สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
เรื่องที่1...
ร้านอาจจะได้เงินจากลูกค้าเท่าเดิมก็จริง (ถ้าเรื่องเงียบ ก็จะไม่มีใครรู้เรื่องความผิดพลาด ทั้งร้านและลูกค้า)
แต่ถ้าลูกค้าคนที่ได้รับใบเสร็จผิดไป เกิดกลับมาแย้งทีหลัง ทางร้านอาจจะคืนส่วนต่างที่เกินมาให้คืนไป แต่อย่างไรพนักงานคนที่ทำผิดพลาด ก็จะต้องรับผิดชอบอยู่ดีค่ะ ด้วยการจ่ายเงินส่วนต่างนั้นให้กับทางร้าน หรือไม่ก็ลงบิล รอหักออกจากเงินเดือนที่จะได้
เรื่องที่2...
คหสต.ของเรา อาจดูดราม่าหน่อยนะคะ
ก็ตรงที่... ส่วนตัวเราไม่ชอบเลยค่ะ เวลาไปร้านอาหาร แล้วเจอครอบครัวที่พาเด็กมาด้วย แต่ไม่ดูแลลูกหลานตัวเองให้อยู่ในการควบคุม ให้นั่งอยู่กับที่ ที่โต๊ะส่วนตัว การให้เด็กวิ่งเล่น หรือเดินเล่นทั่วในร้านอาหาร นอกจากจะรบกวนลูกค้าคนอื่นแล้ว อาจจะรบกวนการทำงานของพนักงานในร้านได้ด้วยค่ะ
ในกรณีที่ลูกค้าทำแก้วแตก ทำอาหารหก ส่วนใหญ่เลยเราจะเห็นพนักงานรีบเข้าบริการและดูแล ร่วมถึงทำความสะอาดดูแลความเรียบร้อยให้นะคะ
แต่ในกรณีลูกค้าอาเจียน อย่างในกรณีของ จขกท.ที่เด็กอาเจียนและมีผู้ใหญ่อยู่ด้วย เราคิดว่าพนักงานเขาคงคิดว่าคุณอาจจะทำเอง คือการทำความสะอาดเบื้องต้นค่ะ เขาถึงยื่นกระดาษให้
เพราะส่วนใหญ่เวลาเกิดเคสแบบนี้ ส่วนมากจะเห็นลูกค้าเป็นฝ่ายขอโทษทางร้านมากกว่า และเลือกจะจัดการเอง เพราะมันนอกเหนือจากเรื่องอาหารเรื่องบริการของทางร้าน ยกเว้นว่าคุณเอ่ยปากบอกพนักงานให้เช็ดให้ เขาคงเช็ดทำความสะอาดให้ค่ะ (ในใจอาจจะไม่เต็มใจ) แต่เราคิดว่าเขาจะทำให้ตามคำขอของลูกค้าค่ะ
ไม่ใช่ว่าเราเข้าข้างทางร้านนะคะ
แต่เวลาที่เราจะแสดงความเห็นอะไร เราจะแสดงความเห็นแบบเป็นเคสๆไปค่ะ และนี่คือ คหสต.ของเรานะคะ 😊
ร้านอาจจะได้เงินจากลูกค้าเท่าเดิมก็จริง (ถ้าเรื่องเงียบ ก็จะไม่มีใครรู้เรื่องความผิดพลาด ทั้งร้านและลูกค้า)
แต่ถ้าลูกค้าคนที่ได้รับใบเสร็จผิดไป เกิดกลับมาแย้งทีหลัง ทางร้านอาจจะคืนส่วนต่างที่เกินมาให้คืนไป แต่อย่างไรพนักงานคนที่ทำผิดพลาด ก็จะต้องรับผิดชอบอยู่ดีค่ะ ด้วยการจ่ายเงินส่วนต่างนั้นให้กับทางร้าน หรือไม่ก็ลงบิล รอหักออกจากเงินเดือนที่จะได้
เรื่องที่2...
