บัตรเครดิตซิตี้ premier มีให้บริการ home service แก้ปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ปีละ 2 ครั้ง ผมได้ลองใช้บริการสองครั้ง ประสบการณ์ครั้งแรกดีมาก ครั้งที่สองห่วยแตก จนต้องเรียก Homepro service มาแก้ปัญหา โดยที่เจอคือ
1. พูดถึงกรณีที่ดีมากก่อน คือที่บ้านมีปัญหาเรื่องไฟฟ้าอยู่หลายจุด และต้องการติดไฟเพดานใหม่ เพราะดวงเก่าทำไว้มีปัญหามาก
- ช่างเข้ามาครั้งแรก พยายามแก้ไขรางไฟเก่า แต่พบว่ามีปัญหามาก เลยคุยกันว่าจะเปลี่ยนติดใหม่เลย จากนั้น ช่างก็แก้ปัญหาไฟต่าง ๆ เช่น สวิตซ์เปิดไม่ติด ปลั๊กไฟไม่เข้า ตรวจเช็คให้ทุกจุด ให้เวลาเต็มที่ บริการถือว่าผ่าน นัดเข้ามาเปลี่ยนรางไฟใหม่อีกครั้ง รอให้เราซื้อของก่อน
- เข้าครั้งที่สอง ใช้สิทธิ์บัตรครั้งที่สอง ก็จัดการติดไฟใหม่สองจุด และตรวจเช็คไฟต่าง ๆ ที่ยังเหลืออยู่ พบว่าตัว breaker หลวม ก็จัดการเปลี่ยนให้ คิดค่าสายไฟเพิ่ม 100 บาท
2. พูดถึงกรณีนรก ท่อน้ำรั่ว ตอนแรกคิดว่าเป็นที่ปั๊มหรือเปล่า เพราะน้ำไหลผ่านออกมาทางฐานปั๊ม (แต่ปั๊มก็ใช้ได้ตามปกติ ตอนหลังช่างก็บอกว่าถ้าปัญหาที่ปั๊ม ปั๊มจะทำงานผิดปกติ ดังนั้นไม่น่าเป็นที่ปั๊มอยู่แล้ว) กรณีนี้เริ่มแปลก ๆ ตั้งแต่ติดต่อไป สมมติชื่อว่า whs บอกว่าถ้ามาแล้วช่างพบว่าแก้ไม่ได้ จะเสียสิทธิ์ฟรีหรือเสีย 800 บาทเพื่อรักษาสิทธิ์ แต่ผมก็โอเค ให้ช่างมาดู ถ้าต้องซ่อมเพิ่มอะไร ก็ยินดีจ่ายเพิ่ม แล้วก็เป็นการเริ่มของปัญหาสารพัด ทั้ง ๆ ที่เปลี่ยนท่อ ช่างปกติแก้ไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก็จบ (อันนี้จะพูดถึงอีกทีตอนโฮมโปรมาทำ)
- จากนั้น ช่างก็นัดมาดู และก็มาดูเฉย ๆ จริง ๆ ช่างมาคนเดียว ไม่มีเครื่องมือ ผมก็งง ๆ อยู่มา ไม่คิดจะมาแก้ไขอะไรเลยหรือ มาจับ ๆ ตรวจ ๆ ดู แล้วสรุปว่ามีท่อที่รั่วหนึ่งจุด และก็บอกว่ามีน้ำซึมจากท่อที่ออกจากพื้นอีกหนึ่งจุด ต้องทุบพื้น ถอดปั๊มออกมา ซ่อมทั้งหมด แล้วก็กลับเลย ไม่คิดจะหยุดท่อที่รั่วออกมา
