กระทู้นี้ทัวร์ลงก็ช่าง ไม่ผู้ถึงเมม แต่พูดถึงทีมงานหลังบ้านล้วนๆ ไม่พูดถึง อฟช ด้วย เพราะพูดไปก็เหมือนเดิม
อย่างแรกคือคอนเท้นต์ พูดถึงความมักง่ายของทีมงาน ก่อนอื่นฝ่ายเพลง หรือ อฟช ดูก็รู้ว่าต้องการตกคนนอก(ทำได้บ้างไม่ได้บ้างก็แล้วแต่) ทั้งเข็นเพลง ออริฯหรือยูนิต ir มา แต่ความปังส่วนหนึ่งก็เป็นเรื่องของโชคชะตา ไม่ว่ากัน แต่คอนเท้นต์วงคือ ดักดาน ที่ว่าดักดานไม่ใช่ว่ามันห่วย แต่ทำคอนเท้นต์แบบเดิมยังไง ก็ยังอย่างงั้น เน้นขายเมม เนื้อหาเบาหวิว แฟนคลับคนกันเองมาดู สปอนเซอร์ไม่เข้ามาชาติกว่า คนดูสดก็น้อยลงทุกวัน คอนเท้นต์แต่ละซิง ก็มีแค่ รีแอค กับเบื้องหลัง ฝั่ง ir ไม่ต้องพูดถึง คอนเท้นต์วาไรตี้ไม่มีเลย ขนาด qrra ยังมีแค่เอาเมมนานั่งคุยแล้วแบกรายการ เนื้อหาความแปลกใหม่ไม่มีอะไรเลย
อย่างช่วงก่อน bnk แยกเป็น3รายการใน3วัน คอนเท้นต์ทำอาหารที่เหมือนจะดี แต่ pd ตีโจทย์ไม่แตก ให้เมมมาแบก แต่คุณภาพในฐานะรายการอาหารไม่มีเลย (จริงๆรายการะวกนี้ถ้าทำดีๆ เครื่องครัวเครื่องปรุงรส เข้าได้ไม่ยากเลย) อีกอย่างไม่อยากบอกว่าต้องทำยังไงเดี๋ยวมันกระทบเมมเปล่าๆ
ฝั่ง cgm ก็เหมือนจะดี โดยเฉพาะ ออนทัวร์ แต่ในฐานะคนพื้นที่มันยังไม่โดน เพราะเนื้อหาเน้นไปที่นักท่องเที่ยวกับคน ต่างจังหวัดที่มาเชียงใหม่ แต่ไลฟ์สด ดันมีคนดูแค่ไม่เกิน500 ตู้ปลาปกติ ก็เหมือนแค่ไลฟ์ขายน้ำถ้าไปดูสด แล้วก็มีแต่หน้าเดิมๆคนกันเองไป
ส่วนเรื่องอีเว้นต์ เริ่มเห็นเค้าลางบางอยู่ ปกติวงจะมีรายได้หลักๆ2ส่วน สัดส่วนมากน้อยต่างกันในแต่ละช่วงเวลาคือ งานนอกกับงานใน งานนอกคืองานที่ได้เงินจากของนอกเช่นสปอนเซอร์ การเป็นพรีเซนเตอร์ BA หรืองานจ้าง กับงานในที่แฟนคลับจ่ายเงิน ปัญหาคือ หลังๆมา6เดือนถึง1ปี ผมว่า ทีมการตลาดงานนอกน่าจะมีปัญหาแน่ๆ วงแทบไม่มีสปอนเซอร์ หรือพรีเซนเตอร์เข้า แบบยุคทองเลย งานจ้างเท่าที่เห็นมีของ cgm งานอบจ. Bnk น่าจะไม่รับงานนี้ ส่วนbnk มีงานแสดงโชว์บ้างกรุบกริบ แต่ก็ไม่รู้ว่างานได้เงินหรืองานฟรีแค่ไหน โดยรวมมันเลยกลายเป็นว่า อีเว้นต์รีดเงินแฟนคลับ ผุดขึ้นมาแทบจะทุกเดือน และมันเยอะจนรู้สึกว่าจากเต็มใจเสียเงินกลายเป็นต้องเสียเงินอีกแล้วเหรอ แค่นั้นยังไม่พอ แต่ละอีเว้นต์ก็เน้นไปที่การตกวาฬเป็นหลัก คนปกติ มีงบจำกัดก็เลยอินกับกิจกรรมได้ไม่เต็มที่(โดยเฉพาะแฟนคลับต่างจังหวัด) ยิ่ง