คหสต.ของเรา อาจดูดราม่าหน่อยนะคะ
ก็ตรงที่... ส่วนตัวเราไม่ชอบเลยค่ะ เวลาไปร้านอาหาร แล้วเจอครอบครัวที่พาเด็กมาด้วย แต่ไม่ดูแลลูกหลานตัวเองให้อยู่ในการควบคุม ให้นั่งอยู่กับที่ ที่โต๊ะส่วนตัว การให้เด็กวิ่งเล่น หรือเดินเล่นทั่วในร้านอาหาร นอกจากจะรบกวนลูกค้าคนอื่นแล้ว อาจจะรบกวนการทำงานของพนักงานในร้านได้ด้วยค่ะ
ในกรณีที่ลูกค้าทำแก้วแตก ทำอาหารหก ส่วนใหญ่เลยเราจะเห็นพนักงานรีบเข้าบริการและดูแล ร่วมถึงทำความสะอาดดูแลความเรียบร้อยให้นะคะ
แต่ในกรณีลูกค้าอาเจียน อย่างในกรณีของ จขกท.ที่เด็กอาเจียนและมีผู้ใหญ่อยู่ด้วย เราคิดว่าพนักงานเขาคงคิดว่าคุณอาจจะทำเอง คือการทำความสะอาดเบื้องต้นค่ะ เขาถึงยื่นกระดาษให้
เพราะส่วนใหญ่เวลาเกิดเคสแบบนี้ ส่วนมากจะเห็นลูกค้าเป็นฝ่ายขอโทษทางร้านมากกว่า และเลือกจะจัดการเอง เพราะมันนอกเหนือจากเรื่องอาหารเรื่องบริการของทางร้าน ยกเว้นว่าคุณเอ่ยปากบอกพนักงานให้เช็ดให้ เขาคงเช็ดทำความสะอาดให้ค่ะ (ในใจอาจจะไม่เต็มใจ) แต่เราคิดว่าเขาจะทำให้ตามคำขอของลูกค้าค่ะ
ไม่ใช่ว่าเราเข้าข้างทางร้านนะคะ
แต่เวลาที่เราจะแสดงความเห็นอะไร เราจะแสดงความเห็นแบบเป็นเคสๆไปค่ะ และนี่คือ คหสต.ของเรานะคะ 😊
แสดงความคิดเห็น
ถ้าเด็กมีการอาเจียนในร้านอาหารในห้าง และคิดเงินผิด ธรรมเนียมปฎิบัติปกติเค้ายังไงกันบ้างครับ
แต่เมื่อวันหยุดมาฆะที่ผ่านมา ได้พาครอบครัวของน้องชายไปเลี้ยงอาหารที่ร้านอาหารที่สั่งสเต๊ก แล้วก็มีบุฟเฟต์สลัดให้ด้วย ในเซ็นทรัลขอนแก่น ก็จะมี ผม กับครอบครัวน้องชาย แฟนน้องชาย แม่ยาย ลูกสาว 10 ขวบ และลูกชาย 3 ขวบกว่า รวมทั้งหมด 6 คน ผมฝากน้องชายว่าผมเอาแค่สลัดอย่างเดียว แล้วก็ไปเข้าห้องน้ำ มีประเด็นที่อยากเล่าให้ฟังอยู่ 2 เรื่อง
