แพลตฟอร์มวิดีโอสั้น ”TikTok“ เผยพฤติกรรมการชมคอนเทนต์บน ”TikTok LIVE“ ของคนไทยปี 2566 พบครีเอเตอร์ไทยไลฟ์บน TikTok กว่า 7 แสนรายต่อเดือน พร้อมชู 3 จุดแข็งการไลฟ์ กระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัล
วันที่ 22 เมษายน 2567 รายงานจาก TikTok ประเทศไทย เปิดเผยว่า พฤติกรรมการรับชมไลฟ์ผ่านแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น “TikTok” หรือการใช้งานฟีเจอร์ TikTok LIVE ของคนไทยในปี 2566 มีรายละเอียดดังนี้
ครีเอเตอร์ไทยใช้งาน TikTok LIVE กว่า 7 แสนรายต่อเดือน
ช่วงเวลายอดนิยมในการไลฟ์ของครีเอเตอร์ไทย คือ 20.00-24.00 น.
3 ฟีเจอร์ยอดนิยมบน TikTok LIVE ได้แก่ Live Goal, Live Match และ Multi-guest
5 คอนเทนต์ไลฟ์ที่คนไทยชอบดู ได้แก่ ดนตรี, การเต้นรำ, ไลฟ์สไตล์, เกม และการทำอาหาร
ในปีที่ผ่านมา “คนดัง” ใช้ TikTok LIVE กว่า 7,000 ราย
ผู้ใช้งานมากกว่า 20 ล้านบัญชี รับชมไลฟ์คนดัง
นอกจากนี้ TikTok ยังตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดการไลฟ์ผ่านการชู 3 จุดแข็งของ TikToK LIVE เพื่อกระตุ้นการเติบโตในระบบเศรษฐกิจครีเอเตอร์ ได้แก่
1.ฟีเจอร์ที่ครอบคลุมทุกความต้องการ (The Most Comprehensive LIVE Features)
ไม่ว่าจะเป็นการไลฟ์เพื่อความบันเทิงหรือไลฟ์เพื่อการค้า TikTok LIVE มีฟีเจอร์รองรับสถานการณ์ที่หลากหลาย ช่วยเพิ่มประสบการณ์ร่วมระหว่างครีเอเตอร์และผู้ชมได้อย่างไร้รอยต่อ เช่น Go LIVE Together บนฟีเจอร์ Multi-guest ที่สามารถเชิญครีเอเตอร์มาไลฟ์ได้พร้อมกัน ฟีเจอร์ TikTok LIVE Stickers เครื่องมือที่ช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมกับผู้ชม และฟีเจอร์ LIVE Gifts และ Subscription ที่ผู้ชมสามารถสนันสนุนครีเอเตอร์ผ่านการส่งของขวัญเสมือนจริง เป็นต้น
2.เครือข่ายครีเอเตอร์ที่แข็งแกร่ง (The Strength of Creator Network)
นอกจากการพัฒนาเทคโนโลยีและฟีเจอร์ต่าง ๆ เพื่อรองรับการไลฟ์แล้ว การสร้างเครือข่ายครีเอเตอร์ที่แข็งแกร่งเพื่อสนับสนุนครีเอเตอร์เป็นหนึ่งในสิ่งที่ TikTok ให้ความสำคัญมาอย่างต่อเนื่อง โดยเครือข่ายครีเอเตอร์ (TikTok LIVE Creator Networks) จะทำการรวบรวมคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่มีศักยภาพด้านการไลฟ์สตรีมมิงจากทั่วทุกมุมโลก เพื่อฝึกทักษะ และมอบโอกาสการเติบโตทางอาชีพอย่างไม่มีที่สิ้นสุด
3.พลังในการค้นพบคอนเทนต์ที่ใช่บน TikTok (The Power of Content Discovery on TikTok)
หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยสร้างความสำเร็จในการไลฟ์ให้กับครีเอเตอร์จำนวนมากบน TikTok คืออัลกอริทึมการแสดงคอนเทนต์ที่แตกต่างจากแพลตฟอร์มไลฟ์สตรีมมิงอื่น ๆ โดยเน้นการจดจำพฤติกรรมการชมไลฟ์ของผู้ใช้และเลือกแสดงคอนเทนต์ตามความสนใจของผู้ใช้แต่ละคน
ทำให้ครีเอเตอร์มีโอกาสได้รับการมองเห็นจากผู้ชมที่มีความสนใจในคอนเทนต์นั้น ๆ ได้อย่างไม่มีข้อจำกัดแม้จะยังมีผู้ติดตามไม่เยอะ ในอีกด้านหนึ่งก็ช่วยให้ผู้ขายที่ Live Commerce บน TikTok สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ที่มีแนวโน้มจะสนใจสินค้าและบริการของตนเอง
รายงานระบุด้วยว่า TikTok ได้จัดการประชุมครั้งใหญ่ “TikTok LIVE Creator Networks Conference: Growth Together, Create the Future” เชิญเครือข่ายครีเอเตอร์หรือทาเลนต์เอเจนซี่กว่า 150 เครือข่ายทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก, ตะวันออกกลาง, แอฟริกาเหนือ, และประเทศตุรกี มาร่วมประชุมในรูปแบบไฮบริด ณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ เพื่ออัปเดตเทรนด์การไลฟ์ล่าสุด
เปรียบเสมือนขุมพลังสำคัญสำหรับเหล่าครีเอเตอร์ในการต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ พร้อมโอกาสในการแลกเปลี่ยนไอเดียเพื่อเสริมแกร่งครีเอเตอร์เน็ตเวิร์ก ตอกย้ำความมุ่งมั่นของ TikTok ในการมอบพื้นที่ปลอดภัยและการแสดงออกผ่าน TikTok LIVE ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ครีเอเตอร์และผู้ใช้งานสามารถสร้างประสบการณ์ร่วมแบบเรียลไทม์ มอบโอกาสให้แบรนด์และธุรกิจขนาดย่อมเข้าถึงและเข้าใจกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น
