ถ้า บ.รับทำบัญชี เขายื่นเอกสารให้เราช้าจนเสียค่าปรับ หรือปิดงบช้าสุ่มเสี่ยงให้เสียค่าปรับ เราสามารถทำยังไงได้บ้างคะ

คือ  บริษัทฯ เราจ้าง หจก.แห่งหนึ่งทำบัญชีรายเดือนให้ค่ะ บริษัทฯเราบิลขายน้อยค่ะ ไม่ถึง 10ใบต่อเดือน เนื่องจากตกงานเลยมาเปิดบริษัทฯ  เราจดทะเบียนเดือน พ.ย.64  ในปี 2565  หจก.ที่รับทำบัญชี  มีการทำเอกสารผิด คือยื่นภาษีผิด เนื่องจากมีการชำระภาษีเกินไว้  เราจึงได้สอบถาม (ปกติก็ไม่ได้ตรวจ แต่ช่วงนั้นว่างๆ ก็เลยลองศึกษาดู)   ทางบัญชีแจ้งว่าผิดที่เขาเอง ยังไงเขาจะรับผิดชอบให้ เราก็บอกไม่เป็นไรค่ะ  ยังไงคราวหน้าช่วยละเอียดหน่อย

ผ่านไปสักพัก เอกสารบิลขายของเราหายทั้งหมด  เขาบอกเราไม่ได้ให้มา  เราก็ยืนยันว่าให้ และให้เขาเช็คจากเอกสารที่สแกน  เขายืนยันเสียงแข็งว่าทางเราไม่ได้ให้มา บราๆๆ  และให้เราส่งสำเนาให้เขา ผ่านไป 1 วัน เขาบอกเขาเจอเอกสารตัวจริงแล้ว มันซ้อนอยู่กับบิลซื้อ และบอกเราว่าไม่ต้องสแกนเอกสารแล้วส่งให้เขานะ เขาไม่มีเวลาเปิดดู ให้ส่งตัวจริงมาเขาจะเช็คเอง  เราเลยบอกว่า งั้นขอทำใบปะหน้าละกันนะคะ จะได้ตรวจตอนรับเอกสาร ถ้าอันไหนไม่ครบให้แย้งตรงนั้นเลย ขี้เกียจมานั่งเถียงกันค่ะ

หลังจากนั้นไม่นาน เขาก็ยื่นหักณ ที่จ่ายผิดค่ะ  เอาที่ลูกค้าหักเราไว้ มาทำเป็นว่าเราหักซัพพลายเออร์  เราก็อธิบายและบอกเขา  เขาบอกไม่เป็นไรเด๋วเขาแก้ไขให้ แต่ต้องไปแก้ที่สรรพากรไม่สามารถแก้ไขออนไลน์ได้  เราก็รู้สึกว่าเขาทำเอกสารผิดบ่อย  หาเอกสารไม่เจอบ่อย ยื่นบัญชีรายเดือนช้า และเวลาปรึกษาก็อธิบายให้เราผิดๆถูกๆ 

และที่สำคัญเลยปีแรก 2565  ปิดงบให้เราวันสุดท้ายของการยื่นงบเลย  และยื่นเอกสาร บอจ.5  ช้าทำให้เราเสียค่าปรับ เราจึงคุยกับเขา  เขาบอกเขาจะรับผิดชอบเองทางเราไม่ต้องทำอะไร เราก็บอกเขาว่าถ้าชำระแล้วขอใบเสร็จรับเงินส่งให้เราด้วยนะ  (ปัจจุบันยังรออยู่ค่ะ) 