cgm ที่เชียงใหม่ งาน roadshow ล่าสุด คือครั้งไหนจำไม่ได้ มีแค่อีเว้นต์รวมตอนเปิดตัวลิปกลอส ที่ได้โชว์ perf จริงๆจังๆ ไม่นับงานนอกแบบงาน อบจ. หรืองานวันเด็ก ตรุษจีน ที่วางกิจกรรมแบบไฮทัชอัพเกรด ส่วนตัวที่ไม่ชอบไฮทัช ก็เลยไม่ค่อยอินกับงานแบบนี้ แล้วนี่ จะไม่มีอีเว้นต์ที่เชียงใหม่ ไป2เดือนกว่า (หลังตรุษจีนถึงปลายเมษา มีแค่ แฟนมีตวันเกิดเมมกับสเตจแกรดออม ที่ใครกดไม่ได้ก็ไม่มีงานแล้ว) แต่กลับกัน bnk กลับจัดงานที่กทมจุกๆ จุกจนจนะไม่มีเงิน roadshow ห้างในกทม แทบทุกอาทิตย์ ที่ผ่านมาก็ มัตซึริ แล้วจะมีฟันแฟร์สิ้นเดือน เมษาก็ลากยาวจุกๆ ซึ่งมันเหมือนจะดี แต่ ถ้าคนที่มีงบจำกัด เลือกจะไม่ไปซักงาน มันอาจเกิดความรู้สึกที่ว่า ไม่ไปก็ไม่เห็นเป็นไร เกิดขึ้น แล้วทีนี้พอมีงานมากขึ้นการ้ลือกจะทิ้งบางงานก็มากขึ้น ซึ่งส่งผลระยะยาวแน่ๆ
ซึ่งจุดใหญ่ใจความไม่ได้หมายถึงว่าทีมงานห่วย เพราะคุณภาพเนื้องานก็ยังไม่มีอะไรให้บ่น แต่ความครีเอจ ความคิดสร้างสรรค์ กลยัทธิ์ทางการตลาด ที่มันส่งผลระยะยาว ยังรู้สึกว่ามันไม่ถึง และปล่อยไปแบบนี้ ต่อให้วงมันไม่ล่ม แต่มันก็ได้แค่นี้อยู่ดี
เริ่มเบื่อ หมดไฟ กับ 48th (bnk48 cgm48) เมื่อไหร่ทีมหลังบ้านจะ new era ซะที
อย่างแรกคือคอนเท้นต์ พูดถึงความมักง่ายของทีมงาน ก่อนอื่นฝ่ายเพลง หรือ อฟช ดูก็รู้ว่าต้องการตกคนนอก(ทำได้บ้างไม่ได้บ้างก็แล้วแต่) ทั้งเข็นเพลง ออริฯหรือยูนิต ir มา แต่ความปังส่วนหนึ่งก็เป็นเรื่องของโชคชะตา ไม่ว่ากัน แต่คอนเท้นต์วงคือ ดักดาน ที่ว่าดักดานไม่ใช่ว่ามันห่วย แต่ทำคอนเท้นต์แบบเดิมยังไง ก็ยังอย่างงั้น เน้นขายเมม เนื้อหาเบาหวิว แฟนคลับคนกันเองมาดู สปอนเซอร์ไม่เข้ามาชาติกว่า คนดูสดก็น้อยลงทุกวัน คอนเท้นต์แต่ละซิง ก็มีแค่ รีแอค กับเบื้องหลัง ฝั่ง ir ไม่ต้องพูดถึง คอนเท้นต์วาไรตี้ไม่มีเลย ขนาด qrra ยังมีแค่เอาเมมนานั่งคุยแล้วแบกรายการ เนื้อหาความแปลกใหม่ไม่มีอะไรเลย
อย่างช่วงก่อน bnk แยกเป็น3รายการใน3วัน คอนเท้นต์ทำอาหารที่เหมือนจะดี แต่ pd ตีโจทย์ไม่แตก ให้เมมมาแบก แต่คุณภาพในฐานะรายการอาหารไม่มีเลย (จริงๆรายการะวกนี้ถ้าทำดีๆ เครื่องครัวเครื่องปรุงรส เข้าได้ไม่ยากเลย) อีกอย่างไม่อยากบอกว่าต้องทำยังไงเดี๋ยวมันกระทบเมมเปล่าๆ
