ถ้าใครใช้รถโตโยต้าหลายรุ่นจะพบว่าเขาเลือกใช้อะไหล่ร่วมกันได้ข้ามรุ่น เช่น ไส้กรองน้ำมันเครื่อง VIOS ALTIS YARIS CAMRY และLEXUS ES ใส่กันได้หมด ไม่แค่นั้นมันยังเป็นเกลียวและแปลนเดียวกับ Vigo revo fotuner ที่เป็นเครื่องดีเซลอีกด้วยครับ ข้ามรุ่นเก่า รุ่นใหม่ไป
อะไหล่พื้นๆ ที่เป็นอะไหล่สิ้นเปลืองกรองแอร์ กรองอากาศ กรองเครื่อง ไปถึงอะไหล่สึกหรอ สวิทช์ เซ็นเซอร์ ถ้าสามารถทำให้ใช้กันได้ตั้งแต่ออกแบบ การผลิตรถยนต์ก็จะลดต้นทุนที่ไม่จำเป็นลงไปได้ ไม่ต้องสต๊อกฟลากหลาย มีJIT ที่ดีขึ้นเพราะของอย่างเดียวมีแบบเดียวสต็อกหลายชิ้นเพื่อหลายรุ่นเติมได้ง่าย ไม่ต้องคาดเดาสต็อก
หากมองบริษัทที่ล้มเหลวในการทำอะไหล่ร่วม คนละเครื่องก็เปลี่ยนไส้กรองไปทุกรุ่น ทำให้บริษัทรักษาสต็อกน้อยชิ้นได้ยากแล้วต้องมาคุมคุณภาพสิ้นค้าหลายแบบอีก ถ้ารถขายได้น้อย สต็อกอะไหล่ก็ไม่คุ้มอีก ทำให้รถบางรุ่นที่ขายได้น้อยหมดอนาคตไปเลยเพราะอะไหล่หายาก หมดรุ่นก็เปลี่ยนกรองอีก แบบนี้ทำอะไหล่เหนื่อยครับ
ออกแบบฉลาด ใช้อะไหล่ร่วมกันได้หลายรุ่น เรื่องที่ผู้ผลิตรถยนต์หลายยี่ห้อยังไม่ทำ
ถ้าใครใช้รถโตโยต้าหลายรุ่นจะพบว่าเขาเลือกใช้อะไหล่ร่วมกันได้ข้ามรุ่น เช่น ไส้กรองน้ำมันเครื่อง VIOS ALTIS YARIS CAMRY และLEXUS ES ใส่กันได้หมด ไม่แค่นั้นมันยังเป็นเกลียวและแปลนเดียวกับ Vigo revo fotuner ที่เป็นเครื่องดีเซลอีกด้วยครับ ข้ามรุ่นเก่า รุ่นใหม่ไป
อะไหล่พื้นๆ ที่เป็นอะไหล่สิ้นเปลืองกรองแอร์ กรองอากาศ กรองเครื่อง ไปถึงอะไหล่สึกหรอ สวิทช์ เซ็นเซอร์ ถ้าสามารถทำให้ใช้กันได้ตั้งแต่ออกแบบ การผลิตรถยนต์ก็จะลดต้นทุนที่ไม่จำเป็นลงไปได้ ไม่ต้องสต๊อกฟลากหลาย มีJIT ที่ดีขึ้นเพราะของอย่างเดียวมีแบบเดียวสต็อกหลายชิ้นเพื่อหลายรุ่นเติมได้ง่าย ไม่ต้องคาดเดาสต็อก
หากมองบริษัทที่ล้มเหลวในการทำอะไหล่ร่วม คนละเครื่องก็เปลี่ยนไส้กรองไปทุกรุ่น ทำให้บริษัทรักษาสต็อกน้อยชิ้นได้ยากแล้วต้องมาคุมคุณภาพสิ้นค้าหลายแบบอีก ถ้ารถขายได้น้อย สต็อกอะไหล่ก็ไม่คุ้มอีก ทำให้รถบางรุ่นที่ขายได้น้อยหมดอนาคตไปเลยเพราะอะไหล่หายาก หมดรุ่นก็เปลี่ยนกรองอีก แบบนี้ทำอะไหล่เหนื่อยครับ