ขอรบกวนปรึกษาค่ะ
พอดีพบปัญหาไม่สามารถชำระยอดบัตรเครดิตได้ เนื่องจากข้อมูลที่ธนาคารแจ้งมาไม่ถูกต้อง ธนาคารแห่งประเทศไทยหรือศคง.ช่วยเราได้ไหมคะ เราสามารถฟ้องร้องธนาคารเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายที่เกิดขึ้นได้ไหม ถ้าได้ควรเลือกหรือปรึกษาทนายท่านใดอย่างไรดี
และถ้าไม่ได้ผลกรณีต้องการโพสต์ปัญหาทางโซเชียลให้เพื่อนแชร์ไปช่องทางต่างๆ แล้วระหว่างจ้างอินฟลูหรือติ๊กต็อกต่างๆในโซเชียลช่วย ส่วนนี้มีเรตหรือราคาในตลาดอย่างไรคะ
เรื่องคือ เราได้มีการยื่นขอสินเชื่อบ้านและวงเงินเพิ่มเพื่อปิดบัตรเครดิตให้รวมในที่เดียวกับ TTB ช่วงมีนาคม บัตรของ Citi ก็เป็นหนึ่งในนั้น วงเงินที่ขอประมาณ 7800 บาท สินเชื่อบ้านก็อนุมัติมาตามปกติและจะสั่งจ่ายเป็นเช็คให้ ให้เราหาข้อมูลหน้าเช็คที่จะสั่งจ่ายไปให้ เราพบข้อมูลจากหน้าเว็บไซต์ Citi ว่าเช็คมี*หมายเหตุอยู่ว่าช่องทางนี้ใช้ได้ถึง 31 มกราคม 2566 เลยกังวลใจ (อิ๊บอ๊ายแอ๊ววว T^T)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้หน้าเว็บไซต์ของ Citi ที่ถูกปิดไปแล้วหลังโอนย้ายเสร็จสิ้น
วันที่ 22 มี.ค. 67 เลยสอบถามไปทาง Call center 1588 น้องเค้าแจ้งว่ายังใช้ได้ให้สั่งจ่าย “ซิตี้แบงก์วีซ่า เพื่อบัญชีเลขที่ xxxx-xxxx-xxxx-xxxx” เราก็โอเคค่อยยังชั่ว จากนั้นเราก็แจ้ง TTB ไปตามนี้ ผ่านไปอีกอาทิตย์
วันที่ 28 มี.ค. 67 ทางสนง.ใหญ่ TTB แจ้งว่าไม่สามารถออกเช็คได้ เนื่องจากใบแจ้งหนี้บัตรเครดิต เอกสารเป็นในนาม UOB แล้ว ให้เราลองยืนยันกับทางนั้นอีกครั้ง เราก็ ok ถามใหม่ ถามทั้งทาง Citi และ UOB ทั้งคู่ยืนยันให้กรอกตามนั้นเพราะยังไม่โอนย้าย เรากลัวว่าเช็คจะออกมาแล้วใช้ไม่ได้ เลยถามว่าต้องรอหลังโอนย้ายธนาคารหรอ หรือพอจะทราบข้อมูลหลังจากโอนย้ายไหมต้องสั่งยังไง
ทาง TTB ก็ถามว่าออกเช็คสั่งจ่ายเป็น UOB ไปเลยได้ไหม แล้วค่อยรอให้เราไปขึ้นเงินช่วงสิ้นเดือนหลังพวกนางโอนย้ายเสร็จ แต่แก๊งนั้นก็ไม่มีข้อมูลไรให้เราได้เลยค่ะ โทรไป Citi บอกไปถาม UOB
