มอเตอร์ไซค์ ระบบชาร์จไฟ แผ่นชาร์จ

รถผม cb400 four ขณะเดินเบา วัดไฟที่ขั้วแบตได้ 11.7v ค่อยๆเร่งเครื่องขึ้นไปถึงแค่ 12.5v แล้วก็ตกลงมาที่ 11.7v เหมือนเดิม
ผมลองวัดแผ่นชาร์จโหมดไดโอดดู เหมือนจะปกติ แบตเพิ่งเปลี่ยนใหม่ 3 เดือน
จุดประสงค์ก็คือผมจะทำการวัดไฟที่จะเข้าแผ่นชาร์จว่าปกติมั๊ย

คำถามคือ
1. ผมสตาร์ทเครื่องโดยไม่ใส่แผ่นชาร์จได้มั๊ย มีผลเสียกับรถมั๊ย ผมเข้าใจว่าแผ่นชาร์จทำหน้าที่ผลิตไฟชาร์จให้แบต ถ้าถอดออกก็แค่ไม่มีไฟไปชาร์จที่แบตแค่นั้นเอง ไม่น่าจะมีผลเสียกับระบบไฟอื่นของรถป่ะครับ
2. หรือถ้าสตาร์ทเครื่องแล้ว ค่อยถอดแผ่นชาร์จออก มีผลเสียอะไรมั๊ย (ถ้าข้อ 1 ทำได้ ข้อนี้ก็น่าจะไม่ต้อง)
3. ถ้าถอดแผ่นชาร์จได้ แล้วติดเครื่อง ผมสามารถวัดไฟตรงหัวที่ต่อเข้าแผ่นชาร์จเลยได้มั๊ย มันมาจากมัดไฟตรงๆเลยใช่มั๊ย 
4. ไฟ AC ที่เข้าแผ่นชาร์จเป็นแบบ 3 เฟส 3 เส้น วัดแบบ AC จะได้กี่โวลท์

ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ กำลังหาความรู้เกี่ยวกับระบบไฟมอเตอร์ไซค์ เผื่อจะได้แก้ปัญหาเบื้องต้นก่อนถึงมือช่างครับ

อัพเดท ผมได้ทำการถอดแผ่นชาร์จวัดโอห์มตรงขั้วที่ต่อเข้าแผ่นชาร์จ 3 ขา (ขา AC) ไม่ได้ติดเครื่อง วัดได้ 0 โอห์มถึงกันหมด แบบนี้ไม่แน่ใจว่าปกติ หรือมัดไฟชอร์ทกันหรือเปล่า ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่าขั้วที่มาเสียบกับแผ่นชาร์จมาตรงๆจากมัดไฟเลยหรือเปล่า

อัพเดท 2: ได้ทดลองถอดแผ่นชาร์จออกติดเครื่อง วัดไฟออกจากขั้ว AC 3 ขั้วเทียบขั้วกราวนด์ได้แค่ 6V เอง ถ้าวัดเฟสต่อเฟสได้ 11V คิดว่าน่าจะมัดไฟมีปัญหา คงต้องให้ร้านดูต่อครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่