สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
เป็นแผนระยะยาว
เริ่มจาก 4 เลนไปกลับ .. จนครบ
เพิ่มเป็น 6 เลนไปกลับ .. จนครบ + ขยายสะพาน
เพิ่มอีกเป็น 10 เลนไปกลับ (บางช่วง 14 เลน) .. จนครบ + ขยายสะพาน
ทำทางยกระดับ
เหมือน ถ.บรมราชชนนี้ ช่วง 5 ปีนี้ .. ขยายจนเกือบครบ 10 เลนไปกลับ
พอเสร็จ เริ่มก่อสร้างทางยกระดับต่อ
อย่าง ถ.ราชพฤกษ์ ถ.ชัยพฤกษ์
ทำเสร็จในครั้งแรก เป็น 6 เลนไปกลับ
พอเสร็จทั้งเส้น ก็เริ่มสร้างต่อเลย .. เป็นช่วงๆ
เพื่อเพิ่มเป็น 10 เลนไปกลับ + ขยายสะพาน
ยังเหลือ ถ.กัลปพฤกษ์ .. ที่ยังเป็น 6 เลนอยู่
สำหรับผม ถนนพระราม 2 .. ในวัยเด็กที่เพิ่งมีใบขับขี่ .. ได้ขับถนนเส้นนี้แบบเปลี่ยวๆ
เทียบกับสมัยนี้ประมาณ ถนนระหว่างตำบล ที่ไม่ค่อยมีไฟถนน (แบบติดบ้าง ดับบ้าง)
เพียง ถ.พระราม 2 .. ระยะทางคือ 80กม.+
.
(ภาพจาก https://www.tcc.or.th/tcc_media/30092566_rama2_construction_infographic/)
เริ่มจาก 4 เลนไปกลับ .. จนครบ
เพิ่มเป็น 6 เลนไปกลับ .. จนครบ + ขยายสะพาน
เพิ่มอีกเป็น 10 เลนไปกลับ (บางช่วง 14 เลน) .. จนครบ + ขยายสะพาน
ทำทางยกระดับ
เหมือน ถ.บรมราชชนนี้ ช่วง 5 ปีนี้ .. ขยายจนเกือบครบ 10 เลนไปกลับ
พอเสร็จ เริ่มก่อสร้างทางยกระดับต่อ
อย่าง ถ.ราชพฤกษ์ ถ.ชัยพฤกษ์
ทำเสร็จในครั้งแรก เป็น 6 เลนไปกลับ
พอเสร็จทั้งเส้น ก็เริ่มสร้างต่อเลย .. เป็นช่วงๆ
เพื่อเพิ่มเป็น 10 เลนไปกลับ + ขยายสะพาน
ยังเหลือ ถ.กัลปพฤกษ์ .. ที่ยังเป็น 6 เลนอยู่
สำหรับผม ถนนพระราม 2 .. ในวัยเด็กที่เพิ่งมีใบขับขี่ .. ได้ขับถนนเส้นนี้แบบเปลี่ยวๆ
เทียบกับสมัยนี้ประมาณ ถนนระหว่างตำบล ที่ไม่ค่อยมีไฟถนน (แบบติดบ้าง ดับบ้าง)
เพียง ถ.พระราม 2 .. ระยะทางคือ 80กม.+
.
(ภาพจาก https://www.tcc.or.th/tcc_media/30092566_rama2_construction_infographic/)
ความคิดเห็นที่ 8
ไม่ใช่สร้างนานแล้วไม่เสร็จหรอกครับ เขาแค่เสร็จแล้วคนใช้เยอะจนถนนไม่พอเร็วมากทำให้ต้องขยายถนนเพิ่มจนต้องขยายถนนบ่อยๆเท่านั้นเอง ส่วนในโซเชียลก็ว่ากันไป
ถ้าจะโยนบาปเป็นเรื่องของการวางแผน ก็คงพอได้อยู่ เพราะภาคใต้ไม่เหมือนภาคอื่นๆ ลักษณะด้ามขวานก็คงรู้อยู่ว่ามันเป็นแนวแคบๆ เพราะฉะนั้นการเดินทางทั้งหมดของภาคใต้ต้องผ่านเส้นทางหลักแค่ไม่กี่เส้น เทียบกับภาคอื่นๆที่สามารถสร้างถนนเป็นเครือข่ายโยงใยและแบ่งการจราจรจากเส้นหลักออกไปได้ ดังนั้นก็น่าจะมองเห็นแต่แรกแล้วว่าต้องทำถนนเส้นใหญ่ๆเพราะมีอยู่เส้นเดียวที่เป็นหลัก
แต่ในอีกมุมถ้าหันมาดูกระเป๋าของประเทศไทยเมื่อ 30 ปีที่แล้ว ในเวลานั้นถ้าจะสร้างถนนทีเดียวเป็น 8 เลนก็อาจจะเกินฐานะ เราอาจจะไม่ได้ร่ำรวยขนาดนั้นก็ได้ ทำให้การโยนบาปไปที่การวางแผนก็ดูจะมีข้อจำกัดอยู่
ถ้าจะโยนบาปเป็นเรื่องของการวางแผน ก็คงพอได้อยู่ เพราะภาคใต้ไม่เหมือนภาคอื่นๆ ลักษณะด้ามขวานก็คงรู้อยู่ว่ามันเป็นแนวแคบๆ เพราะฉะนั้นการเดินทางทั้งหมดของภาคใต้ต้องผ่านเส้นทางหลักแค่ไม่กี่เส้น เทียบกับภาคอื่นๆที่สามารถสร้างถนนเป็นเครือข่ายโยงใยและแบ่งการจราจรจากเส้นหลักออกไปได้ ดังนั้นก็น่าจะมองเห็นแต่แรกแล้วว่าต้องทำถนนเส้นใหญ่ๆเพราะมีอยู่เส้นเดียวที่เป็นหลัก
แต่ในอีกมุมถ้าหันมาดูกระเป๋าของประเทศไทยเมื่อ 30 ปีที่แล้ว ในเวลานั้นถ้าจะสร้างถนนทีเดียวเป็น 8 เลนก็อาจจะเกินฐานะ เราอาจจะไม่ได้ร่ำรวยขนาดนั้นก็ได้ ทำให้การโยนบาปไปที่การวางแผนก็ดูจะมีข้อจำกัดอยู่
แสดงความคิดเห็น
ทำไมถนนพระรามสองถึงใช้เวลาสร้างนานครับ
แล้วทำไมถนนเส้นนี้ถึงใช้เวลาสร้างนานขนาดนั้นครับ งบประมาณหมดไปเท่าไหร่
คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้ออกมาอธิบายบ้างไหมว่าติดปัญหาอะไร จะแก้ไขอย่างไร ใช้เวลาเท่าไหร่ถึงจะสร้างเสร็จ
อยากฟังความคิดเห็นของสมาชิกในพันทิปหน่อย
ขอบคุณครับ