พอถาม UOB จะโอนสายไปที่ Citi วนอยู่แบบนั้นจนไม่ไหว เลยมีน้องผู้ชายของ UOB รับเรื่องไปสอบถามฝ่ายงานเพิ่มเติมให้ (แต่ไม่มีผลจากฝ่ายงานและการติดต่อกลับมา =v=;;; จนโอนย้ายแบงก์เสร็จแล้วอ่าเทอออ ) เราก็เลยไม่กล้ายืนยันข้อมูลกับทางคนออกเช็ค น้องสาขาที่เรายื่นขอสินเชื่อเลยลองติดต่อขอเปลี่ยนข้อมูลอีกจนสนง.ใหญ่ก็ยอมถอย ยอมออกเป็น ซิตี้แบงก์ ตามที่แก็งนั้นเค้าต้องการให้
แต่เรื่องไม่จบค่ะ = =; เราทำงานกรุงเทพ แต่หลักทรัพย์อยู่ที่ตจว. วันที่ 10-11 เราเลยต้องไปกรมที่ดินที่นู้นและรับเช็คมาช่วงบ่ายแบงก์อื่นขึ้นได้หมด แต่แบงก์นั้นขึ้นไม่ได้ค่ะ ในตารางหน้าเว็บไซต์มีให้ขึ้นเช็คได้ 5 ที่ เราไปทั้งหมด นั่งรอคิว โดนปฎิเสธ รอวนไปค่ะ หมดวันก็ไม่มีที่ไหนรับ เริ่มแปลกๆล่ะ จากนั้นตอนเย็นเลยโทรไปขอยืนยันอีกครั้งกับ Call center 1588 น้องเค้าบอกว่า ขึ้นที่ธนาคารไหนก็ได้ไม่ต้องเป็น 5 แบงก์นั้น แต่ต้องถามสาขานั้นๆว่ารับเช็คหรือไม่ เราก็เลยอ่ะ ลองอีกครั้งล่ะกัน เลยเอาเช็คกลับมาด้วย กลับมาที่กรุงเทพอาจจะมีโอกาสเจอสาขาที่รับเช็คมากกว่า สรุปก็เหมือนเดิม ไปตั้งแต่สายๆ ห้างเปิดจนเย็นไปหมดทุกแบงก์ในห้าง ต่อคิว โดนเท ต่อคิว โดนเท ไม่รับค่ะ (อันนี้นอกเรื่องนะ ตอนเราไปติดต่อแบงก์เขียวน้องพนง.เค้าน่ารักมาก พอสแกนไม่ได้ก็ไปถามศูนย์เช็คให้ด้วย พยายามหาบัญชีในระบบหรือช่องทางให้)
เราโทรไปหา Citi แต่ละครั้งติดยากมาก คราวนี้เราเลยส่งเรื่องไปสอบถามทางอีเมลไหนๆ ก็เคลียร์ริ่งหลังสงกรานต์ล่ะ รอได้ นางตอบอีเมลกลับมาว่าหยุดให้บริการตั้งแต่ 1 เมษายน 2567 เป็นต้นไป.... ครับ ปรี๊ดค่ะ บึ้มๆในหัว เลยร้องเรียนไป เราต้องการปิดยอดเป็น 0 บาท เลยขอให้เค้ายกเว้นดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันนั้นจนกว่าเราจะออกเช็คใหม่เพื่อสั่งจ่ายได้ และขอทราบข้อมูลสั่งจ่ายเช็คต้องสั่งจ่ายยังไง ทางนั้นตอบกลับอีเมลมาบอกว่ารับเรื่องประสานงานให้และแจ้งอีเมลใหม่หลังโอนย้ายแบงก์มาให้ด้วย จากนั้นก็ติดต่อไม่ได้อีกเลย ส่งอีเมลไปตามเมลใหม่ก็เงียบ โทรไปเบอร์ UOB ไม่เคยติดเลย สายสวยหน่อยก็รอ 25-30 นาที แล้วระบบจะให้โอนเข้าฝากเรื่องติดต่อกลับภายใน 3 วันทำการ (ฝากไปก็นั้น ชั้นก็นกเหมือนเดิม =v=;) วันที่ 26 เมษายน ได้ตั้งปลุกดึกๆ ลองโทรไปประมาณ 23.00 น. ติดแหละ ไม่โดนตัดสาย ตื่นเต้นมาก เลยรีบถามว่าสั่งจ่ายเช็คบัตรที่ย้ายมายังไง นางบอกสั่งจ่าย UOB ได้ปกติเหมือนบัตรทั่วไปของธนาคารได้เลย เราก็โอเคจะได้จบจะได้ไปแจ้ง TTB ขอออกเช็คใหม่ให้จบๆไป ... แต่ลืมถามเรื่องยกเว้นดอกเบี้ย (เราพลาดเอง มันง่วงๆ เบลอไปหมดเลย)
