การที่ KFC ตอบกลับลูกค้าแบบนี้ เข้าข่ายผิดกฏหมายคุ้มครองผู้บริโภคหรือไม่ ถือเป็นการปัดความรับผิดชอบหรือไม่





ผมซื้อ Jacket ครบ 40 ปี KFC มาจากงาน Kentuckytownbangkok เมื่อ 9/5/67 กลับถึงบ้านลองเสื้อ ปรากฎว่าเอามือออกจากแขนขวาของเสื้อไม่ได้ กลับด้านแขนเสื้อดู ปรากฎว่าตะเข็บเย็บไม่ตรง เย็บม้วนเป็นเกลียว จึงแชทไปสอบถามเพจ KFC ใน X ว่าจะขอเอาไปเปลี่ยนได้หรือไม่ ติดต่อทางไหนได้บ้าง ซึ่งเพจก็เงียบไปเลย บ่ายอีกวันผมกลับไปที่งานเปลี่ยนเสื้อตัวใหม่เรียบร้อยแล้ว ได้รับการดูแลจาก staff ในงานเป็นอย่างดีพร้อมกล่าวคำขอโทษตลอดเวลาที่คุยกัน ถือว่ายอดเยี่ยมและประทับใจมาก จริงๆ แค่เปลี่ยนเสื้อให้ผมก็รู้สึกขอบคุณมากแล้ว กลับมากลางคืนพบ admin ตอบกลับข้อความที่แชทถามแบบนี้ เสียความรู้สึกเลย (ไม่เกี่ยวกับ staff หน้างานนะครับ) แบบนี้ผมคงไม่สนับสนุนสินค้าของ KFC อีก รู้สึกแย่

คำตอบของเพจมีหลายประเด็นที่สงสัยว่าผิดกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคหรือไม่:

    1.    การไม่รับคืนสินค้า: ตามกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคในประเทศไทย ผู้บริโภคมีสิทธิ์ที่จะคืนสินค้าในกรณีที่สินค้าไม่ได้มาตรฐาน มีความบกพร่อง หรือไม่ตรงตามที่สั่งซื้อ การที่ร้านค้าระบุว่าไม่รับคืนสินค้าเลยนั้นอาจขัดกับสิทธิดังกล่าว
    2.    การไม่คืนเงินสด: การไม่คืนเงินสดนั้นเป็นสิ่งที่ร้านค้าสามารถระบุได้ในนโยบายของตนเอง แต่ต้องมีการแจ้งให้ผู้บริโภครับทราบอย่างชัดเจนก่อนที่จะทำการซื้อขาย (กรณีนี้ผมยังไม่ได้แจ้งเลยว่าจะขอเงินคืน แค่ถามว่าเอาเสื้อไปเปลี่ยนได้มั้ย)
    3.    การไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดจากการใช้สินค้า: กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคกำหนดให้ผู้ขายต้องรับผิดชอบต่อสินค้าที่จำหน่าย หากสินค้ามีปัญหาหรือก่อให้เกิดความเสียหาย ผู้ขายจะต้องรับผิดชอบตามที่กฎหมายกำหนด
    4.    การเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขและข้อตกลง: ร้านค้ามีสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขและข้อตกลงได้ แต่การเปลี่ยนแปลงนั้นต้องไม่เป็นการละเมิดสิทธิ์ของผู้บริโภคที่ได้ซื้อสินค้าก่อนการเปลี่ยนแปลง

แสดงว่านโยบายของร้านค้านั้นขัดกับสิทธิ์ที่กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคให้ไว้ใช่หรือไม่ ผมอยากให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) มีการตรวจสอบเพิ่มเติม เพื่อไม่ให้ KFC เอาเปรียบผู้บริโภคคนอื่นอีก

#KFC #KFCTH #KFCThailand
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่