เครดิตแหล่งข่าว/เจ้าของบทความโดย
https://autolifethailand.tv/byd-price-war-discount/
นายประธานวงศ์ พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายและให้บริการหลังการขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า บีวายดี (BYD) อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ภายใต้กลุ่มธุรกิจเรเว่ เปิดเผยว่า การประกาศลดราคาจำหน่ายรถยนต์ของบริษัท ยืนยันว่าเป็นไปตามกลไกตลาดเนื่องจากบริษัทมีวัตถุประสงค์ในการทำแคมเปญ ลดครั้งสุดท้าย ! หรือ Final Runout สำหรับรถยนต์ในรุ่นปี 2023 และมีจำนวนจำกัดเพียงแค่หลักพันคัน เท่านั้น
ทั้งนี้ เนื่องจากว่าบริษัทมีนโยบายการขายราคาเดียว (One Price Policy) จึงต้องมีการประกาศอย่างเป็นทางการอย่างโปร่งใส โดย เรเว่ ได้ทำงานร่วมกับ บีวายดี ไทยแลนด์ ในการปรับลดราคาและการทำแคมเปญใด ๆ เนื่องจากบริษัทไม่สามารถทำเองโดยไม่ปรึกษากันอย่างแน่นอน
“การปรับลดราคาเราก็คิดว่าจะเสียแบรนด์ในคราวแรก ซึ่งตอนนี้เราก็ยังคงคิดอย่างนั้นอยู่ แต่ในเมื่อทุกคนเริ่มทำสงครามราคากัน เราก็ต้องตาม โดยยืนยันว่าเราไม่ใช่คนเริ่ม”
นอกจากนั้น กระแสที่สังคมมองว่าที่ผ่านมารถยนต์ไฟฟ้าได้กำไรมากจากการดำเนินธุรกิจ พอมาถึงวันที่มีการแข่งขันจึงยอมลดกำไรลง เรื่องดังกล่าวเรายืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เพราะการลดราคาในครั้งนี้เราต้องบอกว่าเราก็เจ็บตัวเข้าเนื้อเหมือนกันแต่ด้วยสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปของต้นทุนการผลิต
สำหรับสถานการณ์ที่ผ่านมา การขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ (ชิป) และ ราคาของแร่ลิเธียม ซึ่งเป็นต้นทุนหลักของการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสูงในช่วงก่อนหน้านี้ กระทั่งถึงวันนี้สถานการณ์ต้นทุนก็มีการเปลี่ยนแปลงไปทำให้เรามีช่องว่างทางด้านราคาในการแข่งขันได้อีกเล็กน้อย ซึ่งต้นทุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในแต่ละช่วงก็ไม่เท่ากัน ประกอบกับ ขณะนี้ในส่วนของการผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวาในรุ่น ATTO 3 ซึ่งที่ผ่านมาไทยเป็นประเทศแรกในโลกที่มีการเปิดตัว จนถึงปัจจุบันนี้ปริมาณการผลิตมีเพียงพอที่ทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำลง จึงสามารถแข่งขันได้
นายประธานวงศ์ กล่าวว่า ผมเองต้องขอความเห็นใจว่าการทำธุรกิจของเราไม่ได้มีกำไรมากขนาดนั้น ซึ่งการปรัยบลดราคาของเรา น่าจะเป็นรายเดียวที่มีผลย้อนหลังให้กับลูกค้าที่ซื้อไปก่อนหน้านี้ได้รับเงินคืน (Cash Back) ในช่วงเวลาสที่เหมาะสม แต่การลดราคาครั้งนี้เป็นการ โล๊ะสต๊อก ของรถรุ่นปีเก่าที่มีในมือของเราเท่านั้น
เปิดใจ ‘พก พรประภา’ เหตุหั่นราคา BYD สูงสุด 250,000 บาท ยันตามกลไกตลาด-ไม่ใช่คนเริ่ม
https://autolifethailand.tv/byd-price-war-discount/
นายประธานวงศ์ พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายและให้บริการหลังการขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า บีวายดี (BYD) อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ภายใต้กลุ่มธุรกิจเรเว่ เปิดเผยว่า การประกาศลดราคาจำหน่ายรถยนต์ของบริษัท ยืนยันว่าเป็นไปตามกลไกตลาดเนื่องจากบริษัทมีวัตถุประสงค์ในการทำแคมเปญ ลดครั้งสุดท้าย ! หรือ Final Runout สำหรับรถยนต์ในรุ่นปี 2023 และมีจำนวนจำกัดเพียงแค่หลักพันคัน เท่านั้น
ทั้งนี้ เนื่องจากว่าบริษัทมีนโยบายการขายราคาเดียว (One Price Policy) จึงต้องมีการประกาศอย่างเป็นทางการอย่างโปร่งใส โดย เรเว่ ได้ทำงานร่วมกับ บีวายดี ไทยแลนด์ ในการปรับลดราคาและการทำแคมเปญใด ๆ เนื่องจากบริษัทไม่สามารถทำเองโดยไม่ปรึกษากันอย่างแน่นอน
“การปรับลดราคาเราก็คิดว่าจะเสียแบรนด์ในคราวแรก ซึ่งตอนนี้เราก็ยังคงคิดอย่างนั้นอยู่ แต่ในเมื่อทุกคนเริ่มทำสงครามราคากัน เราก็ต้องตาม โดยยืนยันว่าเราไม่ใช่คนเริ่ม”
นอกจากนั้น กระแสที่สังคมมองว่าที่ผ่านมารถยนต์ไฟฟ้าได้กำไรมากจากการดำเนินธุรกิจ พอมาถึงวันที่มีการแข่งขันจึงยอมลดกำไรลง เรื่องดังกล่าวเรายืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เพราะการลดราคาในครั้งนี้เราต้องบอกว่าเราก็เจ็บตัวเข้าเนื้อเหมือนกันแต่ด้วยสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปของต้นทุนการผลิต
สำหรับสถานการณ์ที่ผ่านมา การขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ (ชิป) และ ราคาของแร่ลิเธียม ซึ่งเป็นต้นทุนหลักของการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสูงในช่วงก่อนหน้านี้ กระทั่งถึงวันนี้สถานการณ์ต้นทุนก็มีการเปลี่ยนแปลงไปทำให้เรามีช่องว่างทางด้านราคาในการแข่งขันได้อีกเล็กน้อย ซึ่งต้นทุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในแต่ละช่วงก็ไม่เท่ากัน ประกอบกับ ขณะนี้ในส่วนของการผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวาในรุ่น ATTO 3 ซึ่งที่ผ่านมาไทยเป็นประเทศแรกในโลกที่มีการเปิดตัว จนถึงปัจจุบันนี้ปริมาณการผลิตมีเพียงพอที่ทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำลง จึงสามารถแข่งขันได้
นายประธานวงศ์ กล่าวว่า ผมเองต้องขอความเห็นใจว่าการทำธุรกิจของเราไม่ได้มีกำไรมากขนาดนั้น ซึ่งการปรัยบลดราคาของเรา น่าจะเป็นรายเดียวที่มีผลย้อนหลังให้กับลูกค้าที่ซื้อไปก่อนหน้านี้ได้รับเงินคืน (Cash Back) ในช่วงเวลาสที่เหมาะสม แต่การลดราคาครั้งนี้เป็นการ โล๊ะสต๊อก ของรถรุ่นปีเก่าที่มีในมือของเราเท่านั้น