เนื่องจากเท่าที่ search ดู สะพานยาวสุดในโลก เป็นของพี่จีน Danyang-Kunshan ยาว 164 Km ใช้งบประมาณ US$8.5 Billion
และเท่าที่ดูระยะทางในอ่าวไทย จากชลบุรีไปหัวหินหรือชะอำ อาจจะประมาณ 80-90 Km
เลยคิดว่าด้วยศักยภาพของวิศวะกร สามารถทำได้แน่
ข้อดีที่นึกออก คือ ช่วยลดความแออัดของถนนพระรามสอง
ได้แหล่งท่องเที่ยวใหม่ ยิ่งถ้ามีรถไฟ จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ใครๆไม่ว่าจะคนไทย คนต่างประเทศก็น่าจะอยากมา
นึกภาพ ถ้าไต้หวัน คงแบบ alishan รถไฟชมธรรมชาติ... อันนี้เป็นรถไฟกลางทะเล กิน bento seafood ชม.เดียวถึง
เวลานักท่องเที่ยวมาพัทยา สามารถไปเที่ยวต่อหัวหินได้เลย 90 km ขับชม.นิดๆ ก็ถึงแล้ว ได้ feeling ทะเลสองแบบ
และเวลานักท่องเที่ยวไปหัวหิน ก็ลงใต้ไปพบกับ feeling อันดามันต่อได้
การขนส่งของ จากย่านอุตสาหกรรมภาคตะวันออกก็ส่งไปทางภาคใต้ได้เร็วขึ้น หรือกลับกันของจากภาคใต้ ก็ส่งไปภาคตะวันออกได้เร็วขึ้น
ยิ่งถ้า landbridge สำเร็จ การมีสะพานนี้ ก็น่าจะทำให้ระบบ logistic เชื่อมโยงได้จากฝั่งอันดามันไปอ่าวไทยไปภาคตะวันออกเลย
บางคนบอก อนาคตน้ำทะเลหนุนสูง เพื่อกันกรุงเทพจม เปลี่ยนจากสะพานเป็นสันเขื่อนไปเลย
ข้อเสียก็คงเป็น ระบบนิเวศที่อาจต้องมีการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่
โดยส่วนตัว ถ้ามีก็คงดี อยากนั่งรถไฟข้ามทะเลชิวๆ ชมวิว กินข้าวกล่อง ประมาณชม.นึงก็ถึง ได้เที่ยวทะเลสองแบบ ชายหาดพัทยาครึกครื้น ชายหาดหัวหินสงบๆ
คุ้มไหมครับ ถ้ามีสะพานจากจังหวัดชลบุรี ไปหัวหิน ผลดี ผลเสีย มีอะไรบ้าง อยากให้มีกันไหมครับ
และเท่าที่ดูระยะทางในอ่าวไทย จากชลบุรีไปหัวหินหรือชะอำ อาจจะประมาณ 80-90 Km
เลยคิดว่าด้วยศักยภาพของวิศวะกร สามารถทำได้แน่
ข้อดีที่นึกออก คือ ช่วยลดความแออัดของถนนพระรามสอง
ได้แหล่งท่องเที่ยวใหม่ ยิ่งถ้ามีรถไฟ จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ใครๆไม่ว่าจะคนไทย คนต่างประเทศก็น่าจะอยากมา
นึกภาพ ถ้าไต้หวัน คงแบบ alishan รถไฟชมธรรมชาติ... อันนี้เป็นรถไฟกลางทะเล กิน bento seafood ชม.เดียวถึง
เวลานักท่องเที่ยวมาพัทยา สามารถไปเที่ยวต่อหัวหินได้เลย 90 km ขับชม.นิดๆ ก็ถึงแล้ว ได้ feeling ทะเลสองแบบ
และเวลานักท่องเที่ยวไปหัวหิน ก็ลงใต้ไปพบกับ feeling อันดามันต่อได้
การขนส่งของ จากย่านอุตสาหกรรมภาคตะวันออกก็ส่งไปทางภาคใต้ได้เร็วขึ้น หรือกลับกันของจากภาคใต้ ก็ส่งไปภาคตะวันออกได้เร็วขึ้น
ยิ่งถ้า landbridge สำเร็จ การมีสะพานนี้ ก็น่าจะทำให้ระบบ logistic เชื่อมโยงได้จากฝั่งอันดามันไปอ่าวไทยไปภาคตะวันออกเลย
บางคนบอก อนาคตน้ำทะเลหนุนสูง เพื่อกันกรุงเทพจม เปลี่ยนจากสะพานเป็นสันเขื่อนไปเลย
ข้อเสียก็คงเป็น ระบบนิเวศที่อาจต้องมีการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่
โดยส่วนตัว ถ้ามีก็คงดี อยากนั่งรถไฟข้ามทะเลชิวๆ ชมวิว กินข้าวกล่อง ประมาณชม.นึงก็ถึง ได้เที่ยวทะเลสองแบบ ชายหาดพัทยาครึกครื้น ชายหาดหัวหินสงบๆ