- ต่อมา ก็ติดต่อกับทางบริษัท ซึ่งบอกว่าจะทำใบเสนอราคามา ก็เงียบหาย ต้องโทรตาม ไลน์ตาม บอกว่าจะส่งให้ตอนเย็นก็หาย ต้องตามอยู่หลายครั้ง ใช้เวลาไป 2-3 วัน ถึงสรุปค่าซ่อมมาให้ที่ 7500 บาท
- แต่ผมได้ลองเอาทิชชู่พันจุดที่ช่างบอกว่าซึม ต้องทุบ แล้วก็ปรากฏว่าแห้งสนิท เลยบอกว่าจะซ่อม แค่จุดที่รั่ว ใช้ตามสิทธิของบัตร
- บริษัทก็โอเค นัดช่างให้อีกสองวัน (เราก็น้ำรั่วต่อไปอีกสองวันสิ) พอถึงวันเวลานัด ช่างไม่มา ผมก็ต้องโทรไปตาม ทางนั้นบอกว่า ช่างขอไม่ทำเคสนี้เพราะงานเล็ก และไม่มีการโทรแจ้งใด ๆ ทางพนักงานที่ติดต่อก็ขอโทษบอกว่าพรุ่งนี้เช้าจะรีบมาทำให้เอง
- รุ่งเช้า ปรากฏว่าเป็นช่างที่จะไม่มาเปลี่ยนใจมาทำให้ มาถึงปิดปั๊มแล้วก็เปิดท่อเลย น้ำท่วมในห้องครัวทั้งห้องสิ ยังมาถามอีกว่ามีน้ำค้างในท่อหรือ และก็ไม่ทำอะไรปล่อยให้ไหลไปสิ ผมก็งง ๆ ว่าช่างประปาไม่รู้หรือว่ามันมีน้ำค้างท่อ ต้องเปิดน้ำทิ้งให้หมดก่อน สรปุแล้วคนในบ้านผมต้องมาไล่ซับน้ำทั้งห้องอีกชั่วโมงหลังช่างกลับไป ส่วนการซ่อมก็คือตัดเฉพาะส่วนที่รั่ว และท่อก็เอาจากท่อเก่าที่บ้านผมมีเหลือเก็บไว้อยู่นั่นแหละ ช่างบอกว่าขอใช้ท่อนี้ (ซึ่งเป็นท่อเก่ารุ่นเดียวกับที่รั่ว) อันนี้ผมก็งงอีกว่าไม่เอาท่อมาพร้อมรึ
- จากนั้น อีกสองวันผมก็พบว่าน้ำยังรั่วอยู่ ตอนแรกคิดว่าจากจุดที่เขามาซ่อม เพราะมันน้ำหยดจากตรงนั้น จึงแจ้งไป ทางบริษัทก็บอกว่าอีกสองสามวันจะหาคิวช่างให้ (ปล่อยให้เราท่วมต่อไปอีกแล้ว) จนโดนโวยเลยบอกว่านัดพรุ่งนี้เย็น
- เย็นวันถัดมา ห้าโมงเย็น ก็มีไลน์มาบอกว่าช่างจะมาพรุ่งนี้ (ก็คือเลื่อนนั่นแหละ) หกโมงเย็น ก็อึ้ง ๆ ไป นัดทุกครั้งมีปัญหาทุกครั้ง
- เย็นวันถัดมา หกโมงเย็นช่างโทรมาบอกว่ากำลังมา ดีขึ้นมาหน่อยที่โทรมา ถึงโทรมาตอนถึงเวลานัดแล้วก็เถอะ พอมาถึงตอนทุ่มนึง ตรวจสอบพบว่ามันซึมออกมาจากอีกจุดข้างบนท่อที่ซ่อมไว้ ซึ่งเป็นท่อสามเหลี่ยนที่ช่างไม่ได้เตรียมมาอีก ช่างก็ถามว่าเรามีไหม พอไม่มีก็จะไปหาซื้อที่ไหนได้อีกล่ะ ทุ่มกว่าแล้ว เลยติดต่อไปทางบริษัท ทางนั้นก็เลยบอกว่า มันเป็นคนละจุดกับที่ซ่อมไป ต้องใช้สิทธิ citi อีกสิทธิ์ถึงจะซ่อมให้ เวลาซ่อมท่อเขายืนยันว่าคิดทุกจุดที่ซ่อม... ในขณะที่ผมก็บอกว่า งานคือแก้ปํญหาท่อรั่วน้ำท่วม คุณจะแก้แล้วไม่หาย ก็ไม่รับผิดชอบได้ยังไง แต่ก็คุยกันไม่รู้เรื่อง เลยเลิกคุย ในรูปจุดด้านล่างคือจุดที่ช่างเข้ามาตัดต่อท่อ และด้านบนคือจุดที่ท่อรั่วซึมที่ทาง whs แจ้งว่าต้องใช้สิทธิการซ่อมแซมจาก Citi เพิ่มอีกสิทธิ์
ต่อไปก็คือจบงานนรก มาใช้บริการมืออาชีพ สองทุ่มกว่าติดต่อโฮมโปร Homeservice ทางพนักงานแจ้งว่า ถ้าให้เข้าซ่อมเลยจะใช้เวลาเข้ามา 2 ชั่วโมง ซึ่งประมาณ 4-5 ทุ่ม เลยบอกว่านัดเป็นพรุ่งนี้ 9 โมงเช้า ทางบริษัทมืออาชีพมาก บอกก่อนเลย จะแก้ไขปัญหาให้ไม่เกิน 3 จุด ถ้าเกินจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม และมีการคิดค่าท่อหรืออุปกรณ์ตามจริง
- จากนั้น 8.30 น. ช่างโทรมาแจ้งว่ากำลังมา 9.00 น. มาถึง ก็ซ่อมเปลี่ยนท่อให้ทั้งเส้น ไม่ได้ตัดแค่ส่วนที่มีปัญหา ก่อนเปลี่ยนก็ขูดสีเก่าออก บอกว่าช่างที่เคยทำไม่ได้ขูดสี ทำให้กาวไม่ติดดี ใช้ไปนาน ๆ จะมีปัญหา (ซึ่งผมเชื่อว่าช่างจาก whs ตอนตัดต่อท่อก็คงไม่ได้ขูดสีเพราะไม่ได้พูดถึงปัญหานี้เลย) จากนั้นก็ปิดปั๊ม ปล่อยน้ำค้างท่อ เปลี่ยนท่อที่มีปัญหาทั้งเส้น และช่างก็บอกด้วยว่า จุดที่ซึมตอนนี้อาจเกิดจากช่าง whs ที่เข้ามาทำ ตอนตัดต่อท่อการโยกท่อทำให้รอยต่อที่มีสีอยู่เกิดการรั่วซึมออกมา เพราะจุดที่รั่วซึมคืออยู่ด้านบนของท่อที่ตัดต่อ
- 9.30 ก็จบทดสอบปล่อยน้ำ และเช็คทุกจุด คิดค่าอุปกรณ์ที่ใช้ไป 150 บาท พร้อมบอกรับประกันงานซ่อม ถ้ายังมีปัญหาเรียกได้ ถ้าจุดเดิมคือซ่อมฟรี จุดอื่นคิดเฉพาะค่าอุปกรณ์ เพราะเป็นงานแก้ปัญหาให้ลูกค้า
สรุปแล้ว หากใครใช้บริการจากบัตร citi อาจต้องลุ้นสักหน่อยว่าได้ช่างเจ้าไหนมา ถ้าดีงานก็โอเค ถ้าโชคร้ายก็งานเล็ก ๆ ใช้เวลาติดต่อ นัดยาก นัดแล้วมาบ้างไม่มาบ้างไปอาทิตย์กว่า (บ้านท่อแตกน้ำท่วมก็รอไปสิ) และจบลงด้วยการเรียกบริการจากโฮมโปร ซึ่งเข้ามาแก้ปัญหาให้ลูกค้าจริง ๆ งานจบภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งผมเคยใช้บริการมาหลายครั้งแล้ว บริการดีผ่านทุกรอบ และมีรับประกันงานให้ถ้าอาการไม่หายก็ต้องแก้ให้หาย