นางสาวจิรัฐติกาล สุทธิวรรณารัตน์ TikTok LIVE Operations Thailand เปิดเผยว่า การจัดงาน TikTok LIVE Creator Networks Conference ในปีนี้ ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของ TikTok ในการขับเคลื่อนไลฟ์สตรีมมิงในประเทศไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล
โดยรายงาน Digital GDP จัดทำโดย สดช. ระบุว่า ในปี 2565 ประเทศไทยมีมูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัล 2.11 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนราว 12.19 % ของ GDP ประเทศ และตั้งเป้าขยายตัวถึง 30% ของ GDP ภายในปี 2570 ซึ่งสอดคล้องกับการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญของจำนวนผู้ใช้ TikTok LIVE ในไทย ทั้งในส่วนของไลฟ์สตรีมมิงเพื่อความบันเทิงและสำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ
ทั้งนี้ ปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดการเติบโตดังกล่าว นอกเหนือจากโครงสร้างพื้นฐานของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตในประเทศไทยที่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากแล้ว เทคโนโลยีที่เอื้อให้ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ออนไลน์อย่างการไลฟ์สตรีมมิงก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ
“TikTok จึงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสร้างฟีเจอร์สำหรับการไลฟ์ที่ครอบคลุมทุกความต้องการ รวมถึงสร้างความแข็งแกร่งให้กับเครือข่ายของครีเอเตอร์เน็ตเวิร์คเพื่อสนับสนุนคอนเทนต์ครีเอเตอร์ในไทย เพราะนอกจากเป้าหมายในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจแล้ว การจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ สร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต เพื่อสนับสนุนครีเอเตอร์และผู้ใช้งานในไทยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น คือหัวใจสำคัญในการทำงานของเรา”...
อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ :
https://www.prachachat.net/ict/news-1548230
TikTok เผย ครีเอเตอร์ไทยไลฟ์บนแพลตฟอร์ม 7 แสนราย/เดือน...
วันที่ 22 เมษายน 2567 รายงานจาก TikTok ประเทศไทย เปิดเผยว่า พฤติกรรมการรับชมไลฟ์ผ่านแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น “TikTok” หรือการใช้งานฟีเจอร์ TikTok LIVE ของคนไทยในปี 2566 มีรายละเอียดดังนี้
ครีเอเตอร์ไทยใช้งาน TikTok LIVE กว่า 7 แสนรายต่อเดือน
ช่วงเวลายอดนิยมในการไลฟ์ของครีเอเตอร์ไทย คือ 20.00-24.00 น.
3 ฟีเจอร์ยอดนิยมบน TikTok LIVE ได้แก่ Live Goal, Live Match และ Multi-guest
5 คอนเทนต์ไลฟ์ที่คนไทยชอบดู ได้แก่ ดนตรี, การเต้นรำ, ไลฟ์สไตล์, เกม และการทำอาหาร
ในปีที่ผ่านมา “คนดัง” ใช้ TikTok LIVE กว่า 7,000 ราย
ผู้ใช้งานมากกว่า 20 ล้านบัญชี รับชมไลฟ์คนดัง
นอกจากนี้ TikTok ยังตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดการไลฟ์ผ่านการชู 3 จุดแข็งของ TikToK LIVE เพื่อกระตุ้นการเติบโตในระบบเศรษฐกิจครีเอเตอร์ ได้แก่
1.ฟีเจอร์ที่ครอบคลุมทุกความต้องการ (The Most Comprehensive LIVE Features)
ไม่ว่าจะเป็นการไลฟ์เพื่อความบันเทิงหรือไลฟ์เพื่อการค้า TikTok LIVE มีฟีเจอร์รองรับสถานการณ์ที่หลากหลาย ช่วยเพิ่มประสบการณ์ร่วมระหว่างครีเอเตอร์และผู้ชมได้อย่างไร้รอยต่อ เช่น Go LIVE Together บนฟีเจอร์ Multi-guest ที่สามารถเชิญครีเอเตอร์มาไลฟ์ได้พร้อมกัน ฟีเจอร์ TikTok LIVE Stickers เครื่องมือที่ช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมกับผู้ชม และฟีเจอร์ LIVE Gifts และ Subscription ที่ผู้ชมสามารถสนันสนุนครีเอเตอร์ผ่านการส่งของขวัญเสมือนจริง เป็นต้น
2.เครือข่ายครีเอเตอร์ที่แข็งแกร่ง (The Strength of Creator Network)
นอกจากการพัฒนาเทคโนโลยีและฟีเจอร์ต่าง ๆ เพื่อรองรับการไลฟ์แล้ว การสร้างเครือข่ายครีเอเตอร์ที่แข็งแกร่งเพื่อสนับสนุนครีเอเตอร์เป็นหนึ่งในสิ่งที่ TikTok ให้ความสำคัญมาอย่างต่อเนื่อง โดยเครือข่ายครีเอเตอร์ (TikTok LIVE Creator Networks) จะทำการรวบรวมคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่มีศักยภาพด้านการไลฟ์สตรีมมิงจากทั่วทุกมุมโลก เพื่อฝึกทักษะ และมอบโอกาสการเติบโตทางอาชีพอย่างไม่มีที่สิ้นสุด