ล่าสุดเดือนธันวาคม 2566 เราสอบถามเรื่องปิดงบ และค่าใช้จ่าย และยอดทั้งหมดโดยพิมพ์ถามทางข้อความไลน์  เวลาพิมพ์ข้อความจะดูเยอะกว่าโทรคุย แต่เราชอบพิมพ์เพราะสามารถดูย้อนหลังได้ เขาบอกเราว่าปีนี้เร็วนะ กำลังทำอยู่ แต่ถ้าเราไม่สบายใจจะหาคนทำบัญชีคนใหม่ก็ได้นะ (เราก็เข้าใจว่าเราคงถามเขาเยอะ เลยทำให้เขาไม่พอใจ)  แต่เราก็ตั้งใจจะเปลี่ยนบัญชีอยู่แล้ว  เพราะช่วงหลัง งานเขาเยอะ จนเราไม่สามารถปรึกษาอะไร หรือถามอะไรเขาไป ไม่อยากตอบ บางทีข้ามวันมาตอบว่าติดลูกค้า แล้วหายไปเลยแบบนี้  เราก็หาบัญชีสำรอง เมื่อเขาพูดแบบนี้ เราจึงบอกเขาว่าได้ค่ะ  เด๋วเราจะเปลี่ยนบัญชี และขอเอกสารตามนี้.......ด้วยค่ะ 

เขาตอบมาว่าได้ เด๋วปิดงบเสร็จแล้ว จะให้เอกสารทั้งหมด และสิ่งที่ขอมา เราก็ถามเขาว่าปิดงบได้ช่วงไหน เขาบอกปีนี้เร็ว เดือนธันวาคม ถ้าได้ก่อนปีใหม่จะส่งดราฟให้ก่อน  พอหลังปีใหม่เราก็ตามอีกรอบ  เขาบอกถ้าต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ยังไม่ได้ ให้ตามได้เลย  ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567  เราก็ตามอีก เขาบอกว่าติดลูกค้าอยู่ค่ะ เดี๋ยวมาตอบนะคะ  อีกวันเราเพิ่งได้อ่านไลน์ จึงถามกลับไปอีกว่า ติดตรงไหน แจ้งได้เลยนะคะ  เขาบอกว่ากำลังถามคนสอบค่ะ เดี๋ยวแจ้งกลับ  หลังจากนั้นอีก 3 วันเราก็ตามอีก  ว่าเป็นไงบ้างจะได้เตรียมค่าใช้จ่าย  เขาตอบกลับมาในวันเดียวกันว่าพาแม่หาหมอ แต่ไม่ตอบคำถาม.....

ผ่านไป 14 วัน  เราตามอีกรอบ   เรื่องปิดงบว่าได้ประมาณวันไหน เขาไม่ตอบค่ะ  แต่เขาบอกให้เตรียมเงินไว้ตามที่เคยแจ้ง  และเขาตามผุ้สอบให้อยู่ (เราก็งงค่ะ ตามผู้สอบตั้งแต่วันที่ 5/2/67 จนวันที่ 19/2/2567 ยังไม่มีคำตอบให้เรา)  และเขาก็พิมพ์มาว่า เขารับผิดชอบงานอยู่แล้วไม่ต้องกังวล  แต่ความรับผิดชอบเขา มันส่งผลเสียต่อบริษัทฯ ค่ะ เช่นเสียค่าปรับ ก็ชื่อ บริษัทฯ  ยื่นงบช้า ก็มีผลต่อการเปิดเวนเดอร์ค่ะ 

ดังนั้น สิ่งที่เราถามเขาล่าสุด 
1. เขาจะชำระค่าปรับที่ยื่นเอกสารล่าช้าของปี 2565 ให้เราเมื่อไร 
2. ปิดงบ 2566 ให้เราทัน 31/3/2567 ไหม 

แต่ไม่ได้รับคำตอบค่ะ แบบนี้นอกจากแจ้งสภาวิชาชีพบัญชีแล้ว เราสามารถทำยังไงได้อีกคะ  (ในเมื่อรับงานไปแล้ว แต่ทำงานแบบไม่มีความรับผิดชอบแบบนี้ ไม่มีอะไรที่พอจะทำให้เขาเปลี่ยนพฤติกรรมได้เลยเหรอคะ) 

ปล.ซึ่งเราก็ได้คุยกับ บัญชีใหม่ที่เราเพิ่งจ้าง เขาบอกมีเวลาอีกแค่ 1 เดือน อยากให้ที่เก่าปิดให้จบไปเลย เพราะเป็นหน้าที่เขา ถ้าไปรับมาจะเสียค่าใช้จ่ายซ้ำซ้อน และเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นด้วย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่