[CR] แบ่งปันประสบการณ์ บินไป Sydney กับ China Southern Airlines

กระทู้รีวิว
สวัสดีค่ะ กระทู้นี้จะมาแบ่งปันประสบการณ์บิน Bangkok to Sydney กับ  China Southern Airlines เราบินรูทนี้เป็นครั้งแรกนะคะ เนื่องจากเห็นว่าราคาดีมาก ตอนก่อนซื้อตั๋วก็พยายามหารีวิวดู เพราะกังวลหลายอย่าง โดยเฉพาะเรื่องภาษา แต่ไม่ค่อยเจอ เลยตั้งใจว่าบินแล้วจะมาทำรีวิว หวังว่าจะมีประโยชน์นะคะ

เราซื้อตั๋วเองผ่านเวบไซต์ ราบรื่นดีค่ะ ไปกลับในราคา 17,800 บาท
พอใกล้เดินทาง ลองเข้าแอพ/เวบ อยากจะลองดูว่ามีอาหารอะไรให้เปลี่ยนบ้าง พบว่าส่วนใหญ่เป็นภาษาจีน pop up box ต่างๆ ที่ต้องกดก็ดูงงๆ ตอน log in ก็มีปัญหาเรื่อง password พอเข้าได้ก็ให้ตกใจกว่านั้น คือ no booking นึกว่าจะโดนหลอก เสียเงินแต่ไม่ได้บินเสียแล้ว

โทรไป call center สาขา Thailand ยังดีที่พนักงานพูดไทย น้องบอกว่ามี booking ในระบบของเค้าแล้ว แต่ที่เราหาเองไม่เจอ เพราะแอพ/เวบรวน และจะรวนตลอดเพราะฐานข้อมูลอยู่จีน (ตามนั้นแหละเนอะ ต้องเชื่อน้องเค้า) ถ้าต้องการจัดการ booking ให้คุยกับพนักงานได้เลย (สรุปว่าจัดการ booking เองผ่านเวบไม่ได้นะคะ)

