มีเรื่องอยากจะแชร์ ประสบการณ์การถูกดูดเงินจากแอพธนาคาร โดยไม่มีการกดลิงก์ และมิจฉาชีพสามารถสแกนหน้าผ่านได้เลย
ขออนุญาตอธิบายเป็น Time line นะคะ
- เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2567 เวลา 18.10 น. ได้เข้า Appication bank โอนเงินจากบัญชี เมื่อกดเข้าแอพของธนาคารสีเหลือง ได้ใส่รหัส PIN ตามปกติ พบว่ารหัส PIN ไม่ผ่าน ระบบเด้งให้กรอกเบอร์โทรศัพท์เพื่อขอรับ otp ซึ่งตอนแรกเบอร์ที่ขึ้นมาไม่ใช่เบอร์เจ้าของบัญชี แต่ไม่ได้เอ๊ะใจอะไร ก็เลยเปลี่ยนเบอร์เป็นเบอร์ของเจ้าของบัญชี และพอสแกนหน้ายืนยันตัวตนผ่านพบว่าเงินในบัญชี 0.00 บาท เลยรีบไปที่ธนาคารสีเหลืองเพื่ออายัดบัญชี และตรวจสอบรายการโอนพบว่าเมื่อเวลา 17.15 น. มีรายการโอนเงินออกไปจำนวน 330.629.70 แล้วจึงรีบไปแจ้งความที่สถานีตำรวจในพื้นที่เพื่อแจ้งความ
- วันที่ 12 มีนาคม 2567 ได้ไปรับหนังสือแจ้งความเพื่ออายัดบัญชีถาวร และไปยื่นที่ธนาคารสีเขียวซึ่งเป็นธนาคารปลายทาง จากนั้นได้ไปขอความช่วยเหลือจากธนาคารสีเหลืองเพื่อขอให้ตรวจสอบการเดินบัญชีที่ผิดปกติ แต่เบื้องต้นธนาคารได้โทรไปสอบถามด้านระเบียบสาขาแจ้งว่าไม่สามารถตรวจสอบได้ และจะส่งให้หน่วยงานอื่นช่วยตรวจสอบอีกครั้ง
- วันที่ 13 มีนาคม 2567 ธนาคารสีเหลืองได้โทรมาแจ้งว่าไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลได้ และจะส่งเรื่องให้กับทีมงานที่เกี่ยวข้องอีกหน่วยงานหนึ่ง เพื่อตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง
- วันที่ 14 มีนาคม 2567 ผู้เสียหายได้เดินทางไปที่ธนาคารสีเหลืองเพื่อเปิดบัญชี เนื่องจากต้องใช้เป็นบัญชีเงินเดือน และได้สอบถามเกี่ยวกับการตรวจสอบข้อมูล แต่ยังไม่ได้รับข้อมูลและธนาคารแจ้งว่าจะแจ้งความคืบหน้าอีกครั้ง
- วันที่ 15 มีนาคม 2567 ผู้เสียหายได้โทรไปสอบถามกับธนาคารสีเหลืองเกี่ยวกับความคืบหน้าในการตรวจสอบข้อมูล แต่ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะเร่งดำเนินการให้
- วันที่ 19 มีนาคม 2567 ผู้เสียหายเกิดความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก และเดินทางไปยังสาขาหลายครั้งแล้ว แต่ยังไม่ได้คำตอบอะไรเลย จึงพิจารณาและทำหนังสือขอความช่วยเหลือ จำนวน 2 ฉบับ ฉบับที่ 1 ผู้เสียหายเก็บไว้และอีกฉบับให้ธนาคารเก็บไว้ เพื่อให้ธนาคารสีเหลืองช่วยพิจารณาหนังสือขอความช่วยเหลือ และรบกวนขอให้เซ็นรับทราบว่าเจ้าของบัญชีได้มาทำการติดต่อขอความช่วยเหลือเรื่องใดไปแล้วบ้าง แต่ทางธนาคารไม่เซ็นให้ โดยให้เหตุผลว่าไม่มีอำนาจในการเซ็นเอกสาร
- วันที่ 20 มีนาคม 2567 ผู้เสียหายได้โทรไปสอบถามความคืบหน้ากับธนาคารสีเหลือง และเจ้าหน้าที่แจ้งเดี๋ยวจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อไป หลังจากนั่นช่วงบ่ายได้มีเจ้าหน้าที่ของธนาคารสีเหลืองโทรมาแจ้งว่าเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2567 เวลาประมาณ 17.00 น. มีคน login Application เข้ามา และเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ของเจ้าของบัญชีเป็นเบอร์ 08xxxxxxxx แล้วได้ธุรกรรมโอนเงินออกจากบัญชีนี้ไปเป็นจำนวน 3 แสนกว่าบาท (หมดบัญชี