เคยเป็นไหม จบทริปต้องมีคนหนึ่งปวดหัวคำนวณทุกอย่างให้ทุกครั้ง
ไม่ว่าจะทริป ไปคาเฟ่ กินบุฟเฟ่ต์ ต่างคนต่างออกกันบ้าง งงไปหมด ผมก็เป็นคนหนึ่งที่เจอปัญหาเวลาเป็นคนคำนวณ
ตอนโอนก็บิลเต็มไปหมด หลายคนก็โอนไปสิ
ปัญหานี้เราช่วยคุณได้ด้วย Google Sheet ที่ทำมาให้ลองใช้กันแล้ว ไปกดคัดลอกกันได้เลย!
Google Sheets หารตัง
วิธีใช้
โดยชีทจะมีหน้าหลักใช้งานอยู่ 4 หน้า
หน้ารายการใช้จ่าย ใช้จ่ายต่างๆของทุกคน
สรุปรายการโอน หน้ารายการโอนที่แต่ละคนต้องโอนโดยมี QR Code เพื่อคว่ามสะดวกในการทำธุรกรรม
ตั้งค่า ชื่อคน ผู้ร่วมทริป เลขบัญชี
คำนวณเปอร์เซ็นต์ สำหรับการหารค่าบริการ หรือ ส่วนลดต่างๆตามสัดส่วน
เริ่มแรกให้ไปที่หน้าตั้งค่า เพื่อใส่ผู้ใช้งานโดยกรอกเลขบัญชี ธนาคาร เลขพร้อมเพย์ ต่างๆได้
แล้วเลือกรายการผู้ร่วมทริป (เผื่อบางคนไม่ได้ไป)
สามารถตั้งค่าประเภทได้
ลบ รายการตัวอย่างออกก่อน ด้วย Backspace
ใส่รายการค่าใช้จ่ายลงไป โดยกรอกชื่อคนจ่ายและคนที่เกี่ยวข้องในบิลนี้ให้ครบ
ใส่รายการค่าใช้จ่ายลงไป โดยกรอกชื่อคนจ่ายและคนที่เกี่ยวข้องในบิลนี้ให้ครบ
ใส่ผู้เกี่ยวข้องแยกแต่ละรายการในรายการที่เป็นรายคน
ใส่ทุกคน ถ้าทุกคนออก เลือก ทุกคน
ในรายการที่ทุกคนไม่ได้ออก ใส่ “,” คั่นระหว่างคนโดยคัดลอกชื่อทุกจากด้านบนมาลบออกได้
หลังจากกรอกรายการเสร็จ ดูผลลัพธ์ด้านขวามือได้เลยโดยจะสรุปยอดรายการแต่ละคนให้เสร็จสรรพ
เลือกวิธีการที่โอน
1. โอนแบบจ่ายแยก ทุกคนโอนตามที่ตัวเองต้องออกให้แต่ละคน
2. โอนแบบจ่ายแยก(หักหนี้) ทุกคนโอนตามที่ตัวเองต้องออกให้แต่ละคน แต่หักยอด กันหากมีการโอนให้กันโดยไม่ต้องโอนไปมา
3. โอนแบบทบยอด โอนเงินแบบทบยอดกันทำให้ไม่ต้องโอนให้ทุกคน
หลังจากนั้นไปที่หน้า รายการโอน
จะแสดงรายละเอียดของแต่ละรายการ
โดยมีช่แงให้เลือกแสดง QR code คนที่ต้องการจะโอน
หน้าพิเศษ
สำหรับคำนวณเวลาจ่ายค่าบริการเพิ่มเติม หรือส่วนลดในรายการออนไลน์ต่างๆให้หารตามสัดส่วน
หวังว่าจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆชาวออกทริปกลุ่มทุกคนนะครับ
ไปตามดูเรื่องน่าสนใจอื่นๆได้ที่
My Blog
ใครที่อยากติดตามเรื่องราวดีๆ เครื่องมือที่จะช่วยให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น ติดตามเราได้ไว้เลย ฝากเพจ
My Money Toolkit ไว้ด้วยนะครับ
หารตัง: หารเงินไม่ปวดหัว ด้วย Google Sheet
เคยเป็นไหม จบทริปต้องมีคนหนึ่งปวดหัวคำนวณทุกอย่างให้ทุกครั้ง
ไม่ว่าจะทริป ไปคาเฟ่ กินบุฟเฟ่ต์ ต่างคนต่างออกกันบ้าง งงไปหมด ผมก็เป็นคนหนึ่งที่เจอปัญหาเวลาเป็นคนคำนวณ
ตอนโอนก็บิลเต็มไปหมด หลายคนก็โอนไปสิ
ปัญหานี้เราช่วยคุณได้ด้วย Google Sheet ที่ทำมาให้ลองใช้กันแล้ว ไปกดคัดลอกกันได้เลย!
