บอมโม ยุน อดีตผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่และร่วมสมัยแห่งชาติ เขาตีพิมพ์หนังสือ 'Notebook of the Museum of Modern Art' ซึ่งมีเนื้อหาครอบคลุม สรุปเรื่องราวระหว่างดำรงตำแหน่งที่พิพิธภัณฑ์ ตั้งแต่กุมภาพันธ์ 2562 - 2566 ประกอบด้วยความสำเร็จระหว่างดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการจนถึงเดือนเมษายน และภาพสะท้อน 5 ปีนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งจนถึงเกษียณอายุ
ในบันทึกของ บอมโม ยุน เมื่อเขาเป็นผู้อำนวยการที่พิพิธภัณฑ์ เขาพบเจอกับ "อิทธิพลของ RM" ซึ่งส่งผลกระทบต่อความสนใจในพิพิธภัณฑ์ของเจนเนอเรชั่น MZ
ในหนังสือของเขา เขาเขียนว่า “ฉันพบกับ RM ครั้งแรกที่นิทรรศการถาวรของพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่และร่วมสมัยแห่งชาติ (MMCA) สำหรับ 'MMCA Collection Highlight 2020' มีคำพูดที่ว่า 'มีนิทรรศการอยู่ 2 งาน คือ งานหนึ่งที่ RM เคยเห็นแล้ว และอีกงานที่เขายังไม่ได้ดู'
ฉันพบกับ RM ที่ห้องนิทรรศการ และเขาคุยกับฉันเกี่ยวกับเรื่องราวของศิลปิน Son Sangki เป็นครั้งแรก ทำไมต้องซนซังกิ ? ฉันรู้สึกประหลาดใจ
เขาถามว่า 'ผู้อำนวยการมาที่สตูดิโอของศิลปิน Son Sangki ที่สะพาน Gullebang เหรอ ?' ใช่ ฉันสนิทสนมกับ Son Sangki แม้ในวันที่เขาสับสน และเฝ้าสังเกตการเติบโตของเขาในฐานะศิลปิน 'เมืองประดิษฐ์' และ 'ดอกไม้ที่ไม่เคยจางหาย' เป็นผลงานศิลปะของเขาที่ทำให้ฉันประทับใจมาก Son Sangki เสียชีวิตตั้งแต่อายุยังน้อย หลังจากใช้ชีวิตในโลกแห่งศิลปะที่มีเอกลักษณ์และชีวิตอันน่าทึ่ง
RM ให้ความสนใจกับ Son Sangki ศึกษาผลงานของเขาจากบทประพันธ์วรรณกรรม และแขวนผลงานของเขาไว้ที่บ้านและลิ้มลองผลงานเหล่านั้น ความหลงใหลและความรู้อันกว้างขวางด้านศิลปะของ RM นั้นอยู่เหนือระดับ”
— 'สมุดบันทึกของผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่' โดย ยุน บอมโม
ความรู้อันกว้างขวางด้านศิลปะของ RM นั้นอยู่เหนือระดับ