และประเด็นที่ตัดสินใจจะฟ้องร้อง คือวันที่ 30 ทาง TTB บอกว่า เช็คที่ออกตัวเดิมอยู่ที่ตจว. ต้องไปเปลี่ยนที่นู่นและไม่สามารถมอบอำนาจได้ ซึ่งมูลค่าเช็คแค่ 7800 บาท หักค่าใช้จ่ายต่างๆ ค่าเดินทาง ค่าโทรศัพท์ที่โทรหาอย่างสิ้นหวังแล้วเหลือแค่พันนิดหน่อย = = แล้วเราก็ไม่ว่างไปอีกอย่างน้อยก็ 3 เดือนอ่ะ ยอดมันอาจจะไม่ได้เยอะสำหรับคนอื่น แต่เราไม่อยากจ่ายให้ทางนั้น บาทเดียวเราก็ไม่อยากให้ ค่าทนายและค่าประชาสัมพันธ์น่าจะแพงกว่าเยอะ แต่เราต้องลำบากลำบนเสียเงินเสียเวลาเสียสุขภาพจิตไปรับจบเองงี้หรอ เราไม่เห็นทางนั้นจะรับผิดชอบไรเลย ถ้าบอกข้อมูลเราถูกต้องตั้งแต่ตอนที่เรายังไม่กลับบ้านยังพอจะแก้ไขอะไรได้บ้าง บอก SLA ก็ยังดี นี่เงียบหายไปหมดเลย อยากขอความช่วยเหลือ TTB อยู่เหมือนกันแต่เค้าอยู่กับเราตลอด ทักมาถามความคืบหน้าเรื่อยๆ แล้วสนง.ใหญ่ก็ยอมถอย ยอมเปลี่ยนเช็คให้แล้วครั้งนึง นางจะเอาไรอีก ทำไมพวกเราต้องมารับผิดชอบความผิดพลาดคนอื่นด้วย เป็นเจ้าหนี้บัตรหรือเจ้ากรรมนายเวรกันแน่ ไหนๆ ก็ไม่ได้ไรแล้ว ไม่มีทางไป เราเลยเอาเงินส่วนตัวปิดไปก่อน (ฮือออ ค่าแอร์ชั้น TT^TT) วันที่ 29 โทรตั้งแต่ 23.00 น.จนถึงเที่ยงคืน ไม่รับล่ะ ตัดสายตลอด วันที่ 30 เลยตั้งนาฬิกาปลุกช่วงตี 3 คราวนี้รอประมาณ 16-20 นาทีก็ติด เราแจ้งเรื่องปิดยอดบัตรและติดตามเรื่องร้องเรียนไป ขอยกเว้นดอกเบี้ย + ขอค่าชดเชยถ้าเราต้องเดินทางไปเปลี่ยนเช็คที่ตจว.เค้าต้องรับผิดชอบค่าเดินทางทั้งหมด เพื่อความยุติธรรมเราส่งบิลแปะหน้าเพจแบงก์ก็ได้ หรือคุณจะไปคุยกันเองกับ TTB ก็แล้วแต่ พวกคุณเป็นคนกำหนดเงื่อนไขกระบวนการต่างๆ มีอำนาจต่อรองมากกว่าลูกค้าอย่างเรา น้องเค้าฟังแล้วก็โอเครับเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดต่อกลับไป 1-3 วันทำการ จากประสบการณ์ส่วนตัว จากโพสต์ที่แชร์ในพันทิปและจากคอมเม้นต์ในหน้าเฟสธนาคารนาง เราไม่กล้าคาดหวังสายจากทางนั้นเลย กลัวผิดหวังเพิ่ม เตรียมพร้อมอย่างอื่นดีกว่าเลยมาถามหาข้อมูลขอความช่วยเหลือค่ะ
