ต่อยอดการตลาดและโฆษณาด้วย Social media ?

ธุรกิจโฆษณาต้องมีร้อนๆหนาวๆ เมื่อรู้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากในกลุ่มเป้าหมายเกี่ยวกับพฤติกรรมในการซื้อขายสินค้า เป็นเหตุให้ธุรกิจโฆษณาต่าง ๆ กลับหันมาใช้สื่อสังคมออนไลน์มากขึ้นในการทำการตลาดออนไลน์ หรือ Online marketing ซึ่งปกติเจ้าใหญ่ๆ มีงบการลงทุนมหาศาลทางด้านโฆษณา จึงเกิดการชะล่าใจในแบรนด์ของตัวเอง และคิดว่าสินค้าที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักนั้นจะมาแซงหน้าให้ยอดขายลดลงนั้นแทบเป็นไปไม่ได้เลย 
แต่การเข้ามาของอินเตอร์เน็ตและ Social media นั้นเป็นหลักฐานอย่างดีว่าพวกเขาคิดผิด เพราะการเติบโตแบบไม่หยุดยั้งของคนที่ใช้ social network มีมากมายมหาศาลและจะมากขึ้นเรื่อยๆ 
ทำให้มีช่องทางในการทำการตลาดมากขึ้น ดังนั้นจึงให้โอกาสสำหรับคนที่มีทุนน้อยสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีจากการการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ได้
แต่ก่อนมานั้นการทำการตลาดที่ใช้ต้นทุนสูง แต่ยังไม่มีการวัดผลที่ชัดเจนเท่าไร นั่นคือ การลงโฆษณาผ่านทีวี ซึ่งต้องใช้งบประมาณหลักแสนถึงหลักล้านเพื่อให้ครอบคลุมและให้คนเห็นสินค้าจนเกิดการบอกต่อ เรียกว่า การตลาดแบบปากต่อปาก 
แต่ทุกวันนี้การวัดผลที่ชัดเจนและได้ผลอย่างรวดเร็วนั่นคือการตลาดผ่าน Social media 
เพราะเราสามารถเริ่มใช้งานได้ทันทีและสามารถสร้างแบรนด์ของตัวเองได้โดยผ่านการปฏิสัมพันธ์กับคนที่ใช้ด้วยกัน ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายของเราอยู่ใน Social media ซึ่งเป็นลูกค้าของเราในอนาคตได้ 
 
โจทก์ที่สำคัญต่อไปในอนาคตนั่นคือการรับรู้เทรนด์ หรือความนิยมในอนาคต ซึ่งอาจจะมาในรูปแบบอื่นๆที่ไม่ใช่ Social media ก็เป็นได้ การเริ่มต้นก่อนคนอื่นนั้นย่อมได้เปรียบเสมอ หากเรารับฟังความต้องการของกลุ่มเป้าหมายของเรา เราก็สามารถทราบได้ว่าเทรนด์แบบไหน อย่างไร ที่จะได้รับความนิยมในอนาคต และเราจะสามารถต่อยอดการตลาดกับเทรนด์นั้นๆได้อย่างไร อันนี้น่าคิดมากครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่