สอบถามเรื่องการ เลื่อนไฟลท์ airasia-x ทำให้รูปแบบที่นั่งเปลี่ยนจากที่นั่ง hot seat ไปเป็นธรรมดา เข้าข่ายโกงหรือไม่

เหตุการณ์เกิดขึ้นเรื่องมีอยู่ว่าเจ้าของกระทู้ได้ทำการสำรองที่นั่งของสายการบิน Air asia โดยเป็นเที่ยวบินจาก กรุงเทพ ไปลงที่ narita ที่ญี่ปุ่น
โดยเป็นวันที่ 14 เมษายน 2567 โดยได้เลือกที่นั่งเป็น premium flex hotseat และได้ทำการเลือกที่นั่ง 2A และ 2B ซึ่งเป็นที่นั่ง hotseat
ตามรูปที่ได้แนบไว้ ต่อมาได้รับจดหมาย email จาก air asia ว่าเราได้เปลี่ยน type เครื่องใหม่ให้เข้าไปเช็คดูที่นั่งและเวลา

เจ้าของกระทู้เลยเข้าไปเช็ค พบว่าพอเครื่องเปลี่ยนตำแหน่งที่นั่งก็ได้เปลี่ยนไปด้วย โดยที่นั่งได้ถูกเลื่อนไปอยู่ที่อื่น แทนซึ่งเป็นที่นั่งธรรมดา ไม่ใช่ Hotseat โดยการที่ข้าพเจ้าจองแบบ premium flex สามารถเปลี่ยนที่นั่งได้ 1 ครั้งแต่ทว่า ที่นั่ง hotseat กลับถูกจองเต็มไปเกือบหมดเหลือเพียงที่เดียวตามรูปคือเหลือแค่ที่นั่ง H สีแดงที่เดียวเท่านั้นทำให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น โดยเที่ยวบินนั้นยังคงบินเวลาเดิมทุกประการ แค่เปลี่ยน type เครื่องจากเหตุ์การณ์ดังกล่าวทำให้ข้าพเจ้ามีคำถามดังนี้

1.สาเหตุที่เปลี่ยน type เครื่องคืออะไร เพื่อไปเป็นเครื่องบินลำที่ใหญ่ขึ้น จุผู้โดยสารได้มากขึ้น ทำให้ที่ว่างมากขึ้นทำให้มีคนมาจองเพิ่ม แล้วคนที่มาจองเพิ่มก็ได้จอง hotseat ได้ซึ่งเค้าก็จองเข้ามาเพิ่มและทำให้ที่นั่ง hot seat ในเครื่องใหม่เต็ม แล้วก็เด้งคนที่จองก่อนก็คือคนแบบเจ้าของกระทู้ไปนั่งที่นั่งธรรมดา ซึ่งไปที่นั่งราคาธรรทดา ไม่ใช่ราคา hotseat แต่ได้จ่ายเงินที่นั่งในราคา hot seat ไปแล้วก่อนเปลี่ยน type เครื่อง

2.ถ้าที่นั่งเด้ง ทำไมไม่เด้งไปอยู่ตำแหน่ง hot seat ของเครื่องบิน type ใหม่ แต่เด้งไปที่นั่งธรรมดาแทน เพราะมีจุดประสงค์อะไรกันแน่ เพราะจะได้ขายราคา hot seat เพิ่ม เพราะตัวเองได้กำไรไปก่อนแล้ว ก็คือ ละโมบโลภมาก อย่างนั้นหรือ เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคที่ได้ซื้อไปก่อนหน้าแล้วหรือเปล่า

3.ในแง้กฎหมายสามารถฟ้องร้อง หรือเป็นคดีได้หรือไม่ ส่วนตัวได้ยินชื่อเสียงและพฤติกรรมของสายการบินนี้มานานเรื่องการเลื่อนเลื่อนไฟลท์ จะได้รวมตัวผู้ที่ได้รับการกำแบบนี้เหมือนกันและร้องเรียน สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ไปพร้อมๆกัน ปกติแล้วบินต่างประเทศแต่ TG ตลอด แต่ที่เปลี่ยนมาเป็น Air asia เพราะชอบนั่งรอที่อาคารใหม่ SAT-1 ก่อนขึ้นเครื่อง เพราะที่นั่งใหม่ สบาย มีห้องน้ำอัตโนมัติแบบญี่ปุ่น สงสัยคงต้องลาขาดสารบินนี้จริงๆ

เพื่อนๆน้าๆเคยเจอประสบการณ์แบบนี้ไหมครับกับสายการบินนี้ ตอนนี้สิ้นหวังมาก เดี๋ยวโพสเสร็จก็ต้องไปคุยกับ bot asia ต่อ

email แจ้งเปลี่ยน type เครื่อง


ที่นั่งเดิมของข้าพเจ้า


ที่นั่งใหม่

hotseat ของเครื่อง type ใหม่ว่าแค่ที่เดียว แต่เจ้าของกระทู้จองไป 2 ที่

ราคาที่จอง


ราคาที่จองก็ไม่ได้ถูกกว่าสายการบินอื่นๆซักเท่าไหร่ เผลอๆจอง TG หรือ JAL ล่วงหน้านานๆยังได้ราคาไม่ต่างหรือถูกกว่าด้วยซ้ำ
เป็น อุทาหรณ์ ให้กับคนอื่นๆว่าเมื่อก่อนมันห่วยยังไงตอนนี้ก็ยังคงเหมือนเดิม เดี๋ยวคงต้องเตือนภัยในกรุ๊ปเที่ยวญี่ปุ่นต่อ ขอบคุณเพื่อนๆ และน้าๆทุกท่านที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่