ถึงวันเดินทาง 25 ธันวาคม 2023 ณ จุด Check in คนเยอะแถวยาวมาก แอบถามพนักงานคนไทยที่จัดคิวว่า กราวน์คนจีนหรือเปล่า ได้คำตอบว่า กราวน์คนไทย พูดจีนไม่ได้ และเป็นพนักงานใหม่ทั้งหมด 😂 เราไม่โหลดกระเป๋า ตั้งใจจัดของมาน้อย บอกตามตรงว่าใช้บริการครั้งแรก แล้วต้อง transit ด้วย กลัวกระเป๋าหายแล้วจะติดต่อลำบากเพราะเรื่องภาษา ก็จะได้ boarding pass มา 2 ใบนะคะ ใครอยากได้ที่นั่งตรงไหน บอกพนักงานที่ไทยให้ดูให้ได้ทั้ง 2 ไฟลท์เลยค่ะ แต่ของเราขอไม่ได้เขาบอกเครื่องเต็มมาก
ตุ้บที่ 1 CZ358 Suvarnabhumi - Guangzhou Baiyun International Airport บินประมาณ 3 ชั่วโมง 5 นาที เครื่องที่ออกจากไทยตัวเครื่องใหม่มาก ออกจะเล็ก (ขอไม่ลงรุ่นเครื่องเพราะจำไม่ได้ หาตามเวบได้นะคะ) มี 3+3 ที่นั่งต่อแถว เห็นมีชั้นพิเศษแค่แถวเดียวหน้าสุดเป็น 2+2 คือทั้งลำมีชั้นพิเศษแค่ 4 ที่ กำลังน่ารัก ห้องน้ำมีแค่ 2+2 ห้องหัว&ท้ายลำ เพื่อให้ได้เข้าคนแรก สัญญานรัดเข็มขัดดับปุ๊บลุกไปเข้าปั๊บ พอเปิดประตูห้องน้ำกลิ่นโชยมาเลย ขนาดห้องน้ำเล็กตามขนาดเครื่อง ทำใจก่อนไป ไม่คาดหวังมาก แล้วมันจะผ่านไปค่ะ
ในส่วนของ entertainment ตรงเก้าอี้ไม่มีจอส่วนตัวให้ดูนะ “วรรณกรรม(ภาษาจีน)เท่านั้น” มีจอรวมที่ร่วงลงมาจากเพดานแค่บางเวลา ถ้าจะดูต้องมีสายตายาวสักหน่อย ถึงจะอ่าน English Subtitle ได้ หรือถ้าจออยู่ตรงหัวเลย ก็คงต้องแหงนเงิบอ่านเอานะ ไม่มีหูฟังแจก ดูด้วยตาได้อย่างเดียว แต่สามารถใช้อุปกรณ์ส่วนตัวต่อ WiFi บนเครื่องใช้ดูหนังของทางสายการบินได้ ซึ่งมีอยู่ไม่กี่เรื่อง ที่พูดอังกฤษ (Chinese Subtitle)
เครื่องค่อนข้างเต็ม คนจีนเป็นส่วนใหญ่ จังหวะดีหน่อยที่ผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นถึงวัยทำงาน เลยไม่วุ่นวายหนวกหู ไม่สกปรกเท่าไหร่
มีเสิร์ฟผ้าร้อน กับเครื่องดื่มก่อน 1 รอบ เรานั่งท้ายเครื่องจะได้ก่อน (เราขอน้ำผลไม้ใส่น้ำแข็งเพื่อลดความหวาน พนักงานหายไปเอาน้ำแข็งนานเลยค่ะ เพิ่งมาคิดได้ว่าคงเพราะคนจีนไม่นิยมทานน้ำแข็ง เลยไม่ได้เตรียมไว้) แต่ตอนเสิร์ฟอาหารอีก 1 รอบ จะไล่มาจากข้างหน้า มาถึงเราก็ไม่ได้เลือกแล้ว เพราะหมด (ขออภัยจำเมนูไม่ได้ค่ะ) น่าจะมาจากครัวที่ไทย จำยำวุ้นเส้นได้ เคยได้ทานบนเครื่อง TG 
ถึง Guangzhou อย่างรวดเร็ว สนามบินสวยงาม ทันสมัย ใหญ่โต และอากาศในอาคารเย็นมาก ห้องน้ำสะอาด มีทั้งแบบนั่งยองและโถนั่ง ตู้กดน้ำมีอยู่ทั่วไป มีทั้งน้ำร้อนน้ำธรรมดา เห็นแล้วคิดอยากพกบะหมี่กึ่งสําเร็จรูปมาทานแก้หนาวสักถ้วยค่ะ ที่นั่งรอมีปลั๊กไฟ (แต่ลองเสียบแล้วไฟเข้าบ้าง ไม่เข้าบ้าง) มี WiFi ฟรีแต่ต้องลงทะเบียนก่อน (ไม่ได้ลองใช้นะคะ)

ขั้นตอน transit ไม่สับสน เดินตามป้ายไปพอประมาณ เจ้าหน้าที่คนจีนไม่พูดกับเราเยอะค่ะ หมดปัญหาเรื่องภาษาที่กังวลไปก่อนเอง หลังจากตรวจหนังสือเดินทางแล้วจะมีสแกนสัมภาระอีกที และตรวจร่างกายแบบละเอียดมากคือ “ลูบไล้ไปทั้งตัว” อย่างเราใส่กระโปรงกับถุงน่องแบบใส เค้าเอามือลูบขาเราเลยค่ะ 