ให้ไว้เป็นข้อมูลครับ
[CR] เปรียบเทียบการใช้บริการ home service ของ Citi card กับ Homepro
1. พูดถึงกรณีที่ดีมากก่อน คือที่บ้านมีปัญหาเรื่องไฟฟ้าอยู่หลายจุด และต้องการติดไฟเพดานใหม่ เพราะดวงเก่าทำไว้มีปัญหามาก
- ช่างเข้ามาครั้งแรก พยายามแก้ไขรางไฟเก่า แต่พบว่ามีปัญหามาก เลยคุยกันว่าจะเปลี่ยนติดใหม่เลย จากนั้น ช่างก็แก้ปัญหาไฟต่าง ๆ เช่น สวิตซ์เปิดไม่ติด ปลั๊กไฟไม่เข้า ตรวจเช็คให้ทุกจุด ให้เวลาเต็มที่ บริการถือว่าผ่าน นัดเข้ามาเปลี่ยนรางไฟใหม่อีกครั้ง รอให้เราซื้อของก่อน
- เข้าครั้งที่สอง ใช้สิทธิ์บัตรครั้งที่สอง ก็จัดการติดไฟใหม่สองจุด และตรวจเช็คไฟต่าง ๆ ที่ยังเหลืออยู่ พบว่าตัว breaker หลวม ก็จัดการเปลี่ยนให้ คิดค่าสายไฟเพิ่ม 100 บาท
2. พูดถึงกรณีนรก ท่อน้ำรั่ว ตอนแรกคิดว่าเป็นที่ปั๊มหรือเปล่า เพราะน้ำไหลผ่านออกมาทางฐานปั๊ม (แต่ปั๊มก็ใช้ได้ตามปกติ ตอนหลังช่างก็บอกว่าถ้าปัญหาที่ปั๊ม ปั๊มจะทำงานผิดปกติ ดังนั้นไม่น่าเป็นที่ปั๊มอยู่แล้ว) กรณีนี้เริ่มแปลก ๆ ตั้งแต่ติดต่อไป สมมติชื่อว่า whs บอกว่าถ้ามาแล้วช่างพบว่าแก้ไม่ได้ จะเสียสิทธิ์ฟรีหรือเสีย 800 บาทเพื่อรักษาสิทธิ์ แต่ผมก็โอเค ให้ช่างมาดู ถ้าต้องซ่อมเพิ่มอะไร ก็ยินดีจ่ายเพิ่ม แล้วก็เป็นการเริ่มของปัญหาสารพัด ทั้ง ๆ ที่เปลี่ยนท่อ ช่างปกติแก้ไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก็จบ (อันนี้จะพูดถึงอีกทีตอนโฮมโปรมาทำ)
- จากนั้น ช่างก็นัดมาดู และก็มาดูเฉย ๆ จริง ๆ ช่างมาคนเดียว ไม่มีเครื่องมือ ผมก็งง ๆ อยู่มา ไม่คิดจะมาแก้ไขอะไรเลยหรือ มาจับ ๆ ตรวจ ๆ ดู แล้วสรุปว่ามีท่อที่รั่วหนึ่งจุด และก็บอกว่ามีน้ำซึมจากท่อที่ออกจากพื้นอีกหนึ่งจุด ต้องทุบพื้น ถอดปั๊มออกมา ซ่อมทั้งหมด แล้วก็กลับเลย ไม่คิดจะหยุดท่อที่รั่วออกมา
- ต่อมา ก็ติดต่อกับทางบริษัท ซึ่งบอกว่าจะทำใบเสนอราคามา ก็เงียบหาย ต้องโทรตาม ไลน์ตาม บอกว่าจะส่งให้ตอนเย็นก็หาย ต้องตามอยู่หลายครั้ง ใช้เวลาไป 2-3 วัน ถึงสรุปค่าซ่อมมาให้ที่ 7500 บาท
