‘GENTLE MONSTER’ จากแว่นสายตาธรรมดา สู่แบรนด์แว่นตาแฟชั่นสุดหรูระดับโลก



ชื่อของ “GENTLE MONSTER” เป็นที่รู้จักในฐานะแบรนด์แว่นตาแฟชั่นที่มีความโดดเด่นด้านดีไซน์และคุณภาพ รวมถึงการร่วมงานกับคนดังมากมาย แต่รู้หรือไม่ว่ามีจุดเริ่มต้นจากอดีตคุณครูที่อยากผลิตแว่นตา

เมื่อพูดถึง “แบรนด์แว่นตาแฟชั่น” ที่มีชื่อเสียงทั้งในเรื่องราวของตัวแบรนด์ คุณภาพ ดีไซน์ ไปจนถึงราคาที่ค่อนข้างสูง หลายคนอาจนึกถึงแบรนด์จากฝั่งตะวันตกเป็นอันดับแรกๆ ไม่ว่าจะเป็น Ray-Ban, Prada, Coach, Levi's, Cartier, Fendi, Dior, หรือ Celine ซึ่งเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมไปทั่วโลก แต่ล่าสุดชื่อของแบรนด์แว่นตาแฟชั่นจากฝั่งเอเชียอย่าง “GENTLE MONSTER” หรือ เจนเทิลมอนสเตอร์ จากเกาหลีใต้ กำลังได้รับการพูดถึงในแวดวงแฟชั่นเป็นอย่างมาก ทั้งรูปแบบงานดีไซน์ที่โดดเด่น ล้ำสมัย ไม่ซ้ำใคร การร่วมงานกับแบรนด์ดังอื่นๆ รวมถึง ดารา ศิลปิน นักกีฬา และเซเลบริตีมีชื่อเสียงมากหน้าหลายตา จนทำให้กลายเป็นกระแสได้ไม่ยาก แต่รู้หรือไม่ ก่อนที่ GENTLE MONSTER จะโด่งดังในด้านแฟชั่นไปทั่วโลกเหมือนในทุกวันนี้ มีจุดเริ่มต้นมาจากการเปิดร้านแว่นสายตาธรรมดาๆ โดย คิม ฮันกุก (Kim Hankook) ผู้เปลี่ยนอาชีพจากการเป็นครูมาก่อตั้งแบรนด์แว่นตา



• จากคุณครูผู้สร้างแบรนด์แว่นสายตา สู่แว่นตาแฟชั่นระดับโลก

ในปี 2011 ระหว่างที่ คิม ฮันกุก อยู่ระหว่างการจัดการค่ายฤดูร้อนภาษาอังกฤษสำหรับเด็ก เขาก็เกิดไอเดียที่จะสร้างสรรค์แบรนด์แว่นตาขึ้นมา โดยเขาเคยให้สัมภาษณ์กับ Selfridges (อ้างถึงใน miaburton) ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงทางอาชีพครั้งยิ่งใหญ่ของเขาเลยทีเดียว

แม้ว่า คิม ฮันกุก จะมีความคิดเริ่มต้นการสร้างสรรค์แบรนด์แว่นตาขึ้นมา แต่เขาก็ยอมรับว่าไม่ได้มีพื้นฐานเรื่องการออกแบบแว่นตามาก่อน แล้วก็ตระหนักรู้ดีว่าธุรกิจแว่นสายตาก็ไม่ได้รับความนิยมในเกาหลีใต้มากนัก แต่ด้วยความชื่นชอบ ก็ทำให้เขาคิดค้นวิธีการต่างๆ พร้อมกับหาวิธีรับมือในการดำเนินธุรกิจไปเรื่อยๆ จนในที่สุดเขาและนักลงทุนที่เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง แจ-อุค โฮ (Jae-Wook Oh)  ก็เปิดตัว “GENTLE MONSTER” ได้สำเร็จ

