โจทย์สุดโหด เปิดข้อสอบเข้า ม.1 โรงเรียนดัง ชาวเน็ตช่วยกันหาคำตอบ

กระทู้คำถาม
กำลังเป็นที่พูดถึง และ ออกมาหาคำตอบให้กับโจทย์ดังกล่าว เมื่อเฟซบุ๊ก สานต่อเจตนารมณ์ อาจารย์สมเกียรติ โอสถสภา ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

เห็นว่านี่คือข้อสอบคัดเลือกนักเรียนเข้าเรียน ม.1 โรงเรียนสวนกุหลาบ ทำกันได้ไหมครับ 555 เด็กไทยเรียนเลขกันโหดมาก ดูๆแล้วเด็กสมัยนี้เรียนเลขกันหนักกว่าสมัยผมเรียนมัธยมอีก ตอนผมไปเรียนต่อมัธยมที่นิวซีแลนด์ตอน ม. 4 จำได้ว่าไม่ต้องเรียนเลขอะไรใหม่เลยจนถึง ม. 6 ที่นั่น คือเลขที่เรียนถึง ม. 4 ไทย ใช้ได้จนเกือบจบมัธยมที่นิวซีแลนด์ นี่คือตั้งแต่ 30 ปีที่แล้ว

โจทย์ข้อสอบ >> https://kaijeaw.com/examination-6/

ที่ต่างกันคือที่ไทยห้ามนักเรียนใช้เครื่องคิดเลข แต่ที่นิวซีแลนด์นักเรียนทุกคนต้องมีเครื่องคิดเลขวิทยาศาสตร์พกติดตัวและต้องใช้ให้คล่อง ที่นั่นไม่เน้นคิดเลขในหัวเร็ว เน้นให้นักเรียนเข้าใจวิธีแก้โจทย์ เข้าใจตรรกะ (เพราะเลขหลักๆแล้วคือการฝึกให้คิดตามตรรกะ) แล้วไปกดเครื่องให้คิดตัวเลข (compute) ออกมาให้ ม. ปลายนิวซีแลนด์ ให้นักเรียนเลือกวิชาเรียนตามความสนใจ ไม่ได้แบ่งว่าเป็นสายวิทย์ สายศิลป์เลข ศิลป์ภาษา แล้วเรียนวิชาบังคับตามแต่ละสาย
จำได้ว่าวิชาสายวิทย์ผมเลือกเรียนฟิสิกส์ เคมี และเลขชั้นสูง แต่ไม่เรียนชีวะเพราะไม่ชอบท่องจำเผ่าพันธ์สัตว์ต่างๆ ไม่ชอบกระปุกสัตว์ดอง ไม่ชอบผ่าซากตัวอะไรก็ตาม วิชาอื่นที่เลือกเรียนจะหนักไปทางวิชาที่เกี่ยวกับการอยู่ด้วยกันของคนในสังคมพวก เศรษฐศาสตร์ บัญชี ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ น่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ในการทำงานเรามักจะเจอฝรั่งที่รู้หลายเรื่อง มองอะไรหลายด้าน และมักจะสรุปประเด็นปัญหาเรื่องใหม่ๆได้ดี เพราะถูกเทรนมาให้มองหลายมุม
“เขาคิดยากไปครับ วิธีคิดสำหรับเด็กประถมมันง่ายกว่านั้นไปไกลมาก ๆ ตรง B ที่เขาแยกมาเป็น C จัดรูปดี ๆ จะเห็นว่ามันคือ 2/3 x 3/4 x4/5 x … x 99/100 จะเห็นว่ามันตัดกันได้หมด จนเหลือ 2/100 นำมาคำนวณต่อตามโจทย์ ก็จะได้ B = 2 เท่ากันครับ โจทย์ข้อนี้ทดสอบเรื่อง order of calculation คือ ให้คิดในวงเล็บก่อน จากนั้นถ้าไม่มีวงเล็บ ให้คิดคูณกับหารก่อนบวกกับลบ โจทย์เหมาะกับเด็กประถมที่กำลังจะสอบเข้ามัธยม 1 อยู่แล้วครับ.”
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_3536102
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1439051542969030&id=917895241751332



https://thematter.co/social/interview-with-mathasitis/118114




คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ



คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ



นาที 7.00 - ไม่มีเกรด
นาที 9.34 - เสรีภาพในการเรียน
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ



https://www.thairath.co.th/news/foreign/1743446






https://www.bbc.com/thai/features-45698818
https://www.bbc.com/thai/resources/idt-sh/thai_in_finland





[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้




https://waymagazine.org/exam-machine/





[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้



[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้



[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้





“Society should not judge anyone with unilateral standards
everyone has different learning levels, hopes, talents, and dreams
and we should respect that.”
https://en.wikipedia.org/wiki/Kim_Ung-yong



https://ppantip.com/topic/42286549/comment3
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่