เครดิตแหล่งข่าว/เจ้าของบทความโดย
https://www.bangkokbiznews.com/auto/1124445
ติดตามข่าวสารน่าสนใจมากมายได้ที่
https://www.bangkokbiznews.com
"เสี่ยวเผิง" เตรียมเปิดจอง "รถยนต์บินได้" ของ "แอโรเอชที" (AeroHT) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ หลังซุ่มพัฒนานานกว่า 10 ปี ดันวัฒนธรรมการเดินทางทางอากาศ หลังขึ้นบินทดสอบความสูงต่ำกลางเมืองกวางโจว พร้อมกับรัฐบาลหนุนสร้างจุดขึ้น-ลงสำหรับรถยนต์บินได้
แอโรเอชที (AeroHT) บริษัทในเครือของเสี่ยวเผิง (Xpeng) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) สัญชาติจีน ได้เริ่มนับถอยหลังสำหรับการวางจำหน่าย “รถยนต์บินได้” ทางการค้า และมีแผนที่จะเปิดให้สั่งจองล่วงหน้า ในไตรมาส 4 ของปีนี้
บริษัท AeroHT ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารของ “เหอ เซียวเผิง” He Xiaopeng ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Xpeng ได้ออกประกาศว่าบริษัทกำลังใกล้ที่จะได้รับใบรับรองความสมควรเดินอากาศ พร้อมทั้งวางแผนที่จะส่งเสริมวัฒนธรรมการเดินทางทางอากาศ ซึ่งอาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตประจำวันของผู้คนอย่างมาก
อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่ได้เปิดเผยกรอบเวลาที่แน่นอนสำหรับการเปิดตัวรถยนต์บินได้ รวมถึงยังไม่เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับราคาด้วยครับ
AeroHT ซุ่มพัฒนา "รถยนต์บินได้" กว่า10 ปี
AeroHT บริษัทในเครือของ Xpeng ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าจีน เริ่มพัฒนารถยนต์บินได้มาตั้งแต่เมื่อ 10 ปีที่แล้ว
เหอ เซียวเผิงกล่าวว่า งอีวีทัล (eVTOL)' อากาศยานไร้คนขับสมรรถนะสูง (electric Vertical Take-Off and Landing) ซึ่งเปรียบเหมือนโดรน จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนด้วยการเพิ่มทางเลือกสำหรับระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งธุรกิจการเดินทางทางอากาศระยะต่ำมีศักยภาพในการเติบโตสูง โดยเฉพาะในประเทศจีน ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มการพัฒนาระบบคมนาคมแห่งอนาคต
โซลูชันการเดินทางแบบใหม่ในจีน
ธุรกิจการเดินทางทางอากาศในเมือง (Urban air mobility) เน้นการเชื่อมต่อทางอากาศภายในและรอบ ๆ เมือง ซึ่งต่างจากคู่แข่งหลายรายที่มุ่งเป้าไปที่ลูกค้าองค์กร โดย AeroHT จะเจาะกลุ่มลูกค้าบุคคล และสำรวจโซลูชันการเคลื่อนที่ที่มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นกลาง ที่เหนือกว่ารถยนต์ไฟฟ้า (EV)
เมื่อเดือนมีนาคม บริษัทสตาร์ทอัพรถยนต์บินได้ประกาศว่า AeroHT Voyager X2 ได้ทำการบินระดับความสูงต่ำในย่านศูนย์กลางธุรกิจของเมืองกวางโจวแล้ว
Ding Haifeng ที่ปรึกษาจากบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน Integrity ในเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า “นักลงทุนสถาบันและผู้บริโภคที่มีฐานะร่ำรวยจะแสดงความสนใจอย่างมากในรถยนต์ที่มีลักษณะคล้ายโดรน เนื่องจากการคมนาคมทางอากาศในเมืองเป็นแนวคิดใหม่ในภาคการขนส่ง”
รัฐบาลจีนหนุนอุตสาหกรรมรถยนต์บินได้
“การสนับสนุนจากภาครัฐบาลก็มีความสำคัญต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมในอนาคตเช่นกัน โชคดีที่หน่วยงานขนส่งและหน่วยงานอื่นๆ มีความสนใจในเชิงบวกต่อเทคโนโลยีทางอากาศในเมืองและรูปแบบธุรกิจ”
เมื่อเดือนที่แล้ว ปักกิ่งได้มอบหมายให้กว่างโจว เมืองเอกของมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจทางตอนใต้ เป็นฐานสำหรับอุตสาหกรรม
เอกสารที่เผยแพร่โดยคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (National Development and Reform Commission) ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนเศรษฐกิจชั้นนำของจีนระบุว่าเมืองนั่งซา (Nansha) เขตปกครองภายในกวางโจว (Guangzhou) ได้รับเลือกให้เป็นฐานพัฒนาระบบบริหารจัดการยานพาหนะไร้คนขับทั่วทั้งเมือง