นอกจากนั้นชื่อของ GENTLE MONSTER ก็ยังมีความหมายที่เป็นเอกลักษณ์เช่นกัน โดยคำว่า Gentle สะท้อนถึงความต้องการที่จะให้ดีไซน์มีความละเอียดอ่อนและสวมใส่ได้โดยที่ยังมีความเป็นตัวของตัวเอง ส่วน Monster หมายถึงเป็นแว่นตาที่เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบความมีสไตล์แต่ก็ยังต้องการใส่แว่นตาที่มีคุณภาพ

แม้ว่า GENTLE MONSTER จะมีจุดเริ่มต้นในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ แต่ภายในเวลาไม่ถึงทศวรรษ ก็กลายเป็นแบรนด์ที่ได้รับการจับตามองจากผู้ที่ชื่นชอบแฟชั่นในทุกมุมโลกอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้โชว์รูมในกรุงโซลก็ได้รับอิทธิพลอย่างมากจากศิลปะร่วมสมัย ทำให้นอกจากตัวของแว่นตาแล้วบรรยากาศภายในร้านก็เป็นที่น่าสนใจไม่แพ้กัน

และด้วยการร่วมงานกับแบรนด์และผู้มีชื่อเสียงมากมาย ทำให้ไม่ใช่เรื่องยากที่จะทำให้ “GENTLE MONSTER” สร้างฐานแฟนคลับจากทั่วโลกได้เป็นจำนวนมากอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ “คุณภาพ” และ “การออกแบบ” ของแบรนด์ก็มีผลต่อชื่อเสียงและความนิยมเช่นเดียวกัน

• GENTLE MONSTER แม้จะโดดเด่นด้านดีไซน์ แต่ก็ไม่ทิ้งคุณภาพ

สินค้าของ GENTLE MONSTER ผลิตขึ้นที่โรงงานในเมืองแทกูของประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเคยเป็นพื้นที่ศูนย์กลางของโรงงานผลิตกรอบแว่นตาสัญชาติอิตาลี Luxottica Group ที่จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับแว่นตาชื่อดังของโลก เช่น Ray-Ban และ Oakley นอกจากนั้นแม้ว่าจะมีโรงงานอีกแห่งหนึ่งในจีน แต่พวกเขามองว่าการที่มีโรงงานผลิตใกล้บ้านทำให้แบรนด์สามารถดูแลการผลิตของพวกเขาได้อย่างรอบคอบ

ในส่วนของกรอบแว่นนอกจากเหล็กแล้ว ทางแบรนด์ยังใช้พลาสติกที่สังเคราะห์มาจากพืช (Cellulose Acetate) อีกด้วย เนื่องจากมีน้ำหนักเบา ทนทาน และมีสีสันที่หลากหลาย ทำให้นำไปต่อยอดด้านการดีไซน์ได้เป็นอย่างดี สำหรับตัวเลนส์ทางแบรนด์เลือกใช้เลนส์ไซส์ (Zeiss) ที่นำเข้ามาจากเยอรมนีและได้รับการยอมรับว่ามีมาตรฐานสูงที่สุดเลนส์หนึ่งของโลก

ที่น่าสนใจก็คือนอกจากเรื่องของคุณภาพแล้ว แว่นตาจาก “GENTLE MONSTER” ยังออกแบบให้เข้ากับรูปหน้าและสไตล์ของทุกคน รวมถึงยังมีลักษณะเป็น unisex ที่คนทุกเพศสามารถหยิบมาใช้ได้ตามความชอบ

GENTLE MONSTER มีคอลเลกชันออกมามากมายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และนอกจากความโดดเด่นสะดุดตาแปลกใหม่ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจได้ตลอด การร่วมงานกับเซเลบริตี้ชื่อดังจากหลากหลายวงการทั้งในและนอกประเทศก็ถือว่าเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันแบรนด์ และไม่ใช่แค่นั้นแต่ยังไปร่วมงานกับวงการอื่นๆ อีกด้วย


Pharrell Williams นักร้อง นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์ และเจ้าของแบรนด์ Humanrace
(IG : gentlemonster)