เบ็ดเสร็จใช้เวลาไม่นานนะคะ ตาม Booking แล้ว transit time จริงๆ 2:05 ชั่วโมง แต่จะเรียก Boarding ก่อนอีก 40 นาที เท่ากับเหลือประมาณ 1.5 ชั่วโมง ถ้าไม่สนใจเดินเล่นในสนามบิน ซึ่งมีร้านขายของที่ระลึก lounge กับร้านอาหารนิดหน่อย เวลาเท่านี้ทันสบายๆ ค่ะ (ตามกฏที่อ่านเจอจากเวบของ CSAIR ขั้นต่ำคือ 60 นาที) อย่างเรามีเวลาเข้าห้องน้ำ เติมน้ำดื่ม เดินดูว่ามีอะไรบ้าง ถ่ายรูปเล่น แล้วยังนั่งเล่นโทรศัพท์รออีกเกินครึ่งชั่วโมงค่ะ
มาถึงตุ้บที่ 2 CZ601 Guangzhou - SYDNEY บิน 9 ชั่วโมง 25 นาที เป็นเครื่องใหญ่ เข้าใจว่า Boeing ที่นั่ง 3+3+3 ผู้โดยสารเต็มลำ คราวนี้มีจอส่วนตัวแล้ว รายการ entertainment ของสายการบินเหมือนกันกับตุ้บแรกจากไทย ต่างไปคือมีแจกหูฟัง หมอน ผ้าห่ม มีช่อง USB ห้องน้ำบนเครื่องใหญ่กว่าหน่อย กลิ่นไม่แรง แต่ด้วยความบินนาน คนใช้กันเยอะ กว่าจะถึงก็เริ่มสกปรกอยู่ค่ะ
เสิร์ฟอาหารรวม 2 รอบ อาหารถือว่าอร่อยเลย รสจัดทุกรายการ มื้อเช้าได้ยินว่ามีติ่มซำ รีบสั่งมาลองเลย อยากรู้ของจีนแท้จะเป็นยังไง หน้าตาดีแต่ปรากฏว่าผิวแห้งจนแข็งทุกชิ้น เหมือนจะอุ่นไว้นานเกินไป ไม่แนะนำนะคะ
ขนมเปี๊ยะอันนี้อร่อยค่ะ
ตุ้บนี้ไฟลท์ค่อนข้างสงบ ทานอาหารกันเสร็จก็ปิดไฟนอน จะบอกว่าเคยบินวันคริสมาสต์แบบนี้กับสายการบินอื่น กัปตันกับลูกเรือมีแต่งตัวมาแจกขนมเล็กน้อยให้ด้วย แต่ของจีนไม่มีอะไรเลยนะคะ สนามบินไม่ตกแต่งเลยด้วย ปกติของเค้าแหละเนอะ เราคาดหวังมากไปเอง จากนั้นก็ถึงโดยสวัสดิภาพ เป็นเช้าของวันที่ 26 ธันวาคม 2023 ไม่มีปัญหาอะไร เดี๋ยวขอข้ามไปขากลับเลยนะคะ
ขากลับเป็น CZ302  SYDNEY - Guangzhou บินวันที่ 28 มกราคม 2024 ออก 4 ทุ่มเวลาซิดนีย์ ไปถึงตี 3 กว่าเวลาที่จีน เรางง tome zone ตุ้บนี้นับชั่วโมงบินไม่ถูกค่ะ คิดว่าน่าจะ 8-9 ชั่วโมงพอๆ กับขาไปนะคะ เช็คอินได้ boarding pass 2 ใบเหมือนเดิม รอบนี้โหลดกระเป๋าด้วยค่ะ ไปรับที่กรุงเทพเลย ตอนเช็คอินขอที่นั่งติดหน้าต่าง พนักงานหาให้ไม่ได้ ก็เลยขอที่ไม่นั่งติดใครก็พอ อยากได้ที่ว่างไว้นอน ปรากฏว่าเป็น Boeing ที่นั่ง 3+3+3 แต่ด้านหลังเครื่องเป็น 2+3+2 แล้วว่างเยอะ เลยขอย้ายไปนั่งที่ 2 เก้าอี้ติดหน้าต่างด้วย (แย่งที่นั่งแบบ 3 เก้าอี้ไม่ทัน) พอดีเราตัวสั้นค่ะ  2 เก้าอี้ก็ถือว่านอนสบายละ 