Google Sheets หารตัง
วิธีใช้
โดยชีทจะมีหน้าหลักใช้งานอยู่ 4 หน้า
หน้ารายการใช้จ่าย ใช้จ่ายต่างๆของทุกคน
สรุปรายการโอน หน้ารายการโอนที่แต่ละคนต้องโอนโดยมี QR Code เพื่อคว่ามสะดวกในการทำธุรกรรม
ตั้งค่า ชื่อคน ผู้ร่วมทริป เลขบัญชี
คำนวณเปอร์เซ็นต์ สำหรับการหารค่าบริการ หรือ ส่วนลดต่างๆตามสัดส่วน
เริ่มแรกให้ไปที่หน้าตั้งค่า เพื่อใส่ผู้ใช้งานโดยกรอกเลขบัญชี ธนาคาร เลขพร้อมเพย์ ต่างๆได้
แล้วเลือกรายการผู้ร่วมทริป (เผื่อบางคนไม่ได้ไป)
สามารถตั้งค่าประเภทได้
ลบ รายการตัวอย่างออกก่อน ด้วย Backspace
ใส่รายการค่าใช้จ่ายลงไป โดยกรอกชื่อคนจ่ายและคนที่เกี่ยวข้องในบิลนี้ให้ครบ
ใส่รายการค่าใช้จ่ายลงไป โดยกรอกชื่อคนจ่ายและคนที่เกี่ยวข้องในบิลนี้ให้ครบ
ใส่ผู้เกี่ยวข้องแยกแต่ละรายการในรายการที่เป็นรายคน
ใส่ทุกคน ถ้าทุกคนออก เลือก ทุกคน
ในรายการที่ทุกคนไม่ได้ออก ใส่ “,” คั่นระหว่างคนโดยคัดลอกชื่อทุกจากด้านบนมาลบออกได้
หลังจากกรอกรายการเสร็จ ดูผลลัพธ์ด้านขวามือได้เลยโดยจะสรุปยอดรายการแต่ละคนให้เสร็จสรรพ
เลือกวิธีการที่โอน
1. โอนแบบจ่ายแยก ทุกคนโอนตามที่ตัวเองต้องออกให้แต่ละคน
2. โอนแบบจ่ายแยก(หักหนี้) ทุกคนโอนตามที่ตัวเองต้องออกให้แต่ละคน แต่หักยอด กันหากมีการโอนให้กันโดยไม่ต้องโอนไปมา
3. โอนแบบทบยอด โอนเงินแบบทบยอดกันทำให้ไม่ต้องโอนให้ทุกคน
หลังจากนั้นไปที่หน้า รายการโอน
จะแสดงรายละเอียดของแต่ละรายการ
โดยมีช่แงให้เลือกแสดง QR code คนที่ต้องการจะโอน
หน้าพิเศษ
สำหรับคำนวณเวลาจ่ายค่าบริการเพิ่มเติม หรือส่วนลดในรายการออนไลน์ต่างๆให้หารตามสัดส่วน
หวังว่าจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆชาวออกทริปกลุ่มทุกคนนะครับ
ไปตามดูเรื่องน่าสนใจอื่นๆได้ที่
My Blog
ใครที่อยากติดตามเรื่องราวดีๆ เครื่องมือที่จะช่วยให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น ติดตามเราได้ไว้เลย ฝากเพจ My Money Toolkit ไว้ด้วยนะครับ