ขอพูดชื่อตรงๆเลยละกัน
ผมมีคูปองแทนเงินสดเหลืออยู่ จำนวนนึง ประมาณห้าพันบาท ซื้อจาก buzzebees ในแอพ UCHOOSE ธนาคารกรุงศรี
ซึ่งคูปองเหล่านี้จะขายที่ราคาลด 10% จากราคาหน้าตั๋ว
เมื่อปีก่อนซื้อมา ในตอนที่ลาซาด้ายังให้ใช้คูปองประเภทต่างๆร่วมกัน
และส่วนลดเหล่านี้ยังใช้ซื้อพวกคูปองร้านอาหาร และสินค้าต่างๆได้โดยไม่มีข้อจำกัด
ทีนี้ต่อมา Lazada ก็เปลี่ยนแปลงเงื่อนๆไขต่างๆ
คูปองเหล่านี้ ใช้ร่วมกับส่วนลดอื่นไม่ได้ ใช้ซื้อคูปองร้านอาหาร และบริการไม่ได้ รวมถึงซื้อสินค้าบางประเภทไม่ได้
ตอนนี้ ถ้าเทียบกับส่วนลดที่ลาซาด้ามักจะมีเป็นปกติ 10-15% อยู่แล้ว การใช้คูปองเหล่านี้จึงทำให้ราคาสูงขึ้นกว่าซื้อปกติ
แถมยังมีความเสี่ยงอีกว่า หากมีการนำคูปองพวกนี้ไปซื้อของ แล้วของบางส่วนของออเดอร์ถูกยกเลิก ส่วนนั้นจะไม่ได้เงินคืน
ทำให้คูปองพวกนี้กลายเป็นภาระ และเสี่ยงเป็นเงินสูญ
ผมไม่แน่ใจว่าการที่ลาซาด้าเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขแบบนี้ ถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคหรือไม่
เพราะเป็นการเปลี่ยนกฎเกณฑ์การใช้งาน จากตอนที่มีการตกลงซื้อขาย ทำให้เกิดความเสียหายต่อผู้ซื้อ
เข้าใจว่าเขาคงมีเขียนป้องกันตัวไว้แหละ ว่าขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า
แต่มันเหมาะสมหรือไม่ ที่จะมีธุรกิจเปลี่ยนกฎเกณฑ์ตามใจเพื่อผลประโยชน์ตัวเองเช่นนี้ได้โดยไม่ต้องกลัวบทลงโทษทางกฎหมาย
ลองนึกตัวอย่างก็ได้ ถ้าการทำแบบนี้ ไม่มีปัญหา
สมมุติผมไปเปิดร้านอาหาร ขายคูปองแทนเงินสดออนไลน์ แล้วเขียนโน้ตไว้ "ขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลง"
แล้วพอขายได้จำนวนมากพอ ผมก็เปลี่ยนกฎการใช้ บอกว่า "สั่งได้เฉพาะเครื่องดื่มเท่านั้น"
คุณคิดว่าโอเคไหม? ร้านผมก็ยังอยู่ ของก็ยังมี แค่ไม่ยอมให้ใช้คูปองที่ถูกซื้อมาก่อนหน้าแล้ว ด้วยเงื่อนไขเดิมที่ตกลงกัน
อาจจะเป็นตัวอย่างที่สุดโต่งบ้าง แต่โดยใจความ และหลักการมันเหมือนกัน
เกี่ยวกับคูปองเงินสด Lazada ที่ขายในแอพ UCHOOSE (เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขแบบนี้ผิดกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคหรือไม่)
ขอพูดชื่อตรงๆเลยละกัน
ผมมีคูปองแทนเงินสดเหลืออยู่ จำนวนนึง ประมาณห้าพันบาท ซื้อจาก buzzebees ในแอพ UCHOOSE ธนาคารกรุงศรี
ซึ่งคูปองเหล่านี้จะขายที่ราคาลด 10% จากราคาหน้าตั๋ว
เมื่อปีก่อนซื้อมา ในตอนที่ลาซาด้ายังให้ใช้คูปองประเภทต่างๆร่วมกัน
และส่วนลดเหล่านี้ยังใช้ซื้อพวกคูปองร้านอาหาร และสินค้าต่างๆได้โดยไม่มีข้อจำกัด
ทีนี้ต่อมา Lazada ก็เปลี่ยนแปลงเงื่อนๆไขต่างๆ
คูปองเหล่านี้ ใช้ร่วมกับส่วนลดอื่นไม่ได้ ใช้ซื้อคูปองร้านอาหาร และบริการไม่ได้ รวมถึงซื้อสินค้าบางประเภทไม่ได้
ตอนนี้ ถ้าเทียบกับส่วนลดที่ลาซาด้ามักจะมีเป็นปกติ 10-15% อยู่แล้ว การใช้คูปองเหล่านี้จึงทำให้ราคาสูงขึ้นกว่าซื้อปกติ
แถมยังมีความเสี่ยงอีกว่า หากมีการนำคูปองพวกนี้ไปซื้อของ แล้วของบางส่วนของออเดอร์ถูกยกเลิก ส่วนนั้นจะไม่ได้เงินคืน
ทำให้คูปองพวกนี้กลายเป็นภาระ และเสี่ยงเป็นเงินสูญ
ผมไม่แน่ใจว่าการที่ลาซาด้าเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขแบบนี้ ถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคหรือไม่
เพราะเป็นการเปลี่ยนกฎเกณฑ์การใช้งาน จากตอนที่มีการตกลงซื้อขาย ทำให้เกิดความเสียหายต่อผู้ซื้อ
เข้าใจว่าเขาคงมีเขียนป้องกันตัวไว้แหละ ว่าขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า
แต่มันเหมาะสมหรือไม่ ที่จะมีธุรกิจเปลี่ยนกฎเกณฑ์ตามใจเพื่อผลประโยชน์ตัวเองเช่นนี้ได้โดยไม่ต้องกลัวบทลงโทษทางกฎหมาย
ลองนึกตัวอย่างก็ได้ ถ้าการทำแบบนี้ ไม่มีปัญหา
สมมุติผมไปเปิดร้านอาหาร ขายคูปองแทนเงินสดออนไลน์ แล้วเขียนโน้ตไว้ "ขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลง"
แล้วพอขายได้จำนวนมากพอ ผมก็เปลี่ยนกฎการใช้ บอกว่า "สั่งได้เฉพาะเครื่องดื่มเท่านั้น"
คุณคิดว่าโอเคไหม? ร้านผมก็ยังอยู่ ของก็ยังมี แค่ไม่ยอมให้ใช้คูปองที่ถูกซื้อมาก่อนหน้าแล้ว ด้วยเงื่อนไขเดิมที่ตกลงกัน
อาจจะเป็นตัวอย่างที่สุดโต่งบ้าง แต่โดยใจความ และหลักการมันเหมือนกัน