สนามบิน Sydney ไม่ได้เปิดตลอดเหมือนหลายๆ ที่ ไฟลท์นี้เป็นไฟลท์ท้ายๆ ของวันเลย สนามบินจะปิดหลังไฟลท์สุดท้าย 22:20 น. ขึ้นบิน ร้านค้าในสนามบินปิดเกือบหมดแล้ว ระหว่างรอขึ้นเครื่องจะมีพนักงานมาทยอยปิดไฟ กั้นรั้วบางส่วนที่ไม่เกี่ยวข้อง ใครไปไฟลท์ดึกที่ซิดนีย์ดูเวลาดีๆ นะคะ
ไฟลท์นี้รวมๆ ก็เหมือนขาไป เสิร์ฟอาหาร 2 มื้อเช่นกัน รสชาติดีเลยค่ะ ชอบที่เสิร์ฟมาแบบร้อนมากด้วย ทานเสร็จปิดไฟนอน ไม่วุ่นวายค่ะ ก่อนเครื่องลงมีเสิร์ฟชากาแฟ เราขอกาแฟ แล้วบอกไม่เอานมนะ พนักงานบอกไม่มีเพราะชงแบบใส่นมมาในกาเลย อันนี้เราว่าต่างไปนิดหน่อย ที่เคยเจอจะเป็นกาแฟดำ แล้วมีนมถ้วยเล็กๆ กับน้ำตาลให้ใส่เอง เพิ่มเติมนิด แอร์จีนจะพูดจีนใส่เราก่อนเสมอ ทั้งที่หน้าตาผิวพรรณเราไทยมากนะ แล้วภาษาจีนก็คือ 0 เลย
กลับมา Guangzhou Baiyun International Airport อีกครั้ง หนาวกว่าเดิมมากๆ พอได้สัมผัสครั้งที่ 2 คาดเอาเองว่าอากาศเท่าข้างนอกทั้ง 2 ครั้งเลย ไม่แน่ใจเรื่องระบบปรับอากาศในอาคารนะ แต่เหมือนจะไม่มีฮีทเตอร์ ยังไงเช็คสภาพอากาศแล้วเตรียมตัวกันมาดีๆ นะคะ transit รวดเร็วเหมือนเดิม รอบนี้มาถึงเป็นกลางดึก คือตี 3 กว่า ร้านค้าปิดหมด ดูจากบอร์ดเราเข้าใจเองว่าไม่มีไฟลท์ดึกๆ ไฟลท์แรกคือ 8:15 น.  รอบนี้เวลาไม่ค่อยดี นอนรอต่อเครื่องนานหน่อยค่ะ ด้วยความที่สนามบินใหญ่ ที่ทางเยอะแล้วก็เงียบ ไม่มีประกาศอะไรเลย ผู้คนในสนามบินก็พากันนอน บางคนนอนโซฟายาว บางคนลากเก้าอี้มาต่อกันนอน บางคนปูผ้านอนกับพื้นไปเลย (ระวังทรัพย์สินกันด้วยนะคะ) หลายคนน่าจะรู้ ถึงขั้นมีผ้าห่ม ผ้านวมมา เห็นแล้วก็อิจฉา ส่วนเราแก้ปัญหาด้วยการเอาขวดไปกดน้ำร้อนมากอดแก้หนาว
ตุ้บสุดท้าย Guangzhou - Suvarnabhumi CZ357 ของเช้าวันที่ 29 มกราคม 2024 ที่นั่ง 3+3 เหมือนขาไป ประทับใจที่อาหารมีกล้วยหอมให้คนละลูก ทั้งที่ขึ้นมาจากอากาศ 9 องศา ไม่น่าปลูกกล้วยได้สวยขนาดนี้ คราวนี้มาจากครัวจีนขอลองเส้นบ้าง อร่อยดีค่ะ ไม่เลี่ยน 
ไฟลท์นี้อึกทึกเอาเรื่อง คนจีนเต็มลำ ส่วนใหญ่จะเป็นสูงวัย มีตะโกนคุยข้ามหัวกัน แลกที่นั่ง แลกถาดอาหารข้ามแถวกันเลย
ถึงไทย ได้รับกระเป๋าเรียบร้อยค่ะ โดยรวมประทับใจนะ ได้ full service ในราคาถูกกว่า low cost เสียอีก ถือว่าตรงเวลามากด้วย 
ใครอยากรู้อะไรเพิ่มถามได้นะคะ อีกหน่อยถ้าฟรีวีซ่า แล้วมีโอกาสก็น่าลอง transit แบบออกไปเที่ยวเนอะ ถ้าเมืองนี้มีอะไรเด็ด แบ่งปันกันได้นะคะ

ชื่อสินค้า:   China Southern Airlines
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่