รวมถึงมาตรฐานอุตสาหกรรมสำหรับเศรษฐกิจในพื้นที่ต่ำ (low-altitude economy) ซึ่งน่าจะหมายถึงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางทางอากาศระยะต่ำ นอกจากนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วบริษัทAeroHT ยังได้ลงนามข้อตกลงเบื้องต้นกับรัฐบาล เขตปันหยู (Panyu) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเขตของกวางโจว เพื่อร่วมกันสร้าง จุดขึ้น-ลงสำหรับรถยนต์บินได้
Xpeng มุ่งสู่โลกอนาคต ด้วยหุ่นยนต์และรถยนต์บินได้
Xpeng ไม่ได้มีแค่รถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น บริษัทมีแผนการใหญ่โตมุ่งสู่โลกอนาคต เช่น Xpeng Robotics บริษัทในเครือของ Xpeng ซึ่งออกแบบและพัฒนาหุ่นยนต์ ตั้งเป้าหมายให้ผลิตภัณฑ์ของตนเข้ามาแทนที่งานบ้านมากขึ้นในอนาคต และสามารถโต้ตอบกับมนุษย์ในระดับอารมณ์และ AeroHT บริษัทพัฒนารถยนต์บินได้ ก็เป็นอีกหนึ่งบริษัทในเครือ Xpeng
ทั้ง AeroHT และ Xpeng Robotics เป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศที่สร้างโดย He Xiaopeng ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Xpeng เพื่อเข้าถึงโอกาสในโลกดิจิทัลที่กว้างขึ้นในอนาคต
ตลาดรถยนต์บินได้กำลังมาแรง
ไม่เพียงแค่ Xpeng เท่านั้น บริษัทอื่น ๆ ทั่วโลกก็กำลังพัฒนารถยนต์บินได้เช่นกัน Lilium บริษัทสัญชาติเยอรมัน ระดมทุนได้ 830 ล้านดอลลาร์ผ่านการขายหุ้นให้กับบริษัทเพื่อการเข้าซื้อกิจการเพื่อวัตถุประสงค์พิเศษ (SPAC) ในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq เมื่อปี 2564
รวมทั้ง Joby บริษัทสัญชาติอเมริกัน ผู้พัฒนาแท็กซี่ไฟฟ้าบนอากาศ ระดมทุนได้ 1.6 พันล้านดอลลาร์ผ่านการขายหุ้นให้กับบริษัท SPAC ในปีเดียวกัน และ Volocopter บริษัทผู้พัฒนารถยนต์บินได้สัญชาติเยอรมันอีกแห่ง และเป็นพันธมิตรกับ Zhejiang Geely Holding Group ก็มีแผนที่จะนำเสนอบริการแท็กซี่ทางอากาศในจีนเช่นกัน
'เสี่ยวเผิง' เตรียมเปิดจอง 'รถบินได้' หลังขึ้นบินทดสอบในกวางโจว
https://www.bangkokbiznews.com/auto/1124445
ติดตามข่าวสารน่าสนใจมากมายได้ที่
https://www.bangkokbiznews.com
"เสี่ยวเผิง" เตรียมเปิดจอง "รถยนต์บินได้" ของ "แอโรเอชที" (AeroHT) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ หลังซุ่มพัฒนานานกว่า 10 ปี ดันวัฒนธรรมการเดินทางทางอากาศ หลังขึ้นบินทดสอบความสูงต่ำกลางเมืองกวางโจว พร้อมกับรัฐบาลหนุนสร้างจุดขึ้น-ลงสำหรับรถยนต์บินได้
แอโรเอชที (AeroHT) บริษัทในเครือของเสี่ยวเผิง (Xpeng) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) สัญชาติจีน ได้เริ่มนับถอยหลังสำหรับการวางจำหน่าย “รถยนต์บินได้” ทางการค้า และมีแผนที่จะเปิดให้สั่งจองล่วงหน้า ในไตรมาส 4 ของปีนี้
บริษัท AeroHT ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารของ “เหอ เซียวเผิง” He Xiaopeng ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Xpeng ได้ออกประกาศว่าบริษัทกำลังใกล้ที่จะได้รับใบรับรองความสมควรเดินอากาศ พร้อมทั้งวางแผนที่จะส่งเสริมวัฒนธรรมการเดินทางทางอากาศ ซึ่งอาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตประจำวันของผู้คนอย่างมาก
อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่ได้เปิดเผยกรอบเวลาที่แน่นอนสำหรับการเปิดตัวรถยนต์บินได้ รวมถึงยังไม่เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับราคาด้วยครับ
AeroHT ซุ่มพัฒนา "รถยนต์บินได้" กว่า10 ปี
AeroHT บริษัทในเครือของ Xpeng ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าจีน เริ่มพัฒนารถยนต์บินได้มาตั้งแต่เมื่อ 10 ปีที่แล้ว
เหอ เซียวเผิงกล่าวว่า งอีวีทัล (eVTOL)' อากาศยานไร้คนขับสมรรถนะสูง (electric Vertical Take-Off and Landing) ซึ่งเปรียบเหมือนโดรน จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนด้วยการเพิ่มทางเลือกสำหรับระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งธุรกิจการเดินทางทางอากาศระยะต่ำมีศักยภาพในการเติบโตสูง โดยเฉพาะในประเทศจีน ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มการพัฒนาระบบคมนาคมแห่งอนาคต
