ย้ายท่อไปอีกฝั่งนึงแทน แต่เราไม่ยอม)
4. digital door lock ลอกออกเป็นแผ่น แจ้งไปตั้งแต่คนเก่า มาคนใหม่ก็ยังเงียบ แจ้งไปเป็นปี จนตอนนี้สแกนติดบ้างไม่ติดบ้าง หลายครั้งร้องเตือนดังมาก ตอนนี้ต้องเข้าทางหลังบ้านแทน
5. หลายจุดทาสีไม่เหมือนกัน เพิ่งมาดูเทียบกับบ้านข้างๆ เอ่ออออ ไม่เหมือนกับบ้านข้างๆซะงั้น พอบอกแล้วก็ทำหน้าตาเฉยๆ บอกตอนมาเก็บสีบ้านประจำปี ชี้จุดให้ด้วยนะ จะได้ทาให้ใหม่ เออเว้ยยยย
6. ตอนเริ่มทำบ้านแรกๆ พอขึ้นชั้นบน รู้สึกว่าชั้นบนน้ำอ่อนมาก ยิ่งถ้าข้างล่างใช้น้ำด้วยนะ ข้างบนนี่หยดเป็นสายอ่อนๆเลย เราเลยเรียกช่างเข้ามาดู
เรางงกับคำถามช่าง "ปกตินะแบบนี้ คงไม่มีใครใช้น้ำพร้อมกัน 3 ห้องหรอกครับ แบบนี้ปกตินะ ข้างบนมันไหลแบบนี้แหละ เราเลยถามว่า นี่ยังไม่ติดน้ำอุ่นนะ ถ้าติดแล้วมันจะไหลน้อยกว่านี้ คำตอบคือ ... ใช่ครับ คิดว่าจะใช้น้ำอุ่นบ่อยหรอครับ "
เราตัดสินใจเปลี่ยนปั้มน้ำ หัวหน้าช่างมาบอกว่า... ถ้าเปลี่ยนปั้ม จะไม่รับประกันระบบประปาทันทีนะ เราต้องยอมเพราะรับไม่ได้กับสิ่งที่เจอ ตอนนั้นรู้สกึแย่หนักมาก
7. ตอนต่อเติมใกล้เสร็จ เราขอนิติไปว่า ตอนนี้ขอขยับการสำรวจบ้านตอนครบปีออกไปก่อนได้มั้ย เพราะผรม ยังไม่เสร็จ ขอขัยับไปก่อน ทางนิติบอก ไม่ให้ เพราะมีกำหนด ถ้าเลยวันที่กำหนด คือจะถือว่าหมดประกัน ไม่รับประกันแล้ว
เอาไงดีวะ เราเลยไปเบรค ผรม เพื่อให้โครงการเข้ามาเช็คจุด หลังจากที่เร่งตรวจไปเมื่อ เดือน 4 จนตอนนี้จะขึ้นเดือน 7 ยังไม่มีการเข้ามาเก็บสี (ข้างบ้านเพิ่งเข้ามาตรวจ เก็บสีไปเสร็จหมดแล้ว) เราสอบถามนิติ ได้เรื่องว่า อยากให้จบงาน ผรม ก่อนถึงจะเข้ามาเก็บ เราเข้าใจ ถึงจะงงๆว่าแล้วมาเร่งขอเข้าตรวจทำไม บอกว่ารอคิวงาน 2 อาทิตย์ นี่เลยมาเป็นเดือนแล้ว พอเราต่อเติมเสร็จ เราติดต่อไป ให้เข้ามาเก็บงาน บอกคิวแน่นไปแล้ว เพราะต้องเก็บงานส่งบ้านใหม่ก่อน ตอนนี้เราเลยทำอะไรกับบ้านไม่ได้เลย ทาสีภายในก็ไม่ได้เพราะรอยเต็มบ้าน แทบทุกจุด จะบิ้วก็ไม่ได้เพราะมันจะไปทับรอยร้าว
8. เจอมาสดๆร้อนๆ คือมีแพลนจะเปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้า เห็นบางบ้านก็ใช้รถไฟฟ้า เราก็นึกไม่ออกว่าเค้าดึงไฟกันยังไง พอเห็นแล้วก็ตกใจมากว่าเพิ่งสังเกตุว่า บ้านซอยข้างๆ มีการต่อเมนไฟ เพื่อรองรับที่ชาร์จรถไฟฟ้า ไว้ให้หมดทั้งซอย แต่ซอยบ้านเราไม่มี (type เดียวกัน / เฟสเดียวกัน แค่คนละซอย ตอนที่เราซื้อบ้านที่ซอยนั้นก็ขึ้นหมดแล้ว ) สอบถามนิติ ตอนแรกบอกไม่รู้ จะไปถามช่างให้ ได้คำตอบมาว่า...แต่ละซอย ได้ของไม่เหมือนกัน ซอยนี้ได้ไฟสำหรับชาร์จมา 3 จุด แต่ซอยเราไม่มี ถ้าอยากติดกล่องชาร์จ ก็ไปดึงมาจากเมนเอง อันนี้อยากรู้ว่าเป็นแบบนี้จริงๆใช่มั้ย จะได้ทำใจกับสิ่งที่เจอได้ถูก
นี่เพิ่งวางสายนิติหมู่บ้านไป เราเอือมหลายๆอย่างนะ รู้สึกแย่มาก นอยด์มาก อยากบ่นก็บ่นไม่ได้เพราะเป็นบ้านหลังแรกของแฟน เค้าทุ่มเทกับบ้านหลังนี้มาก แต่ก็มาเจอเรื่อง (ม)ๆ แฟนเค้าคาดหวังว่าเค้าจะพาพ่อแม่เข้ามาอยู่ใน มบ นี้อย่างสบายใจ เงินทุกบ้านทุกสตางค์ที่หามาซื้อบ้าน เลือกโครงการมีชื่อเสียงก็หวังว่าจะได้โครงการที่ดี ดูแลดี ให้คุ้มกับราคาบ้านที่เสียไป
#สมก