Lazada ไม่ยอมให้ผมใช้เบอร์โทรผมเองผูกกับบัญชีผมเอง เพราะ AIS เอาเบอร์เก่ามาวนขาย

กระทู้สนทนา
สวัสดีครับ ขออนุญาตปรึกษาผู้รู้ครับ ผมมีเหตุการณ์พิพาทย์กับบริษัทให้บริการซื้อขายออนไลน์บริษัทหนึ่ง (แอพลิเคชั่นสีฟ้า) ซึ่งผมในฐานะผู้บริโภครู้สึกถูกเอาเปรียบและไม่ได้ความเป็นธรรมครับ
เรื่องมีอยู่ว่า ผมได้กลับจากต่างประเทศหลังจากไปเรียนต่อเป็นเวลา 5 ปี ช่วงปลายเดือนมกราคม 2567 และได้ทำการเปิดใช้งานหมายเลขโทรศัพท์กับทาง AIS ในช่วงนั้นครับ ภายหลังตรวจสอบได้ว่า AIS ได้นำหมายเลขที่ได้มีการยกเลิกการใช้งานในเครือข่ายหมุนกลับมาขายให้ผมต่อ และได้ลงทะเบียนหายเลขโทรศัพท์เป็นชื่อของผมไปในช่วงเวลานั้นครับ
หลังจากนั้นผมได้พยายามสมัครบัญชีกับบริษัทแอพสีฟ้าเพื่อซื้อของออนไลน์แต่สมัครไม่ได้และได้รับแจ้งว่ามีบัญชีที่ผูกกับหมายเลขโทรศัพท์ของผมอยู่แล้ว ผมจึงโทรไปแจ้งขอความช่วยเหลือกับ Call Center ของบริษัทดังกล่าว ร้องขอให้ยกเลิกการผูกหมายเลขโทรศัพท์นี้กับบัญชีคนอื่นเพราะผมถือกรรมสิทธิ์และได้ลงทะเบียนกับหมายเลขนี้ไว้ และได้รับคำตอบว่าทางบริษัทไม่สามารถดำเนินการต่างๆได้ เนื่องจากไม่มีนโยบายดังกล่าวและแนะนำให้ผมลงทะเบียนกับอีเมล์แทน ผมจึงทำตามคำแนะนำและสมัครด้วยอีเมล์ไป
ภายหลังผมได้ทำการสั่งซื้อสินค้าจากแอพลิเคชั่นดังกล่าว และได้รับส่วนประกอบสินค้าไม่ครบ สินค้าดังกล่าวคือตู้โชว์ซึ่งในบรรจุภัณฑ์ไม่ได้ให้น๊อตและสกรูในการประกอบมาด้วย ผมได้ติดต่อบริษัทดังกล่าวไปและได้รับคำตอบว่ามีนโยบายดำเนินการในกรณีดังกล่าวได้อย่างเดียวคือ ให้คืนสินค้าและจะได้รับเงินคืนมาในรูปแบบ Digital Wallet ของบริษัท ผมจึงตกลงคืนสินค้าไป พนักงานขนส่งมารับสินค้าที่บ้านผมไปแล้ว และมียอดจำนวนเงินขึ้นในเมนู Digital Wallet ของแอพลิเคชั่นดังกล่าว
หลังจากนั้นผมต้องการจะนำเงินส่วนนั้นไปซื้อของจากแอพลิเคชั่นอีก แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะต้องเปิดใช้งาน Digital Wallet ดังกล่าวกับบริษัท โดยการกรอกข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์ในแอพลิเคชั่นก่อน แต่ผลออกมาเหมือนเดิมว่าหมายเลขโทรศัพท์ของผมได้ถูกผูกไว้กับบัญชีบุคคลอื่น ซึ่งคาดการณ์ว่าเป็นคนใช้หมายเลขโทรศัพท์ของผมก่อนที่ AIS จะนำมาเปิดให้ผมใหม่ ผมจึงติดต่อไปที่เจ้าหน้าที่ของบริษัทดังกล่าวเพื่อร้องขอความช่วยเหลือผ่านทางแชตของแอพลิเคชั่น และได้รับคำตอบว่าไม่สามารถดำเนินการได้ (ดังรูปประกอบ) และได้รับคำแนะนำให้ไปหาหมายเลขอื่นมาเปิดใช้บริการ