ภายในครั้งเดียว) โดยใช้โทรศัพท์มือถือยี่ห้อหนึ่งที่ไม่ใช่ยี่ห้อเดียวกับผู้เสียหาย และได้ทำธุรกรรมโดยโอนเงิน (ผู้เสียหายสงสัยว่าทำไม Application ถึงสแกนหน้าผ่านได้อย่างไร) โดยระหว่างนั้นผู้เสียหายได้นั่งทำงานอยู่ที่บริษัท และไม่ได้เข้า Application ในช่วงเวลานั้นเลย เมื่อได้ทราบข้อมูลแล้วจึงขอความช่วยเหลือจากธนาคารช่วยส่งเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษรออกมาให้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ขอใบแจ้งความ ทางผู้เสียหายได้นำเอกสารยื่นให้กับธนาคารสีเหลืองตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2567 แล้ว
- วันที่ 22 มีนาคม 2567 ได้โทรสอบถามธนาคารแต่ทางธนาคารแจ้งว่าไม่สามารถออกเอกสารให้ได้ ต้องมีใบแจ้งความจากสถานีตำรวจมาก่อน แต่ก่อนหน้านี้เคยไปที่สถานีตำรวจ และให้ทางตำรวจออกหมายให้ธนาคารสีเหลืองตรวจสอบข้อมูลให้ แต่ตำรวจถามผู้เสียหายกลับมาว่าจะให้ออกข้อหาอะไร ซึ่งทางผู้เสียหายต้องเป็นคนคิดข้อหาเองในการแจ้งความ เพราะได้เล่าเรื่องราวให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจฟังหมดแล้ว
*** ซึ่งขณะนี้ผู้เสียหายไม่รู้ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อ เนื่องจากที่ผ่านมาผู้เสียหายต้องไปติดต่อหาข้อมูลที่ทางธนาคารต้นทางและปลายด้วยตนเอง และติดต่อกับตำรวจเจ้าของคดี ก็ได้รับแจ้งแค่ว่าได้ส่งข้อมูลไปให้ที่เจ้าหน้าที่ไซเบอร์แล้ว
*สุดท้ายนี้อยากปรึกษาว่าในเคสนี้หากอยากได้ข้อมูลจากธนาคารต้นทางจะต้องดำเนินการอย่างไร มีหน่วยงานใดที่เกี่ยวข้องบ้าง หรือมีข้อแนะนำอย่างไรบ้าง *
โดนดูดเงินผ่านแอพธนาคารโดยไม่รู้ตัว โดยไม่มีการกดลิงก์ใดๆ
ขออนุญาตอธิบายเป็น Time line นะคะ
- เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2567 เวลา 18.10 น. ได้เข้า Appication bank โอนเงินจากบัญชี เมื่อกดเข้าแอพของธนาคารสีเหลือง ได้ใส่รหัส PIN ตามปกติ พบว่ารหัส PIN ไม่ผ่าน ระบบเด้งให้กรอกเบอร์โทรศัพท์เพื่อขอรับ otp ซึ่งตอนแรกเบอร์ที่ขึ้นมาไม่ใช่เบอร์เจ้าของบัญชี แต่ไม่ได้เอ๊ะใจอะไร ก็เลยเปลี่ยนเบอร์เป็นเบอร์ของเจ้าของบัญชี และพอสแกนหน้ายืนยันตัวตนผ่านพบว่าเงินในบัญชี 0.00 บาท เลยรีบไปที่ธนาคารสีเหลืองเพื่ออายัดบัญชี และตรวจสอบรายการโอนพบว่าเมื่อเวลา 17.15 น. มีรายการโอนเงินออกไปจำนวน 330.629.70 แล้วจึงรีบไปแจ้งความที่สถานีตำรวจในพื้นที่เพื่อแจ้งความ
- วันที่ 12 มีนาคม 2567 ได้ไปรับหนังสือแจ้งความเพื่ออายัดบัญชีถาวร และไปยื่นที่ธนาคารสีเขียวซึ่งเป็นธนาคารปลายทาง จากนั้นได้ไปขอความช่วยเหลือจากธนาคารสีเหลืองเพื่อขอให้ตรวจสอบการเดินบัญชีที่ผิดปกติ แต่เบื้องต้นธนาคารได้โทรไปสอบถามด้านระเบียบสาขาแจ้งว่าไม่สามารถตรวจสอบได้ และจะส่งให้หน่วยงานอื่นช่วยตรวจสอบอีกครั้ง
- วันที่ 13 มีนาคม 2567 ธนาคารสีเหลืองได้โทรมาแจ้งว่าไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลได้ และจะส่งเรื่องให้กับทีมงานที่เกี่ยวข้องอีกหน่วยงานหนึ่ง เพื่อตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง
