คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 10
ในมุมของผมมันมองกว้างกว่านั้นมากครับ เครื่องบิน 1 ลำ จะเอามาใช้เส้นทางเดียวเลยแบบรถทัวร์ก็คงไม่ได้
สายการบินต้นทุนต่ำเน้นบินถี่ และจอดให้น้อยที่สุด ถ้าเอาบินเกิน 4 ชั่วโมง
อย่างไป กรุงเทพฯ - ลอนดอน มันต้องใช้เวลาในการหมุนเครื่อง 2 วันเลยนะครับ กว่าจะกลับมาที่ กรุงเทพฯ
งั้นต้องมีเครื่องสำหรับใช้สำหรับเส้นทางนี้ไม่รวมเส้นทางอื่นเลย 2 ลำ
แต่ถ้าเราเอามาบินถี่ๆ ในชั่วโมงการบินที่เท่ากับการไปลอนดอน ผมว่ารายได้มันเยอะกว่านะครับ ถึงต้นทุนแปรผันอาจจะมากกว่าเล็กน้อย
คิดอย่างเอา A330 พอครับ มาบิน จัด Config แบบ XJ หรือ Thai Lion Air สมัยก่อน
บินไปลอนดอนใช้เวลาไปกลับกว่าเครื่องจะกลับมาแตะพื้นกรุงเทพฯ
อิงจาก TG910/TG911 : BKK 0055 LHR 0715 LHR 1230 BKK 0600 รวมเวลาในไฟล์ทนี้ 29 ชั่วโมง
พอเรามาบินถี่ ลองจัดเล่นๆ ให้ Minimum Ground Time for DOM FLT 60 Mins ส่วน INT FLT 90 Mins
ฺSECTOR 1 : BKK - CNX - BKK (0600 - STA0725 STD0825 - 0945)
SECTOR 2 : BKK - HKT - BKK (1045 - STA1215 STD1315 - 1445)
SECTOR 3 : BKK - CNX - BKK (1545 - STA1705 STD1805 - 1930)
จอดพักเพื่อบินไกล
SECTOR 4 : BKK - NRT - BKK (2345 - STA0815 STD0945 - 1500)
สิริรวมใช้เครื่องไปทั้งหมด 33 ชั่วโมง นี่จอดพักไป4 ชั่วโมงระหว่าง 3 กับ 4 ด้วยนะครับ
ปล. นี่บทบาทสมุตินะครับ คิดแบบง่ายๆ ไม่ได้ลงรายละเอียดใดๆเยอะ ^^
สายการบินต้นทุนต่ำเน้นบินถี่ และจอดให้น้อยที่สุด ถ้าเอาบินเกิน 4 ชั่วโมง
อย่างไป กรุงเทพฯ - ลอนดอน มันต้องใช้เวลาในการหมุนเครื่อง 2 วันเลยนะครับ กว่าจะกลับมาที่ กรุงเทพฯ
งั้นต้องมีเครื่องสำหรับใช้สำหรับเส้นทางนี้ไม่รวมเส้นทางอื่นเลย 2 ลำ
แต่ถ้าเราเอามาบินถี่ๆ ในชั่วโมงการบินที่เท่ากับการไปลอนดอน ผมว่ารายได้มันเยอะกว่านะครับ ถึงต้นทุนแปรผันอาจจะมากกว่าเล็กน้อย
คิดอย่างเอา A330 พอครับ มาบิน จัด Config แบบ XJ หรือ Thai Lion Air สมัยก่อน
บินไปลอนดอนใช้เวลาไปกลับกว่าเครื่องจะกลับมาแตะพื้นกรุงเทพฯ
อิงจาก TG910/TG911 : BKK 0055 LHR 0715 LHR 1230 BKK 0600 รวมเวลาในไฟล์ทนี้ 29 ชั่วโมง
พอเรามาบินถี่ ลองจัดเล่นๆ ให้ Minimum Ground Time for DOM FLT 60 Mins ส่วน INT FLT 90 Mins
ฺSECTOR 1 : BKK - CNX - BKK (0600 - STA0725 STD0825 - 0945)
SECTOR 2 : BKK - HKT - BKK (1045 - STA1215 STD1315 - 1445)
SECTOR 3 : BKK - CNX - BKK (1545 - STA1705 STD1805 - 1930)
จอดพักเพื่อบินไกล
SECTOR 4 : BKK - NRT - BKK (2345 - STA0815 STD0945 - 1500)
สิริรวมใช้เครื่องไปทั้งหมด 33 ชั่วโมง นี่จอดพักไป4 ชั่วโมงระหว่าง 3 กับ 4 ด้วยนะครับ
ปล. นี่บทบาทสมุตินะครับ คิดแบบง่ายๆ ไม่ได้ลงรายละเอียดใดๆเยอะ ^^
แสดงความคิดเห็น
ทำไมสายการบิน Low cost ไม่เอาเครื่อง jumbo มาให้บริการ