ต่อมาผมได้ทักไปหาเจ้าหน้าที่ของบริษัทดังกล่าวทาง Facebook Chat เพื่อร้องขอให้แก้ปัญหา ดังรูปประกอบ แต่ได้รับคำตอบเดิมและไม่ได้รับการดำเนินการใดๆเพื่อแก้ไขปัญหา
ผมจึงได้เดินทางไปที่อาคารสำนักงานของบริษัทดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่ที่ อาคารภิรัชทาวเวอร์ เขตวัฒนา กทม. เพื่อขอพบเจ้าหน้าที่ ซึ่งทางฝ่าย Reception ของอาคารไม่อนุมัติให้ผมขึ้นอาคารไปพบเจ้าหน้าที่ที่สำนักงานของบริษัท แต่แจ้งไปที่บริษัทให้ ทางบริษัทจึงให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายโทรศัพท์เข้ามาหาผม (ด้วยเบอร์ที่มีปัญหานี่แหละ และผมเป็นคนรับด้วย เพราะฉนั้นก็รับรู้ได้ว่าผมเป็นเจ้าของเบอร์) ผมจึงขอเข้าไปพบที่สำนักงาน เขาก็ไม่ให้ขึ้นไป ผมให้ลงมาคุยข้างล่างก็ได้รับแจ้งว่าไม่มีนโยบายลงมาคุย และได้รับคำตอบเช่นเดิมว่าบริษัทไม่สามารถดำเนินการให้ได้ ผมถามพนักงานคนดังกล่าวว่ามันสมเหตุสมผลไหม ทั้งที่หมายเลขโทรศัพท์ก็เป็นของผมบัญชีในการซื้อขายก็เป็นของผม แต่คุณเอาไปผูกกับบัญชีคนอื่น ผมแจ้งให้ดำเนินการแก้ไขก็ไม่ดำเนินการ ทางพนักงานตอบว่าไม่ทราบ และไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ พร้อมทำโยนความผิดไปที่ AIS ที่นำเบอร์ที่มีคนยกเลิกไปแล้วมาเปิดใช้บริการใหม่ให้ผม (ซึ่งผมไม่เห็นว่ามันผิตตรงไหน เจ้าของเก่ายกเลิก เจ้าของใหม่ลงทะเบียนใหม่) ทั้งที่บริษัทตัวเองไม่ยอมแก้ไขให้ถูกต้อง ทางพนักงานส่งแบบฟอร์มถอนเงินจาก E-Wallet มาให้ผมทางอีเมล์และแจ้งระยะเวลาดำเนินการ 7 วันทำการ แต่ปัญหาคือหมายเลขโทรศัพท์ของผมก็ยังผูกกับบัญชีคนอื่นอยู่
หลังจากนั้นผมจึงเดินทางไปร้องเรียนที่ สคบ. แจ้งวัฒนะครับ
สรุปครับ
ผมอยากทราบว่าผมสามารถดำเนินคดีทางกฎหมายกับบริษัทดังกล่าวที่นำหมายเลขโทรศัพท์ของผมไปใช้งานธุรกรรมการซื้อขายกับบัญชีของบุคคลอื่น โดยที่ผมไม่ได้อนุญาต และผมได้แจ้งให้ดำเนินการแก้ไขแล้ว แต่ถูกปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่าไม่มีนโยบายของบริษัทที่จะแก้ไขให้ได้ แบบนี้ผมทำอะไรได้บ้างครับ ดำเนินคดีอาญาผ่านการแจ้งความกับเจ้าหน้าทีตำรวจ และฟ้องคดีแพ่งได้ไหมครับ
ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  Lazada
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่