เรื่องที่ 1 คือพอผมกลับมาก็ไปตัดสลัด กินไปได้ซักพัก แล้วพนักงานเอาบิลมาวางที่โต๊ะ ลุกสาววัย 10 ขวบก็หยิบบิลขึ้นมาดู แล้วก็ทักบอกผมว่า เค้าคิดเงินผิดหรือเปล่า ทำไมแค่ 900 ผมก็เอาบิลมาอ่าน บอกตรงๆ ว่าอ่านยากมากกในใจผมคิดว่าน่าจะหายบางรายการเพร แต่น้องชายบอกว่าน่าจะผิดจริง เพราะชุดที่น้องสั่งก็เนื้อออสเตรเลีย 900 แล้ว จึงได้แจ้งพนักงานนำบิลมาให้ผิดโต๊ะหรือเปล่า พนักงานเลยเปลี่ยนบิลให้ พร้อมกับกล่าวคำขอโทษ ซึ่งบิลใหม่ก็ 3000 บาท (อ่านไม่ค่อยออกเหมือนเดิม แต่คิดว่าน่าจะใช่แล้ว)
พอเกิดเรื่องที่สองด้วย เลยกลับมาคิดดูว่าถ้ามีคนได้บิลโต๊ะเราไปก่อนหน้านี้ แล้วเค้าไม่ได้ท้วงอะไรไป แบบนี้คือร้านได้กำไรใช่ไหม หรือจริงๆ เราไม่ควรแจ้งเปลี่ยนบิลถ้าพนักงานหรือลูกค้าในร้านไม่มีใครพูดเรื่องบิลผิด เพราะสุดท้ายร้านค้าได้เงินเท่าเดิม เพราะถ้ามีคนได้บิลผิดไปพอร้านรุ้เค้าน่าจะตรวจบิลได้ว่าผิดที่โต๊ะไหน
เรื่องที่ 2 คือ กินใกล้เสร็จแล้ว (ซึ่งก็หมดเวลาช่วงคนเยอะพอดี ตอนนั้นจะบ่ายสาม แล้ว) ลูกชายที่อายุ 3 ขวบกว่ามาวิ่งเล่นตรงโถงทางเดินเข้าร้าน แล้วอ๊วกออกมาน่าจะประมาณครึ่งถ้วย ดีตรงที่ไม่ได้อ๊วกกระจายแค่ 1 ฝ่ามือผุ้ใหญ่ (คือกินเข้าไปแต่ซุปเห็ดกับซุปทูน่า แล้วก็มูส เพราะไม่ค่อยสบาย) ลุกสาวกับแม่เลยรีบเข้ามาดูลูกชาย ส่วนผมก็แจ้งพนักงาน ตัวแม่กับลูกสาวก็เลยเอากระดาษทิชชู่มาปิดและยืนบังไว้ เพื่อไม่ให้คนอื่นเดินเหยียบ ซักพักพนักงานเดินมาพร้อมถุงและกระดาษทิชชูปึกใหญ่ส่งให้ลุกสาวอายุ 10 ขวบ แล้วก็เดินหายไป กลายเป็นลูกสาวกับผุ้เป็นแม่ต้องช่วยกันเช็ดอ๊วกที่พื้นจนเสร็จ ส่วนตัวผมสตั๊นไป 3 วิ เลยหาน้ำกับกระดาษมาเช็ดปากให้ลูกชายแทน แล้วผมก็เลยไปจ่ายเงินแล้วออกจากร้านไปนั่งร้านอื่นต่อแทน
เรื่องที่สองนี้เลยสงสัยว่าปกติแล้ว จะมีพนักงานมาทำความสะอาดเช็ดพื้นให้เราแล้วเราให้ทิป พร้อมคำขอโทษ หรือว่าเราต้องทำความสะอาดเอง หรือว่าธรรมเนียมปฎิบัติเป็นยังไง
แต่ที่แน่ๆ ผมคงไม่เข้าร้านอาหารนี้อีกแล้ว เพราะในความรุ้สึกตอนผมกินตามร้านอาหารทั่วไป ถ้าทำแก้วหรือจานอาหารตกหล่น พนักงานจะมาช่วยเช็ดทำความสะอาดให้ และส่วนใหญ่ก็จะไม่คิดเงินค่าแก้วหรือจานที่แตก (คือต้องบอกว่าผมโตมาในครอบครัวขายอาหารในตลาด ส่วนน้องชายก็ทำร้านอาหารด้วย)