ขอรบกวนปรึกษาค่ะ ร้องเรียนหรือฟ้องธนาคารยูโอบี
พอดีพบปัญหาไม่สามารถชำระยอดบัตรเครดิตได้ เนื่องจากข้อมูลที่ธนาคารแจ้งมาไม่ถูกต้อง ธนาคารแห่งประเทศไทยหรือศคง.ช่วยเราได้ไหมคะ เราสามารถฟ้องร้องธนาคารเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายที่เกิดขึ้นได้ไหม ถ้าได้ควรเลือกหรือปรึกษาทนายท่านใดอย่างไรดี
และถ้าไม่ได้ผลกรณีต้องการโพสต์ปัญหาทางโซเชียลให้เพื่อนแชร์ไปช่องทางต่างๆ แล้วระหว่างจ้างอินฟลูหรือติ๊กต็อกต่างๆในโซเชียลช่วย ส่วนนี้มีเรตหรือราคาในตลาดอย่างไรคะ
เรื่องคือ เราได้มีการยื่นขอสินเชื่อบ้านและวงเงินเพิ่มเพื่อปิดบัตรเครดิตให้รวมในที่เดียวกับ TTB ช่วงมีนาคม บัตรของ Citi ก็เป็นหนึ่งในนั้น วงเงินที่ขอประมาณ 7800 บาท สินเชื่อบ้านก็อนุมัติมาตามปกติและจะสั่งจ่ายเป็นเช็คให้ ให้เราหาข้อมูลหน้าเช็คที่จะสั่งจ่ายไปให้ เราพบข้อมูลจากหน้าเว็บไซต์ Citi ว่าเช็คมี*หมายเหตุอยู่ว่าช่องทางนี้ใช้ได้ถึง 31 มกราคม 2566 เลยกังวลใจ (อิ๊บอ๊ายแอ๊ววว T^T)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
วันที่ 22 มี.ค. 67 เลยสอบถามไปทาง Call center 1588 น้องเค้าแจ้งว่ายังใช้ได้ให้สั่งจ่าย “ซิตี้แบงก์วีซ่า เพื่อบัญชีเลขที่ xxxx-xxxx-xxxx-xxxx” เราก็โอเคค่อยยังชั่ว จากนั้นเราก็แจ้ง TTB ไปตามนี้ ผ่านไปอีกอาทิตย์
วันที่ 28 มี.ค. 67 ทางสนง.ใหญ่ TTB แจ้งว่าไม่สามารถออกเช็คได้ เนื่องจากใบแจ้งหนี้บัตรเครดิต เอกสารเป็นในนาม UOB แล้ว ให้เราลองยืนยันกับทางนั้นอีกครั้ง เราก็ ok ถามใหม่ ถามทั้งทาง Citi และ UOB ทั้งคู่ยืนยันให้กรอกตามนั้นเพราะยังไม่โอนย้าย เรากลัวว่าเช็คจะออกมาแล้วใช้ไม่ได้ เลยถามว่าต้องรอหลังโอนย้ายธนาคารหรอ หรือพอจะทราบข้อมูลหลังจากโอนย้ายไหมต้องสั่งยังไง
ทาง TTB ก็ถามว่าออกเช็คสั่งจ่ายเป็น UOB ไปเลยได้ไหม แล้วค่อยรอให้เราไปขึ้นเงินช่วงสิ้นเดือนหลังพวกนางโอนย้ายเสร็จ แต่แก๊งนั้นก็ไม่มีข้อมูลไรให้เราได้เลยค่ะ โทรไป Citi บอกไปถาม UOB