3.พลังในการค้นพบคอนเทนต์ที่ใช่บน TikTok (The Power of Content Discovery on TikTok)
หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยสร้างความสำเร็จในการไลฟ์ให้กับครีเอเตอร์จำนวนมากบน TikTok คืออัลกอริทึมการแสดงคอนเทนต์ที่แตกต่างจากแพลตฟอร์มไลฟ์สตรีมมิงอื่น ๆ โดยเน้นการจดจำพฤติกรรมการชมไลฟ์ของผู้ใช้และเลือกแสดงคอนเทนต์ตามความสนใจของผู้ใช้แต่ละคน
ทำให้ครีเอเตอร์มีโอกาสได้รับการมองเห็นจากผู้ชมที่มีความสนใจในคอนเทนต์นั้น ๆ ได้อย่างไม่มีข้อจำกัดแม้จะยังมีผู้ติดตามไม่เยอะ ในอีกด้านหนึ่งก็ช่วยให้ผู้ขายที่ Live Commerce บน TikTok สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ที่มีแนวโน้มจะสนใจสินค้าและบริการของตนเอง
รายงานระบุด้วยว่า TikTok ได้จัดการประชุมครั้งใหญ่ “TikTok LIVE Creator Networks Conference: Growth Together, Create the Future” เชิญเครือข่ายครีเอเตอร์หรือทาเลนต์เอเจนซี่กว่า 150 เครือข่ายทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก, ตะวันออกกลาง, แอฟริกาเหนือ, และประเทศตุรกี มาร่วมประชุมในรูปแบบไฮบริด ณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ เพื่ออัปเดตเทรนด์การไลฟ์ล่าสุด
เปรียบเสมือนขุมพลังสำคัญสำหรับเหล่าครีเอเตอร์ในการต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ พร้อมโอกาสในการแลกเปลี่ยนไอเดียเพื่อเสริมแกร่งครีเอเตอร์เน็ตเวิร์ก ตอกย้ำความมุ่งมั่นของ TikTok ในการมอบพื้นที่ปลอดภัยและการแสดงออกผ่าน TikTok LIVE ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ครีเอเตอร์และผู้ใช้งานสามารถสร้างประสบการณ์ร่วมแบบเรียลไทม์ มอบโอกาสให้แบรนด์และธุรกิจขนาดย่อมเข้าถึงและเข้าใจกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น
นางสาวจิรัฐติกาล สุทธิวรรณารัตน์ TikTok LIVE Operations Thailand เปิดเผยว่า การจัดงาน TikTok LIVE Creator Networks Conference ในปีนี้ ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของ TikTok ในการขับเคลื่อนไลฟ์สตรีมมิงในประเทศไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล
โดยรายงาน Digital GDP จัดทำโดย สดช. ระบุว่า ในปี 2565 ประเทศไทยมีมูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัล 2.11 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนราว 12.19 % ของ GDP ประเทศ และตั้งเป้าขยายตัวถึง 30% ของ GDP ภายในปี 2570 ซึ่งสอดคล้องกับการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญของจำนวนผู้ใช้ TikTok LIVE ในไทย ทั้งในส่วนของไลฟ์สตรีมมิงเพื่อความบันเทิงและสำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ
ทั้งนี้ ปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดการเติบโตดังกล่าว นอกเหนือจากโครงสร้างพื้นฐานของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตในประเทศไทยที่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากแล้ว เทคโนโลยีที่เอื้อให้ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ออนไลน์อย่างการไลฟ์สตรีมมิงก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ
“TikTok จึงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสร้างฟีเจอร์สำหรับการไลฟ์ที่ครอบคลุมทุกความต้องการ รวมถึงสร้างความแข็งแกร่งให้กับเครือข่ายของครีเอเตอร์เน็ตเวิร์คเพื่อสนับสนุนคอนเทนต์ครีเอเตอร์ในไทย เพราะนอกจากเป้าหมายในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจแล้ว การจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ สร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต เพื่อสนับสนุนครีเอเตอร์และผู้ใช้งานในไทยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น คือหัวใจสำคัญในการทำงานของเรา”...
อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : https://www.prachachat.net/ict/news-1548230