“86% ของยอดขายเพลงของ HYBE
มาจากต่างประเทศ”
“ตลาดสตรีมมิ่งทั่วโลก เติบโตอย่างรวดเร็ว” ความสำคัญเพิ่มขึ้น อิทธิพลของแฟนคลับก็เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน
เนื่องจาก K-pop เป็นที่ชื่นชอบไม่เพียงแต่ในเกาหลีแต่รวมถึงทั่วโลก ยอดขายเพลงในต่างประเทศจึงดูเหมือนจะเติบโตอย่างรวดเร็วเช่นกัน
Yonhap News รายงานเมื่อวันที่ 21 มี.ค. โดยอ้างอิงจากแหล่งข่าวในอุตสาหกรรมเพลงว่า อุตสาหกรรม K-pop เชื่อว่าทัศนคติทั่วไปของแฟน ๆ K-pop ในการซื้ออัลบั้มจำนวนมากโดย
แฟนด้อมที่คลั่งไคล้ ได้ถูกทำลายลงแล้ว และการบริโภคเพลงในฉบับของแฟน ๆ ยุคใหม่ได้เกิดขึ้นแล้วผ่ารการสตรีมมิ่งจาก
แฟนด้อมที่นุ่มนวล
จากข้อมูลนี้
HYBE ซึ่งเป็นบริษัทเพลงอันดับ 1 ของเกาหลี มียอดขายเพลงต่อปีที่ 298 พันล้านวอน (8 พันล้านบาท) ในปีที่แล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าของผลงานในปี 2021 ที่ 157 พันล้านวอนเมื่อสองปีที่แล้ว
ยอดขายเพลงในต่างประเทศของ HYBE
แบ่งออกเป็น
- 150.2 พันล้านวอน (4 พันล้านบาท) สำหรับค่ายเพลงในต่างประเทศ
- 107.1 พันล้านวอน (2.9 พันล้านบาท) สำหรับค่ายเพลงในเกาหลี
เจ้าหน้าที่ของ HYBE อธิบายว่า
“ด้วยเหตุนี้ 86% ของยอดขายเพลงในปีที่แล้วจึงมาจากต่างประเทศ”
HYBE มียอดขายอยู่ที่ 2.1781 ล้านล้านวอนในปีที่แล้ว กลายเป็นบริษัทบันเทิงในประเทศแห่งแรกที่มียอดทะลุ 2 ล้านล้านวอน ในจำนวนนี้ยอดขายในต่างประเทศคิดเป็นประมาณ 64% หรือประมาณ 1.4 ล้านล้านวอน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งยอดขายในอเมริกาเหนือและญี่ปุ่นซึ่งเป็นตลาดเพลงที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 และ 2 ของโลก คิดเป็น 26% และ 31% ตามลำดับ ผลการดำเนินงานรวมกันของทั้งสองประเทศมีสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของยอดขายทั้งหมด
ส่วนแบ่งการตลาดของ
HYBE บน
Spotify ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเพลงที่ใหญ่ที่สุดในโลกอยู่ที่ประมาณ 4.4% ในปีที่แล้ว เมื่อพิจารณาว่าสัดส่วนของ K-pop บน Spotify อยู่ที่ประมาณ 6% สามในสี่เพลง K-pop ที่เล่นบน Spotify ในปีที่แล้วเป็นเพลงของ HYBE
เมื่อปีที่แล้ว ในตลาดเพลงต่างประเทศ เพลง
'Like Crazy' ของ
Jimin (BTS) และเพลง
'Seven' ของ
Jung Kook (BTS) ได้รับความรักอย่างล้นหลาม โดยขึ้นอันดับ #1 บนชาร์ต Billboard HOT 100 ได้ทั้งสองเพลง
เจ้าหน้าที่ของ HYBE กล่าวว่า
“ในขณะที่ยอดขายอัลบั้ม ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นสินค้าส่งออกหลักของเรา ยังคงแข็งแกร่ง แต่ยอดขายเพลงในต่างประเทศของเรา ก็เติบโตไปด้วยเช่นกัน เราบันทึกผลการส่งออกเพลงที่ 260 พันล้านวอนเพียงอย่างเดียว”
เป็นเวลานานแล้วตั้งแต่การสตรีมแทนที่จะเป็นอัลบั้ม กลายเป็นเรื่องหลักไม่เพียงแต่ในเกาหลีเท่านั้น แต่ยังรวมถึงตลาดเพลงระดับโลกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดสตรีมมิ่งเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาในช่วงยุค Covid-19 และความสำคัญของมันก็เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
จากข้อมูลของ
Luminate บริษัทวิจัยตลาดเพลงที่ให้ข้อมูลแก่ชาร์ต Billboard ฯลฯ จำนวนการสตรีมเพลงทั่วโลกในปีที่แล้วอยู่ที่ 4.1 ล้านล้าน เพิ่มขึ้น 22.3% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
เมื่อดูภาษาของเพลงที่มียอดสตรีมสูงสุด 10,000 อันดับแรกในสหรัฐอเมริกาในปีเดียวกัน ภาษาเกาหลีคิดเป็น 0.7% อยู่ในอันดับที่สามรองจากภาษาอังกฤษ (88.8%) และสเปน (8.1%)