- แต่ผมได้ลองเอาทิชชู่พันจุดที่ช่างบอกว่าซึม ต้องทุบ แล้วก็ปรากฏว่าแห้งสนิท เลยบอกว่าจะซ่อม แค่จุดที่รั่ว ใช้ตามสิทธิของบัตร
- บริษัทก็โอเค นัดช่างให้อีกสองวัน (เราก็น้ำรั่วต่อไปอีกสองวันสิ) พอถึงวันเวลานัด ช่างไม่มา ผมก็ต้องโทรไปตาม ทางนั้นบอกว่า ช่างขอไม่ทำเคสนี้เพราะงานเล็ก และไม่มีการโทรแจ้งใด ๆ ทางพนักงานที่ติดต่อก็ขอโทษบอกว่าพรุ่งนี้เช้าจะรีบมาทำให้เอง
- รุ่งเช้า ปรากฏว่าเป็นช่างที่จะไม่มาเปลี่ยนใจมาทำให้ มาถึงปิดปั๊มแล้วก็เปิดท่อเลย น้ำท่วมในห้องครัวทั้งห้องสิ ยังมาถามอีกว่ามีน้ำค้างในท่อหรือ และก็ไม่ทำอะไรปล่อยให้ไหลไปสิ ผมก็งง ๆ ว่าช่างประปาไม่รู้หรือว่ามันมีน้ำค้างท่อ ต้องเปิดน้ำทิ้งให้หมดก่อน สรปุแล้วคนในบ้านผมต้องมาไล่ซับน้ำทั้งห้องอีกชั่วโมงหลังช่างกลับไป ส่วนการซ่อมก็คือตัดเฉพาะส่วนที่รั่ว และท่อก็เอาจากท่อเก่าที่บ้านผมมีเหลือเก็บไว้อยู่นั่นแหละ ช่างบอกว่าขอใช้ท่อนี้ (ซึ่งเป็นท่อเก่ารุ่นเดียวกับที่รั่ว) อันนี้ผมก็งงอีกว่าไม่เอาท่อมาพร้อมรึ
- จากนั้น อีกสองวันผมก็พบว่าน้ำยังรั่วอยู่ ตอนแรกคิดว่าจากจุดที่เขามาซ่อม เพราะมันน้ำหยดจากตรงนั้น จึงแจ้งไป ทางบริษัทก็บอกว่าอีกสองสามวันจะหาคิวช่างให้ (ปล่อยให้เราท่วมต่อไปอีกแล้ว) จนโดนโวยเลยบอกว่านัดพรุ่งนี้เย็น
- เย็นวันถัดมา ห้าโมงเย็น ก็มีไลน์มาบอกว่าช่างจะมาพรุ่งนี้ (ก็คือเลื่อนนั่นแหละ) หกโมงเย็น ก็อึ้ง ๆ ไป นัดทุกครั้งมีปัญหาทุกครั้ง
- เย็นวันถัดมา หกโมงเย็นช่างโทรมาบอกว่ากำลังมา ดีขึ้นมาหน่อยที่โทรมา ถึงโทรมาตอนถึงเวลานัดแล้วก็เถอะ พอมาถึงตอนทุ่มนึง ตรวจสอบพบว่ามันซึมออกมาจากอีกจุดข้างบนท่อที่ซ่อมไว้ ซึ่งเป็นท่อสามเหลี่ยนที่ช่างไม่ได้เตรียมมาอีก ช่างก็ถามว่าเรามีไหม พอไม่มีก็จะไปหาซื้อที่ไหนได้อีกล่ะ ทุ่มกว่าแล้ว เลยติดต่อไปทางบริษัท ทางนั้นก็เลยบอกว่า มันเป็นคนละจุดกับที่ซ่อมไป ต้องใช้สิทธิ citi อีกสิทธิ์ถึงจะซ่อมให้ เวลาซ่อมท่อเขายืนยันว่าคิดทุกจุดที่ซ่อม... ในขณะที่ผมก็บอกว่า งานคือแก้ปํญหาท่อรั่วน้ำท่วม คุณจะแก้แล้วไม่หาย ก็ไม่รับผิดชอบได้ยังไง แต่ก็คุยกันไม่รู้เรื่อง เลยเลิกคุย ในรูปจุดด้านล่างคือจุดที่ช่างเข้ามาตัดต่อท่อ และด้านบนคือจุดที่ท่อรั่วซึมที่ทาง whs แจ้งว่าต้องใช้สิทธิการซ่อมแซมจาก Citi เพิ่มอีกสิทธิ์
