✨ Top 10  ตลาดเพลงในปี   2023 ( อ้างอิงจาก IFPI)

กระทู้สนทนา


✨Top 10  ตลาดเพลงในปี   2023 (via IFPI) 
1. US 
2. Japan 
3. UK 
4. Germany 
5. China
 6. France 
7. South Korea 
8. Canada 
9. Brazil 
10. Australia


✨การแบ่งรายได้ของอุตสาหกรรมเพลงทั่วโลกในปี  2023  (via IFPI):
 67.3% streaming 
17.8% physical 
9.5% performance rights 
3.2% digital downloads 
2.2% synch


รายงานระดับโลก IFPI ปี 2024  : รายรับจากเพลงเพิ่มขึ้น 10% เป็น 28.6 พันล้านดอลลาร์

-  ยอดขายเพลงทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 9 ติดต่อกันในปี 2023 โดยรายได้จากเพลงเพิ่มขึ้นในทุกตลาดและภูมิภาค และในเกือบทุกรูปแบบ

-  ปัจจัยผลักดันการเติบโตของปีที่แล้วคือรายรับจากการสมัครสมาชิกสตรีมมิ่งแบบชำระเงินเพิ่มขึ้น 11.2% ซึ่งมีมูลค่ารวม 14 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 12.7 พันล้านดอลลาร์ในปี 2022 และคิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่ง (48.9%) ของยอดขายเพลงทั่วโลก

- รายได้จากสตรีมมิ่งแบบชำระเงินทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น   เกิดขึ้นหลังจากบริการสตรีมมิ่งชั้นนำหลายแห่ง ได้แก่  Spotify, Apple Music, Amazon Music, YouTube Music และ Deezer ต่างขึ้นราคาการสมัครสมาชิกในพื้นที่สำคัญ ๆ ในช่วง 12-18 เดือนที่ผ่านมา สำหรับบริการสตรีมมิ่งส่วนใหญ่ การขึ้นราคาถือเป็นการขึ้นราคาครั้งแรกนับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อกว่าทศวรรษที่แล้ว

-   แม้ว่าผู้บริโภคจะมีต้นทุนเพิ่มขึ้น แต่จำนวนสมาชิกสตรีมมิงเพลงยังคงเติบโตทั่วโลก โดย IFPI รายงานว่าจำนวนการสมัครรับข้อมูลบริการสตรีมมิ่งแบบชำระเงินเกิน 500 ล้านรายเป็นครั้งแรกในปี 2023   เมื่อพิจารณาบัญชีผู้ใช้ที่ใช้ร่วมกันและบัญชีครอบครัว ขณะนี้มีผู้ใช้บัญชีสมัครสมาชิกแบบชำระเงินมากกว่า 667 ล้านรายทั่วโลก

-  แม้ว่าการสตรีมจะยังคงครองรายได้เพลงทั่วโลก แต่ในปี 2023 ก็มียอดขายแผ่นเสียงและรายได้จากลิขสิทธิ์การแสดงเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง รายได้ซีดีและไวนิลรวมกันเพิ่มขึ้นเป็นปีที่สามติดต่อกันเป็น 5.1 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 13% จากยอดรวมของปี 2022 โดยเอเชียสร้างรายได้เกือบครึ่งหนึ่ง (49%) ของรายได้ทางฟิสิคัลทั้งหมดทั่วโลก

- IFPI ระบุว่าการครอบงำตลาดฟิสิคัลอย่างต่อเนื่องของภูมิภาคนี้   เป็นผลมาจากยอดขายที่แข็งแกร่งของศิลปินเคป็อป เช่น วงบอยแบนด์ Seventeen

-  ในแง่ของตลาดโลก IFPI กล่าวว่ารายรับจากเพลงเพิ่มขึ้นในตลาดทั้งหมด 58 แห่งที่ติดตาม   โดยสหรัฐฯ ยังคงรักษาตำแหน่งที่ 1 ที่ครองมายาวนาน โดยมียอดขายเพลงเพิ่มขึ้น 7.2%   เทียบกับการเติบโต 4.8% ในปีที่แล้ว

-  ในแง่ของส่วนแบ่งการตลาด ทางฟิสิคัลคิดเป็นประมาณ 18% ของตลาดโดยรวมในปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 17.5% ในปี 2022   แต่ยังคงลดลงเมื่อเทียบกับส่วนแบ่งในปี 2021

-  ภูมิภาคสหรัฐอเมริกาและแคนาดาคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 41% ของรายได้จากเพลงที่บันทึกไว้ทั่วโลก     ในขณะที่ละตินอเมริกาซึ่งสตรีมมิ่งคิดเป็น 86% ของตลาด  มีการเติบโต 19.4% ซึ่งแซงหน้าอัตราการเติบโตทั่วโลกอย่างมากและเป็นตัวแทนของการเติบโตของรายได้ในภูมิภาคเป็นปีที่ 14 ติดต่อกัน


แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่