• การ Collaborations สุดปัง สร้างพลังให้แบรนด์

สินค้าส่วนมากของ GENTLE MONSTER ล้วนมีจำนวนจำกัด และแทบไม่มีการลดราคาหรือโปรโมชันอื่นๆ เลย เพราะสินค้าแต่ละชิ้นมีจำนวนน้อยทำให้ขายหมดอย่างรวดเร็ว นอกจากเรื่องดีไซน์และคุณภาพที่ได้รับการยอมรับแล้ว อิทธิพลจากผู้มีชื่อเสียงในหลายวงการที่เข้ามาร่วมงานกับแบรนด์ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน โดยเฉพาะกับศิลปินสาวแฟชั่นไอคอนคนดัง “Jennie BLACKPINK” หรือ เจนนี่ ที่ร่วมงานกับแบรนด์มาหลายครั้ง ได้แก่ Jentle Home, Jentle Garden และล่าสุด Jentle Salon ที่กำลังจะวางขายในวันที่ 1 พ.ค. นี้


Jennie BLACKPINK ในคอลเลกชัน Jentle Salon (IG : gentlemonster)


นอกจากนั้นที่ผ่านมายังมีคนดังอีกมากมายที่ได้มาร่วมงานกับ GENTLE MONSTER ได้แก่ Diplo ดีเจชื่อดังชาวอเมริกัน, Cai Xukun นักแสดงชาวจีน หรือ Heron Preston ดีไซเนอร์และดีเจชื่อดังของอเมริกา เป็นต้นนอกจากนี้ยังได้ร่วมงานกับแบรนด์และบริการอื่นๆ อีกด้วย เช่นแบรนด์เสื้อผ้า รองเท้า Marine Serre, SANKUANZ และ Alexander Wang ไปจนถึงเกมดังอย่าง World of Warcraft ซึ่งในบางคอลเลกชันก็เปิดโอกาสให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับแบรนด์มากขึ้นผ่านกิจกรรมต่างๆ อีกด้วย

นอกจากการ Collaborations ที่ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้นแล้ว ในอีกหลายคอลเลกชันก็มักจะดึงคนดังเข้ามาร่วมแคมเปญอยู่เสมอ เช่น ซนฮึงมิน กัปตันทีมฟุตบอลเกาหลีใต้, แบมแบม Got7, สมาชิกวง Enhypen และ Nana Komatsu นักแสดงสาวดาวรุ่งชาวญี่ปุ่น เป็นต้น


Jungwon, Ni-ki และ Jake วง Enhypen ในงานเปิด Flagship ที่ญี่ปุ่น
(IG : gentlemonster)



Nana Komatsu จากส่วนหนึ่งของคอลเลกชัน 2024 Optical (IG : gentlemonster)



Son Heung Min จากส่วนหนึ่งของคอลเลกชัน BOLD (IG : gentlemonster)


ไม่ใช่แค่เพียงการร่วมงานกับคนดังเท่านั้น แต่ยังมีผู้มีชื่อเสียงในแวดวงแฟชั่นและวงการบันเทิงอีกมากมายที่นำแว่น “GENTLE MONSTER” มาสวมใส่ออกสื่อ เช่น ครอบครัวคาเดเชียน, ซากุระ วง LE SSERAFIM, Travis Scott, Timothée Chalamet และ Jared Leto เป็นต้น


Sakura LE SSERAFIM (IG : gentlemonster)



Madonna (IG : gentlemonster)



Kardashian Family (IG : gentlemonster)


ทั้งนี้แม้ว่าสินค้าส่วนใหญ่ของ GENTLE MONSTER จะมีจำนวนจำกัดและมีตัวแทนจำหน่ายค่อนข้างน้อย แต่ก็ถือว่าเป็นแบรนด์แว่นตามาแรงที่กำลังเป็นที่จับตามองในแวดวงแฟชั่นมากพอสมควร

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ
🖇️ https://www.bangkokbiznews.com/lifestyle/beauty-fashion/1124413
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่