ต่อไปก็คือจบงานนรก มาใช้บริการมืออาชีพ สองทุ่มกว่าติดต่อโฮมโปร Homeservice ทางพนักงานแจ้งว่า ถ้าให้เข้าซ่อมเลยจะใช้เวลาเข้ามา 2 ชั่วโมง ซึ่งประมาณ 4-5 ทุ่ม เลยบอกว่านัดเป็นพรุ่งนี้ 9 โมงเช้า ทางบริษัทมืออาชีพมาก บอกก่อนเลย จะแก้ไขปัญหาให้ไม่เกิน 3 จุด ถ้าเกินจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม และมีการคิดค่าท่อหรืออุปกรณ์ตามจริง
- จากนั้น 8.30 น. ช่างโทรมาแจ้งว่ากำลังมา 9.00 น. มาถึง ก็ซ่อมเปลี่ยนท่อให้ทั้งเส้น ไม่ได้ตัดแค่ส่วนที่มีปัญหา ก่อนเปลี่ยนก็ขูดสีเก่าออก บอกว่าช่างที่เคยทำไม่ได้ขูดสี ทำให้กาวไม่ติดดี ใช้ไปนาน ๆ จะมีปัญหา (ซึ่งผมเชื่อว่าช่างจาก whs ตอนตัดต่อท่อก็คงไม่ได้ขูดสีเพราะไม่ได้พูดถึงปัญหานี้เลย) จากนั้นก็ปิดปั๊ม ปล่อยน้ำค้างท่อ เปลี่ยนท่อที่มีปัญหาทั้งเส้น และช่างก็บอกด้วยว่า จุดที่ซึมตอนนี้อาจเกิดจากช่าง whs ที่เข้ามาทำ ตอนตัดต่อท่อการโยกท่อทำให้รอยต่อที่มีสีอยู่เกิดการรั่วซึมออกมา เพราะจุดที่รั่วซึมคืออยู่ด้านบนของท่อที่ตัดต่อ
- 9.30 ก็จบทดสอบปล่อยน้ำ และเช็คทุกจุด คิดค่าอุปกรณ์ที่ใช้ไป 150 บาท พร้อมบอกรับประกันงานซ่อม ถ้ายังมีปัญหาเรียกได้ ถ้าจุดเดิมคือซ่อมฟรี จุดอื่นคิดเฉพาะค่าอุปกรณ์ เพราะเป็นงานแก้ปัญหาให้ลูกค้า
สรุปแล้ว หากใครใช้บริการจากบัตร citi อาจต้องลุ้นสักหน่อยว่าได้ช่างเจ้าไหนมา ถ้าดีงานก็โอเค ถ้าโชคร้ายก็งานเล็ก ๆ ใช้เวลาติดต่อ นัดยาก นัดแล้วมาบ้างไม่มาบ้างไปอาทิตย์กว่า (บ้านท่อแตกน้ำท่วมก็รอไปสิ) และจบลงด้วยการเรียกบริการจากโฮมโปร ซึ่งเข้ามาแก้ปัญหาให้ลูกค้าจริง ๆ งานจบภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งผมเคยใช้บริการมาหลายครั้งแล้ว บริการดีผ่านทุกรอบ และมีรับประกันงานให้ถ้าอาการไม่หายก็ต้องแก้ให้หาย
ให้ไว้เป็นข้อมูลครับ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้