ฝั่ง cgm ก็เหมือนจะดี โดยเฉพาะ ออนทัวร์ แต่ในฐานะคนพื้นที่มันยังไม่โดน เพราะเนื้อหาเน้นไปที่นักท่องเที่ยวกับคน ต่างจังหวัดที่มาเชียงใหม่ แต่ไลฟ์สด ดันมีคนดูแค่ไม่เกิน500 ตู้ปลาปกติ ก็เหมือนแค่ไลฟ์ขายน้ำถ้าไปดูสด แล้วก็มีแต่หน้าเดิมๆคนกันเองไป
ส่วนเรื่องอีเว้นต์ เริ่มเห็นเค้าลางบางอยู่ ปกติวงจะมีรายได้หลักๆ2ส่วน สัดส่วนมากน้อยต่างกันในแต่ละช่วงเวลาคือ งานนอกกับงานใน งานนอกคืองานที่ได้เงินจากของนอกเช่นสปอนเซอร์ การเป็นพรีเซนเตอร์ BA หรืองานจ้าง กับงานในที่แฟนคลับจ่ายเงิน ปัญหาคือ หลังๆมา6เดือนถึง1ปี ผมว่า ทีมการตลาดงานนอกน่าจะมีปัญหาแน่ๆ วงแทบไม่มีสปอนเซอร์ หรือพรีเซนเตอร์เข้า แบบยุคทองเลย งานจ้างเท่าที่เห็นมีของ cgm งานอบจ. Bnk น่าจะไม่รับงานนี้ ส่วนbnk มีงานแสดงโชว์บ้างกรุบกริบ แต่ก็ไม่รู้ว่างานได้เงินหรืองานฟรีแค่ไหน โดยรวมมันเลยกลายเป็นว่า อีเว้นต์รีดเงินแฟนคลับ ผุดขึ้นมาแทบจะทุกเดือน และมันเยอะจนรู้สึกว่าจากเต็มใจเสียเงินกลายเป็นต้องเสียเงินอีกแล้วเหรอ แค่นั้นยังไม่พอ แต่ละอีเว้นต์ก็เน้นไปที่การตกวาฬเป็นหลัก คนปกติ มีงบจำกัดก็เลยอินกับกิจกรรมได้ไม่เต็มที่(โดยเฉพาะแฟนคลับต่างจังหวัด) ยิ่ง cgm ที่เชียงใหม่ งาน roadshow ล่าสุด คือครั้งไหนจำไม่ได้ มีแค่อีเว้นต์รวมตอนเปิดตัวลิปกลอส ที่ได้โชว์ perf จริงๆจังๆ ไม่นับงานนอกแบบงาน อบจ. หรืองานวันเด็ก ตรุษจีน ที่วางกิจกรรมแบบไฮทัชอัพเกรด ส่วนตัวที่ไม่ชอบไฮทัช ก็เลยไม่ค่อยอินกับงานแบบนี้ แล้วนี่ จะไม่มีอีเว้นต์ที่เชียงใหม่ ไป2เดือนกว่า (หลังตรุษจีนถึงปลายเมษา มีแค่ แฟนมีตวันเกิดเมมกับสเตจแกรดออม ที่ใครกดไม่ได้ก็ไม่มีงานแล้ว) แต่กลับกัน bnk กลับจัดงานที่กทมจุกๆ จุกจนจนะไม่มีเงิน roadshow ห้างในกทม แทบทุกอาทิตย์ ที่ผ่านมาก็ มัตซึริ แล้วจะมีฟันแฟร์สิ้นเดือน เมษาก็ลากยาวจุกๆ ซึ่งมันเหมือนจะดี แต่ ถ้าคนที่มีงบจำกัด เลือกจะไม่ไปซักงาน มันอาจเกิดความรู้สึกที่ว่า ไม่ไปก็ไม่เห็นเป็นไร เกิดขึ้น แล้วทีนี้พอมีงานมากขึ้นการ้ลือกจะทิ้งบางงานก็มากขึ้น ซึ่งส่งผลระยะยาวแน่ๆ
ซึ่งจุดใหญ่ใจความไม่ได้หมายถึงว่าทีมงานห่วย เพราะคุณภาพเนื้องานก็ยังไม่มีอะไรให้บ่น แต่ความครีเอจ ความคิดสร้างสรรค์ กลยัทธิ์ทางการตลาด ที่มันส่งผลระยะยาว ยังรู้สึกว่ามันไม่ถึง และปล่อยไปแบบนี้ ต่อให้วงมันไม่ล่ม แต่มันก็ได้แค่นี้อยู่ดี