เมื่อวันที่11 พ.ค.67 ได้ทำการจ่ายค่าน้ำ ค่าบิลมือถือ ค่าเน็ต ตามปกติของทุกเดือนเพราะ บัตรมันจะตัดรอบบิลวันที่10ของทุกเดือน วันนั้น เริ่มต้นด้วยการจ่ายน้ำประปากับ app pwa (กฟภ.) ก็จ่ายผ่านบัตรเครดิตธนาคารสีเขียว ตามปกติ กรอกข้อมูลทุกอย่าง จนมาถึงขั้น รอรับรหัส OTP แล้วก็นั่งรอรับรหัส สักพัก ไม่มาซะที ซึ่งโดยปกติไม่เกิน5วินาทีก็จะได้รับแล้ว หรืออย่างแย่จริงๆ ก็ไม่เกิน10วินาที นั่งสงสัยว่ารอบนี้ทำไมไม่มาซะที ก็เลยกด ยกเลิกการทำรายการ แล้วทำใหม่อีกรอบ มาถึงขั้นตอนการรอรับรหัสOTP ก็นั่งรออีกสักพัก อ้าว ก็ยังไม่มีการส่งรหัสOTP ซะที คราวนี้ รู้สึกแปลกแล้ว ก็เลยลองเข้าไปอ่านดูตรงหน้าจอในขั้นตอน รอรับรหัส ซึ่งมันจะบอกเบอร์โทรศัพท์ไว้ด้วยเป็นลักษณะเช่นเบอร์สมมุติ XXXX8981 ผมลองอ่านทวนดู (ซึ่งปกติไม่เคยอ่านเลย รับปุ๊บใส่ปั๊บ) อ้าว ไม่ได้ส่งไปเบอร์โทรเรานี่นา กลายเป็นส่งไปเบอร์ XXXX8987 ตกใจเลยครับ ทีนี้ รีบยกเลิกรายการ แล้วโทรเข้า Call Center ของบัตร ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ แล้วบอกว่า พบการส่ง OTP ไปอีกเบอร์ซึ่งไม่ใช่เบอร์ของเราจริงๆ ด้วย โดยน้องCall Center บอกทำนองว่า ทางระบบกรอกข้อมูลเบอร์โทรที่รับOTP ผิด โดยผิดที่ตัวเลขสุดท้ายตัวเดียว และจัดการแก้ไขให้เรียบร้อยแล้วหลังจากวางสาย สามารถใช้บัตรได้เลย ผมก็โอเค วางสายไป จากนั้นก็ลองจ่ายค่าน้ำผ่าน PWA คราวนี้ ก็ใช้งานได้ตามปกติ แต่พอผมมาคิดๆอีกที มันก็น่ากลัวอยู่นะครับ ผมใช้เบอร์โทรนี้ ผูกกับแอปนี้ เพื่อรับOTP มาเกินห้าปีแล้วแน่นอน ไม่เคยเจอปัญหาแบบนี้เลย และคิดว่าระบบมันไม่น่าจะส่งOTP ไปผิดเบอร์ได้ เพราะตั้งแต่สมัครแอป เราก็ไม่เคยไปยุ่งไปเกี่ยว ไปแก้ไขเบอร์โทรเลยแม้แต่ครั้งเดียว ก็เลยมาเล่าสู่กันฟัง มีเพื่อนๆ เคยเจอกันบ้างมั้ย ระบบมันจะผิดพลาดแบบนี้ได้ด้วยหรือ ก็เริ่มรู้สึกไม่ค่อยปลอดภัยเหมือนกัน เดี๋ยวนี้เจอเรื่องอะไรแปลกๆแบบนี้ ก็อดเป็นกังวลไม่ได้น่ะครับผม
เคยเจอแบบนี้บ้างมั้ยครับ ผูกเบอร์โทร.ไว้กับแอปธนาคารสีเขียวไว้นานหลายปีแล้ว รับ OTP เวลาทำธุรกรรมก็ใช้เบอร์นี้มาตลอด