- วันที่ 14 มีนาคม 2567 ผู้เสียหายได้เดินทางไปที่ธนาคารสีเหลืองเพื่อเปิดบัญชี เนื่องจากต้องใช้เป็นบัญชีเงินเดือน และได้สอบถามเกี่ยวกับการตรวจสอบข้อมูล แต่ยังไม่ได้รับข้อมูลและธนาคารแจ้งว่าจะแจ้งความคืบหน้าอีกครั้ง
- วันที่ 15 มีนาคม 2567 ผู้เสียหายได้โทรไปสอบถามกับธนาคารสีเหลืองเกี่ยวกับความคืบหน้าในการตรวจสอบข้อมูล แต่ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะเร่งดำเนินการให้
- วันที่ 19 มีนาคม 2567 ผู้เสียหายเกิดความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก และเดินทางไปยังสาขาหลายครั้งแล้ว แต่ยังไม่ได้คำตอบอะไรเลย จึงพิจารณาและทำหนังสือขอความช่วยเหลือ จำนวน 2 ฉบับ ฉบับที่ 1 ผู้เสียหายเก็บไว้และอีกฉบับให้ธนาคารเก็บไว้ เพื่อให้ธนาคารสีเหลืองช่วยพิจารณาหนังสือขอความช่วยเหลือ และรบกวนขอให้เซ็นรับทราบว่าเจ้าของบัญชีได้มาทำการติดต่อขอความช่วยเหลือเรื่องใดไปแล้วบ้าง แต่ทางธนาคารไม่เซ็นให้ โดยให้เหตุผลว่าไม่มีอำนาจในการเซ็นเอกสาร
- วันที่ 20 มีนาคม 2567 ผู้เสียหายได้โทรไปสอบถามความคืบหน้ากับธนาคารสีเหลือง และเจ้าหน้าที่แจ้งเดี๋ยวจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อไป หลังจากนั่นช่วงบ่ายได้มีเจ้าหน้าที่ของธนาคารสีเหลืองโทรมาแจ้งว่าเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2567 เวลาประมาณ 17.00 น. มีคน login Application เข้ามา และเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ของเจ้าของบัญชีเป็นเบอร์ 08xxxxxxxx แล้วได้ธุรกรรมโอนเงินออกจากบัญชีนี้ไปเป็นจำนวน 3 แสนกว่าบาท (หมดบัญชี ภายในครั้งเดียว) โดยใช้โทรศัพท์มือถือยี่ห้อหนึ่งที่ไม่ใช่ยี่ห้อเดียวกับผู้เสียหาย และได้ทำธุรกรรมโดยโอนเงิน (ผู้เสียหายสงสัยว่าทำไม Application ถึงสแกนหน้าผ่านได้อย่างไร) โดยระหว่างนั้นผู้เสียหายได้นั่งทำงานอยู่ที่บริษัท และไม่ได้เข้า Application ในช่วงเวลานั้นเลย เมื่อได้ทราบข้อมูลแล้วจึงขอความช่วยเหลือจากธนาคารช่วยส่งเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษรออกมาให้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ขอใบแจ้งความ ทางผู้เสียหายได้นำเอกสารยื่นให้กับธนาคารสีเหลืองตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2567 แล้ว
- วันที่ 22 มีนาคม 2567 ได้โทรสอบถามธนาคารแต่ทางธนาคารแจ้งว่าไม่สามารถออกเอกสารให้ได้ ต้องมีใบแจ้งความจากสถานีตำรวจมาก่อน แต่ก่อนหน้านี้เคยไปที่สถานีตำรวจ และให้ทางตำรวจออกหมายให้ธนาคารสีเหลืองตรวจสอบข้อมูลให้ แต่ตำรวจถามผู้เสียหายกลับมาว่าจะให้ออกข้อหาอะไร ซึ่งทางผู้เสียหายต้องเป็นคนคิดข้อหาเองในการแจ้งความ เพราะได้เล่าเรื่องราวให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจฟังหมดแล้ว
*** ซึ่งขณะนี้ผู้เสียหายไม่รู้ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อ เนื่องจากที่ผ่านมาผู้เสียหายต้องไปติดต่อหาข้อมูลที่ทางธนาคารต้นทางและปลายด้วยตนเอง และติดต่อกับตำรวจเจ้าของคดี ก็ได้รับแจ้งแค่ว่าได้ส่งข้อมูลไปให้ที่เจ้าหน้าที่ไซเบอร์แล้ว
*สุดท้ายนี้อยากปรึกษาว่าในเคสนี้หากอยากได้ข้อมูลจากธนาคารต้นทางจะต้องดำเนินการอย่างไร มีหน่วยงานใดที่เกี่ยวข้องบ้าง หรือมีข้อแนะนำอย่างไรบ้าง *