พอถาม UOB จะโอนสายไปที่ Citi วนอยู่แบบนั้นจนไม่ไหว เลยมีน้องผู้ชายของ UOB รับเรื่องไปสอบถามฝ่ายงานเพิ่มเติมให้ (แต่ไม่มีผลจากฝ่ายงานและการติดต่อกลับมา =v=;;; จนโอนย้ายแบงก์เสร็จแล้วอ่าเทอออ ) เราก็เลยไม่กล้ายืนยันข้อมูลกับทางคนออกเช็ค น้องสาขาที่เรายื่นขอสินเชื่อเลยลองติดต่อขอเปลี่ยนข้อมูลอีกจนสนง.ใหญ่ก็ยอมถอย ยอมออกเป็น ซิตี้แบงก์ ตามที่แก็งนั้นเค้าต้องการให้
แต่เรื่องไม่จบค่ะ = =; เราทำงานกรุงเทพ แต่หลักทรัพย์อยู่ที่ตจว. วันที่ 10-11 เราเลยต้องไปกรมที่ดินที่นู้นและรับเช็คมาช่วงบ่ายแบงก์อื่นขึ้นได้หมด แต่แบงก์นั้นขึ้นไม่ได้ค่ะ ในตารางหน้าเว็บไซต์มีให้ขึ้นเช็คได้ 5 ที่ เราไปทั้งหมด นั่งรอคิว โดนปฎิเสธ รอวนไปค่ะ หมดวันก็ไม่มีที่ไหนรับ เริ่มแปลกๆล่ะ จากนั้นตอนเย็นเลยโทรไปขอยืนยันอีกครั้งกับ Call center 1588 น้องเค้าบอกว่า ขึ้นที่ธนาคารไหนก็ได้ไม่ต้องเป็น 5 แบงก์นั้น แต่ต้องถามสาขานั้นๆว่ารับเช็คหรือไม่ เราก็เลยอ่ะ ลองอีกครั้งล่ะกัน เลยเอาเช็คกลับมาด้วย กลับมาที่กรุงเทพอาจจะมีโอกาสเจอสาขาที่รับเช็คมากกว่า สรุปก็เหมือนเดิม ไปตั้งแต่สายๆ ห้างเปิดจนเย็นไปหมดทุกแบงก์ในห้าง ต่อคิว โดนเท ต่อคิว โดนเท ไม่รับค่ะ (อันนี้นอกเรื่องนะ ตอนเราไปติดต่อแบงก์เขียวน้องพนง.เค้าน่ารักมาก พอสแกนไม่ได้ก็ไปถามศูนย์เช็คให้ด้วย พยายามหาบัญชีในระบบหรือช่องทางให้)
เราโทรไปหา Citi แต่ละครั้งติดยากมาก คราวนี้เราเลยส่งเรื่องไปสอบถามทางอีเมลไหนๆ ก็เคลียร์ริ่งหลังสงกรานต์ล่ะ รอได้ นางตอบอีเมลกลับมาว่าหยุดให้บริการตั้งแต่ 1 เมษายน 2567 เป็นต้นไป.... ครับ ปรี๊ดค่ะ บึ้มๆในหัว เลยร้องเรียนไป เราต้องการปิดยอดเป็น 0 บาท เลยขอให้เค้ายกเว้นดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันนั้นจนกว่าเราจะออกเช็คใหม่เพื่อสั่งจ่ายได้ และขอทราบข้อมูลสั่งจ่ายเช็คต้องสั่งจ่ายยังไง ทางนั้นตอบกลับอีเมลมาบอกว่ารับเรื่องประสานงานให้และแจ้งอีเมลใหม่หลังโอนย้ายแบงก์มาให้ด้วย จากนั้นก็ติดต่อไม่ได้อีกเลย ส่งอีเมลไปตามเมลใหม่ก็เงียบ โทรไปเบอร์ UOB ไม่เคยติดเลย สายสวยหน่อยก็รอ 25-30 นาที แล้วระบบจะให้โอนเข้าฝากเรื่องติดต่อกลับภายใน 3 วันทำการ (ฝากไปก็นั้น ชั้นก็นกเหมือนเดิม =v=;) วันที่ 26 เมษายน ได้ตั้งปลุกดึกๆ ลองโทรไปประมาณ 23.00 น. ติดแหละ ไม่โดนตัดสาย ตื่นเต้นมาก เลยรีบถามว่าสั่งจ่ายเช็คบัตรที่ย้ายมายังไง นางบอกสั่งจ่าย UOB ได้ปกติเหมือนบัตรทั่วไปของธนาคารได้เลย เราก็โอเคจะได้จบจะได้ไปแจ้ง TTB ขอออกเช็คใหม่ให้จบๆไป ... แต่ลืมถามเรื่องยกเว้นดอกเบี้ย (เราพลาดเอง มันง่วงๆ เบลอไปหมดเลย)