โซลูชันการเดินทางแบบใหม่ในจีน
ธุรกิจการเดินทางทางอากาศในเมือง (Urban air mobility) เน้นการเชื่อมต่อทางอากาศภายในและรอบ ๆ เมือง ซึ่งต่างจากคู่แข่งหลายรายที่มุ่งเป้าไปที่ลูกค้าองค์กร โดย AeroHT จะเจาะกลุ่มลูกค้าบุคคล และสำรวจโซลูชันการเคลื่อนที่ที่มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นกลาง ที่เหนือกว่ารถยนต์ไฟฟ้า (EV)
เมื่อเดือนมีนาคม บริษัทสตาร์ทอัพรถยนต์บินได้ประกาศว่า AeroHT Voyager X2 ได้ทำการบินระดับความสูงต่ำในย่านศูนย์กลางธุรกิจของเมืองกวางโจวแล้ว
Ding Haifeng ที่ปรึกษาจากบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน Integrity ในเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า “นักลงทุนสถาบันและผู้บริโภคที่มีฐานะร่ำรวยจะแสดงความสนใจอย่างมากในรถยนต์ที่มีลักษณะคล้ายโดรน เนื่องจากการคมนาคมทางอากาศในเมืองเป็นแนวคิดใหม่ในภาคการขนส่ง”
รัฐบาลจีนหนุนอุตสาหกรรมรถยนต์บินได้
“การสนับสนุนจากภาครัฐบาลก็มีความสำคัญต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมในอนาคตเช่นกัน โชคดีที่หน่วยงานขนส่งและหน่วยงานอื่นๆ มีความสนใจในเชิงบวกต่อเทคโนโลยีทางอากาศในเมืองและรูปแบบธุรกิจ”
เมื่อเดือนที่แล้ว ปักกิ่งได้มอบหมายให้กว่างโจว เมืองเอกของมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจทางตอนใต้ เป็นฐานสำหรับอุตสาหกรรม
เอกสารที่เผยแพร่โดยคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (National Development and Reform Commission) ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนเศรษฐกิจชั้นนำของจีนระบุว่าเมืองนั่งซา (Nansha) เขตปกครองภายในกวางโจว (Guangzhou) ได้รับเลือกให้เป็นฐานพัฒนาระบบบริหารจัดการยานพาหนะไร้คนขับทั่วทั้งเมือง
รวมถึงมาตรฐานอุตสาหกรรมสำหรับเศรษฐกิจในพื้นที่ต่ำ (low-altitude economy) ซึ่งน่าจะหมายถึงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางทางอากาศระยะต่ำ นอกจากนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วบริษัทAeroHT ยังได้ลงนามข้อตกลงเบื้องต้นกับรัฐบาล เขตปันหยู (Panyu) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเขตของกวางโจว เพื่อร่วมกันสร้าง จุดขึ้น-ลงสำหรับรถยนต์บินได้
Xpeng มุ่งสู่โลกอนาคต ด้วยหุ่นยนต์และรถยนต์บินได้
Xpeng ไม่ได้มีแค่รถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น บริษัทมีแผนการใหญ่โตมุ่งสู่โลกอนาคต เช่น Xpeng Robotics บริษัทในเครือของ Xpeng ซึ่งออกแบบและพัฒนาหุ่นยนต์ ตั้งเป้าหมายให้ผลิตภัณฑ์ของตนเข้ามาแทนที่งานบ้านมากขึ้นในอนาคต และสามารถโต้ตอบกับมนุษย์ในระดับอารมณ์และ AeroHT บริษัทพัฒนารถยนต์บินได้ ก็เป็นอีกหนึ่งบริษัทในเครือ Xpeng
ทั้ง AeroHT และ Xpeng Robotics เป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศที่สร้างโดย He Xiaopeng ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Xpeng เพื่อเข้าถึงโอกาสในโลกดิจิทัลที่กว้างขึ้นในอนาคต
ตลาดรถยนต์บินได้กำลังมาแรง
ไม่เพียงแค่ Xpeng เท่านั้น บริษัทอื่น ๆ ทั่วโลกก็กำลังพัฒนารถยนต์บินได้เช่นกัน Lilium บริษัทสัญชาติเยอรมัน ระดมทุนได้ 830 ล้านดอลลาร์ผ่านการขายหุ้นให้กับบริษัทเพื่อการเข้าซื้อกิจการเพื่อวัตถุประสงค์พิเศษ (SPAC) ในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq เมื่อปี 2564
รวมทั้ง Joby บริษัทสัญชาติอเมริกัน ผู้พัฒนาแท็กซี่ไฟฟ้าบนอากาศ ระดมทุนได้ 1.6 พันล้านดอลลาร์ผ่านการขายหุ้นให้กับบริษัท SPAC ในปีเดียวกัน และ Volocopter บริษัทผู้พัฒนารถยนต์บินได้สัญชาติเยอรมันอีกแห่ง และเป็นพันธมิตรกับ Zhejiang Geely Holding Group ก็มีแผนที่จะนำเสนอบริการแท็กซี่ทางอากาศในจีนเช่นกัน