1. น่าจะต้องตรวจสอบว่า ข้าราชการเกษียณกระทรวงต่างๆ ถูกจัดให้เป็นผู้สมัครอาชีพอื่นหรือเปล่า
ตัวอย่างเช่น อดีตพนักงาน ธกส อยู่ในหมวดอาชีพทำสวน
อดีตข้าราชการกรมป่าไม้ อยู่ในกลุ่มอาชีพทำป่าไม้
อดีตข้าราชการกรมประมง อยู่ในกลุ่มอาชีพประมง
สุดท้าย คนที่ได้ สว ตัวจริง 200 คน กลายเป็นเหล่าข้าราชการเกษียณกี่ % ซึ่งจริงๆ ท่านเหล่านี้ควรอยู่ใน กลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง ได้แก่ ผู้เคยเป็นข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของรัฐหรืออื่นๆ โดยไม่ปิดโอกาสชาวนา ชาวสวน ชาวประมง ตัวจริง ที่ประสพการณ์ไม่เหมือนงานภาครัฐ
ลองนึกภาพ
นายดำ ทำนามา 30 ปี รู้ปัญหาในภาคชาวนาดี นั่งเทียบกับ อดีตข้าราชการระดับ ผอ กระทรวงเกษตร เพื่อนในกลุ่มมองว่า ผอ ประวัติดีกว่า น่าจะรอบรู้กว่านายดำ แต่ ผอ ไม่ได้เข้าใจปัญหาค้าข้าว ราคาปุ๋ย ที่นายดำต้องเผชิญ เพราะลักษณะงานราชการอยู่ในกรอบ ไม่เหมือนงานของชาวนา
การที่มีข้าราชการเข้าไปจำนวนมากในสภา ไม่ได้ส่งผลดี เพราะ mindset อนุรักษ์นิยม อยู่ในกรอบ กลัวการเปลี่ยนแปลง เคยชินกับระบบอำนาจนิยม
ทำให้คนเหล่านี้เลือกอาชีพราชการ และเมื่อเข้าไปเป็น สว มักคัดค้านการเปลี่ยนแปลง ไม่สามารถสร้างการเมืองและ กม. ให้ทันต่อพัฒนาการของสังคม
2. การได้มาซึ่ง สว ไม่ยึดโยงกับประชาชน น่าจะขัดรัฐธรรมนูญ
- ในแง่ประชาชนย่อมมีสิทธิเท่าเทียมกัน แต่การเลือกสว กลับทำให้ 1. ผู้มีเงิน มีบัตร มีสิทธิ 2. กีดกันผู้มีอายุ 20-39 ปี ทั้งที่มีวุฒิภาวะ
- จำนวนผู้เลือก สว คือ 40,000 คน จากประชากร 60 ล้านคน สว ชุดนี้จึงมาจากเสียงของคนเพียง 0.06% ของประชากรทั้งประเทศ
- การจำกัดให้ประกอบอาชีพหนึ่ง 10 ปีขึ้นไป ปิดกั้นโอกาสการสมัคร สมมุติ นาย ก ทำงานก่อสร้าง 3 ปี เขาอาจเข้าใจงานดี กว่า นาย ข ที่ทำงาน
ก่อสร้าง 10 ปี เหตุใด เวลาจึงเป็นตัวกีดกันการสมัคร โดยเฉพาะ คนยุคใหม่ไม่ประกอบอาชีพเดิมตลอดชีวิต
หากมีการรื้อการเลือก สว ปีนี้จริงๆ ก็น่าเสียดายงบประมาณของประเทศ ที่จ่ายไปให้กับการดำเนินงานที่ขาดความพร้อมทาง กม รองรับ
ควรงดคิดว่า สว ชุดปัจจุบัน จะอยู่นานหรือไม่ เพราะ
1. การเตรียมการเลือก สว ควรเตรียมล่วงหน้า สร้างความตระหนักรู้ในสังคมและแจ้งระเบียบที่ชัดเจน ก่อน สว ชุดปัจจุบันหมดวาระ
การเตรียมการอย่างกระชั้นชิด ก่อให้เกิดความเสียหายด้านงบประมาณเลือกตั้งได้
2. ตอนนี้ เรายังไปหาว่า สว ชุดปัจจุบันอยากอยู่ยาว แล้วเร่งรัดการเลือกใหม่แบบที่ศาลยังไม่ยืนยันความถูกต้องไม่ได้
เพราะปัญหา ตอนนี้ อยู่ที่กระบวนการและระเบียบการเลือกตั้ง สว ชุดใหม่ ที่ต้องทบทวนร่วมกัน
ดังนั้น สิ่งที่น่าจะทำ คือ ลดเงินเดือน สว ช่วงรักษาการ เนื่องจากงานไม่ต้องทำเต็ม 100%
