หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ภาวนาคือเจริญอรูปฌาน
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
การดำเนินของภาวนา ประดุจการเจริญฌาน เจริญอรูปฌาน เมื่อถึงธรรมละเอียดจะมีแต่สัญญาและเวทนาในความรู้สึก สัญญาและเวทนาเป็นอารมณ์ให้กับจิต เป็นวิญญานขันธ์ให้กับจิตที่เป็นผู้รู้พิจารณาไตรลักษณ์ การดับก็ดับไปด้วยกันทั้งวิญญานขันธ์และจิตผู้รู้ แล้วเกิดวิถีใหม่ รอบใหม่
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
รูปฌาน อรูปฌาน เป็นอย่างไร สติปัฐฐานกำหนดอย่างนั้น
ขันธ์5 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เกิดขึ้นมาแล้วดับไปเห็นได้ด้วยการกำหนดรู้ สติปัญฐาน สติปัฐฐานคือการกำหนดใน กาย เวทนา จิต ธรรม หยาบไปละเอียด คือ รูปฌาน อรูปฌาน เกิดที่ไหนขึ้นมา(อารมณ์) มีสติ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ดูเวทนา,จิตในสติปัฐฐาน4 VSภาวนาในปรมัตถธรรม
ความรู้สึกคือเจตสิก คือเวทนาในเวทนาในสติปัฐฐาน4 2วิธีนี้จึงเป็นวิธีเดียวกัน
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตที่เป็นกุศลเอามาชำระจิต
ย้ายจิตเป็น เป็นอภิญญา หรือฌานสมาบัติ มีฌานเป็นทรัพย์ เอาฌานมาชำระจิต เมื่อแยกจิตออกจากกายได้ จะเป็นจิตที่ว่างเบา เอาจิตที่ว่างเบามาชำระรูปนาม รูปนามที่หนัก มืด มัว สลัว(อกุศลจิต)จะถูกชำระ ให้สะ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อาสวักยญาน ญานทำกิเลสให้สิ้น
อาสวักขนญาน เป็น1ในวิชชา8 กำจัดอาสวะที่เกิดในจิต รูป เวทนา สัญญา สังารวิญญาน เป็นอาสวะ เป็นเหตุแห่งกิเลส การเข้าถึงอาศัย3ข้อ 1. สมาธิในระดับฌาน3ขึ้นไป เป็นผู้รู้ 2.รู้ แยกชัดในจิตได้ว่าอะไร คือ รูป เว
สมาชิกหมายเลข 3237158
อรูปราคะ ละอย่างไร
พักนี้หันมา ปฏิบัติ โดยการลืมตาสมาธิแทน ก็กำหนดรู้สีแสง ผัสสะ อายตนะไปตามเรื่อง แต่ว่า การภาวนาก็ยังผลิกไปมา คือเมื่อจิตจับไปที่สภาวะไหน จนเกิดอาการหน่ายคลาย สมาธิก็เกิด อากาสาก็ปรากฏขึ้นมาทันที จิตก็
สมาชิกหมายเลข 7480164
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นตัวเราของเรา คนทั่วไป 90% ที่ไม่ได้ศึกษาหลงยึดว่า รูป (กาย) เป็นตัวเรา เป็นจิต นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติหลงยึดวิญญาณเป็นตัว
สมาชิกหมายเลข 2748147
สัมปยุตธรรม กับจิตที่เป็นฌาน
สัมปยุตธรรมนั้น เป็นการเอาจิตที่เป็นฌานมาวิปัสนา มาภาวนา เรียกว่าเป็นการเอาจิตที่เป็นฌานมาใช้ประโยชน์ 1.เห็นตัวถูกรู้ (อาการ) ,ตัวรู้(จิตที่เป็นฌาน)ได้ชัดเจน เห็นลักษณะการเกิดดับได้ชัดเจน 2.เข้า
สมาชิกหมายเลข 3237158
วางจิตไว้ในฐานของโพธิสัตว์ ถือ ว่าติดในสักกายทิฏฐิไหม
พอปฏิบัติไปมันก็เริ่มหาตัวเองเจอครับ จริงๆเข้าใจว่า สุญตานี่มันต้องว่าง ต้องไม่มีอะไรเลย มันเลยไปสับสน กับ ว่างของ อเนญชา ของ อรูปฌาน ว่างจาก สัญญาเสีย แต่ทีนี้ลองว่าจิต กำหนดรู้ ดูจิต เห็นสภาวะเกิดด
สมาชิกหมายเลข 7480164
นั่งสมาธิ มีประโยชน์ตรงไหน
กำหนด สภาวะของสัญญาที่ปรากฏเด้งมาเรื่อยๆ เป็น ธัมมุทธัจจะ กับ กุกกุจจะ จิตก็ว่างจากสัญญา สมาธิก็พุ่งคันเร่งขึ้นเหนือ อรูปฌานไปแล้ว แต่ว่า มันก็ว่าง ก็นั่งเพ่งไปมาอยู่แบบนั้น จนอายตนะดับสนิท แต่แล้ว ทำ
สมาชิกหมายเลข 7480164
จิตรวมใหญ่ จิตตกถึงฐาน จิตตกกระแส ในสายวัดป่าพระกรรมฐาน ท่านหมายถึงอะไร???
จิตรวมใหญ่ จิตตกถึงฐาน จิตตกกระแส ในสายวัดป่าพระกรรมฐาน ท่านหมายถึงอะไร??? ท่านหมายถึง การปฏิบัติภาวนาจนจิตหลุดพ้นจากขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณชั่วขณะ จิตกลับสู่สภาวะเดิมแท้ของจิต คือ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ภาวนาคือเจริญอรูปฌาน