และประเด็นที่ตัดสินใจจะฟ้องร้อง คือวันที่ 30 ทาง TTB บอกว่า เช็คที่ออกตัวเดิมอยู่ที่ตจว. ต้องไปเปลี่ยนที่นู่นและไม่สามารถมอบอำนาจได้ ซึ่งมูลค่าเช็คแค่ 7800 บาท หักค่าใช้จ่ายต่างๆ ค่าเดินทาง ค่าโทรศัพท์ที่โทรหาอย่างสิ้นหวังแล้วเหลือแค่พันนิดหน่อย = = แล้วเราก็ไม่ว่างไปอีกอย่างน้อยก็ 3 เดือนอ่ะ ยอดมันอาจจะไม่ได้เยอะสำหรับคนอื่น แต่เราไม่อยากจ่ายให้ทางนั้น บาทเดียวเราก็ไม่อยากให้ ค่าทนายและค่าประชาสัมพันธ์น่าจะแพงกว่าเยอะ แต่เราต้องลำบากลำบนเสียเงินเสียเวลาเสียสุขภาพจิตไปรับจบเองงี้หรอ เราไม่เห็นทางนั้นจะรับผิดชอบไรเลย ถ้าบอกข้อมูลเราถูกต้องตั้งแต่ตอนที่เรายังไม่กลับบ้านยังพอจะแก้ไขอะไรได้บ้าง บอก SLA ก็ยังดี นี่เงียบหายไปหมดเลย อยากขอความช่วยเหลือ TTB อยู่เหมือนกันแต่เค้าอยู่กับเราตลอด ทักมาถามความคืบหน้าเรื่อยๆ แล้วสนง.ใหญ่ก็ยอมถอย ยอมเปลี่ยนเช็คให้แล้วครั้งนึง นางจะเอาไรอีก ทำไมพวกเราต้องมารับผิดชอบความผิดพลาดคนอื่นด้วย เป็นเจ้าหนี้บัตรหรือเจ้ากรรมนายเวรกันแน่ ไหนๆ ก็ไม่ได้ไรแล้ว ไม่มีทางไป เราเลยเอาเงินส่วนตัวปิดไปก่อน (ฮือออ ค่าแอร์ชั้น TT^TT) วันที่ 29 โทรตั้งแต่ 23.00 น.จนถึงเที่ยงคืน ไม่รับล่ะ ตัดสายตลอด วันที่ 30 เลยตั้งนาฬิกาปลุกช่วงตี 3 คราวนี้รอประมาณ 16-20 นาทีก็ติด เราแจ้งเรื่องปิดยอดบัตรและติดตามเรื่องร้องเรียนไป ขอยกเว้นดอกเบี้ย + ขอค่าชดเชยถ้าเราต้องเดินทางไปเปลี่ยนเช็คที่ตจว.เค้าต้องรับผิดชอบค่าเดินทางทั้งหมด เพื่อความยุติธรรมเราส่งบิลแปะหน้าเพจแบงก์ก็ได้ หรือคุณจะไปคุยกันเองกับ TTB ก็แล้วแต่ พวกคุณเป็นคนกำหนดเงื่อนไขกระบวนการต่างๆ มีอำนาจต่อรองมากกว่าลูกค้าอย่างเรา น้องเค้าฟังแล้วก็โอเครับเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดต่อกลับไป 1-3 วันทำการ จากประสบการณ์ส่วนตัว จากโพสต์ที่แชร์ในพันทิปและจากคอมเม้นต์ในหน้าเฟสธนาคารนาง เราไม่กล้าคาดหวังสายจากทางนั้นเลย กลัวผิดหวังเพิ่ม เตรียมพร้อมอย่างอื่นดีกว่าเลยมาถามหาข้อมูลขอความช่วยเหลือค่ะ