เหตุที่ผลการเลือก สว 2567 อาจเป็นโมฆะ
ตัวอย่างเช่น อดีตพนักงาน ธกส อยู่ในหมวดอาชีพทำสวน
อดีตข้าราชการกรมป่าไม้ อยู่ในกลุ่มอาชีพทำป่าไม้
อดีตข้าราชการกรมประมง อยู่ในกลุ่มอาชีพประมง
สุดท้าย คนที่ได้ สว ตัวจริง 200 คน กลายเป็นเหล่าข้าราชการเกษียณกี่ % ซึ่งจริงๆ ท่านเหล่านี้ควรอยู่ใน กลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง ได้แก่ ผู้เคยเป็นข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของรัฐหรืออื่นๆ โดยไม่ปิดโอกาสชาวนา ชาวสวน ชาวประมง ตัวจริง ที่ประสพการณ์ไม่เหมือนงานภาครัฐ
ลองนึกภาพ
นายดำ ทำนามา 30 ปี รู้ปัญหาในภาคชาวนาดี นั่งเทียบกับ อดีตข้าราชการระดับ ผอ กระทรวงเกษตร เพื่อนในกลุ่มมองว่า ผอ ประวัติดีกว่า น่าจะรอบรู้กว่านายดำ แต่ ผอ ไม่ได้เข้าใจปัญหาค้าข้าว ราคาปุ๋ย ที่นายดำต้องเผชิญ เพราะลักษณะงานราชการอยู่ในกรอบ ไม่เหมือนงานของชาวนา
การที่มีข้าราชการเข้าไปจำนวนมากในสภา ไม่ได้ส่งผลดี เพราะ mindset อนุรักษ์นิยม อยู่ในกรอบ กลัวการเปลี่ยนแปลง เคยชินกับระบบอำนาจนิยม
ทำให้คนเหล่านี้เลือกอาชีพราชการ และเมื่อเข้าไปเป็น สว มักคัดค้านการเปลี่ยนแปลง ไม่สามารถสร้างการเมืองและ กม. ให้ทันต่อพัฒนาการของสังคม
2. การได้มาซึ่ง สว ไม่ยึดโยงกับประชาชน น่าจะขัดรัฐธรรมนูญ
- ในแง่ประชาชนย่อมมีสิทธิเท่าเทียมกัน แต่การเลือกสว กลับทำให้ 1. ผู้มีเงิน มีบัตร มีสิทธิ 2. กีดกันผู้มีอายุ 20-39 ปี ทั้งที่มีวุฒิภาวะ
- จำนวนผู้เลือก สว คือ 40,000 คน จากประชากร 60 ล้านคน สว ชุดนี้จึงมาจากเสียงของคนเพียง 0.06% ของประชากรทั้งประเทศ
- การจำกัดให้ประกอบอาชีพหนึ่ง 10 ปีขึ้นไป ปิดกั้นโอกาสการสมัคร สมมุติ นาย ก ทำงานก่อสร้าง 3 ปี เขาอาจเข้าใจงานดี กว่า นาย ข ที่ทำงาน
ก่อสร้าง 10 ปี เหตุใด เวลาจึงเป็นตัวกีดกันการสมัคร โดยเฉพาะ คนยุคใหม่ไม่ประกอบอาชีพเดิมตลอดชีวิต
หากมีการรื้อการเลือก สว ปีนี้จริงๆ ก็น่าเสียดายงบประมาณของประเทศ ที่จ่ายไปให้กับการดำเนินงานที่ขาดความพร้อมทาง กม รองรับ
ควรงดคิดว่า สว ชุดปัจจุบัน จะอยู่นานหรือไม่ เพราะ
1. การเตรียมการเลือก สว ควรเตรียมล่วงหน้า สร้างความตระหนักรู้ในสังคมและแจ้งระเบียบที่ชัดเจน ก่อน สว ชุดปัจจุบันหมดวาระ
การเตรียมการอย่างกระชั้นชิด ก่อให้เกิดความเสียหายด้านงบประมาณเลือกตั้งได้
2. ตอนนี้ เรายังไปหาว่า สว ชุดปัจจุบันอยากอยู่ยาว แล้วเร่งรัดการเลือกใหม่แบบที่ศาลยังไม่ยืนยันความถูกต้องไม่ได้
เพราะปัญหา ตอนนี้ อยู่ที่กระบวนการและระเบียบการเลือกตั้ง สว ชุดใหม่ ที่ต้องทบทวนร่วมกัน
ดังนั้น สิ่งที่น่าจะทำ คือ ลดเงินเดือน สว ช่วงรักษาการ เนื่องจากงานไม่ต้องทำเต็ม 100%