อุตสาหกรรมเพลงให้ความสนใจกับความจริงที่ว่าการเติบโตของเพลง K-pop จะต้องมาพร้อมกับการสนับสนุนไม่เพียงแต่จาก ‘แฟนด้อมที่คลั่งไคล้’ แต่ต้องมาจาก ‘แฟนด้อมที่นุ่มนวล’ ด้วย
“ตลาดสตรีมมิ่งทั่วโลก เติบโตอย่างรวดเร็ว” 86% ของยอดขายเพลงของ HYBE มาจากต่างประเทศ
Yonhap News รายงานเมื่อวันที่ 21 มี.ค. โดยอ้างอิงจากแหล่งข่าวในอุตสาหกรรมเพลงว่า อุตสาหกรรม K-pop เชื่อว่าทัศนคติทั่วไปของแฟน ๆ K-pop ในการซื้ออัลบั้มจำนวนมากโดย แฟนด้อมที่คลั่งไคล้ ได้ถูกทำลายลงแล้ว และการบริโภคเพลงในฉบับของแฟน ๆ ยุคใหม่ได้เกิดขึ้นแล้วผ่ารการสตรีมมิ่งจาก แฟนด้อมที่นุ่มนวล
จากข้อมูลนี้ HYBE ซึ่งเป็นบริษัทเพลงอันดับ 1 ของเกาหลี มียอดขายเพลงต่อปีที่ 298 พันล้านวอน (8 พันล้านบาท) ในปีที่แล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าของผลงานในปี 2021 ที่ 157 พันล้านวอนเมื่อสองปีที่แล้ว
ยอดขายเพลงในต่างประเทศของ HYBE
แบ่งออกเป็น
- 150.2 พันล้านวอน (4 พันล้านบาท) สำหรับค่ายเพลงในต่างประเทศ
- 107.1 พันล้านวอน (2.9 พันล้านบาท) สำหรับค่ายเพลงในเกาหลี
เจ้าหน้าที่ของ HYBE อธิบายว่า “ด้วยเหตุนี้ 86% ของยอดขายเพลงในปีที่แล้วจึงมาจากต่างประเทศ”
HYBE มียอดขายอยู่ที่ 2.1781 ล้านล้านวอนในปีที่แล้ว กลายเป็นบริษัทบันเทิงในประเทศแห่งแรกที่มียอดทะลุ 2 ล้านล้านวอน ในจำนวนนี้ยอดขายในต่างประเทศคิดเป็นประมาณ 64% หรือประมาณ 1.4 ล้านล้านวอน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งยอดขายในอเมริกาเหนือและญี่ปุ่นซึ่งเป็นตลาดเพลงที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 และ 2 ของโลก คิดเป็น 26% และ 31% ตามลำดับ ผลการดำเนินงานรวมกันของทั้งสองประเทศมีสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของยอดขายทั้งหมด
ส่วนแบ่งการตลาดของ HYBE บน Spotify ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเพลงที่ใหญ่ที่สุดในโลกอยู่ที่ประมาณ 4.4% ในปีที่แล้ว เมื่อพิจารณาว่าสัดส่วนของ K-pop บน Spotify อยู่ที่ประมาณ 6% สามในสี่เพลง K-pop ที่เล่นบน Spotify ในปีที่แล้วเป็นเพลงของ HYBE
เมื่อปีที่แล้ว ในตลาดเพลงต่างประเทศ เพลง 'Like Crazy' ของ Jimin (BTS) และเพลง 'Seven' ของ Jung Kook (BTS) ได้รับความรักอย่างล้นหลาม โดยขึ้นอันดับ #1 บนชาร์ต Billboard HOT 100 ได้ทั้งสองเพลง
เจ้าหน้าที่ของ HYBE กล่าวว่า “ในขณะที่ยอดขายอัลบั้ม ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นสินค้าส่งออกหลักของเรา ยังคงแข็งแกร่ง แต่ยอดขายเพลงในต่างประเทศของเรา ก็เติบโตไปด้วยเช่นกัน เราบันทึกผลการส่งออกเพลงที่ 260 พันล้านวอนเพียงอย่างเดียว”
เป็นเวลานานแล้วตั้งแต่การสตรีมแทนที่จะเป็นอัลบั้ม กลายเป็นเรื่องหลักไม่เพียงแต่ในเกาหลีเท่านั้น แต่ยังรวมถึงตลาดเพลงระดับโลกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดสตรีมมิ่งเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาในช่วงยุค Covid-19 และความสำคัญของมันก็เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
จากข้อมูลของ Luminate บริษัทวิจัยตลาดเพลงที่ให้ข้อมูลแก่ชาร์ต Billboard ฯลฯ จำนวนการสตรีมเพลงทั่วโลกในปีที่แล้วอยู่ที่ 4.1 ล้านล้าน เพิ่มขึ้น 22.3% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
เมื่อดูภาษาของเพลงที่มียอดสตรีมสูงสุด 10,000 อันดับแรกในสหรัฐอเมริกาในปีเดียวกัน ภาษาเกาหลีคิดเป็น 0.7% อยู่ในอันดับที่สามรองจากภาษาอังกฤษ (88.8%) และสเปน (8.1%)
อุตสาหกรรมเพลงให้ความสนใจกับความจริงที่ว่าการเติบโตของเพลง K-pop จะต้องมาพร้อมกับการสนับสนุนไม่เพียงแต่จาก ‘แฟนด้อมที่คลั่งไคล้’ แต่ต้องมาจาก ‘แฟนด้อมที่นุ่มนวล’ ด้วย