เรื่องของ...เจ้าหน้าที่คลินิกทันตกรรม กับ ลูกค้า (ที่เป็นคนไข้ทันตแพทย์) ค่ะ

เรามีคลินิกประจำที่ไปรักษาเกี่ยวกับฟันค่ะ คุณหมอผู้ชายใจดี  ใจเย็น  รู้จักพูด ไม่แสดงออกทางน้ำเสียง  มีอายุ  ควบคุมอารมณ์ได้  แนะนำดี มีบ่นบ้างแต่เขาหวังดี (เราเชื่อใจและเคารพคุณหมอมาตลอด)

ไอ้เราก็เป็นคนขี้สงสัยถามนู้นนี่ ถามเผื่อความน่าจะเป็น(ไปได้) เป็นไปไม่ได้ก็ไม่เป็นไร

คลินิกนี้มีเจ้าหน้าที่บุคกิ้ง รับจองคิว จัดการหน้าเคาท์เตอร์คนเดียวค่ะที่ประจำมากี่ครั้งก็คนนี้ อายุเยอะกว่าเราน่าจะสักเกือบ 10 ปี, บางทีนานๆครั้งจะมีน้องสาวมาเปลี่ยน,   แล้วมีจนท.ช่วยหมอ 2 คนด้านใน

แต่เรื่องที่เราจะเล่าคือ กับ จนท.บุคกิ้งคิวประจำให้คนไข้  เนื่องจากเรามาที่นี่ตั้งแต่ด.ญ.อะค่ะ แม่พามา เราก็มาแต่ที่นี่เพราะอย่างที่บอก หมอใจดี
ตอนโตเราก็มาอยู่  โทรถามคิว ถามถ้าอย่างนั้นอย่างนี้...ถามทวนถามให้มั่นใจ(เราผิด?), แล้วจนท.คนนี้ก็เริ่มมีน้ำเสียงแข็งค่ะ แม้บางครั้งจะมีหางเสียงแต่ส่วนใหญ่ไม่มีหางเสียงก็ไม่อะไร เขาคงเห็นว่าเราอ่อนกว่าจะพูดยังไงก็ได้
ไอ้เราก็เฟรนลี่ คุยแบบยิ้มไปแป้กไป คงเห็นว่าเราไม่อะไร จนท.คนนั้นเลยเริ่มเรียกเราแค่ชื่อเล่น เราก็ไม่อะไรถือว่าคงเหมือนผู้ใหญ่จะสร้างความคุ้นเคยกับเรา ก็เรียกได้
แต่พอเรียกชื่อเล่นเราบ่อยเข้า  ความเป็นลค. กับจนท. ก็เริ่มไม่ใช่ละ  เราถามมาก เรารู้ว่าเขารำคาญ โอเคเขาพูดถูกเราเป็นแบบนั้น  แต่น้ำเสียงคุณแข็ง ใช้อารมณ์  มีพูดด้วยนะว่า  "พูดไม่รู้เรื่องเหรอ"  (เขาอัดเสียงพูดผ่านไลน์ส่งมาค่ะ) แล้วควรเหรอคะ พูดกับลค.แบบนี้?
เราก็ส่งกลับค่ะ ว่า..."รู้แล้วค่ะ เข้าใจแล้ว ลูกค้าถามเฉยๆค่ะ ช่วยพูดให้ดีๆหน่อยค่ะ"
จนท. : "พี่พูดผิดตรงไหน ถามซ้ำแล้วซ้ำอีกอะ" (อะ อันนี้เรายอมรับที่เขาว่า)
แล้วที่เราถามซ้ำเพราะอะไรรู้มั้ยคะ  ถามในไลน์ไม่ตอบ เราก็โทรไปถาม  แล้วแกคงเพิ่งมาเห็นไลน์แต่ไม่ดูเวลาว่าไลน์มาก่อนโทรไป แล้วงงมากก  ไม่ชอบตอบไลน์ แต่เหมือนเป็นแอดมินให้คลินิก  แบบนี้ถ้าลค.ไม่มีเบอร์คลิกนิกแล้วจะทำฟัน ก็ถามคิวไม่ได้เลยเพราะแกไม่ชอบอ่านไลน์แต่ดูแลคิว งงมากกก
ต่อค่ะ...
เรา :  "คุณพูดไม่ผิดแต่น้ำเสียงคุณไม่ดีค่ะ ไม่ใช่น้อง ไม่ใช่ญาติกัน เป็นเพียง ลูกค้ากับจนท."
"ทำงานตรงนี้เจอลค.หลายแบบ  ควรมีวุฒิภาวะทางอารมณ์ (ถึงลค.บางคนจะไม่มี, เราไม่ได้พิมพ์ไป) หลายครั้งแล้วใช้น้ำเสียงไม่ดี ก็พยายามจะไม่ถือเห็นเป็นผู้ใหญ่"
แล้วเขาก็ตัดบทไม่คุยไลน์อีกเลย

บางทีเขาพูดห้วน พูดกวนๆก็มี แต่เราเห็นว่า เป็นจนท.มานานนนน อยู่ช่วยหมอมานานเลยยอมให้ เห็นแก่คุณหมอ แล้วบางทีจนท.คนนั้นก็พูดดีขำขันก็มี
แม้ถึงเราจะอายุน้อยกว่า แต่จนท.คนนั้นไม่ได้อยู่ในสถานะญาติสนิทหรืออาจารย์ หรือจนท.รัฐที่เราต้องพึ่งพามีส่วนในชีวิต ที่ผู้น้อยควรเงียบรับไว้

เขาพูดอย่างอื่นก็ได้ ใส่มาเป็นชุดก็ได้ ตัดจบด้วยประโยค เช่น  "ไม่ถามแล้วนะคะ/ตอบไปหมดแล้ว จบนะคะ" / "ไม่ได้/ไม่มีคิวให้ หรือได้คิวเดิมค่ะ แค่นี้นะคะ"  พูดอะไรก็ได้ที่มันแสดงถึงมีใจทำงานหน่อย

นี่มีคิววีคหน้า ไม่รู้จะมีเรื่องกันมั้ยถ้าเจอแก
แล้วคุณหมอเขาคงไม่ได้รู้อะไร  เขาก็ทำฟันคนไข้ในห้อง  ไม่ได้มารับสาย มาสังเกต ว่าจนท.มีกิริยายังไง
แต่ถ้าจนท.คนนั้นไปฟ้อง เราก็ฟ้องค่ะ
แต่แปลกใจว่า ทำไมไม่มีคนอื่นมาทำแทนบ้าง แทนแบบถาวรเลย บางทีที่เรามา เราก็ภาวนาว่าอย่าได้เจอจนท.คนนี้เลย

แถมอีกนิดค่ะ เพิ่งรู้จากน้องแกว่า แกทำงานราชการ
แหม่...มิน่า  ลักษณะการพูดกับคนอื่นที่มาใช้บริการเหมือนกันเลย
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่